ชาเขียวหยุดมะเร็งได้แต่ต้องดื่มร้อนๆ???


    เรื่องการดูแลตนเองเพื่อให้มีสุขภาพซึ่งหมายถึงการมีสุขภาวะทั้งกายและใจ  เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นสำหรับคนทุกวัยที่ต้องตระหนักรู้ถึงความสำคัญ    การดูแลสุขภาพควรเริ่มตั้งแต่ช่วงเเรกของชีวิตผ่านทางพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นตัวแบบและปลูกฝังให้เด็กเข้าใจจนถึงมีพฤติกรรมส่งเสริมให้ตนเองเป็นผู้มีสุขภาพแต่น่าเสียดายที่ปรากฎการณ์จริงคือผู้คนมักเริ่มให้ความสนใจเรื่องสุขภาพจริงจังเมื่อเข้าสู่วัยกลางคนหรือช่วงบั้นปลายของชีวิต(รวมทั้งผู้เขียนด้วย)ซึ่งบางครั้งพบว่าเกือบสายหรือสายเกินไปเสียแล้ว

         การหาข้อมูลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพเป็นเรื่องจำเป็นซึ่งการรู้อย่างเท่าทันในข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งเช่นกันในสังคมแห่งการตลาดที่ให้ความสำคัญของการโน้มน้าวผู้คนเข้าสู่การบริโภค   ยกตัวอย่างเช่นเรื่องชาเขียวที่กล่าวว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนั้นมีข้อมูลว่านักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคือ ศาสตราจารย์ ดร.ฮิโรตะ ฟูจิกิผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยโทคุชิมะ เปิดเผยผลการวิจัยสารสกัดจากกับโอกาสในการพัฒนายารักษาโรคมะเร็งในการประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  ครั้ง ที่๒ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยว่าชาเขียวเป็นพืชที่นักวิทยาศาสตร์สนใจศึกษาการออกฤทธิ์ยับยั้งโรคมะเร็งอย่างแพร่หลายผลการวิจัยพบความเป็นไปได้ในการนำชาเขียวมาพัฒนาเป็นยารักษาโรคมะเร็งในอนาคตอันใกล้โดยงานวิจัยยืนยันว่าในชาเขียวมีสารแคททีชิน(catechin)ซึ่งทำลายเซลล์มะเร็งได้   ผลจากการวิจัยยังพิสูจน์ว่าการดื่มชาเขียวอย่างต่อเนื่องไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายเนื่องจากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ   ที่ผ่านมานักวิจัยได้ศึกษาประสิทธิผลของสารสกัดชาเขียวในอาสาสมัครที่เป็นมะเร็งไม่ต่ำกว่า๔๐๐รายเบื้องต้นพบว่าชาเขียวชะลอการป่วยด้วยโรคมะเร็งอกไปแต่หากป่วยแล้วก็ป้องกันการลุกลามของโรคได้แต่ต้องดื่มถึงวันละ ๑๐ ถ้วย  ผลของการบริโภคชาเขียวจะดียิ่งขึ้นหากรับประทานควบคู่ไปกับผักผลไม้เป็นประจำทั้งนี้เนื่องจากผักผลไม้มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

   

            อย่างไรก็ตามผู้เขียนก็ได้อ่านข้อมูลมาอีกเช่นกันว่า  ชาเขียวจะมีประโยชน์ต่อร่างกายขณะที่ร้อนอยู่เท่านั้นทางกลับกันคือหากดื่มชาเขียวขณะที่เย็นแล้วทำให้เกิดโทษต่อร่างกายคือชาเขียวแช่เย็นจะก่อให้เกิดการเกาะตัวแน่นของสารพิษอันเป็นสาเหตุของมะเร็ง นอกจากนี้ ชาเขียวเย็นยังส่งผลให้ไขมันก่อตัวมากขึ้นตามผนังหลอดเลือดและอุดตันตามผนังลำไส้ทำให้เกิดโรคร้ายตามมา  เช่น  หลอดเลือดหัวใจอุดตัน  มะเร็งลำไส้  เส้นเลือดตีบ เป็นต้น  ข้อมูลดังกล่าวยังกล่าวถึงการทดลองให้เห็นอย่างง่ายและชัดเจนโดยการนำชาเขียวแช่เย็นยิ่งเย็น  ยิ่งเห็นชัด  นำมาเทลงในชามก๋วยเตี๋ยวจะพบว่าหลังจากเทชาเขียวแช่เย็นไปได้ครู่เดียวจะมีคราบไขมันลอยเป็นคราบบนน้ำซุปหรือเกาะเป็นคราบที่ชามก๋วยเตี๋ยวทันทีจึงมีคำถามว่าร่างกายของคนเราจะเป็นอย่างไรหรือเกิดอะไรขึ้นเมื่อดื่มชาเขียวแช่เย็นเข้าไป    นี่เป็นตัวอย่างข้อมูลหนึ่งที่ผู้รักสุขภาพต้องศึกษาอย่างรู้เท่าทันต่อไป

 ข้อมูลจาก               

: หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับวันพฤหัสบดีที่๖ มีนาคม ๒๕๕๑ หน้า ๙( หน้าวิทยาศาสตร์ -           เทคโนโลยี  )

:นิตยสารสนองโอฐสภากาชาดไทยฉบับที่๑๗๑ ประจำเดือนกรกฎาคม-กันยายน ๒๕๕๐หน้า๒๙ คอลัมน์ สุขภาพอนามัยโดย ฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  สภากาชาดไทย

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 174051เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2020 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับความรู้ ขออนุญาตรวมตะกอนครับ

                                                                 รวมตะกอน

ขอบคุณที่รวบรวมมาให้อ่าน

พึ่งรู้ว่าชาเขียวเย็นนั้นมีโทษต่อร่างกายขนาดนั้นเลย

เห็นคนนิยมดื่มเย็นๆู่กัน

ขอบคุณคะ..ที่นำมาให้อ่าน ได้ความรู้มากเลย

เพิ่งรู้จักการดื่มชาที่ถูกต้องเพราะชอบดื่มชาแต่ขาดการศึกษา

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท