น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

บันทึกบูรณาการ


วันนี้หนูคุณครูคิมถูกปลุกให้ตื่นนอนค่ะ  หนูตื่นนอนแล้วไปอาบน้ำ แต่งตัวเตรียมตัวไปทำบุญกับป้าน้อง  ขณะที่กำลังแต่งตัวป้าน้องมาตะโกนเรียก  หนูรีบแต่งตัวชุดใหม่ที่คุณครูซื้อให้เป็นกางเกงแบบกระโปรงยีนส์และเสื้อยืดสีขาว  หนูรีบออกไปและซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ หนูช่วยถือปิ่นโตและช่อดอกไม้ ของอื่น ๆ ใส่ตะกร้าหน้ารถ  ระหว่างทางหนูมองเห็นทิวทัศน์สวยงามมาก ไม่นานนักป้าน้องก็พาหนูไปถึงวัดชื่อวัดเขาสมอแคลง  อยู่บนเขามองเห็นบ้านเรือนที่อยู่ด้านล่างและทุ่งนาด้วยค่ะ  ข้อคิดในเรื่องนี้วัดอยู่สถานที่เหมาะสม สวยงามและเงียบสงบ  ไม่เป็นทางรถผ่านไปมา เหมาะสำหรับเป็นที่ปฏิบัติทางศาสนา

สำหรับอาหารและขนมสำหรับไปทำบุญคุณครูคิมได้เตรียมให้หนูค่ะ  ก่อนไปคุณครูคิมให้เงินหนูไปเพื่อทำบุญถวายทานด้วย  หนูได้ไปทำบุญถวายสังฆทานอาหารและทำบุญค่าน้ำ ค่าไฟและค่าบำรุงวัดอื่น ๆ ที่เขามีตู้บริจาคไว้ค่ะ หนูได้นั่งฟังธรรมที่พระได้เทศนาเรื่องความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา เสร็จพิธีหนูได้กรวดน้ำและกลับบ้าน ข้อคิดในเรื่องนี้ มีคนมาทำบุญมากมายเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มีวัยแก่ วัยหนุ่มสาวมาทำบุญ และมากันเป็นครอบครัวมีลูกหลานมาด้วย ไม่มีที่นั่งจนทำให้ล้นออกมาด้านนอก ส่วนวัยรุ่นขนาดหนูมีน้อยมาก อาจเป็นเพราะครอบครัวไม่ส่งเสริมให้ไปวัดกันก็ได้ หนูภูมิใจมากที่ได้มาทำบุญกับป้าน้องในวันนี้

กลับมาถึงบ้านแล้วหนูกวาดบ้าน ถูบ้าน ทานข้าวเช้าและล้างชามและล้างชาม ต่อจากนั้นหนูได้ไปตัดกิ่งมะลิที่คุณครูตัดออกจากต้นกองไว้ตั้งสองวัน  หนูนำไปแช่น้ำไม่ให้มันเหี่ยวและหนูจะเอาไปฝากเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน เพราะเป็นมะลิดอกโตมากและอยากจะชวนเพื่อน ๆ ทำโครงงานดอกมะลิเพื่อแม่ หนูได้ความรู้จากคุณครูคิมว่าแค่ตัดดอกมาแช่ในแจกกันก็มีรากงอกขึ้นได้  หนูน่าจะทดลองทำดูบ้าง    ข้อคิดในเรื่องนี้สิ่งที่เราเห็นอยู่รอบ ๆตัวบางคนอาจจะมองว่าไร้ค่า ตัดมะลิแล้วนำไปทิ้ง แต่หนูคิดว่าถ้านำมาปลูกเป็นต้นใหม่ก็น่าจะควรทำ

หนูมานั่งทบทวนดูว่าวันนี้คุณครูคิมสอนอะไรหนูบ้าง  อย่างแรกทบทวนเรื่องการล้างจาน ล้างชาม ล้างแก้วน้ำ ล้างถ้วยกาแฟ และล้างช้อน วิธีการล้างภาชนะแต่ละอย่างไม่ใช่สักแต่ว่าล้างผ่านยาล้างจานหรือผ่านน้ำเท่านั้น  ต้องรับผิดชอบในการล้างให้สะอาดทั้งกลิ่น ทั้งสีจากอาหาร และให้มีความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย  อย่างที่สองเรื่องการใช้จาน ชามและภาชนะใส่อาหาร หนูเพิ่งจะได้ทราบว่าทำไมบ้านคุณครูคิมจึงมีจานชามเข้าชุดกันหลายชุด  แต่ละชุดให้เลือกใช้เหมือนกันจะได้ดูสวยงามเป็นระเบียบและมีสุขภาพจิตที่ดีในการรับประทาน ไม่ใช่ใส่สีอะไรหรือหลากสีก็ได้  อย่างที่สามเรื่องหนูแต่งชุดใหม่ไปวัดแล้วกลับมาเปลี่ยนเป็นชุดเก่าอยู่กับบ้าน หนูเอาชุดใหม่ไปพับเข้าที่ คุณครูบอกว่ายังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ ใส่อยู่ทั้งวันก็ได้ เพราะเสื้อผ้าแต่ละชิ้นใส่ได้เพียงครั้งเดียวจะนานหรือตลอดวันก็ต้องซัก ข้อคิดสำหรับเรื่องนี้หนูยังไม่เคยมีใครสอน หนูช่วยยายล้างชามที่บ้านเป็นบางเวลา  เพราะบางทียายก็ล้างเสร็จก่อนแล้ว หนูเพิ่งจะเข้าใจว่าการเรียนรู้วิธีที่ถูกต้องเป็นความจำเป็นสำหรับชีวิตของหนูค่ะ  ต่อไปหนูจะไปแนะนำให้เพื่อน ๆ ค่ะ และได้ทราบว่าการทานอาหารมีความจำเป็นต่อสุขภาพจิตจึงต้องมีถ้วยชามสวยงามค่ะ

ตอนที่หนูยังไม่ได้เข้าเน็ต หนูเขียนบันทึกลงในสมุด คุณครูคิมบอกว่ามีผู้ใจดีมาเม้นท์ให้หนูมากมาย คุณครูคิมบอกว่าให้หนูเขียนหลักสูตรให้ตัวเอง และถอดบทเรียนเกี่ยวกับการฝึกเขียนบันทึก การตอบเม้นท์ การไปเยี่ยมบันทึกและการทำภาพ  สองอย่างหลังคือการไปเยี่ยมบันทึกอื่น ๆ และการทำภาพหนูยังไม่เก่งแต่หนูจะเรียนภายในสองวันนี้ค่ะ  ไม่เช่นนั้นหนูจะยังถอดบทเรียนไม่ได้เลย ตอนแรกหนูไม่ทราบว่าการถอดบทเรียนคืออะไร คุณครูอธิบายว่าให้เล่าเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้ของหนูเกี่ยวกับการฝึกเขียนบันทึก คุณครูคิมบอกว่าหนูเข้าใจอะไรง่าย ๆ คุณครูให้มะพร้าวอ่อนเป็นรางวัลหนู ๑ ลูกค่ะ บันทึกนี้หนูให้ชื่อว่าบันทึกบูรณาการ  เพราะดูเหมือนหนูจะเรียนรู้หลายอย่าง  หนูยังมีตอนต่อไปนะคะ บันทึกนี้จบเท่านี้ก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 274194เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีคะน้องนัท

  • แวะมาให้กำลังใจ
  • เขียนบันทึกเก่งอย่างนี้ มีครูดีนี่เอง เก่งมากค่ะน้องหนู
  • แล้วพี่จะแวะมาอ่านบันทึกของหนูนะจร้า

สวัสดีค่ะคุณครูRattanaporn Chaichon
หนูขอขอบคุณครูมากนะคะที่มาให้กำลังใจหนูค่ะ และขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่ชมว่าหนูเขียนเก่ง และหนูขอขอบพระคุณแทนคุณครูคิมด้วยค่ะ ที่คุณครูชมว่าคุณครูคิมเป็นคนดี

มาให้กำลังใจและมาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ หนูจะเขียนทุกวันเลยค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

 

 

               หนูนัทจ๊ะ ครูตาอ่านบันทึกของหนูนัททุกบันทึกเลยค่ะ เห็นพัฒนาการ  เห็นมุมมองของนักคิดนักเขียนน้อยอย่างหนู ภูมิใจแทนคุณครูคิมจังค่ะที่อบรมสั่งสอนลูกศิษย์ที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้อย่างหนู ไม่สูญเปล่า หนูสามารถวิเคราะห์ตนเอง วิเคราะห์สถานการณ์ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ฝากบอกครูคิมของหนูด้วยนะคะว่า "คุณครูครูตาคนลำปางขอคารวะ" ในความเป็นครูผู้เมตตาสูง และเป็นกัลยาณมิตรต่อศิษย์ ครูตาเชื่อเลยว่าหนูต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีพร้อมในอนาคต ครูตาเป็นกำลังใจให้หนูค่ะ และจะคอยดูหนูในอีก 4-5 ปีข้างหน้าด้วย

สวัสดีค่ะคุณครู ครูตา ลป.

หนูขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่ติดตามอ่านบันทึกของหนูทุกบันทึก หนูดีใจมากค่ะที่คุณครูมาอ่านบันทึกของหนูค่ะ และหนูขอขอบพระคุณคุณครูแทนคุณครูคิมด้วยนะคะที่คุณครูได้ชมคุณครูคิมด้วยคำพูดต่างๆ

คุณครูคิมท่านมีเมตตาต่อเด็กทุกคนค่ะ

หนูขอโทษด้วยนะคะที่ส่งบันทึกไปช้าค่ะ

คุณครูมาอ่านบันทึกของหนูอีกด้วยนะคะ

ถ้าคุณครูจะคอยดูหนูอีก 4-5 ปีข้างหน้า ตอนนั้นหนูก็คงจะอยู่ประมาณชั้น ม.6 หรืออาจจะจบชั้น ม.6 แล้วค่ะ

หนูขอขอบพระคุณมากค่ะ

 

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นนะครับ

ไม้ที่ดี ย่อมให้ผลรสดี

เป็นกำลังใจให้ทั้งศิษย์และอาจารย์นะครับ

สวัสดีค่ะคุณลุง

หนูขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะ ที่มาให้กำลังใจหนูค่ะ หนูดีใจมากที่คุณลุงมาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

หนูขอโทษด้วยนะคะที่ส่งบันทึกไปช้า และต้องขอโทษด้วยถ้าตัวหนังสือเล็กเกินไปค่ะ หนูพยายามทำให้มันตัวใหญ่ตั้งหลายครั้งแล้วแต่มันก็ทำไม่ได้สักที หนูเลยตัดสินใจเขียนแบบตัวเล็กอย่างนี้ค่ะ

คุณลุงมาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ขอขอบพระคุณคะ

  • แวะมาดูคนเก่งตอบเม้นท์ค่ะ
  • คืนนี้สงสัยนอนดึกทั้งลูกศิษย์และแม่ครูแน่ ๆ เลย จริงมั๊ย
  • Praput

ตามมาเป็นกำลังใจจากที่ครูคิมแนะนำครับ ขอเป็นกำลังใจในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้แห่งนี้นะครับ น่าชื่นชมเยาวชนอย่างนี้จริง

http://gotoknow.org/blog/fuad1011/274373

 สวัสดีค่ะพี่อิงจันทร์
ขอขอบพระคุณพี่อิงจันทร์มากนะคะที่มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

หนูดีใจมากนะคะที่พี่อิงจันทร์แวะมาดูหนูตอบเม้นท์ค่ะ

เรื่องเมื่อคืนนี้ที่พี่อิงจันทร์สงสัยว่าหนูกับคุณครูคิมนอนดึกจริงหรือเปล่า หนูขอตอบว่าเป็นเรื่องจริงค่ะ หนูและคุณครูคิมยังไม่ค่อยง่วง จึงมานั่งตอบบันทึกค่ะ หนูและคุณครูคิมนั่งตอบบันทึกกันคนละเครื่องค่ะ

พี่อิงจันทร์มาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

 

สวสดีค่ะพี่ เสียงเล็กๆ

ขอขอบพระคุณมากค่ะที่พี่มาให้กำลังใจค่ะ

หนูดีใจมากนะคะที่พี่มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

มาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ตอนนี้หนูตอบบันทึกได้ดีกว่าเดิมแล้วค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ลุงมาให้กำลังใจเขียนบันทึกได้เก่งมาก...

สวัสดีค่ะ

ครูคิดว่า หนูได้เรียนรู้จากครูคิมมากมาย เก็บสิ่งที่ดีๆไว้ใช้ในการเรียนรู้และร่วมถ่ายทอดความรู้สู่เพื่อนๆต่อไป

สวัสดีค่ะคุณลุง หนุ่ม กร~natadee
ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่มาให้กำลังใจและมาชมว่าหนูเขียนบันทึกเก่ง

หนูหัดเขียนบันทึกทุกวัน ตอนนี้หนูเขียนบันทึกและตอบบันทึกได้ดีกว่าเดิมแล้วค่ะ

คุณลุงมาให้กำลังใจและมาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณครู โบตั๋น

ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่มาอ่านบันทึกของหนูและมาให้คำแนะนำดีๆกับหนูค่ะ

หนูจะเก็บสิ่งดีๆไว้ใช้ในการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ของชีวิต ร่วมถ่ายทอดความรู้และสิ่งดีๆสู่เพื่อนๆต่อไปค่ะ

มาติดตามอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

 

ขอเป็นกำลังใจให้อีกครั้งนะครับน้องนัท...ฝากความคิดถึง ถึงครูคิมด้วยครับ

 สวัสดีค่ะคุณลุง เสียงเล็กๆ

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณลุงมาเป็นกำลังใจให้หนูค่ะ

หนูดีใจมากเลยนะคะที่คุณลุงมาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

มาอ่านบันทึกของหนูบ่อยๆนะคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ 

ป้าสุเห็นหนูนัท มีพัฒนาการด้านการเขียน  แล้วก้ด้านการคิดด้วย

เยี่ยมมากเลย  อีกหน่อยหนูก็จะเก่ง พร้อมแล้วก้ดีพร้อมคะ เพราะอยู่ใกล้ชิดผู้ที่เอาใจใส่สั่งสอนหนูอย่างมีเหตุมีผลคะ

บันทึกทุกวันนะคะ ป้าสุ จะเข้ามาอ่านและให้กำลังใจคะ

สวัสดีจ้ะ

* ตามมาเยี่ยมค่ะ และขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้น้องนัทค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับ

ขอชื่นชมทั้งคุณครูคิมและน้องนัทครับ

เป็นการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้ปฏิบัติจริงๆ

แล้วจะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมนะครับ

ฝากการบ้านไปลองดูนิดนึงนะครับว่าถวายอาหารพระ เป็นการถวายสังฆทานหรือเปล่า ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท