น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

วันนี้หนูมีบันทึก


เช้าวันนี้หนูตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน และไปโรงเรียนพร้อมคุณครูคิม เมื่อถึงบ้านวังดินสอเป็นทางกำลังจะขึ้นเขาและทางโค้งเล็กน้อย มีสุนัขตัวใหญ่วิ่งมาตัดหน้ารถ  ทำให้รถชนสุนัขเสียงดังกึก หนูตกใจเล็กน้อย คุณครูจอดรถและให้คุณครูอั๋นลงไปดู  พบว่ารถบุบด้านซ้าย คุณครูคิมโทรศัพท์ไปแจ้งประกันภัยและศูนย์รถโตโยต้า นัดเอารถเข้าซ่อม คุณครูขับรถอย่างระมัดระวัง แต่คุณครูคิมกลับหัวเราะและไม่แสดงอาการเสียใจแต่อย่างใด เพราะคงเห็นว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นกระทันหันและเป็นธรรมดา

วันนี้นักเรียนชั้น ม.2 เรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นชั่วโมงแรก คุณครูคิมให้ทำความสะอาดห้องภาษาอังกฤษก่อน เพราะห้องภาษาอังกฤษยังไม่สะอาด กลัวว่าจะเป็นแหล่งเชื้อโรค คุณครูคิมให้นักเรียนไปซื้อผงซักฟอกที่ร้านค้า นำมาผสมน้ำใส่ในถังและนำผ้ามาซักในถังผงซักฟอกแบบมีฟองมาก ๆ  เสร็จแล้วก็มาเช็ดตามบริเวณต่างๆในห้องภาษาอังกฤษ คุณครูคิมบอกว่าป้าประกายโทรศัพท์มาจากขอนแก่น เป็นผู้ให้คำแนะนำ  หนูคิดว่าการป้องกันจะดีกว่าการปล่อยให้เป็นแล้วแก้ไขค่ะ

เมื่อทำความสะอาดแล้วคุณครูคิมได้เปิดบันทึกให้นักเรียนดูเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้คุณครูคิมก็ได้สำรวจนักเรียนว่าใครป่วยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นมากเป็นน้อย ไอ จาม เป็นไข้ หรือเป็นหวัด ให้ยกมือขึ้น นักเรียนได้ยกมือขึ้นหลายคน และคุณครูคิมก็บอกว่าให้ไปลงชื่อ รับยา จากคุณครูอั๋นแล้วกลับบ้านไปนอนพักผ่อน เนื่องจากคุณครูคิมกลัวว่าจะมาแพร่เชื้อใส่เพื่อนๆ หรืออาจจะทำให้นักเรียนเป็นมากขึ้นและอาการหนัก คุณครูคิมบอกนักเรียนในห้องว่าไม่ต้องไปโรงพยาบาลกันนะ เพราะถ้าไปอาจจะติดเชื้อมาจากโรงพยาบาลอีก ที่โรงพยาบาลมีแต่ผู้ป่วยและเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค อีกอย่างเด็กจะรักษาหายง่ายกว่าเพราะมีภูมิต้านทานสูง ข้อคิดของหนูคือเพื่อน ๆ ที่ป่วยได้กลับไปพักผ่อน ถ้าไม่เช่นนั้นจะหายยากและแพร่เชื้อได้ง่าย หนูเอาใจช่วยให้เพื่อน ๆ และพี่หายป่วยเร็ว ๆ จะได้กลับมาเรียนเหมือนเดิม

นอกจากนี้คุณครูคิมก็บอกคุณครูแต่ละชั้นสำรวจนักเรียนที่ป่วยให้ปล่อยกลับบ้านเหมือนกัน มีนักเรียนที่มาวันนี้กลับบ้านไปทั้งหมด 44 คน และยังมีนักเรียนหลายคนที่ไม่มาโรงเรียน เพราะอาการป่วย เมื่อหมดวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนชั้น ม.2 ก็ไปเรียนวิชาต่างๆ ตามตารางสอน นักเรียนโตให้กลับบ้านเอง ส่วนนักเรียนเล็กคุณครูเดเป็นผู้พาไปส่งถึงผู้ปกครอง  ข้อคิดของหนูก็คือนักเรียนบางคนอาจจะกลับถึงบ้าน บางคนอาจจะกลับไปแล้วเที่ยวเตร่ หนูไม่อยากให้มีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นค่ะ

เมื่อถึงชั่วโมงสุดท้าย ซึ่งเป็นชั่วโมงแนะแนว คุณครูคิมก็แบ่งหน้าที่ให้นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 คือนักเรียนมัธยมทั้งหมด ในโรงเรียนของหนูมีทั้งหมด 3 อาคารเรียน คุณครูได้ให้น้องชั้น ม.1 ทำความสะอาดอาคารเฉลิมพระเกียรติ และให้พี่ ม.3 ทำความสะอาดอาคารหลังที่ 3 ส่วน ม.2 ก็ได้ทำความสะอาดอาคารหลังที่ 2 อาคารทั้ง 3 หลัง เป็นอาคารปูนทั้งหมด ส่วนอาคารหลังที่ 1 เป็นอาคารไม้ ได้ถูกไฟไหม้หมดทั้งหลัง สร้างความเสียหาย ความเสียใจให้กับนักเรียนและคณะครูเป็นอย่างมาก ช่วงนั้นนักเรียนหลายห้องไม่มีห้องเรียนก็ได้ไปเรียนตามห้องสมุด ตามใต้ต้นไม้ และสร้างห้องเรียนสำรองไว้ 3 ห้อง แต่เมื่อได้สร้างอาคารหลังใหม่ คืออาคารเฉลิมพระเกียรติเสร็จ ห้องสำรองทั้ง 3 ห้อง ก็กลายเป็นโรงเพาะเห็ด ที่เลี้ยงหมู และห้องแปรรูปผลิตภัณฑ์ของพี่ ม.3  หนูบันทึกมาถึงตรงนี้ทำให้หนูคิดถึงอาคารเรียนที่ถูกเผาและเสียใจค่ะ  ถึงแม้จะได้อาคารเรียนหลังใหม่แต่หนูก็เสียดายค่ะ

ระหว่างที่นักเรียนเข้าแถวกลับบ้าน คุณครูทุกท่านก็ได้เข้าประชุมกันเป็นเวลานานมากพอสมควร นักเรียนคนอื่นๆกลับบ้าน แต่หนูกลับเพื่อนอีกคนหนึ่งที่มีชื่อว่าปาล์ม นั่งรอคุณครูคิม เพื่อจะมาบ้านคุณครูคิม เพราะที่บ้านของหนูมีคนป่วย มีอาการไอ และมีน้ำมูกไหลตลอดเวลา คุณครูคิมกลัวว่าจะติดเชื้อโรคกัน จึงให้หนูมานอนที่บ้านคุณครูคิม ส่วนปาล์มเขาอยากมาบ้านคุณครูคิมมาก จึงรอคุณครูคิมเพื่อขออนุญาตมาบ้านคุณครูคิมด้วย ปาล์มบอกกับหนูว่า ได้มาบ้านคุณครูคิมสักครั้งก็ยังดี เมื่อเลิกประชุมแล้ว ปาล์มรีบวิ่งมาขออนุญาตคุณครูคิม คุณครูคิมก็อนุญาต แต่คุณครูคิมบอกว่าเอาไว้วันหน้าก่อนนะ วันนี้ของเยอะ และก็มีคนกลับรถคุณครูคิม 4 คนแล้วเมื่อรวมทั้งหมด ไม่มีที่นั่ง ถ้าไปวันนี้ได้ไปเพียงวันเดียว แต่ถ้าไปวันหน้าก็จะได้ไปหลายวัน ปาล์มก็ตอบตกลงและหยิบกระเป๋าเดินกลับบ้าน หนูนั่งรถคุณครูคิมมา ข้อคิดของหนู หนูรู้สึกสงสารปาล์มมาก  เพื่อน ๆของหนูต่างก็อยากมาบ้านคุณครูคิมกันทุกคน เพราะจะได้มาพัฒนาตัวเอง ให้คุณครูคิมอบรมประสบการณ์และทักษะชีวิตที่ดี

จากนั้นก็มานั่งคิดวิเคราะห์เรื่องที่ได้ทำในวันนี้และนำมาเขียนบันทึกเป็นเรื่องราวออกมา ระหว่างเขียนบันทึกหนูก็นั่งฟังข่าวไปด้วย แต่ไม่ค่อยได้รายละเอียดสักเท่าไร เพราะตอนที่หนูมานั่งฟังข่าวมันก็ไกล้จะจบแล้ว แต่หนูก็ตั้งใจฟัง แม้จะรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็ตาม เนื่องจากหนูพึ่งอาบน้ำเสร็จ ไปใส่เสื้อผ้าในห้อง และเดินออกมานั่งเขียนบันทึกและตั้งใจพิมพ์จนจบ  สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 274840เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

เล่าละเอียด ซ๊ะเห็นภาพเลยน๊ะครับน้อง ดีๆ ทำให้พี่นึกถึงตอน ม.ต้น เหมือนกันน๊ะเนี่ย

หนูโชคดีมากครับ...อย่างน้อยก็มีครูดีๆ ..เป็นต้นแบบให้ศึกษาเรียนรู้..

ตั้งใจเรียน นะครับ..

หนูลืมบ้วนปากนะค่ะ หนูลืมเล่าเรื่องการทำงานของลำไส้และไส้ติ่งด้วยค่ะ บันทึกต่อไปเรื่อยๆนะค่ะ

สวัสดีครับ น้องนัท

@ เขียนรายละเอียดบันทึกได้ยอดเยี่ยมมาก

@ มาพัฒนาตัวเองให้คุณครูคิมอบรมประสบการณ์และทักษะชีวิตที่ดี

@ ขอเป็นกำลังใจครับ

สิ่งที่หนูนัทบันทึกเป็นเรื่องที่ดีมาก

หนูบันทึกได้อย่างนี้ ลุงเชื่อว่ามีเพื่อนของหนูอีกหลายคนไม่รู้จะบันทึกเรื่องอะไร แต่การที่หนูบันทึกได้อย่างนี้แสดงถึงมุมมองในชีวิตของหนูที่กว้างขึ้น และความรู้จักช่างสังเกต นี่แหละจะนำหนูไปเป็นคนดีและคนเก่ง

ขอให้กำลังใจให้นูนัทบันทึกต่อไปเรื่อยๆ เพราะนี่จะทำให้หนูเป็นนักเขียนที่มีอนาคตต่อไป คอยดูคำทำนายของลุงต่อไป..

เขียนบันทึกได้เก่งจริง ๆ

   คิดถึงจึงมาหา

อยากรู้ว่าสบายไหม

มีสุขหรือทุกข์ใจ

เป็นอย่างไรส่งข่าวที

   ถ้าสุขให้สุขยิ่ง

พบทุกสิ่งทับทวี

ถ้าทุกข์ให้ทุกข์หนี

ร้างหลีกลี้ไกลแสนไกล

   คิดถึงจึงมาหา

ขอชีวาสุขสดใส

เริงรื่นแสนชื่นใจ

คนรักใคร่นับอนันต์

              จาก...ครูแจ๋วค่ะ

 

  • โรงเรียนบ้านครูคิมคิดค่าเรียนแพงไหมครับ..????
  • พัฒนาตัวเอง ประสบการณ์ และทักษะชีวิต น่าสนใจมากครับ..
  • กระทรวงไม่มีสอน..แต่มีที่วิทยสัมพันธ์..สุดยอด..

น้องนัทเขียนข้อความได้ดีมากแต่ขอให้หนูทบทวนก่อนที่จะส่งข้อความน่ะจ๊ะเพราะว่ามีคำผิดอยู่ด้วยเราจะได้ไม่ผิดพลาดอีก และจะได้เป็นคนรอบคอบด้วยน่ะฝึกเอาไว้

รักและคิดถึงลูกมาก

สวัสดีจ้ะน้องนัท ครูกุ้งขอเข้ามาชื่นชมในผลงานด้วยคนครับ  เก่งมาก ๆ จ้ะ  ครูกุ้งขอเอาใจช่วย และเป็นกำลังใจให้น้องนัทมีความพากเพียรมานะ พยายามต่อไปนะครับ  ในอนาคตน้องนัทคงเป็นนักเขียนที่ดีได้คนหนึ่งทีเดียว

 

สวัสดีค่ะ น้องนัท

  • มาให้กำลังใจน้องนัทค่ะ
  • ครูก็ไม่ตกใจ เพราะเห็นตั้งแต่มันวิ่งออกมาจากข้างถนนแบบไม่คิดชีวิต ครูเดาเอาว่ามันต้องสนใจอะไรสักอย่างที่ถนนฝั่งตรงข้าม ไม่คิดเบรกเพราะกระชั้นชิดมาก ครูต้องตั้งสติ เพื่อจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ทุกคน และมีความเสียหายต่อทรัพย์สินน้อยที่สุด
  • ห้องป.3 ครูก็พาน้อง  ๆ  ทำแล้วค่ะ
  • จะติดตามอ่านบันทึกต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณลุง แผ่นดิน

หนูดีใจมากค่ะที่คุณลุงแวะมาอ่านบันทึก

ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่ได้ชมว่าคุณครูคิมเป็นคนดีค่ะ

ก็จริงอย่างที่คุณลุงบอกนั้นแหละค่ะ หนูมีแบบอย่างที่ดีในการศึกษาเรียนรู้ทำให้ชีวิตได้ดีขึ้น หนูจะตั้งใจเรียนต่อไปค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลุงนายสามารถ เศรษฐวิทยา

หนูดีใจมากนะคะที่คุณลุงมาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

หนูเขียนบันทึกทุกวันเลยค่ะ

คุณลุงรักษาสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลุง suksom
ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนูค่ะ
คุณลุงรักษาดูแลสุขภาพตนเองด้วยนะคะ ระวังจะติดโรคไข้หวัด 2009 นะคะ ตอนนี้โรคกำลังระบาดอยู่
นักเรียนโรงเรียนในโรงเรียนของหนูป่วยกันเยอะมาก มีนักเรียน133 คน ป่วยเป็นไข้หวัดเล็กน้อย และมี 1 คนที่ป่วยหนัก ตอนนี้นอนอยู่ที่โรงพยาบาล ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัด 2009
นักเรียนคนนี้อยู่ชั้น ม.2 ได้นอนอยู่ที่โรงพยาบาลมาหลายคืนแล้ว ไม่รู้ว่าจะได้ออกจากโรงพยาบาลหรือยัง
หนูหวังว่าเพื่อนคงจะหายในเร็วๆนี้ จะได้มาเรียนหนังสือกันค่ะ
ขอขอบพระคุณคุณลุงมากค่ะที่มาให้กำลังใจค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณครู ไทบ้านผำ

ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่ได้ชมว่าบันทึกของหนูยอดเยี่ยม

หนูได้เขียนบันทึกทุกวันเลยค่ะ

ตอนแรกหนูยังเขียนบันทึกไม่เป็น คุณครูคิมในนักเรียนทุกคนเขียนบันทึกของตนเองว่าตื่นมาแล้วได้ทำอะไรบ้าง และคุณครูคิมก็บอกว่าให้เขียนเรื่องที่เป็นความจริง

ตอนนั้นหนูและเพื่อนๆ ก็เขียนบันทึกมาส่งคุณครูคิม นักเรียนตั้งใจเขียนบันทึกอย่างเต็มที่ แต่ยังเขียนค่อยได้ เขียนได้แค่ 4-5 บรรทัด คุณครูคิมให้เขียนปันทึกทุกๆวัน จะได้ทำให้เราเขียนได้เก่ง หลังจากนี้นักเรียนเขียนบันทึกได้หลายบรรทัดและเขียนได้ดียิ่งกว่าเดิม แต่นักเรียนที่โรงเรียนของหนูมีมาก เน็ตมีไม่เพียงพอ จึงได้ลงบันทึกเป็นบางคนเท่านั้น หนูมีโอกาสดีได้มาบ้านคุณครูคิมจึงได้ทำบันทึก และมีบล็อกเป็นของตัวเองค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลุงอัยการชาวเกาะ

ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่คุณลุงแวะมาเยี่ยมบันทึกของหนูและมาให้กำลังใจหนู หนูรู้สึกดีใจมากค่ะ

การมาบ้านคุณครูคิมทำให้หนูได้ประสบการณ์และได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายค่ะ

คุณลุงสบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

หนูได้เขียนบันทึกทุกวันเลยค่ะ

หนูจะคอยดูคำทำนายของคุณลุงต่อไปนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณลุง หนุ่ม กร~natadee

หนูขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะ ที่ชมว่าหนูเขียนบันทึกได้เก่งค่ะ หนูจะพัฒนาการเขียนให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

หนูดีใจมากนะคะที่คุณลุงแวะเข้ามาทักทายค่ะ

การเรียนรู้ในครั้งนี้ที่หนูได้มาเรียนรู้บ้านคุณครูคิม หนูจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และจะนำการเรียนรู้ในครั้งนี้ขยายไปสู่กับเพื่อนๆที่โรงเรียนค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

.สวัสดีค่ะคุณลุง เกษตร(อยู่)จังหวัด

ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่คุณลุงแวะเข้ามาทักทายค่ะ

โรงเรียนบ้านคุณครูคิมไม่ได้คิดค่าเรียนหรอกค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครู นายก้ามกุ้ง

ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่มาชื่นชมในผลงานการบันทึกของหนูและชมว่าหนูเก่งค่ะ

หนูดีใจมากค่ะที่คุณครูมาเป็นกำลังใจให้หนู

หนูจะตั้งใจและพยายามต่อไปค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู ครูนิน

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณครูมาเป็นกำลังใจให้หนูค่ะ

คุณครูเป็นคนมีสติและสมาธิมากเลยค่ะ 

หนูดีใจมากค่ะที่คุณครูจะติดตามอ่านบันทึกหนูต่อไป

คุณครูสบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณแม่ ปภัชญา [IP: 117.47.74.174]

หนูดีใจมากนะคะที่คุณแม่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

ต่อไปนี้หนูจะทบทวนก่อนส่งบันทึกนะคะ

ขอบขอบพระคุณมากนะคะที่มาให้คำแนะนำที่ดีๆค่ะ

ตอนนี้หนูได้ตรวจดูและแก้บันทึกแล้วค่ะ

คุณแม่สบายดีไหมคะ รักษาสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ขอขอบคุณคุณครูมากนะคะทีแวะเข้ามาทักทาย

ตอนนี้หนูอยู่ที่บ้านคุณครูคิม สบายดีค่ะ บ้านของคุณครูคิบเงียบและสงบ หนูชอบมากค่ะ นอกจากนี้ก็มีสิ่งแวดล้อมสวยงาม ร่มรื่นค่ะ

คุณครูสบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพตนเองด้วยนค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท