คุณเชื่อไหมว่า "ความดี ... สวยงามเสมอ" ?


"ผลงานจากเพื่อน ๆ ร่วมสังคมช่วยให้เรามีชีวิตและบ้านที่อบอุ่น ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องตอบแทนผู้คนในสังคมของเรา แต่การตอบแทนต้องไม่ใช่ด้วยเงิน หรือ การพินอบพิเทาให้พวกเขาพอใจ แต่เป็นการตอบแทนด้วยการรับใช้สังคมโดยรวม ไม่เช่นนั้นเราก็มีฐานะเพียงดัง กาฝาก แม้เราจะมักน้อยแค่ไหนก็ตาม"

ลมหายใจของคนเรามีอายุขัยที่หมดลงทุกวัน ... พุทธศาสนามีความเชื่อว่า มนุษย์เราเกิดมาเพื่อคิดดี พูดดี ทำดี ... แต่สภาพสังคมที่นับถือ "เงิน" เป็นพระเจ้า ... มัวเมากิเลสตัณหา ชอบมีอำนาจเหนือคนอื่น ยกตนขึ้นข่มคนอื่น โดยมองว่า คนอื่นก็แค่ "เบี้ย" ของตัวเองเท่านั้น ...

ได้เป็นนักการเมืองก็ตั้งแกงค์โกงกันด้วยกฎหมาย นโยบายที่ตัวเอง หรือ พรรคพวก ถืออยู่ในมือ อันได้มาจาก "ความซื่อสัตย์ของประชาชน" ที่มีต่อแก็งค์ของตัวเอง หาใช่ "ความโง่เขลา" ไม่

ได้เป็นคนเรียนเก่ง ประสบความสำเร็จในชีวิต มีปริญญาบัตรหลาย ๆ ใบ หรือใบใหญ่ ๆ มีตำแหน่งทางวิชาการระดับสูง ... ก็ "หลง" ยึดมั่น ตัวกู ของกู ดั่งที่ท่านพุทธทาสว่าไว้ ... ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วให้มีลมหายใจสักหมื่นปี ... เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาลนี้ได้หมดด้วยตัวคนเดียว ... ก็เรียนรู้ได้ไม่หมด

ตัวอย่างที่เห็นกันอยู่ทั่วไปเหล่านี้ ... ล้วนสร้าง "ความเสื่อม" ให้กับสังคมไทยทั้งสิ้น สังคมเกิดความแตกแยก แบ่งพรรคแบ่งพวก ... เอ็งพวกโน้น ข้าพวกนี้ ... ข้ามีอำนาจ เอ็งไม่มี ... การยกย่องคนดีไม่เกิด เพราะถ้าจะยกย่องก็ต้องมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนแฝง ยกย่องแต่พวกตัวเอง เพื่อนตัวเอง คนสนิทตัวเอง ส่วนคำว่า "คนดี" ใช้ไม่ได้ เพราะไม่ใช้ ... ดีหรือไม่ ไม่ทราบ ขอแค่เอ็งยกมือช่วยข้า พอแล้ว ... สังคมแบบนี้ ท่านมีความสุขหรือครับ ? ...

เมื่อระบบการทำงานระดับประเทศเป็นแบบนี้ แล้วระดับล่าง ระดับพวกเรา ระดับชุมชนแบบที่แห่งนี้ จะรอดพ้นไปได้อย่างไรครับ ... อย่าอ้างว่า ทุกที่มีทั้งคนดีและคนเลว ... เวลาเราจะเลือกคิดดี พูดดี ทำดี เราต้องรอคนอื่นทำก่อนหรือเปล่าครับ ?

 

กัลยาณมิตรท่านหนึ่ง มักจะพูดคำหนึ่งติดปากอยู่เสมอว่า "ความดี ... สวยงามเสมอ" อันคนทำความดีย่อมมีจิตใจดี คิดดี ทำดี ... คิดแล้ว มีคนเดือดร้อนไหม ... พูดแล้ว มีคนเดือดร้อนไหม ... ทำแล้ว มีคนเดือดร้อนไหม ... นั่นถึงได้เรียกว่า "ความดี ... สวยงามเสมอ"

 

เป็นความตั้งใจของท่านชุติปัญโญ พระที่ผมให้ความเคารพท่านทางวิธีคิด และ การใช้หลักธรรมต่าง ๆ

 

ท่านได้เขียนบทความไว้ เรื่อง "ความดี ... สวยงามเสมอ" พอดี ...

 

เชิญท่านทั้งหลายลองอ่านไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ

 

:)..............................................................................................................................(:

 


ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้ชมโฆษณาชิ้นหนึ่ง เป็นภาพที่ชายตาบอดคนหนึ่งเดินยิ้มอย่างมีความสุข ยิ่งท่ามกลางผู้คนที่กำลังแสวงหาด้วยอาการรีบร้อนทุรนทุราย เพราะความต้องการสิ่งต่าง ๆ มาตอบสนองชีวิตให้มีความสุข

เหตุผลที่ยิ้มได้ก็เพราะขณะที่เขากำลังเดินอยู่นั้น ได้มีชายหนุ่มใจดีคนหนึ่งเข้ามาคล้องแขนเขาให้เดินไปในทิศทางที่ปลอดภัย ทั้งชายหนุ่มที่จูงมือ และชายตาบอดต่างยิ้มแย้มแจ่มใส และทักทายกันด้วยความรู้สึกยินดี ทั้งฝ่ายผู้ให้ความช่วยเหลือและผู้รับการแสดงน้ำใจ

ทั้งสองได้เดินผ่านหมู่คนที่รีบร้อน หน้าตาบูดเบี้ยวเพราะความทุกข์ เดินยิ้มได้ท่ามกลางอากาศที่ไม่ค่อยแจ่มใสนักในเมืองใหญ่ แต่ภาพของคนทั้งสองจูงมือกันเดิน ประหนึ่งว่า ท่ามกลางความวุ่นวาย พวกเขาสามารถที่จะหาความสุขได้โดยไม่ยากแต่อย่างใด

และคำกล่าวสุดท้ายของโฆษณาชิ้นนี้ ก็สรุปลงที่ใจความสำคัญสั้น ๆ แต่งดงามในความทรงจำของใครหลายคนว่า "ความดีสวยงามเสมอ"

เมื่อเราพิจารณาเรื่องของชายหนุ่มและคนตาบอด ที่สามารถเดินยิ้มอย่างมีความสุขท่ามกลางผู้คนที่มีแต่ความกลัดกลุ้มกังวล สิ่งหนึ่งที่เปิดเผยจากความสุขที่เปล่งประกายออกมานั้นก็คือ "ความมีจิตใจที่ดีงาม" "ความมีเมตตากรุณาต่อกัน"

เพราะมีจิตใจที่ดีงาม ชายหนุ่มจึงยอมที่จะเป็นผู้คล้องแขนชายตาบอดเดิน เพราะความเมตตากรุณา ชายหนุ่มจึงแสดงน้ำใจท่ามกลางมิตรภาพที่เหือดแห้งของสังคมที่ดิ้นรนแสวงหา

ภาพเหล่านี้นับวันจะหาดูได้ยากในสังคมเมือง ซึ่งเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเป็นผลมาจากความรีบเร่งแห่งใจจนเกินไป จนทำให้เราลืมเก็บรายละเอียดของความสุขที่จะพึงได้จากรายทางของชีวิต เป็นความสุขที่เกิดจากความรู้สึกดีในตัวเอง และไม่ต้องแสวงหาทรัพย์ภายนอกใด ๆ มาปรนเปรอ แต่ก็สามารถสัมผัสกับความรู้สึกดี ๆ ที่มีในตนได้

 


มีข่าวหนึ่งที่รับรู้แล้ว ทำให้เกิดความสลดใจยิ่งนัก นั่นก็คือ "ข่าวลูกชายแท้ ๆ ฆ่าพ่อของตัวเอง" ในเนื้อหาของข่าวระบุว่า ลูกชายติดยาเสพย์ติดอย่างหนัก พ่อเตือนเท่าไรก็ไม่ยอมรับฟัง พ่อและลูกชายเกิดมีปากมีเสียงกัน เพราะพ่อไม่ต้องการให้ลูกตกเป็นทาสของยาร้ายนั้น

ทว่าลูกชายที่ความโกรธเข้าครอบงำ และความลุ่มหลงในสิ่งที่ตนปรารถนาได้กระตุ้นให้สติปัญญาดับลง เขามีความต้องการที่จะได้เงินเพื่อไปแลกกับยาเสพย์ติด สุดท้ายเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ลูกชายได้ใช้มีดปลายแหลมทำร้ายพ่อบังเกิดเกล้าจนเสียชีวิตทันที

ในขณะอีกซีกหนึ่งของครอบครัวนี้ ลูกสาวผู้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต้องไปทำหน้าที่รับใช้ชาติ ในขณะที่ร่วมเดินทางไปแข่งขัน เธอไม่มีโอกาสได้รับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะทุกฝ่ายเกรงว่าเธอจะเสียขวัญ จึงเก็บไว้เป็นความลับชั่วคราว

ทุกครั้งที่ลงแข่งขันประหนึ่งว่า มีเสียงของพ่อมาสอนอยู่ใกล้ ๆ ตลอดเวลา เธอมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด เพื่อพิชิตเหรียญทองดั่งที่ตั้งใจไว้ สุดท้ายความมุ่งหวังที่รอคอยก็ให้ผล เธอคือผู้ชนะและขึ้นไปยืนรับเหรียญทองด้วยน้ำตาที่ไหลอาบสองแก้มด้วยความดีใจ

แต่หลังจากความดีใจท่วมทับใจคนที่พยายามทำความดีมาตลอดก็มีอันต้องมลายลงทันที เมื่อเธอได้ทราบข่าวว่า พ่อเสียชีวิต และการเสียชีวิตนั้นก็ด้วยน้ำมือลูกชายของตัวเองน้ำตาแห่งความเสียใจที่ต้องหลั่งออกมาเป็นคำรบใหญ่ ไม่ต่างอะไรจากเขื่อนที่พังครืนลง ความดีและความพยายามที่เธอทุ่มเท เพื่อพ่อและคนที่เธอรักประหนึ่งว่า ไร้ค่าในบัดดล เธอกล่าวประโยคหนึ่งที่สะท้อนถึงความอยากได้แต่ไม่มีโอกาสได้รับตอบนั่นก็คือ

"ถ้าแลกได้ระหว่างเหรียญทองกับชีวิตของพ่อ เธอยอมที่จะเป็นผู้แพ้ แต่ขอให้พ่อยังอยู่กับเธอ"

 

ทว่าแม้เรื่องเลวร้ายจะเกิดขึ้นแก่เธอ สิ่งที่เธอได้พยายามและทำดีมาตลอดก็ได้แสดงให้รู้ว่า ไม่ว่าชีวิตจะประสบความทุกข์เพียงใด แต่ความดีงามที่เธอทำมาก็ยังงดงามเสมอ อย่างน้อยก็งดงามในใจของนักกีฬาผู้เรียนรู้ที่จะต่อสู้ และผ่านปัญหาที่ยากลำบากนั้นให้ได้

เมื่อมองชีวิตผ่านสองเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นความรู้สึกที่แตกต่าง แต่เรื่องราวเหล่านี้ก็สะท้อนให้เราได้เรียนรู้ว่า "ความดีนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ" เป็นสิ่งที่จรรโลงโลกให้น่าอยู่ และแสดงความต่างระหว่างดีและชั่วให้ประจักษ์

 

โดยแนวทางของชีวิตและการดำรงอยู่ร่วมกันในสังคม ความดีนั้นสวยงามเสมอ ถึงแม้ว่าจะเป็นความดีเพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่น้อยนิดนั้นก็เป็นไปเพื่อความสุขแบบเล็ก ๆ ในตัวเอง และเมื่อความดีนั้นเปล่งประกายที่มากพอ ความสุขที่สัมผัสได้ก็มักจะเบ่งบานไปสู่ผองชนอย่างน่าชมเชย

ทว่าความดีหากมีน้อยเกินไป บางครั้งความชั่วที่มีมากกว่าย่อมเผาผลาญให้เกิดความว้าวุ่นได้ ถึงแม้อาจจะเป็นความเดือดร้อนเล็ก ๆ แต่อิทธิพลของความชั่วมักแผ่ขยายได้ในเวลาอันรวดเร็ว ความชั่วที่ผลิบานสะพรั่งไปทั่ว ก็จะกลบเกลื่อนความดีอย่างไม่ต้องสงสัย ความดีที่น้อยนิดนั้นจึงกลายเป็นความอ่อนแรงในทันใด

ด้วยเหตุนี้ความดีจึงไม่ใช่สิ่งที่ "ควร" ทำ แต่เป็นสิ่งที่ "ต้อง" ทำ เพราะยิ่งความดีมีมากเพียงใด ความดีเหล่านั้นย่อมมีพลังที่จะต่อต้านความชั่วที่ถาโถมเข้ามาได้ ถึงแม้ในเบื้องต้นอาจอ่อนกำลังจากการขับเคี่ยวกับความชั่วร้าย แต่ก็ชื่อว่าช่วยทัดทานให้สิ่งร้าย ๆ เดินทางช้าลง

 

"ความดีไม่ใช่สิ่งที่ "ควร" ทำ แต่เป็นสิ่งที่ "ต้อง" ทำ

 

จึงเป็นนิยามที่ทุกคนในสังคมใส่ใจร่วมกัน เพราะความดีนั้นเป็นเสมือนสิ่งที่ทำให้ความแข็งกระด้างเป็นความอ่อนโยน ความเกรี้ยวกราดเป็นความผ่อนปรน ความเลวร้ายให้กลับกลายเป็นความดีได้ด้วยความสมดุล

 

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า

"ผลงานจากเพื่อน ๆ ร่วมสังคม ช่วยให้เรามีชีวิตและบ้านที่อบอุ่น ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องตอบแทนผู้คนในสังคมของเรา แต่การตอบแทนต้องไม่ใช่ด้วยเงิน หรือการพินอบพิเทาให้พวกเขาพอใจ แต่เป็นการตอบแทนด้วยการรับใช้สังคมโดยรวม ไม่เช่นนั้นเราก็มีฐานะเพียงดังกาฝาก แม้เราจะมักน้อยแค่ไหนก็ตาม"


ดังนั้น เมื่อปรารถนาให้ชีวิตของตนเอง และผู้อื่นดำรงอยู่ด้วยความผาสุก สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องสร้างร่วมกันก็คือ "ความดี" เพราะความดีที่แต่ละคนสร้างขึ้น เปรียบเสมือนสายฝนที่หลั่งมารดพื้นแผ่นดินให้มีความชุ่มฉ่ำ

ครั้นเมื่อสายฝนหลั่งรดจนมากพอ สิ่งที่รอเติบโตหลังจากสายฝนจางหายไป ย่อมเติบใหญ่ตามกาลเวลาที่เหมาะสม ก่อเป็นความงดงามตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาจากอานุภาพแห่งน้ำฝน ที่ส่งมารดพื้นดินนั้นให้เป็นแหล่งเติบใหญ่ของสรรพสิ่ง

ชีวิตของคนเราก็เช่นเดียวกัน ต้องอาศัยความดีเป็นตัวหล่อเลี้ยงความรู้สึกให้มีความทรงจำอันงดงาม กระทั่งก่อให้เกิดการแบ่งปันไปสู่ผู้อื่นด้วยความเมตตากรุณา เมื่อนั้นความร่มเย็นแห่งโลก ย่อมไม่ไกลเกินที่คนเราจะพึงปรารถนา

 

เพราะความดีนั้นสวยงามสำหรับทุกสรรพสิ่งเสมอ

 

:)..............................................................................................................................(:

 

คุณเชื่อไหมล่ะครับว่า "ความดี ... สวยงามเสมอ" ? .... (ถ้าเราทำ)

 

อยากให้คนไทยในสังคมทุกคน

คิดดี (ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งกายและใจ)

พูดดี (ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งกายและใจ)

ทำดี (ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งกายและใจ)

 

ฤา ... แค่ผมฝันไป

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

 

 ชุติปัญโญ.  ทำใจเสียบ้างแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น.  พิมพ์ครั้งที่ 9.  กรุงเทพฯ: ใยไหม, 2550.

หมายเลขบันทึก: 185641เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

มาทักทายอาจารย์ก่อนไปนอน

พักหลัง ผมกลายเป็นมนุษย์ค้างคาวนอนดึกขึ้นทุกวัน 

ขอไปข่มตานอนดีกว่า พักเอาแรง เพื่อทำสิ่งที่สวยงาม ของวันนี้

ก่อนที่อายุขัยของลมหายใจจะหมดไป

สาธุ...ราตรีสวัสดิ์...

แค่กัลยาณมิตรที่ดีอย่างครูแวะเข้ามาทัก ผมก็ดีใจแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ ครู :)

การทำความดีสวยงามจริงๆ

เน้นปฏิบัติพรหมวิหาร ๔ เยอะๆ ค่ะ ^ ^

@ เชื่อค่ะ...ความดีสวยงาม   เสมอ

และเชื่อมั่นอีกว่า...คุณความดี  ย่อมปกป้องคุ้มครอง.คนดีค่ะ

                                      

ถ้าคนรักษาและตั้งมั่นในศีลธรรม

ธรรม ยอมรักษาเป็นผู้ประพฤติธรรม

นี่.....น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของ.....คนดี.....

 ในปัจจุบัน เดี๋ยวนี้คนดีหายากนะค่ะ

ส่วนมากจะมองว่า  คนดี  โง่   ไม่เก่ง ไม่ฉลาดในเรื่องที่ต้องเห็นแก่ตัว  มาบ่นไปเสียแล้ว  อิอิ  

เพราะยิ่งความดีมีมากเพียงใด ความดีเหล่านั้นย่อมมีพลังที่จะต่อต้านความชั่วที่ถาโถมเข้ามาได้

ถึงแม้ในเบื้องต้นอาจอ่อนกำลังจากการขับเคี่ยวกับความชั่วร้าย แต่ก็ชื่อว่าช่วยทัดทานให้สิ่งร้าย ๆ เดินทางช้าลง

................................

ต้องเน้นเป็นเหตุผลหลักในการทำความดีนะคะ

 

 

  • แวะมาอ่านต่อค่ะ
  • บันทึกนี้ยิ่งชอบค่ะ เพราะกำลังรู้สึกสั่นคลอนและสับสนกับ การคิดดี พูดดี และทำดี ... กำลังได้รับบททดสอบที่สำคัญมาก เหมือนกำลังสอบสิ้นเทอมทีเดียวค่ะ
  • คนดีมักถูกเอาเปรียบและถูกหลอกใช้หรือ...คนดีเป็นคนโง่หรือ คนดีไม่รู้ทันคนหรือ...ล้วนเป็นคำถามที่ถามตัวเอง
  • ...ก็เลยตระหนัก ณ บัดนี้ค่ะ แสดงว่า เรายังติดว่าเราเป็นคนดี  ความจริงเราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีทั้งโลภ โกรธ หลง และต้องการเติมเต็มต้วเอง แต่เราวางไว้ว่า...เราเป็นคนดี ก็เลยเกิดเหตุทุกข์เสียเอง เพราะคนอื่นไม่ตอบสนองและไม่เห็นความดีของเรา
  • อ่านบันทึกนี้ดีจัง ... ต้องทำใจเสียบ้างแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น
  • คงต้องไปหาซื้อเล่มนี้มาอ่านตามอาจารย์อีกแล้วค่ะ
  • ....^_^....

บนวิถีของตัวเองเป็นการเรียนรู้ผ่านการหล่อหลอมจากคำสั่งสอน และน่าจะเป็น"ทุน"ที่พอมี ทำให้ผมเรียนรู้ที่จะพยายามสร้างความดี อย่างน้อยเมื่อเราทำได้ ...ความสบายใจก็เกิด ตรงนี้เป็นเงื่อนไขที่วางไว้ในใจ

ตอนเป็นเด็กจำได้ว่า อาจารย์ท่านหนึ่งบอกผมว่า "สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ" ผมก็จดจำมาโดยตลอด และค่อยๆทำความเข้าใจว่าความสุขที่เกิดขึ้นง่ายๆนั้นอยู่ที่เราทำ "ดี" แม้เพียงเล็กน้อย เราก็สามารถสุขได้ทันที "ความดี"นั้นเป็นพลังงานทางบวกที่เราสามารถสัมผัสบรรยากาศสุขนั้นโดยฉับพลัน เช่น การยิ้ม การหัวเราะ มธุรสวาจา ทั้งหมดล้วนแต่เป็นพลังงานบวกสะท้อนกลับคืนผู้ส่งสารเหล่านี้

มนุษย์สามารถหยิบยืมพลังให้กันและกันได้ และการให้นั้น เหมือนการให้ยืม มีดอกเบี้ยให้อีกด้วย นั่นคือเมื่อยิ่งให้ ก็ได้ดอกเบี้ยทบต้น ทบดอก ผมหมายถึง ความเมตตา กรุณา ความปรารถนาดีของเราที่มีให้ผู้อื่น

ผมอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เขาบอกว่า หากเราเกิดความกล้ามีเจตจำนงที่แน่วแน่เราจะก่อเกิดพลังชนิดหนึ่งเป็นความเชื่อมั่น (conviction) เป็นพลังในการทำอะไรที่เรามั่นใจ เราศรัทธาว่าเป็นสิ่งที่ควรแล้ว งดงามแล้ว เป็นมงคลแล้วที่ทำ  เป็นการพัฒนาเจตจำนง (open will) จนก้าวไปถึงขั้น open mind เลยระดับ "จิตตื่นรู้" (intellectual understanding) นั่นคือ หากเราเชื่อในพลังของความดี เราก็จะมีการพัฒนาจิตที่เป็นสุขไต่ระดับไปเรื่อยๆ

ที่เขียนแบบนี้ ผมอยากโยงให้เห็นสภาวะการพัฒนาจิตที่เป็น step อันมีพื้นฐานจากความศรัทธาใน"ความดี"

ผมกำลังมีโอกาสได้ทำงานในประเด็นที่ผมคิดว่ามได้มีโอกาสเรียนรู้ "เมล็ดพันธุ์แห่งความดี" ที่มีอยู่ในตัวตนของมนุษย์ โดยเฉพาะ บุคลากรสายแพทย์ สายสุขภาพทั้งหมด  โดยการถอดบทเรียน Humanized health care ซึ่งการถอดบทเรียน จิตตปัญญา นั้นจะถูกนำมาเรียงร้อยถ่ายทอดเป็น Best practice งานนี้ได้รับทุนจาก มสช. และมูลนิธิสดศรี- สฤษดิ์วงศ์ ผมเลือกพื้นที่ภาคใต้ เป้าหมายในโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่วิกฤติด้วย ผมสนใจกระบวนการ วิธีการ รวมถึงจิตปัญญาของบุคลากรสายสุขภาพที่นั่น...แล้วผมจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในบันทึก หากมีโอกาสครับ

"ความดีสวยงามเสมอ" เป็นวลีที่นายทหารท่านหนึ่งเคยบอกผม เมื่อครั้งยังอยู่ที่เหนือ ผมจำประโยคนี้ได้ดีมาก เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมรู้สึกทดท้อ ผมทบทวนประโยคนี้เสมอกับตัวเอง ในเมื่อผมทำดี ตัวเองมีสุข คนอื่นไม่ทุกข์ ไม่เบียดเบียนใครเลย อันเป็นสิ่งควรกระทำอย่างยิ่งในบทบัญญัติของพระพุทธศาสนา  ผมก็จะปฏิบัติและปฏิบัติด้วยความตั้งใจ  ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น ปลายทางผมไม่ได้ใส่ใจมากนัก รับรู้เพียงแต่ว่า เมื่อตัดสินใจ ความสุขก็เริ่มบังเกิดขึ้นและในตลอดกระบวนการก็ได้สัมผัสความสุขนั้น

อาจารย์ครับ ผมอาจเขียนให้ความเห็นเพิ่มเติมยาวบ้างนะครับ แต่ประเด็นนี้สำคัญมาก และผมก็อยากให้ผู้อ่านได้เรียนรู้และซึมซับสิ่งที่ดีของบันทึก รวมถึงข้อคิดเห็นจากผู้เข้ามาเติมความรู้ เป็นมรรควิธีในการพัฒนาเจตจำนง(open will)ของท่านผู้อ่าน และเป็นความกล้าทางคุณธรรม(moral Courage)

ให้กำลังใจทุกท่านนะครับ ในการสร้างความดี สร้างสังคมแห่งปัญญาให้เกิดขึ้น เริ่มจากตัวเราเอง

-------------

ขอบคุณครับ

เอก-จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ธุ อาจารย์ค่ะ..

ความดี..สวยงามเสมอ   ต้อมเชื่อค่ะ  ^^

สวัสดีครับ

เชื่อครับ, เอ่อ อาจารย์ฝันไปครับ

อิๆๆ

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ ของคนดี มีแก่นมีสาร..

หลวงพ่อปัญญา บอกอีก 2 ดี คะ..นอกจากคิดดี ทำดี พูดดี แล้วคือ

อยู่ในสถานที่ดี และคบคนดีคะ...

อาจารย์(ขออนุญาตเรียกอาจาย์ด้วย..) คือคนที่น่าครบใน G2K จริงๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ความดี สวยงามเสมอ

สรรเสริญคนทำความดี ในบันทึกดีๆนี้ค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ กมลวัลย์ :)

  • ยินดีที่อาจารย์เข้ามาอ่าน ครับ
  • พร้อมคำแนะนำให้ใช้ "พรหมวิหาร ๔" ด้วย
  • อยากให้อาจารย์เขียนบันทึกแนะนำ "พรหมวิหาร ๔" ให้ด้วยครับ คนดิบ ๆ อย่างผมจะได้เข้าใจครับ :)

ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ครับ

ขอบคุณ คุณครู @..สายธาร..@ ด้วยครับ

คนที่เชื่อว่ายังมีความดีอยู่ในโลก คน ๆ นั้น คือ คนดี ครับ

ขอบคุณครับครู :)

สวัสดีครับ คุณ ครูเอ  :)

ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

ขอบคุณ "คนดี" ที่แวะมา ครับ

สวัสดีครับ คุณ ดอกแก้ว :)

ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้วครับ สบายขึ้นไหม

"ความดี" ช่วยทัดทาน "ความชั่ว" ให้เดินทางช้าลง ครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ :)

ยินดีครับ คุณ คนไม่มีราก .. ลองตามหาหนังสือเล่มนี้ดูนะครับ ยังมีทั่วไปตามร้านหนังสือใหญ่ ๆ มุมพุทธศาสนานะครับ

ทุกคนมีดีมีชั่วแตกต่างกันไป แล้วแต่จิตที่คิดได้หรือไม่ได้

หลายคนคิดว่า ตัวเองเป็นคนดี ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ดี จริงหรือไม่ ใช้ไม้บรรทัดยี่ห้อใดวัด หากไม่ใช่ยี่ห้อยึดติดของตัวเองวัด

ขอบคุณจังที่แวะมาแลกเปลี่ยนกันครับ :)

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร :)

ผมทำใจอยู่ 24 ชั่วโมงครับ จึงค่อยกลับมาทยอยตอบกัลยาณมิตรแต่ละท่าน

"... หากเราเกิดความกล้ามีเจตจำนงที่แน่วแน่เราจะก่อเกิดพลังชนิดหนึ่งเป็นความเชื่อมั่น (conviction) เป็นพลังในการทำอะไรที่เรามั่นใจ เราศรัทธาว่าเป็นสิ่งที่ควรแล้ว งดงามแล้ว เป็นมงคลแล้วที่ทำ  เป็นการพัฒนาเจตจำนง (open will) จนก้าวไปถึงขั้น open mind เลยระดับ "จิตตื่นรู้" (intellectual understanding) นั่นคือ หากเราเชื่อในพลังของความดี เราก็จะมีการพัฒนาจิตที่เป็นสุขไต่ระดับไปเรื่อย ๆ ..."

ขอบคุณการเติมเต็มความสมบูรณ์ของมุมความดีของคุณเอกที่นำมาให้ ครับ :)

 

ธุจ้า หนูต้อม เนปาลี ...

ขอบคุณสำหรับความเชื่อว่า "ความดี สวยงามเสมอ" ครับ :)

ขอบคุณครับ คุณ ธ.วั ช ชั ย .. แหม อุตส่าห์แวะมาหยอกเหย้าผม 555 ... ถ้าผมจะฝันไปจริง ๆ ครับ :)

สวัสดีครับ คุณ ฮูโต๋ :)

ขอบพระคุณที่ให้เกียรติ เรียก "อาจารย์" นะครับ

".. คิดดี พูดดี ทำดี อยู่ในสถานที่ดี และ คบคนดี ..."

ขอบคุณครับที่เติมบันทึกให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก

... แต่ผมต้องไม่ดีขนาดนั้นแน่ ๆ ล่ะ :)

ขอบคุณครับ คุณครูจุฑารัตน์ NU 11 ... ที่แวะมาให้กำลังใจในบันทึกผมเสมอ :) ทำดีต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกดีๆ ก่อนนอน ความดีสวยงามเสมอ คนทำสุขใจที่ได้ทำ เหมือนที่อาจารย์นำเสนอสิ่งที่ดีๆ ไงค่ะ อิอิ

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ อาจารย์ Ranee  :) ...

ดิฉันเองเชื่อว่า ความดี สวยงามเสมอ เช่นไร

คนที่คิดดี พูดดี ทำดี ก็ย่อมคงไว้ซึ่งความงดงาม เสมอ เช่นนั้น ค่ะ :)

ขอบพระคุณ คุณ jasmine_isman-u  ครับ :)

อาจารย์คะ ความดีสวยงามจริงๆค่ะๆ ขอบคุณมากค่ะ มีกำลังใจอีกเยอะเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่มีให่อ่านอยู่เสมอนะคะ

  • ความดีสวยงามเสมอ (ในท้ายที่สุด)
  • ว่าแต่...ปวดหัวกระแด๋วๆ นั้นเป็นยังไงคะ

ขอบคุณครับ คุณครู ทรายชล :) ...

ไม่ได้เข้ามาอ่านบันทึกตัวเองนานเหมือนกันครับ ... ครึ่งปีได้

เห็นสำนวนการเขียนตัวเองแล้วก็ตกใจว่า เอะ ใช่ตัวเองเขียนหรือเปล่า

แต่ "ความดียังสวยงามเสมอ" จนถึงปัจจุบันและอนาคตกาล ครับ

ขอบคุณครับ พี่หม่อม  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี :)

555 ... เมาหัวจ้น ๆ น่ะพี่ ... การเมืองภายในมันแรง

พัฒนาตามมหาวิทยาลัยช้างไม่ทันอยู่แล้ว

คนทำงานก็เซ็งเป็นธรรมดา

แต่ "ความดีที่สวยงาม" ก็ยังทำอยู่เสมอ ครับ :)

เชื่อว่าสวยงามแต่บางครั้งก็ท้อแท้เพราะมีแต่คนอยากจะให้เป็นไปตามความต้องการของตัวเอง แต่ตัวเราเป็นสุขใจนะ

ขอบคุณครับ คุณ aamlug ;)

ความสุขใจนั่นแหละครับ คือ ความสวยงาม ;)

เชื่อค่ะ เชื่อมาตลอด และจะเชื่อต่อไป

แต่เวลาเห็นคนไม่ดี คนไม่จริงใจ ทำใจไม่ค่อยได้

ตอนนี้กำลังหัดทำใจค่ะ คงต้องอ่านหนังสือของท่านแล้วล่ะ

เชื่อค่ะ ทำต่อไปเถอะค่ะ ทำดีได้ดีค่ะ

ความดีเป็นสิ่งที่ควรทำไม่ใช่ตอ้งทำ

จริงแท้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท