การดูพระสกุลลำพูน และ พระเปิม


พระเปิม พระสกุลลำพูน

          พระสกุลลำพูน ส่วนมากจะเป็นพระเนื้อดินเผาผสมว่านร้อยแปด และผงแร่ธาตุ  เนื้อดินมาจากใจกลางเมือง และมุมเมืองที่สำคัญ สร้างในสมัยเจ้าแม่จามเทวีที่ครองเมืองยุคแรกๆ เพื่อเป็นคติที่จะสร้างความร่มเย็น และมั่นคงแก่นคร 

          พระลำพูนเนื้อที่ละเอียดที่สุดคือ เนื้อพระรอด เพราะสร้างขึ้นด้วยดินผสมว่าน ส่วนมากเป็นดินหรดาน ( สีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอม) เนื้อละเอียดมาก มีความแข็งแกร่งสูงเพราะเผานานเจ็ดวันเจ็ดคืน เนื้อจึงแกร่งมาก  พระคง พระบาง พระเลี่ยง จะมีส่วนของว่านและแร่ดอกมะขามผสมอยู่ จึงมีสีแร่แดงๆกระจายไปทั่วเนื้อพระ ให้เห็นได้ชัดๆ เนื้อเนียน แร่ไม่ลอย   สำหรับพระลือ จะพบว่ามีแร่มากเพิ่มขึ้นมาอีกเพราะจะเน้นด้านอิทธิฤทธิ์ จึงหยาบกว่าพิมพ์อื่นๆ แต่สำหรับพิมพ์ที่เนื้อหยาบที่สุดคือ พระลบ ซึ่งมีส่วนผสมของว่านสบู่เลือดและแร่พลอยทับทิม ซึ่งเมื่อเอียงดูด้วยกล้องขยายและทำมุมแสงให้ดี จะพบว่ามีแร่ทับทิม และแร่ทรายเงินทรายทองปรากฏเด่นชัด และเนื้อจะเป็นสีแดงด้วยสีของว่าน

          อิทธิฤทธิ์ และพุทธคุณ เท่าที่เล่าสืบต่อกันมา จะทำให้ทราบว่า เนื้อพระมีส่วนที่ทำให้เกิดอิทธิฤทธิ์ เช่น พระคงจะเด่นด้านคงกระพัน  พระบางซึ่งละเอียดกว่าจะเด่นเรื่องเมตตาโชคลาภ พระเลี่ยงจะเด่นเรื่องพ้นจากภัยภิบัติต่างๆ  พระลบ จะเด่นเรื่องคงกระพันและล้างสิ่งชั่วร้าย  พระลือ เด่นด้านการปกครองและอำนาจ สำหรับพระรอด จะเด่นเรื่องคลาดแคล้วจากภัยอันตรายทั้งปวงและโชคลาภ

                การดูพระสกุลลำพูน ให้ดูเนื้อพระเป็นหลัก เนื้อพระกรุลำพูน จะเนียนนุ่ม ละเอียด ต่างจากพระใหม่ที่ผิวแห้งผาก หยาบ มีรูผิวพรุน เนื้อพระลำพูนซึ่งผ่านน้ำ ความชื้นจากกรุมาเป็นพันปี จะให้ความแห้งเนียน ปรากฏดินคราบกรุแม้นจะผ่านการล้างทำความสะอาดแต่เมื่อพิจารณาให้ดีจะเห็นดินนวล (สีเหลืองอ่อนๆติดฝังลึกอยู่ในผิว และซอกพระ รูพรุนจะถูกแทนที่ด้วยครบดินนวล จึงทำให้ดูนุ่มเนียน แม้นพระปลอมจะทำเนื้อโดยนำไปคลุกคั่วกับไขหรือขี้ผึ้งเพื่อให้ผิวดูนุ่มและไม่แห้งผาก มีการนำไปขัดด้วยใบตองแห้งให้มันวาว ก็ไม่ทำให้เกิดความหนึกนุ่มคล้ายพระเก่า เมื่อดูเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ชัด ดังนั้น ครูที่ดีที่สุดคือเนื้อพระเก่า และพระปลอมที่ทำได้ชนิดว่าดีที่สุด แล้วมานั่งแยกที่ละน้อยเรียนรู้กับการดูเนื้อ ท่านก็จะดูพระลำพูนเป็น

                อีกอย่างหนึ่งคือ เส้นสายลายพิมพ์ ของพระ เส้นซุ้ม ก้านโพธิ์ ใบโพธิ์ จะเป็นลายนูนเห็นเด่นชัด ไม่ลบเลือน แม้นพระนั้นจะมีสภาพสึกก็ยังมีร่องรอยของเส้นสายอยู่ ขอบมุมของเส้นสาย จะคม มน กลม ละเอีดยแม้นพระปลอมรุ่นใหม่จะถอดพิมพ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่แม่พิมพ์ไม่หดตัว แต่เส้นสายอาจมีผิดเพี้ยนด้านการกด และที่สำคัญแม้นเนื้อหาจะมีส่วนผสมที่นำดินเก่ามาบดอัดขึ้นรูป ก็หาความละเอียด เนียน และคราบนวลของกรุไม่เจอ แม้พวกมือผีจะพยายามทำคราบกรุ แต่ก็เพียงเหมือเอาไปคลุกดิน คราบบางทีหนาเตอะ ราดำที่ทำด้วยหมึกจีน หรือหมึกคอมที่ทนน้ำ ก็เป็นคราบจุดๆเหมือนโดนสลัดด้วยพู่กัน ไม่เหมือนคราบราดำจริงที่เกิดจากซอกพระและจากเนื้อผิวด้านในกระจายสู่ด้านนอกมีรากฝังลึก และแตกเป็นเส้นเห็นชัดด้วยกล้อง

โทษทีครับ ไม่ได้แกะจากตลับก่อนแต่พอดูได้ครับ (กรุวัดพระธาตุ)

พระเปิมสีดำ(ดำแท้) องค์นี้ของผมครับ กรุวัดดอนแก้ว

                พระเปิม แม้นว่าหลายคนเข้าใจว่าเป็นพระสกุลลำพูนที่สร้างสมัยเจ้าแม่จามเทวีเมิ่อเกือบพันสี่ร้อยปี  แต่แท้จริงแล้ว เป็นพระสมัยเมื่อ 700 กว่าปีมาแล้ว(อายุมากกว่าในชุดเบญจภาคี) สร้างสมัยพระเจ้าอทิตยราช ที่ทรงค้ำจุนพระพุทธศาสนา ทำให้เป็นสมัยรุ่งเรืองที่สุดของอาณาจักรหริภุญไชย ทรงสร้างพระบรมธาตุหริภุญไชย และสร้างพระพิมพ์ คือพระเปิม บรรจุในองค์ธาตุและ สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์  ซึ่งเมื่อแตกกรุ เมื่อปี 2480 -2496 ทำให้พบพระพิมพ์นี้จำนวนมาก และยังพบในกรุวัดดอนแก้ว ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้ ๆ คนละฝั่งน้ำกวงซึ่งเนื้อหาและรูปทรงด้านหลังจะไม่อูมเหมือนกรุวัดพระธาตุฯ ซึ่งเซียนพระลำพูนรุ่นเก่าว่าเนื้อหาดูเก่ากว่าน่าจะทันสมัยยุคเจ้าแม่จามเทวี และอีกกรุหนึ่งคือพระเปิมกรุวัดจามเทวีซึ่งพิมพ์ทรงแตกต่างมีความชัดแต่เส้นสายใบโพธิ์ผิดกับกรุดอนแก้วและกรุวัดพระธาตุเนื้อหาอายุอ่อนกว่าอีกสองกรุ กรุดอนแก้วจะมีราคาสูงกว่ากรุอื่น ๆ แต่ที่เช่าบูชาในตลาดพระเครื่องส่วนมากจะเป็นกรุวัดพระธาตุ   พระเปิมแต่เดิมไม่เป็นที่นิยมของคนลำพูนเนื่องจากมีขนาดใหญ่  ต่อมาเมื่อมีคนพบประสบการณ์ด้านที่ผิดไปจากพระพิมพ์ลำพูนองค์อื่น ๆ คือ พบว่ามีอิทธิฤทธิ์ด้านคงกระพันชาตรี คือ นอกจากคงกระพัน คือเนื้อหนังเหนียวต่ออาวุธแล้ว ยังมีอานุภาพด้านชาตรี คือทำของหนักให้เป็นเบา ตีไม่เจ็บไม่บวม ไม่แตก ถูกรถชนกระเด็นแรงๆ แต่ไม่เป็นอะไรกระดูกไม่หัก เรียกว่าเหมือนกับว่าถูกตีด้วยของแข็ง เหมือนตีด้วยนุ่นว่ายังไงยังงั้น แต่นี่ไม่กล้ารับรองเพราะครูเก่ายังไม่เคยโดนด้วยตนเองและไม่กล้าลอง มีคนบอกถึงเรื่องมหาอุดก็เด่น มีคนโดนยิงชนิดหมุดหมดโม่ครบทุกนัด แต่ไม่ระเบิดสักนัด คนโดนยิงมาเล่า และมีคนเป็นพยานกันด้วย ตั้งแต่นั้นมาก็ดังระเบิดแบบฉุดไม่อยู่ จากของแถม กลายเป็นของหวง จากที่ไม่แขวนกลายมาเป็นพระประธานในชุดสกุลลำพูน หรือแขวนเดี่ยวกรอบทองสวยกำลังดี

( องค์นี้สวยมาก เนื้อเขียว จากหนังสือมหาโพธิ์ หนังสือพระรุ่นเก่าที่เนื้อหาเยี่ยม)

เส้นสายพระเปิมที่สังเกตุได้ง่ายๆ คือเส้นใต้ฐาน (ผ้ารองนั่ง) มีเจ็ดเส้น เมื่อส่องพระจากแนวด้านบนลงล่าง เอียงมองดูเส้น จะเห็นสองเส้นแรกอยู่สูงกว่าระดับเส้นอื่น ๆ และมีรูปร่างกลมเหมือนเม็ดข้าวสารเรียวยาว ไม่ไช่เป็นขีดๆ เหมือนแกะด้วยของมีคม และโพธิ์จะคมชัด ก้านโพธิ์จะทับใบ คืออยู่บนใบ และ เส้นผ้าผาดจากบริเวณคอองค์พระ ด้านขวาองค์พระเส้นผ้าจะเชื่อมต่อก้านโพธิ์

        แต่ที่แน่ ๆ เนื้อหาพระเปิม ก็เหมือพระชุดสกุลลำพูน โดยเฉพาะเนื้อพระคง มีแร่ดอกมะขามตามเนื้อดินลำพูน มีเนื้อว่าน และมีราดำด้วยในบางองค์ ซึ่งส่วนมากเป็นกรุเจดีย์จะแห้ง และเนื้อพิมพ์ยังคมชัดไม่สึกกร่อนแต่มีคราบนวลดินและความหนึกนุ่ม เนียน เหมือนพระสมัยเจ้าแม่จามเทวีเช่นกัน ใครได้ไว้บูชาถือว่ามีบุญแล้วครับท่าน

        เมื่อปีก่อน พรรคพวกกันเอง นำรถซุปเปอร์โฟล ( Honda CB400 )  มาแลกพระเปิมขาวผมไปองค์หนึ่ง จากราคาหลักพันต้นๆ เดี่ยวนี้ก้าวถึงหลักหมื่น และองค์ที่สวยสวย เนื้อสี ดำ เขียว ขาว ราคาอาจสู่หลักแสนครับ ( อย่างในภาพนี้ หลักแสนไม่อายเลยครับ )

หมายเลขบันทึก: 357118เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

มาเรียนรู้เรื่องพระเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต..ในยามบ้านเมืองสับสนวุ่นวายด้วยคนนะคะ

ขอบคุณครับ บ้านเมืองร้อนแรง ต้องพึ่งพิงกำลังใจ สร้างขวัญให้ตนเองที่จะมัแรงต่อสู้กับชีวิตต่อไป สาธุของให้บ้านเราสงบสุขเหมือนเดิมครับ

วัดชัยมงคล (วังมุย)

เรื่องนี้น่าสนใจจิงๆครับ พระก็สวย สภาพดีครับ น่าเก็บไว้บูชา

น่าสนใจมากค่ะ อยากให้ครูเก่าเล่า IT นำเรื่องพระที่น่าสนใจของเมืองลำพูนมาอีก พระและวัตถุมงคลของลำพูนมีมากและมีชื่อเสียงก็เยอะ เช่น พระครูบาชุ่ม โพธิโก วัดชัยมงคล(วังมุย )

ขอบคุณครับ ครูณี ที่จริงแล้วอริยสงฆ์ ของลำพูนทีหลายท่าน เช่นที่ท่านกล่าวถึงคือครูบาชุ่ม โพธิโกวัดชัยมงคล หรือวัดวังมุย เป็นเกจิอาจารย์ลูกศิษย์ท่านครูบาศรีวิชัย ที่ปฏิบัติดีทั้งทางธรรมและทางโลกโดยการให้แนวทางคิด เป็นผู้นำในชุมชน วัตถุมงคลที่สร้างชื่อเสียงของท่านได้แก่ตะกรุดหนังลูกวัว ชาวบ้านนับถือกันมาก และเหรียญรุ่นแรกของท่าน ปี 17 แล้ววันหลังจะเล่าให้ฟังนะครับ

สาธุ ขอคุณพระคุ้มครองคนไทยทุกคนให้มีจิตใจสงบ พบแต่สิ่งที่ดีๆ ขอบคุณสาวสวยมวยไทยครับ

สวัสดีค่ะคุณครู ไม่ได้ใช้งานที่นี่นานมากตั้งแต่จบ (มจร.51) งานยุ่งมากๆ เพราะต้องทำหลักสูตรใหม่ของร.ร.

คนที่บ้านชอบดูพระค่ะ ข้อมูลนี้มีประโยชน์สำหรับเขามากๆ เขาฝากขอบคุณมาด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู ไม่ได้ใช้งานที่นี่นานมากตั้งแต่จบ (มจร.51) งานยุ่งมากๆ เพราะต้องทำหลักสูตรใหม่ของร.ร.

คนที่บ้านชอบดูพระค่ะ ข้อมูลนี้มีประโยชน์สำหรับเขามากๆ เขาฝากขอบคุณมาด้วยค่ะ

พระสกุลลำพูน อานุภาพดีครอบจักรวาล

การเรียกพระแต่ละพิมพ์นั้นเรียกเป็นภาษาเหนือมาก่อน

แต่คนภาคกลางมาเรียกเพิ้ยนไปเอง เช่นพระรอด ทางหนือเขาหมายถึงพระองค์เล็กๆ

หรือพระเลี่ยง เขาเรียก เลี่ยม หมายถึงแหลม ไม่ใช่เลี่ยงภัย

คนขายพระสมัยนี้มาเปลี่ยนกันมั่วไปเลย แล้วก็มั่วเรื่องพุทธคุณ อิทธิคุณกันไป

ย้ำครับ พระสกุลลำพูนดีทุกอย่างจริง

อย่างเช่นพระเลี่ยงซุ้มเปลวเพลิงที่เคยเจอ เอาเขาจริงๆ

พลังออกเมตตามหานิยมนำมาก่อนเลย คงกะพัน แคล้าวคลาด ป้องกัน ฯ มีอยู่ครบ

สุดยอดทุกพิมพ์ครับสำหรับพระสกุลนี้

เซียนพระสมัยนี้มีแค่กล้อง และก็เพี้ยนความจริงไปเยอะ

พระรอดสมัยนี้ เช่นพระรอดของครูบาเจ้าชัยยะวงศ์ฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

มีอานุภาพมากกว่าพระรอด ลำพูนซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจภาคีอีก แต่คนไม่รู้

เซียนหลายๆคนยังกินเหล้า ผิดศีลอยู่เลย เรื่องเหนือโลก คนพวกนี้ไม่รู้เรื่องหรอก

เดาเอาทั้งนั้น คำที่ถูกต้องคือ มั่ว คนที่ไม่ทราบก็เลยเชื่อเป็นตุเป็นต่ะไป ซะงั้น

พระดีจริงๆ ไม่ใช่แค่มวลสารดี พิธีกรรมดีถูกต้อง แต่เจ้าพิธีสำตัญมากด้วย เช่น

พระโพธิสัตว์บารมีเต็ม หรือยิ่งถ้าเป็นพระอรหันต์ ระดับปฎิสัมภิทาญานด้วยแล้วละก็ดีที่สุด

ต้องพระหมดกิเลสทำให้ สุดยอดเหนือคำบรรยายจริงๆ ท่านรุ้ครบแล้ว

ผมแนะนำสุดยอดแห่งสุดยอดอีกกรุคือ พระกรุวังมะสะ

กรุนี้คนไม่รู้ว่าเหนือชั้นกว่าพระราคาหลักล้านหลายๆองค์มากมายทีเดียว

บอกแล้วต้องขึ้นคอเลยนะครับ ใครรักษาศีลห้าได้ด้วยแล้ว ผลจะเห็นชัด และจะลืมพระหลักล้านไปเลย

ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร ทางใครทางมัน

ขอบคุณครับ ที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น จะทำให้วัฒนธรรมของบ้านเรายืนยง ถูกครับที่ท่านกล่าวมา พระลำพูนชื่อมาจากการเรียนตามรูปลักษณะที่มองเห็น เช่นพระเลี่ยง เพี้ยนมาจากเหลี้ยม ซึ่งแปลว่าแหลม ซึ่งองค์พระเป็นลักษณะแหลม พระเปิม คำว่าเปิม หมายถึงหนา และบานขยาย ซึ่งเป็นลักษณะที่มองเห็นเด่นชัดของพระเปิมซึ่งองค์ใหญ่ หนา กว่าพระอื่น ๆ พระลบ ก็ มาจากความไม่ชัดลบเลือน แต่นี่ตำนานจามเทวีว่าเจ้าแม่ใช้แก้คุณไสยและเวทมนต์ ดังนั้นพุทธคุณก็มาจากคำเล่าลือสืบต่อกันมา แต่โดยมากแล้วจะครอบคลุมหมดทุกทาง เพียงแต่ใครบูชาพระอะไร และเจอประสบการณ์แบบไหน ก็เล่าสู่กันฟัง

เมื่อก่อนการสร้างพระด้วยเจตนาบริสุทธิ์ การมีพุทธคุณ และอิทธฺฤทธิ์ก็เลยเชื่อได้ อริยสงฆ์ที่ใช้การอธิฐานจิต เช่นเจ้าคุณนรรัตน์วัดเทพศิรินทร์ หลวงพ่อเกษม ลำปาง หลวงปู่ครูบาวงค์ วัดห้วยต้มลำพูน ( ผมเคยอยู่กัยท่านมาครับตอนเป็นครูครั้งแรก ตอนนั้นท่านกำลังเริ่มสร้างวัด) ท่านเหล่านี้นำเอาก้อนหิน ดิน มาอธิฐานจิต ให้คนนำไปบูชาและอธิฐานของความคุ้นครองก็มีประสบการณ์กันมาเยอะแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นองค์พระและแบบพิมพ์นั้นพิมพ์นี้ อยู่ที่กระแสร์จิตอันบริสุทธิ์และความสัมพันธ์กับผู้นำไปบูชาที่บูชาด้วยใจและศิลปฏิบัติ

ขอบคุณในความคิดเห็นจากทุกท่านครับ

เพิ่มเติม แก้ไข โดยนำภาพพระเปิมดำมาลงให้ดูครับ แม้จะไม่ค่อยสวยแต่เป็นสีดำแท้ที่เป็นตัวอย่างการศึกษาได้ครับ

ครับ ! จริงๆแล้วพลังพุทธคุณที่แฝงอยู่ในพระสกุลลำพูนนั้น หากท่านที่มีพระของจริง และสามารถนั่งสัมพัสได้ก็จะรู้เอง และ เข้าใจว่าพลังพุทธคุณแต่ละองค์นั้นเป็นอย่างไร พระรอด หลายองค์ที่ผมเจอมา เนื้อสีต่างกัน (มวลสารต่างกัน) พุทธคุณต่างกันก็มี ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น พระลือนอกจากอำนาจแล้ว มีอีกพิมพ์หนึ่งที่คนเรียกว่า พระลือหน้ายักษ์ พิมพ์นี้คนไม่ค่อยนิยม ( บางคนบอกว่ามีพลังทางนักเลงชอบมีเรื่องจึงไม่นิยม )เพราะตอนที่ ขุดพบแต่แม่พิมพ์พระ (วัดประตูลี้ )ไม่เจอพระ เลยกดพิมพ์พระขึ้นมาทีหลัง จริงๆแล้วพระพิมพ์นี้มีแต่บรรจุไว้ที่อื่นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าบรรจุไว้ที่ใด แต่ก็มีกระจายตามบ้านทั่วไป แต่แม่พิมพ์พระเป็นการฝากกรุเท่านั้น ฉนั้น พระพิมพ์นี้ ต้องมีอายุใกล้เคียงพระสกุลลำพูนเช่นพระรอดแน่ แต่ผมเคยเห็นมาจากประสบการณ์ เกือบ20 ปี พิมพ์นี้ที่เคยพบ ของเก่าเข้าใจว่าเป็นพระเก่าที่ขุดได้เปรียบเทียบกันแล้วกับที่กดพิมพ์ใหม่       พระเก่าพิมพ์จะไม่ชัดเหมือนที่กดพิมพ์ใหม่หลังจากขุดพบแม่พิมพ์ ของเก่าเนื้อคล้ายพระคงพิมพ์จะไม่สวยบิดและขนาดหดเล็กกว่า พุทธคุณ จริง ที่ มีผู้รู้แอบกระซิบมา และที่ พบมาด้วยตัวเอง และ คือ ทั้งบู๊ เหนียว และเสน่าห์เจ้าชู้ แบบขุนแผนบ้านกร่าง เปรียบ เป็นขุนแผน ลำพูน เลย ตอนนี้ผู้ที่รู้พุทธคุณนี้ เก็บเงียบครับ .......แถม..... พระลือโขงนั้น ท่านมีพุทธคุณ ค้าขาย เมตตานำหน้า คลาดแคล้วตามติดคราบบ หากผู้ใดมีลองเช็คพุทธคุณดูได้ครับ และกระซิบบอกกันด้วยนะคราบ

สุดยอดครับ รู้จริงศึกษาจริงชัดเจนดีครับ เซียนคัวจริง

ดีก่วาพวกมาเฟียพ่อค้าพระ สร้างระบบผิดๆๆกันมาโดยตลอด

มาดูพระ จริงๆๆอยากบอกว่าหายไปนานมากๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ ท่าน อ.ขจิต ที่ตริงก็ไม่หายไปหรอกครับ ขึ้นมาตอบกระทู้ตลอด แต่ไม่ได้ลงเขียนเรื่องใหม่นะครับผม ...เพราะที่ผ่านมายุ่งกับงานทางวิชาการครับ....แต่เรื่องพระคงดำที่ผมเขียน ผมตอบตลอด ตอนนี้ดีใจครับ มีคนอ่านเป็นหมื่นแล้วครับ...ขอบคุณครับผม...จะหาเวลาเขียนเรื่องใหม่ๆครับ

อาจารย์ครับ สอนผมดูพระเครื่องหน่อยครับ อยากศึกษาทางด้านพระเครื่องนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณครู  มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

ขอบคุณมากๆครับ ขอให้คุณบุษรา จงมีความสุข โชคดีตลอดไปครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณบุษรา และคุณสายธาร ขอให้มีความสุข สมหวัง และสุขภาพแข็งแรงตลอดไปครับ

คูรครับผมเองเริ่มสะสมพระลําพูนพอสมควร อยากขอคําแนะนําคูรเก่าช่วยชี้แนะเรื่องพระลําพูนแก่กระผมด้วย อีเมล์ผม[email protected] ผมอยากทราบอีเมล์ของคูรเก่าด้วยหากเป็นการกรุณา ไว้ถามไถ่เรื่องพระครับ ส่วนในกระดานสนทนานี้ผมเองอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพระพิมพ์พระลือซุ้มเรือนแก้วว่ามีกี่กรุ และแต่ละกรุมีความแตกต่างของพิมพ์อย่างไรบ้าง ในรายละเอียด ขอรบกวนมานะที่นี้ด้วยครับ

สวัสดีครับคุณวิสุทธิ์ครับยินดีครับที่จะมีเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันครับ เมล์ของผม [email protected] ครับ

ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะส่งภาพพระไปขอความรู้กับคูรเก่าครับ

ขอบคุณครับ อย่างน้อยก็ได้ความรู้เกี่ยวกับการดูพระ และการสังเกต เพราะเมื่อก่อนไม่เคยสนใจเลยครับ พอได้มาอ่านก็ทำให้รู้และเริ่มมีความสนใจมากขึ้น ใจจริงนะครับ อยากเห็นของจริงเลย ขอบคุณครับ

พระรอดมีลงรักปิดทองไหมครับ

ที่ผ่านมายังไม่เคยพบด้วยตาตนเองครับ แต่คิดว่าน่าจะมีเพราะคนสมัยนั้นนิยมลงรักปิดทองในองค์ที่ตนเองบูชา แต่ลงรักทองก่อนลงกรุไม่มีครับ

ผมมีพระรอด1องค์แต่ดูไม่เป็นครูช่วยแนะนำหน่อยครับว่าต้องทำยังงัยครับ

ผมมี 1 องค์ รบกวนอาจาร์ย ช่วยดูให้หน่อยครับ ว่าแท้หรือเปล่า เป็นของที่บ้านลำพูนครับ file:///D:/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%A1%20%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7%20%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B3.htm

File ลิ้งค์ ตามนี้ครับ file:///D:/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%A1%20%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7%20%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B3.htm รออยู่นะครับ

ไปไม่ถูกหลงทางเลยครับ อิอิ

อาจารย์ครับ ยังสอนที่ม จรอยู่หรือเปล่าคับ ผมมีความสงสัยเรื่อง พระครับอยากให้อาจารย์ช่วยชี้แนะหน่อยครับอาจารย์ หรือสะดวกคุยผมจะติดต่ออาจารย์ทางโทรศัพท์ได้ไหมคับ เบอร์อาจารย์อะไรคับผมไม่มีครับ

อยู่ มจร ครับวันอาทิตย์ สอนรัฐปี4อยู่ครับ ถามมาทางเมลก้ได้ครับ จะได้เห็นรูปด้วยถ้ามีครับ

[email protected]

สวัสดีครับอาจารย์ผมหนุ่มโชคดีมากที่มาทราบประว้ติอาจารย๋และความรู้ของอาจารย์เกี่ยวกับพระลำพูนผมเป็นคนอีสานมีบุญที่มาแต่งงานกับคนเชียงใหม่และทำงานที่ลำพูนผมสนใจในเรื่องพระเครื่องเพื่ิบูชาเป็นศิริมงคลแต่ไม่กล้าบูชากลัวถูกหลอกจึงขอความกรุณาจากอาจารย์ช่วยแนะนำครับ  ขอนุญาตทิ้งเมล ครับ [email protected]

ผมมี 1 อง สีดำ ไม่รู้เก้หรือเปล่า

fgr

ขออนุญาตนำรูปพระเปิมของผมลงให้พิจารณาครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท