AAR Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 : “ก้าวไกลไปกับ Gotoknow”


“Gotoknow”

Go .….....เพื่อออกไปแสวงหาแรงบรรดาลใจ และเรียนรู้จากประสบการณ์ใหม่ๆ
To ……..ท่านจงนำความรู้และประสบการณ์เหล่านั้น เผยแพร่ให้สังคมไทยได้เรียนรู้ร่วมกันเถิด
Know …หากท่านไม่รู้  สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า ท่านรักที่จะเรียนรู้ เพื่อก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้นั้นหรือไม่

        จากก้าวแรกที่ผมได้รู้จักและรัก  KM  (โดย  ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช) และในเวลาห่างกัน
ไม่นานนักก็ได้รู้จักเจ้าของแนวคิด “เครือข่ายสังคมแบบไทยๆ”  จากทั้งสองท่าน (ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ)  ที่สร้างสรรค์เครื่องมือ ICT เพื่อพัฒนาสังคมความรู้ให้กับเมืองไทยอย่างแท้จริง  ..จะด้วยความบังเอิญหรือไม่อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญแต่อย่างใด  แต่สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมานั้น บอกได้ว่า “ล้ำค่า”  เกินกว่าจะหาคำใดมาอธิบายได้ และผมก็ยังแอบหวังลึกๆ ว่า  “ผู้อ่าน (blogger)”  ท่านอื่นก็คงคิดเช่นนั้นบ้าง 

        ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมาทีมงาน UsableLab ได้ทุ่มเทความสามารถเพื่อพัฒนาเครื่องมือหลายอย่าง (Learners.in.th | Researchers.in.th | GotoKnow Monitor | LightLex Dictionary | Healthy.in.th |และ น้องใหม่ไฟแรงอย่าง Portal.in.th )  ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการที่จะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคม
แห่งความรู้ให้กับสังคมไทย  ที่ถูกถ่ายทอดบันทึกส่งผ่านเรื่องราวดีๆ จากบรรดา Blogger ที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพทั่วประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นและไม่หยุดยั้ง อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย  ถึงแม้ว่าจะพบอุปสรรคนานัปการก็ตาม  สิ่งเหล่านั้นย่อมเป็นบทพิสูจน์ตัวตนของ UsableLabs ได้เป็นอย่างดี  จากเดิมมีแค่ 2 ท่าน  ทุกวันนี้กำลังเติบโตและเต็มไปด้วยบุคลากรคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกนับสิบคน  

เมื่อใจถึงกัน ระยะทางย่อมไม่ใช่อุปสรรค


        Blogger หลายท่านคงตั้งตารอคอยเพื่อเข้าร่วมงาน  Gotoknow forum ครั้งที่ 1 ในครั้งนี้   กันอย่างใจจดใจจ่อ  ถึงแม้งานนี้จะจัดที่หาดใหญ่ แต่งานนี้ผมขอบอกว่า  “เมื่อใจถึงกัน ระยะทางย่อมไม่ใช่อุปสรรค”  หลายท่านคงพบอุปสรรคทั้งก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และหลังจากเข้าร่วมงาน ผมเองก็เช่นเดียวกันครับ ก่อนมาร่วมงานนี้ ผมต้องนอนป่วย เป็น “ไข้หวัดใหญ่”  ผมนอนรักษาอาการอยู่ 3-4 วัน ในใจก็คิดว่าต้องพยายามรักษาอาการป่วยนี้ให้หายเพื่อมาร่วมงานนี้ให้ได้  ดีใจครับหายทันพอดี  นอกจากจะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์จาก “สุดคะนึง” ที่ผมได้รับเกียรตินี้จาก “สคส” เมื่อปลายปี 2549   แต่....สิ่งสำคัญอีกประการก็คือ ผมตั้งใจ (ฝัน) ว่าจะได้พบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ  ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ  หลังจากที่ไม่พบกันมานานกว่า 4 ปี  วันนี้ต้องขอบคุณท่านทั้งสองที่ทำให้ Gotoknow เป็นอีกหนึ่งหนทางเพื่อ “ลดความเหลื่อมล้ำฯ เพื่อก้าวสู่สังคมความรู้คู่เมืองไทย” และ Gotoknow ยังทำให้ฝันของผมเป็นจริง  แถมด้วยการได้พบกับ
ทีมงาน  UsableLabs (ต้องขออภัยที่จำได้ไม่หมด) ....



ก้าวไกลไปกับ Gotoknow

        หลังจากที่  Blogger ทั้งหลายตั้งตารอคอยกันมานานในที่สุดงานสัมมนา  Gotoknow forum ครั้งที่ 1  ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี และจบลงด้วยความปราบปลื้ม ประทับใจ ฯลฯ จากการได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ  F2F  กันแบบตัวเป็นๆ ของเหล่า Blogger ทั่วประเทศที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้   บ้างก็เขียนบันทึกก่อนมาร่วมงาน ระหว่างมาร่วมงาน และหลังจากกลับไปแล้วท่านทั้งหลายยังคงกระหนำความประทับใจที่ไม่รู้ลืมครั้งนี้ ด้วยบันทึกผ่าน Gotoknow อีกมากมาย  ผมมีคำถามชวนท่านคิด... ที่คิดว่ายังคงคั่งค้างคาใจจาก Blogger ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ว่า  เมื่อมี... “ครั้งที่ 1 แล้วจะมีครั้งที่ 2 3 ...หรือไม่ ?”  คำตอบนี้คิดว่า  เจ้าภาพผู้จัดเองคงมีคำตอบอยู่แล้ว แต่คำตอบจะสมบูรณ์ได้คงไม่ใช่แค่เรื่องของผู้จัดแต่เพียงฝ่ายเดียว คำตอบอยู่ที่เหล่า  Blogger ที่เข้าร่วมงานนี้ด้วยมิใช่หรือ?  และ …คุณพร้อมที่จะก้าวไกลไปกับ  Gotoknow  หรือไม่ ?

---------------------------

สายน้ำแห่งความคิด
ต้นฉบับ 28 พ.ค. 2552

หมายเลขบันทึก: 264149เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชื่นชมยินดีกับการจัดงานครั้งนี้ค่ะ ภูมิใจในตัวผู้ริเริ่มก่อตั้ง ผู้รังสรรค์และผู้ร่วมถ่ายทอดสานตัวทุกท่าน ทำให้รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาในดินแดน utopia แห่งนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท