บันทึกจากคนวันอังคาร-คนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร


เหตุที่ผมต้องตั้งชื่อบันทึกอย่างนั้นก็เพราะเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมเกิดวันอังคาร ครับ แล้วพอเหมาะพอเจาะกันอย่างไรไม่อาจทราบได้ ถึงได้ไปรับฟังคนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร จึงเป็นที่มาของบันทึกนี้หละครับ

        ...ถ้าอ่านจากชื่อบันทึกนี้แล้วอาจเข้าใจได้ไม่ชัดเจนมากนัก ผมขออธิบายขยายความสักนิดครับ ที่จริงไม่มีอะไรน่าปวดหัวมากครับ เป็นความประทับใจครับ ที่ไปงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 แล้วผมคิดว่างานนี้คงเต็มไปด้วยเรื่องราวของ KM เพียงอย่างเดียวเท่านั้น (ปกติผมไม่ชอบดูกำหนดการมากมายนักครับ มันทำให้จิตไม่ค่อยว่าง ต้องมานั่งคอยคาดหวัง ตั้งโปรแกรมฯ...) นี่ถ้าพูดภาษา KM เขาก็เรียกกันทั่วไปว่า เป็น AAR (เกินคาดสำหรับตัวผมจริงๆ ครับ) ได้เลยครับสำหรับบันทึกที่ผมกำลังเขียน

        ...คนเราเรียนรู้วิทยาศาสตร์(ในตำรา) มาก็เยอะครับ แล้วนอกตำราล่ะครับ โอกาสดีๆ มีให้กี่ครั้งครับ... การได้รับฟังจากนักวิทยาสตร์ที่ถือว่า ..สุดยอด..อีกท่าน ที่สำคัญ ท่านเป็นคนไทยครับ ที่บอกสุดยอดเพราะอะไร ...เพราะท่านเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงระดับโลก สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ได้เป็นอย่างดีครับ วันนี้ (2 ธ.ค. 2549) ผมได้รับฟังการบรรยายจากท่าน ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้ซึ่งสร้างยานอวกาศไปลงบนดาวอังคาร ได้สำเร็จเมื่อ 30 กว่าปี ที่ผ่านมา (พอๆ กับอายุผู้เขียน)  เหตุที่ผมต้องตั้งชื่อบันทึกอย่างนั้นก็เพราะเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมเกิดวันอังคาร ครับ แล้วพอเหมาะพอเจาะกันอย่างไรไม่อาจทราบได้ ถึงได้ไปรับฟังคนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร จึงเป็นที่มาของบันทึกนี้หละครับ

 

เนื้อหาสาระที่ได้รับฟังนั้นผมขอแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ผมบันทึกเป็นเสียงมาครับ แล้วก็ได้ถอดเสียงบรรยาย เรื่อง เมื่อคุณธรรม...นำการศึกษา โดยแบ่งออกเป็นตอนๆ ครับ

ตอนที่ 1 : เมื่อคุณธรรม...นำการศึกษา โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในงาน KM แห่งชาติ 3 (ถอดเสียงบรรยาย1)

ตอนที่ 2.1 : เมื่อคุณธรรม...นำการศึกษา โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในงาน KM แห่งชาติ 3 (ถอดเสียงบรรยาย 2.1)

ตอนที่ 2.2 (จบ) : เมื่อคุณธรรม...นำการศึกษา โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในงาน KM แห่งชาติ 3 (ถอดเสียงบรรยาย 2.2)

-----------

วิชิต ชาวะหา
MSU-KM @ Mahasarakham Univesity

หมายเลขบันทึก: 65382เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยครับ

หลังจากประชุม ผมอ้างถึง ดร. อาจอง เป็นสิบๆครังในการทำงาน

ขอชื่นชมด้วยใจครับ

 Flowers And Hearts เรียนท่านวิชิต

 ท่านเกิดวันอังคาร JJ เกิดวันอาทิตย์ มีตัวร่วม คือ อ อุดมการณ์ ร่วมกู่สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันครับ





ผมเกิดวันอาทิตย์ครับ แต่ถึงสร้างยานอวกาศสำเร็จ ผมคงไม่ลงไปจอดดวงอาทิตย์แน่ครับ แม้อยู่ห่างตั้งหลายล้านปีแสงยังร้อนขนาดนี้ และร้อนขึ้นทุกวันทุกวัน และแต่ กทม. เค้าก็ว่าปีนี้ไม่มีฤดูหนาว ครับ
  • ผมเกิดวันอังคาร เหมือนกัน แม้จะไม่ได้ร่วมงานแต่ก็ติดตามถอดเสียงบรรยายทุกๆตอนเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

 Gingerbread อ......อุดมการณ์

 หาญกล้า มุ่งกัน พากัน สร้างไท ไกลอวิชชา





ผมชอบดร.อาจองค์มากครับยิ่งรู้ประวัตยิ่งชอบเก่งมากๆเลยครับเก่งที่หนึ่งในใจผมเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท