แปลก แหวกแนว แบบน่ากลัวมากๆ เลยค่ะท่านรองหนุ่มเล็ก
สงสัยว่างานนี้คงต้องเดือดร้อนท่านเจ้าอาวาส ต้องมีการตรวจสอบกันบ้างแล้วคะ?
หนับหนุนน้องปู..ไม่มีหรอกสมาธิแบบนี้ในพระพุทธศาสนา..แต่อะนะเขากล่าวกันว่า..เป็นความเชื่อส่วนบุคคล งานนี้เราพลัดหลงเข้าไปเอง ทางที่ดีอย่างน้องปูว่า..เจ้าอาวาสต้องตรวจสอบแล้วค่ะ..ส่วนท่านรองฯก็พาภรรยาไปนั่งวัดที่ดูไม่แปลกดีกว่าค่ะ..
อาจารย์ Small man,
ข้อสังเกตต่อการปฏิบัติ
คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาปฏิบัติ "หน้าตาอมทุกข์"
ยิ่งดูยิ่งไม่น่าใช้สมาธิในพระพุทธศาสนา
เหล่านี้ เป็นข้อสังเกตของอาตมา ประสบการณ์ที่เคยปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ๔๕ วันเต็ม และปฏิบัติกรรมฐานมาตั้งแต่เป็นสามเณรเมื่อ ๒๗ ปีที่แล้ว เคยเห็นสภาวะธรรมที่โยมเล่า แต่อาจารย์จะแก้ไขให้ตลอดเวลาในขณะที่สอบอารมณ์
การปฏิบัติกรรมฐานใหม่ๆ ไม่ควรปฏิบัติคนเดียว หรืออยู่คนเดียว หากจะปฏิบัติแบบเคร่งครัด (Intensive) ควรมีอาจารย์หรือกัลยาณมิตรคอยให้คำแนะนำ หรือ "แก้อารมณ์" ให้ เพื่อไม่ให้เราติดตัน และก้าวหน้าต่อไปอยู่เรื่อยๆ
แต่ถ้าต้องการปฏิบัติเื่พื่อให้เกิดความสงบชั่วคราว อาจจะเริ่มตั้งแต่ห้านาที สิบนาที ยี่สิบนาที โดยการไต่เพดานขึ้นไปเรื่อยๆๆ จนกว่าเราจะคุ้นเคย ถึงกระนั้น เราก็ควรหาโอกาสที่จะสนทนาหลักการปฏิบัติกับ "วิปัสสนาจารย์" เพื่อเิพิ่มประสบการณ์ในการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การปฏิบัติสมาธิ นับเป็นบุญสูงสุดในทางพระพุทธศาสนา สมาธิเป็นของดีและประเสริฐ แต่ถ้าเรามีท่าทีที่ไม่ถูกต้อง หรือปฏิบัติไม่ถูกต้องต่อสิ่งที่ดีและประเสริฐ ผลเสียย่อมเิกิดขึ้นแก่เราในที่สุด อุปมาเช่นกับ "ไฟฟ้า" ที่ให้แสงสว่างแก่เรา หากเราปฏิบัติไม่เหมาะสมกับไฟฟ้า ไฟฟ้าอาจจะช๊อตเราตายก็ได้
ในขณะนี้วัดต่างๆ พยายามจะเปิดวัดให้เป้นที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยกสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้จัดโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งวัดกรรมฐาน" เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวพุทธทั่วประเทศได้ใช้ประโยชน์จากวัด หลัังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ของปัญญาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม
แต่วัดก็ควรจะสอดส่อง และกำักับพร้อมทั้งตรวจสอบอาจารย์สอนกรรมฐาน หรือ "วิปัสสนาจารย์" ที่จะทำหน้าที่สอนว่า ได้รับการพัฒนาและฝึกอบรมมามากน้อยเพียงใด เพราะจะมีผลต่อ "สอบอารมณ์" และ "แก้อารมณ์"
อยากให้ประเทศไทยปฏิบัติกันเยอะๆ เพราะตอนนี้สังคมตะวันตกเห็นคุณค่าของกรรมฐานเป้นอย่างมาก จากประสบการณ์ที่เคยไปอยู่อังกฤษและสอนกรรมฐานแก่ฝรั่ง พบว่า ฝรั่งหลายคนได้ประโยชน์จากกรรมฐาน และเห็นมาตั้งสำนัก ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในอเมริก และยุโรป หลายคนตัดสินใจเดินมาประเทศไทยและพม่าเพื่อปฏิับัติต่อ ประเทศไทยมีศาสนาพุทธคู่ชาติไทย มีวัดไทย แล้วเราจะได้อะไรจากสิ่งที่เรามีอยู่บ้าง
อาจารย์ Small Man,
สวัสดีค่ะ แวะมารับความรู้เรื่องสมาธิค่ะ
ได้รับความรู้ทั้งจากบันทึกท่านอาจารย์ small man และข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากพระอาจารย์ค่ะ
ดาวกำลังพยายามฝึกนั่งสมาธิ...แต่ก็ยังไม่ถึงกับอาเจียนหรือร้องไห้สักที คงยังต้องฝึกอีกเยอะค่ะ...แหะแหะ
ขอบพระคุณมากๆ นะคะ
ขอขอบคุณค่ะ ได้เข้ามาอ่านและได้ความรู้จากพระอาจารย์ ธรรมหรรษาเป็นประโยชน์มากค่ะ
* เป็นข้อมูลการนั่งสมาธิที่ผมไม่เคยทราบเลยมาก่อนครับว่า การร้องไห้ หัวเราะ การกรีดร้อง การกระโดด และการโอนเอนไปมา จัดเป็น "สภาวะธรรม" อย่างหนึ่งของการนั่งสมาธิ
แต่ที่ผมสังสัย คือ ผมสังสัยว่ามีบางคนเป็นหน้าม้า คือ คนแรก พอนั่งปุ๊บ ก็เป็นปั๊บเลยครับ หายใจฟืดฟาดเสียงดัง มือทุบพื้นปูน พออาจารย์บอกให้นายคนนี้ไปหยิบถุง ก็ลุกเดินไปทันทีครับ(หยิบถุงใส่น้ำลายคนที่ขากเสลดออกมา)
หน้าม้า คนที่สอง ร้องโหยหวน บ่นพึมพำ ทำท่าร้อยเข็ม สักพักก็ลุกออกมานั่งหน้าตายิ้มแย้มตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
และที่สงสัยคือ อาจารย์ที่สอน ก็ปล่อยให้มีเสียง มีท่าทาง ออกมายาวนานครับ ไม่ทำอะไร และ สงสัยอีกอย่างคือ อาจารย์ฝึก เขาบอกให้ร้องออกมาครับ ใครจะร้องอะไร จะพูดอะไร ให้ร้องออกมา ใคนจะอาเจียน ให้อาเจียนออกมา เจ้ากรรมนายเวรจะได้หมดไป ผมว่าคล้ายๆกับการสั่งจิตให้ทำนะครับ
หรือผมอาจเข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจ
และ หลายคน อาจารย์ทีฝึกก็ปล่อยให้เป็นแบบนั้นนาน ๆ มีบางคนที่ผมส
สาธุๆๆท่านรองที่ไปตามธรรมฐิตมา..
คำตอบพระอาจารย์หรรษาแจ่มชัดแล้วขอรับ..
เรื่องการปฏิบัติที่ท่านรองเล่ามานี้ธรรมฐิตเคยได้ยินมาหลายสิบปีแล้ว
แต่ธรรมฐิตไม่เคยไปเห็นกับตาเพื่อนที่ไปเล่าให้ฟัง..
และพระที่สอนแนวนี้ก็มีลูกศิษย์เยอะตอนนี้ก็ยังสอนอยู่..(แต่อาจารย์มรณภาพนานแล้ว)
ธรรมฐิตว่าลูกศิษย์ที่นำมาถ่ายทอดอาจผิดเพี้ยนไปกว่าที่อาจารย์เคยสอนมา
..เดี๋ยวยังไงจะติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงให้ขอรับท่านรองเพราะธรรมฐิตรู้จักกับลูกศิษย์พระที่ปฏิบัติแบบนี้..
อาจารย์ Small man,
* วิปัสสนาจารย์" จะรอจังหวะ ก่อนที่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น อาจจะเดินไปกระซิบใกล้ๆ ว่า "กำหนดๆๆๆๆ" อย่าตามอารมณ์ของตัวเอง
(วิปัสสนาจารย์ไม่ทำอะไรเลยครับ ปล่อยให้ร้องยาวนานอยู่อย่างนั้น พร้อมกับกระตุ้นอีกว่าอยากจะร้องอะไรให้ร้องออกมาดังๆ)
(มีการกระตุ้นตลอดครับ ประมาณว่าใครอยากร้องอะไร ให้ร้องออกมา ใครอยากอาเจียน ให้อาเจียรออกมา ก็เลยมีคนขย้อนคอ ขากเสลด โดยวิปัสนาจารย์นำถุงไปแจก บางคนก็ทำท่าทางเย็บปักถักร้อย วิปัสนาจารย์ก็มองเฉยๆ ไม่ว่าอะไร)
ที่ผมสังสัยอีกนิด พอหยุด ก็ต่างตนต่างหยุดไปเองครับ เพราะวิปัสนาจารย์ท่านไม่ได้บอกอะไร ท่านก็แสดงธรรมของท่านไปเรื่อยๆ ถึงความพิเศษของ สมาธิเปิดโลก
ขอบคุณท่านมากครับ
เรียนท่านรองฯ
ธรรมสวัสดียามเช้าท่านรอง..
ธรรมฐิตเข้าไปดูตามที่ท่านรองนำข้อมูลไปให้แล้วขอรับ..
ก็แล้วแต่ความเชื่อแต่ละคนว่าจะใช้วิจารณญาณมากน้อยเพียงไร
ส่วนธรรมฐิตแล้วแนวนี้ไม่ใช่จริตขอรับ..
* ผมก็สงสัยในลักษณะเดียวกับที่เขียนมาครับ คือ ถ้าเกิดสภาวการณ์แบบนี้ นั้น ไม่เรียกว่า เป็นวิปัสสนา แต่เป็น อวิชา คือนำ การวิปัสสนากรรมฐานไปใช้ที่ผิดหลักทางพระพุทธศาสนา
* ท่าน ธรรมะหรรษา ได้ให้มุมมองที่ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นเลยครับ
* จากวันนั้น ผมก็ศึกษามาเรื่อยๆครับ จนผมได้คำตอบในมุมมองของผมเองว่า เกิดจาก อุปาทานหมู่ ครับ
* ผมเองศรัทธาเรื่องการภาวนาครับ ถึงแม้จะเจอแบบนี้ ก็ยังศรัทธาอยู่ เพียงแต่ว่าดีเหมือนกัน ทำให้ตรวจสอลให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะหลวมตัวเข้าไป
ขอบคุณมากครับ