น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

วันเกิดแม่ของหนู


       เมื่อวานนี้เป็นวันที่ 25 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดแม่ของหนู หนูยังคงจำวันนี้ได้ดี แต่ทั้งๆที่หนูจำได้แต่ก็ไม่เคยอวยพรวันเกิดให้แม่เลยสักครั้ง ในแต่ละปีที่ผ่านมาหนูได้แต่คิดว่าเมื่อถึงวันเกิดแม่หนูก็จะอวยพรให้แม่แต่ก็ไม่เคยที่จะพูดออกมาแม้ว่ามันจะเป็นคำพูดที่พูดไม่ยากเลยสักนิดหนูก็ไม่กล้าพูด

       มาถึงเมื่อวานนี้หนูเลยลองพูดอวยพรให้แม่ว่า ขอให้แม่มีความสุขมากๆนะคะ เพียงคำพูดแค่นี้แม่บอกว่าวันเกิดปีนี้เป็นวันเกิดที่แม่มีความสุขและประทับใจมาก ที่ได้ยินคำอวยพรนี้จากปากของหนู และแม่ดีใจมากที่หนูยังจำวันเกิดของแม่ได้ แม่คิดว่าหนูจะจำวันเกิดแม่ไม่ได้ซะแล้ว 

     หนูจึงบอกแม่ว่าต่อไปนี้หนูจะไม่เพียงแต่คิดที่จะอวยพรให้แม่อย่างที่ปีที่ผ่านมาหนูจะพูดบอกแม่เมื่อถึงวันเกิดแม่อย่างนี้ทุกๆปีเลยคะ แต่พอหลังจากพูดอวยพรให้แม่แล้วหนูก็รู้สึกสบายใจและดีใจมากที่ได้ทำสิ่งที่ยังไม่เคยได้ทำมาก่อน และหนูก็ได้แต่งกลอนให้แม่บทหนึ่งโดยมีเนื้อความว่า

       วันนี้ลูกเติบใหญ่เข้าใจซึ้ง

ผู้เป็นหนึ่งในดวงใจใช่คือแม่

ความรักท่านยิ่งใหญ่ไม่ผันแปร

เป็นรักแท้อยากจักหาคำเฉลย

พระคุณท่านล้ำฟ้ามหาสมุทร

และสูงสุดมากเกินประเมินเอ่ย

ผู้เป็นลูกรู้ความตามภิเปรย

อย่าเฉยเมยรีบกราบเท้าเฝ้าแทนคุณ

รักและเคารพแม่

น้องนัท

หมายเลขบันทึก: 271341เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาร่วมอวยพรวันเกิดคุณแม่น้องนัทด้วยคนนะค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็ง ...และขอให้น้องนัทเป็นเด็กของคุณแม่ด้วยนะค่ะ...สู้ๆๆจ้า เป็นกำลังใจ

  • ใช่เลยจ้า...รักของแม่คือรักแท้...รักนิรันดร์
  • ลูก เป็นแก้วตา ดวงใจของแม่ เพราะแม่รักเรามาก
  • น้องนัท รักแม่ ระลึกถึงพระคุณของแม่มากๆนะคะ
  • เป็นเด็กดีของคุณแม่ด้วยค่ะ

 

 

สุขสันต์วันเกิดคุณแม่ด้วยคนนะคับพี่นัท..

กู๊ดดี้แวะเอาขนมเค็กมาให้คุณแม่พี่นัท ช้าไปนิด คงไม่เป็นไรนะคับ..

น่ารักมากเลยน้อง รักแม่เยอะๆ นะ มีแค่คนเดียวเอง : ) ถนอมน้ำใจกันไว้ เวลาโกรธแม่ก็มาอ่านบันทึกนี้นะ พี่ให้แนวคิดไว้อย่างหนึ่ง พี่ใช้มาตลอดคือ โกรธได้แต่อย่าข้ามวัน หลายครั้งที่คนบอกว่ารักแม่แต่งอนกันทีสองสามวัน ระหว่างนั้นจิตใจมันกร่อนไปเยอะ พี่นะชั่วโมงนึงก็ต้องไปง้อแล้ว สงสารแม่และนึกถึงว่าเวลาเราเป็นไร เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบายใจก็มีแต่แม่เรานี่ล่ะที่อยู่ข้างๆ แบบนั้นอาการงอนหรือโกรธก็หายวับไปได้ทันที ปกติพี่ไม่เคยยอมลงให้ใครง่ายๆ ยกเว้นแม่ตัวเอง เว้นไว้ให้คนนึงเพราะมีอยู่คนเดียวไง อ้อ...อย่าลืมบอกรักแม่ทุกวันนิ พี่แก่ปูนนี้ยังหอมแก้มบอกรักแม่ก่อนนอนทุกวันเลย แม้จะจุ๊บเสร็จแล้วดุไล่แกไปนอนก็เหอะ แค่นั้นแกก็ชื่นใจแล้ว ^ ^

  • แวะมาเป็นกำลังใจให้ คนรักแม่
  • น้องนัท น่ารักมากค่ะ

                   

สวัสดีค่ะน้องนัท

  • ครูขอเป็นกำลังใจให้น้องนัทเด้กดีค่ะ
  • ขยันเขียนบันทึกนะคะ

ลุงอัยการมาสนับสนุนคนทำดี น้องนัทโทรศัพท์ทักทายคุณแม่ในวันเกิดเป็นสิ่งดี ทำให้จิตใจของแม่เบิกบาน หนูได้ต่อชีวิตให้แม่เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่ลุงอยากให้น้องนัทรับรู้ก็คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่าเรา เราไปอวยพรเขาไม่ได้เพราะวัยวุฒิเราด้อยกว่า แต่ในวันดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นวันคล้ายวันเกิด วันปีใหม่ วันสงกรานต์ ฯลฯ เราซึ่งเป็นผู้น้อยมีสิทธิเพียงไปกราบขอพรท่าน หากประสงค์จะอวยพรก็ต้องขอให้ผู้ที่สูงกว่าบุคคลที่เราประสงค์จะอวยพรเป็นผู้อวยพรแทน เช่น ขออารธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้แม่...../ขออำนาจพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ได้โปรดอำนวยพรให้แม่....

สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้น้องนัทเติบโตในสังคมด้วยความดีมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

ตามมาให้กำลังใจครับ...และสนับสนุนวิถีคิดของคนดีครับ ชื่นชมทั้งศิษย์ทั้งครูเลยครับ พี่ฝากความคิดถึง ถึงครูคิมด้วยครับ

ครูกุ้งขอมาสนับสนุนให้กำลังใจอีกคนหนึ่งครับ

 

ครูขอเป็นส่วนหนึ่ง มาร่วมอวยพรวันเกิดของแม่น้องนัท.ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥
ขอขอขอบพระคุณมากนะคะสำหรับคำอวยพรที่พี่มาร่วมอวยพรวันเกิดให้แม่กับแม่ของหนูค่ะ

หนูจะตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี และสู้ต่อไปเพื่อวันข้างหน้าค่ะ

หนูดีใจมากนะคะที่พี่มาอ่านบันทึกของหนูและมาให้กำลังใจหนูค่ะ

หนูต้องขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ได้ตอบบันทึกกับไป เพราะมี่หลาคนที่มาอ่านบันทึกของหนู จนทำให้หนูตอบบันทึกไม่ทัน และตอนนี้หนูก็ยังพิมพ์ไม่ค่อยเก่งเลยค่ะ

หนูอยากให้พี่มาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆ พี่มาอ่านบันทึกหนูบ่อยๆนะคะ หนูจะพยายามตอบบันทึกกับไปให้หมดทุกคนเลยค่ะถ้าหนูมีเวลาและมีโอกาสค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะมาก


 

รักคุณแม่ให้มากๆนะคะ  น้องนัท คนดี

ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี นะคะ

แวะมาทักทายค่ะ  :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท