ครูวีณา
นาง วีณา วัชนันท์ กิตติถิระกุญช์

ตอบคำถามจาก world cafe'


        สวัสดีค่ะ  วันนี้สมัครมาร่วมกิจกรรมการตอบคำถามจาก world cafe' เพื่อโรงเรียนและเพื่อนร่วมงาน  จะได้แสดงความเข้มแข็งในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านบล็อกค่ะ

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ดีสุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

         เดิมดิฉันเป็นคนไม่ได้สนใจกับคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือทางเทคโนโลยี  เข้าใจว่ามันสิ้นเปลืองทั้งการเงินและเวลาค่ะ  ต่อมาลูกโตขึ้นจึงได้จัดหามาให้ลูกได้ใช้เพื่อการศึกษา  และทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าคอมพิวเตอร์เป็นปัจจัยหนึ่งต่อการดำรงชีวิต จึงให้ความสนใจทีละน้อย ๆ ส่วนของโรงเรียนมีนโยบายให้บุคลากรมีความสามารถในการใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์และ Internet เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนางาน  ดิฉันจึงจัดหาคอมพิวเตอร์โน้ตบุคสำหรับตนเอง  นำมาใช้งานและมีความรู้เรื่องการสืบค้นเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้  และสุดท้ายได้สมัครเป็นสมาชิก GotoKnow ฝึกเขียนบันทึกและสร้างบล็อกเป็นของตนเอง  มีเวลาในการอ่านประเทืองปัญญามากกว่าการเขียนบันทึก

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

        โรงเรียนให้ความสำคัญต่อการจัดการความรู้บนเครือข่าย Internet และพยายามปรับปรุงการใช้งานของ Internet อยู่เสมอ รวมทั้งการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนให้มีความเพียงพอ  คาดว่าอีกไม่นานความฝันของโรงเรียนจะบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

         วันนี้  ดิฉันมีความภาคภูมิใจมากที่ได้ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมการตอบคำถามจาก world cafe' และดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมกับหมู่คณะในโรงเรียน  จะพยายามแก้ปัญหาข้อบกพร่องและวางแผนเขียนบันทึกใหม่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 276658เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท