คุณอำพราง


องค์กรใดที่ขับเคลื่อน KM เห็นทีจะหลีกเลี่ยงการมีคุณ "อำพราง" ได้ยาก หากองค์กรไหนที่มีแล้วคงไม่แคล้วที่จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ตก "หลุมดำ KM" หนึ่งในหลุมดำ "People Trap"

คุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ คุณลิขิต ...หลายท่านที่ขับเคลื่อนองค์กรด้วย KM ในแนวปฏิบัติคงเคยได้ยิน ได้ฟัง คำเหล่านี้จนคุ้นชินกันบ้างแล้ว ผมมีประสบการณ์ระหว่างเดินทางไปร่วมงาน UKM ครั้งที่ 7 ที่ ม.มหิดล เป็นเจ้าภาพ ระหว่างทาง (ในรถตู้) ทีม MSU-KM ได้ผลัดเปลี่ยนกันเล่าถึงเรื่องราวการดำเนินการ KM และมีอยู่เรื่องเท่าทีผมจดจำไว้ได้ตลอด แต่ยังไม่มีโอกาสถ่ายทอดผ่านสื่อใดทั้งสิ้น เรื่องมีอยู่ว่าในวงเล่า ได้พูดคุย ลปรร. กันถึงบทบาทของคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ ...ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่บ้างแล้ว ทีนี้เข้าเรื่องครับ มีอยู่หลายๆ บทบาทด้วยกันที่จะมีบางครั้งเราก็สงสัยว่าบางคนไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร มีบทบาทอย่างไร เรื่องทำนองนี้แหละครับ ผมก็เลยเกิดคำที่ปิ๊งขึ้นในใจทันที ว่าอ๋อ....นี่แหละๆ ใช่เลย "คุณอำพราง" ...ฮา กันทั้งวงเล่าครับ

คุณอำพรางเป็นอย่างไร?

        คุณอำพราง ...เขาก็เป็นคนธรรมดาเดินดินอย่างเราๆ ท่านๆ นี้แหละครับ เขาแสดงเป็นหนึ่งในตัวละครในหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง KM ที่กำลังฉายกันทุกภาคส่วนในสังคมไทย นั่นคือ เขาจะไม่แสดงตัวตนทั้งด้านความคิด การแสดงออกทางกายที่สามารถสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 (ไม่แน่ใจว่าอาจต้องใช้สัมผัสที่ 6 หรือไม่)  ความรู้ด้านทฤษฎีวิชาการยิ่งเจ๋งใหญ่..ไม่มีใครเกิน บางฉากเขาก็... บอกว่าฉันสามารถเล่น(ไม่เอาจริง) คือเป็นได้ทั้ง คุณอำนวย คุณกิจ และคุณลิขิต โผล่มาฉากโน้นที-ฉากนี้ที...เหมือนดารารับเชิญอย่างนั้นเลยที่สามารถแสดงได้ทุกบทบาทจริงๆ บทบาทเขาประมาณนี้แหละครับ ...ทำให้เป็นที่ฉงนสงสัยอยู่เป็นนิจของบรรดาเหล่าผองเพื่อนที่ร่วมแสดงในละครในหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง KM  ว่า เขามีตัวตนที่แท้จริง หรือ อำพราง กันแน่ ...นับแต่นั้นเรื่อยมา "คุณอำพราง" ก็แจ้งเกิดได้โดยที่เรา (ผู้ชม) ไม่รู้ตัว ในหนังฟอร์มยักษ์ที่กำลังฉายอยู่ในสังคมไทย (ที่ขับเคลื่อนด้วย KM) ทุกภาคส่วนแล้ว...วันนี้

องค์กรใดที่ขับเคลื่อน KM  เห็นทีจะหลีกเลี่ยงการมีคุณ "อำพราง" ได้ยาก หากองค์กรไหนที่มีแล้วคงไม่แคล้วที่จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ตก "หลุมดำ KM" หนึ่งในหลุมดำ "People Trap" ที่บัญญัติโดยท่าน ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด

แล้วองค์กรของท่านมี "คุณอำพราง" กันบ้างหรือไม่?

หมายเลขบันทึก: 75429เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ สายน้ำแห่งความคิด

  • มาตามคำเชิญค่ะ..
  • โอ.......คุณอำพราง...มีเยอะมากค่ะ  และแจ้งเกิดได้เร็วด้วย  ..รู้สึกจะดังด้วยค่ะ
  • เดี๋ยวจะนับมาให้ทราบภายหลังนะคะ

ขอบคุณค่ะ  เรื่องขำกลิ้งในเช้านี้  อิอิ  ยิ้มยิ้ม

ดิฉันมีความเห็นว่า  เราควรหาแนวทางในการทำให้คุณอำพราง กลายมาเป็นคุณอำนวย คุณลิขิต หรือคุณกิจ  ดีไหมค่ะ  เพราะโดยพื้นฐานของคุณอำพรางนี้ มีความรู้อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  เพียงแต่ถ้าหน่วยงานโน้มน้าวดี ๆ รับรองว่าเขาเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อน KM ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
  • แวะมาเยี่ยม "คุณอำพราง" เอ้ย..คุณวิชิตครับ
แวะมาทักทายคุณพี่วิขิตค่ะ คงจำกันได้นะคะ
คงไม่ใช่เพื่อนสนิท คุณกว้าง นะครับ
นั่นสิ คงไม่ใช่เพื่อนสนิท คุณวิจารณ์ ด้วยนะ( ไม่ใช่คุณหมอวิจารณ์ สคส นะคะ )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท