น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

วิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม


          ชีวิตประจำวันของคนเราต้องเจอเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่ซ้ำกันและบางเรื่องก็ซ้ำซาก  สิ่งที่ไม่ซ้ำกันนับเป็นประสบการณ์และบทเรียนรู้ ส่วนที่ซ้ำซากน่าจะเป็นวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม  หนูจึงตั้งชื่อบันทึกของหนูว่า "วิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม"

         เหตุการณ์ของวันนี้คือวันที่ ๒๔  มีนาคม ๒๕๕๓  หนูได้ไปกับคุณครูคิม  จัดการเรื่องราวส่วนตัวหลายเรื่องทำให้หนูได้เห็นประสบการณ์มากมาย  เมื่อนั่งรถกลับคุณครูได้ตั้งคำถามให้หนูตอบเกี่ยวกับเรื่องที่หนูไปพบและคุณครูก็อธิบายเพิ่มเติม  เพื่อให้หนูเลือกใช้ชีวิตที่เหมาะสมเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

        เรื่องแรกที่คุณครูคิมไปจัดการ "การไปล้างรถ" ปกติรถของคุณครูจะเสียค่าล้างภายนอก ภายในและห้องเครื่องเพียง ๖๐๐ บาท  แต่วันนี้พนักงานบอกว่า "รถของคุณครูเป็นยางมะตอย"  คุณครูคิมจึงขอดูเพื่อความแน่ใจเพราะไม่เชื่อ  แต่ในที่สุดก็คาดว่ามันเกิดขึ้นได้เพราะอากาศร้อนจัดอาจทำให้บนถนนมียางมะตอยกระเด็นมาใส่รถได้

        พนักงานจึงเสนอโปรโมชั่นให้คุณครูคิมเลือก  คุณครูซักถามเรื่องบริการครั้งต่อไปและคำนวณค่าบริการแต่ละครั้ง  จึงเลือกจ่ายเป็นโปรโมชั่นจ่ายไป ๒๗๐๐  บาท รวมแล้วได้ประหยัดค่าบริการไป ๑๔๐๐  บาท

        เรื่องนี้  คุณครูคิมสอนหนูว่า "ก่อนตัดสินใจทุกเรื่อง  โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายให้คิดให้รอบคอบ  ซักถามพนักงานจนแน่ใจ และขอคำรับรองจากเขาก่อน  ที่สำคัญคำนวณกระเป๋าใบเล็ก ๆ ของเราก่อนว่าพอจะสู้ไหวไหม  ที่ยอมจ่ายเงินในครั้งนี้เนื่องจากรถซื้อมาแพงต้องดูแลให้ดี บางอย่างเราดูแลไม่ได้ดีเท่าพนักงาน" ความจริงก็ล้างเองทุกสัปดาห์ค่ะ

        เรื่องที่สอง การไปเสียภาษีรายได้ ภงด.๙๑ ครั้งแรกคุณครูคิมไปเสียที่สรรพากรอำเภอ  แต่ขาดหลักฐาน ๑ อย่างเจ้าหน้าที่แนะนำว่าเสียดายเงินอีกเล็กน้อย เพราะการเสียที่สรรพากรหลักฐานต้องครบ ไม่เหมือนกับเสียทาง Internet  ขอให้คุณครูกลับไปเสียภายหลัง  วันนี้คุณครูได้หลักฐานเพิ่มจากบริษัทประกันชีวิตเพิ่งนำมาให้ทีหลัง

          เมื่อไปถึงหนูเห็นมีเจ้าหน้าที่คิดคำนวณภาษีทาง Internet อยู่ ๔ คน และคนมาติดต่อ ๑ คน หนูเห็นคุณครูคิมนั่งคอย  ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ไม่แนะนำว่าให้คุณครูคิมทำอย่างไร  จนกระทั่งมีคนมาใหม่อีกโต๊ะถัดไปคุณครูคิมจึงมองดูและไปกรอกเอกสารแบบคนมาใหม่คนนั้น  เมื่อกรอกแล้วเอกสารของคุณครูคิมอยู่ลำดับที่ ๓ แทนที่จะเป็นที่ ๒ เพราะคุณครูไม่ได้รับการแนะนำจากเจ้าหน้าที่

         มีผู้ชายแต่งตัวดีที่สุด ผูกเนคไท เสื้อผ้าสะอาดที่มีโลโก้ของที่ทำงานปักอยู่บนอก มีป้ายชื่อคล้องคออยู่  มาทีหลังเพื่อนและมาขอลัดคิว  ทำให้คุณครูคิมเป็นคิวที่ ๔ ผู้ชายคนนั้นมีปัญหามากมายสนทนากับเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ ๒๐ นาทีแต่ไม่ได้คิดคำนวณภาษีเพราะหลักฐานไม่ครบ  เมื่อถึงคิวอื่น ๆ ใช้เวลาไม่เกิน ๓ นาทีจนถึงคิวคุณครูคิมเมื่อได้รับคำนวณแล้วก็นำใบคำนวณไปเสียกับธนาคารกรุงเทพฯ สาขาย่อยที่อยู่ใกล้ ๆ

         เรื่องนี้ คุณครูคิมสอนหนูว่า "เมื่อเราไม่ชอบให้ใครมาทำกับเราแบบนี้หรือทำกับใครก็ตาม เราก้ไม่ควรเอามาเป็นแบบอย่าง  โลโก้ที่ติดเสื้อคือพนักงานของ...ได้บ่งบอกความเสียหายไปถึงหน่วยงาน  สถาบันโรงเรียนและครอบครัวได้อบรมสั่งสอนมาอย่างดีหากแต่ชายคนนั้นไม่ปฏิบัติตาม  เพียงคนเดียวก็ทำให้สังคมก็เดือดร้อนได้"

         เรื่องที่สาม  วันนี้คุณครูได้ซื้ออาหารน้องหมา ๒ กระสอบ  เวลาจ่ายเงินจะต้องไปจ่ายช่องทางด่วน  เพราะของมีแค่นั้น  พนักงานเก็บเงินทำหน้าบึ้งและพูดอย่างไม่สบอารมณ์ว่า "ห้ามนำรถเข้ามาเพราะมันเกะกะคนอื่นและชี้ให้ไปเสียช่องทางอื่น " ตอนนั้นหนูก็ยังไม่เห็นว่าจะเกะกะใคร  หนูจึงแก้ปัญหาโดยยกกระสอบอาหารขึ้นไปบนเคาน์เตอร์จ่ายเงิน หนูสังเกตเห็นพนักงานก็ลำบากในการยกเหมือนกัน  เขาน่าจะคิดว่ากว่าหนูจะนำอาหารออกไปใส่รถจะลำบากแค่ไหน  หรืออาจจะบอกด้วยกิริยาที่สุภาพ หรือจะอนุโลมด้วยการมีน้ำใจต่อกันบ้างเพราะมันเป็นของหนักสุดวิสัย

         เรื่องนี้ คุณครูคิมสอนหนูว่า "เรื่องบางเรื่องมันเป็นระเบียบ กฏเกณฑ์ แต่ความมีมนุษยธรรมควรอยู่ในจิตใจ ควรรู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น เมื่อเห็นว่าไม่เดือดร้อนก็ควรเลือกตัดสินไปว่าอันไหนควรจะยกเว้นได้  หรือแนะนำด้วยความสุภาพไม่ใช่มาขู่ตะคอก"

         เรื่องที่สี่  ตอนขับรถกลับบ้านรถติดมาก วุ่นวายไปทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์  หนูสังเกตเห็นคุณครูคิมคงเครียดที่ต้องคอยระวังรถหลายทาง และรถมอเตอร์ไซค์ไม่ยอมลงไปวิ่งบนไหล่ทางที่เขาให้วิ่ง

         เรื่องนี้ หนูคิดเองว่า "มีรถมากเกินไป  ถนนไม่พอให้รถวิ่ง โฆษณารถรุ่นใหม่ หลายยี่ห้อเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เอาดอกเบี้ยมายั่วยุให้คนเป็นหนี้  ทำให้ผู้คนอยากได้รถใหม่กันมากขึ้น ทำให้มีรถมากขึ้น  บางคนเมื่อเห็นคันใหม่ก็นำคันเก่าไปขายให้ร้านรถมือสองซึ่งมีเรียงรายอยู่มากมาย  แต่ละร้านมีรถอยู่เต็มร้านจำนวนมาก ดูเหมือนจะขายไม่ออก  เพราะคนไปสนใจรถใหม่ ๆ ที่เป็นไปตามความนิยมความทันสมัย  ไม่ว่าคนรวยมีเงินพอหรือคนมีเงินน้อยก็ไปผ่อนรถกันอย่างไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนทางตรงและทางอ้อม  จากการเป็นหนี้ส่วนบบุคลทำให้ลุกลามไปถึงหนี้ของประเทศชาติด้วย  บางคนอาจสู้ไม่ไหวไม่มีเงินจ่ายค่างวดรถก็ต้องโดนยึดรถ  อีกอย่างรถต้องเติมน้ำมัน  และน้ำมันก็แพงขึ้นเรื่อย ๆ หรืออาจหมดไปในอนาคต 

      เพื่อลดอัตราการเป็นหนี้ของประชาชนในประเทศไทย  หนูคิดว่าไม่ควรโฆษณารถรุ่นใหม่ ๆ มากเกินไป  อาจทำให้อัตราการเป็นหนี้ลดลงไป   ที่สำคัญคนที่มีเงินน้อยก็ไม่ควรเสี่ยงต่อการเป็นหนี้  หากต้องเดินทางควรใช้รถประจำทางเป็นการช่วยชาติทางอ้อม  ถ้าใกล้ ๆ ควรขี่จักรยานหรือเดิน เป็นการออกกำลังด้วยและไม่สิ้นเปลือง  และช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีก"

         เรื่องที่ห้า เดิมเวลาขับรถกลับบ้านบนถนนมิตรภาพ  ถ้ามองไปทางทิศตะวันออก  จะเห็นภูเขาสวยงามมาก  บางทีก็เห็นเมฆสวย  หนูยังเคยถ่ายเมฆในขณะที่รถติดไฟแดงหรือรถแล่น  แต่วันนี้มองไม่เห็นมีแต่หมอกควันปกคลุมไปเต็มท้องฟ้า

ข้อคิดของหนูในวันนี้ :

        วิถีชีวิตคือความเป็นอยู่ของแต่ละคนต้องต่อสู้ก็จริง แต่ควรมีสติรอบคอบ  สิ่งแวดล้อมคือทุกอย่างในสังคมมีผลทำให้คนในสังคมรวมทั้งตัวเรามีทุกข์หรือมีสุข หนูเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม หนูจะไม่ทำให้สังคมเดือดร้อนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 347221เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

มาเยี่ยมบ้านน้องนัทตามคำเชิญจ้า

เป็นเด็กดีมากเลย  รู้จักวิเคราะห์ สมกับเป็นลูกสาวครูคิมเลยค่ะ

พี่เองเพิ่งล้างรถ หลังจากกลับสวนป่า ทั้งโคลนทั้งยางมะตอนเช่นกันจ้า แต่ไม่แพงแบบครูคิม...

ยื่นภาษีพี่ใช้ยื่นทางเนทจ้า สะดวกรวดเร็วกว่าเยอะจ้า

พี่เคยเจอพนักงานที่ห้างแบบน้องนัทเจอเช่นกัน แต่พี่ทิ้งของไม่ซื้อเลยค่ะแล้วก็ตรงดิ่งไปบอกผู้จัดการว่า พนักงานคุณมารยาทแย่มากๆ ที่ช่องหมายเลขนั้น ชื่อคุณ.... ว่าไป แล้วก็ไปซ์อที่อื่นซะ...เพราะว่าเราไปจ่ายเงินให้คุณ ทำไมต้องมาพูดไม่ดีกับเรา ไม่ได้ไปขอฟรีนะเฟ้ย...คริคริ

ส่วนเรื่องรถติดนี่ พี่ก็ใช้วิธีดูหนังฟังเพลงในรถค่ะ ทำใจ ปลง แล้วก็ไม่ต้องออกนอกบ้านดีที่สุดค่ะ...คือออกให้น้อยที่สุด(ประหยัดน้ำมัน ลดโลกร้อนด้วย...จริงๆ แล้วงกคร้า)

พี่ก็ชอบขับรถบนถนนสายมิตรภาพ เพราะภูเขาและต้นไม้เยอะ (ยกเว้นหน้าฝน ไม่ชอบค่ะ)  ตอนนี้ที่เชียงใหม่หมอกควันก็เยอะ ไม่เห็นหายไปสักทีค่ะ

ขอให้มีความสุขในช่วงปิดเทอมจ้าน้องนัท

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

น้องนัทวิเคราะห์สะท้อนปัญหาสังคมไทยแต่ละเรื่องแล้ว เจ็บจี๊ดๆเลยนะ

น้องนัทสบายดีเนาะ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ ดีใจที่มีน้องสาวรู้จักคิดแบบนี้ ทำให้มีกำลังใจทำงานขึ้นเยอะเลย เป็นเด็กดีนะจ๊ะ

  • ทัศนคติต่อปัญหา...
  • ถ้าคิดออกมาแล้วเป็นประโยชน์..สามารถเดินต่อไปได้...แสดงว่า..คุณคิดถูก
  • ถ้าคิดแล้วทำให้ท้อ....ไม่อยากเดินต่อ..แสดงว่าคุณคิดไม่ถูกต้อง
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายคนเก่งค่ะ "ลูกสาวคุณครูคิมเก่งจริง ๆ" 
  • น้านกมาพร้อมกับนำภาพน่ารัก ๆ มาฝากด้วยค่ะ

            

แวะมาเยี่ยมก่อนค่ะ

แล้วว่างจะมาอ่านต่อค่ะ

..วิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม...ดีมากเลย..มีวิถึชีวิตที่ดีงาม ก็น่าจะช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นด้วยนะ..ขอบใจที่แวะไปเยี่ยมเยียน

  • เข้าใจสังเกต
  • แบบนี้น้องนัทสรุปเป็นบทเรียนได้เลยนะครับ
  • ตั้งใจเรียนนะ
  • จะเปิดเทอมที่โรงเรียนใหม่เมื่อไรครับ

ลูกครูพี่คิมหล่นไม่ไกลต้นเลยนะคะ มีความสุขวันปิดเทอมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ   น้องนัท
  • แวะมาอ่านตามคำเชิญ
  • อ่านแล้วรู้สึกชื่นชมหนูที่เป็นคนช่างสังเกต
    สามารถนำบทเรียนจากชีวิตจริงมาถ่ายทอด...ขอให้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
    จริงอย่างที่ครูคิมสอน "ให้หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา" นะคะ
  • ขอให้มีความสุข ความเจริญตลอดไป

มาเยี่ยมบันทึกน้องนัทค่ะ

พี่พอล่าอายจังอิอิ

เพิ่งซื้อรถใหม่ แต่พี่จำเป็น อ่ะจ้า...

เก่งจัง สรุปบทเรียนได้ดีมากๆ ค่ะ จะสอนลูกให้เขียน ให้อ่านแบบน้องนัท นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ชาดา ~natadee

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

หนูยังไม่รู้จักและไม่เคยเห็นสวนป่าค่ะ  หนูอยากรู้จังว่าสวนป่าจะเป็นอย่างไรค่ะ

จริง ๆ  แล้วหนูก็เป็นคนล้างรถเองอาทิตย์ละครั้งค่ะ   นาน ๆ ครั้งคุณครูคิมถึงจะนำไปล้างที่ร้านค่ะ

นมัสการหลวงน้าพระมหาแล ขำสุข

หนูขอขอบพระคุณหลวงน้ามากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

ตอนแรกหนูก็วิเคราะห์ไม่เป็น  แต่คุณครูคิมสอนว่า   การวิเคราะห์ก็คือ  การนำเรื่องราวความเป็นจริงที่ได้พบเจอมาเล่าด้วยวิธีการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นของเราลงไป   ที่สำคัญไม่เล่าโดยใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา   เพราะการแก้ปัญหาโดยการใช้อารมณ์  อาจทำให้มีปัญหามากยิ่งขึ้นและวุ่นวายมากขึ้นก็ได้ค่ะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้น้องนัทครับ

สวัสดีค่ะคุณวิริศิรินทร์ ประนอมเชย

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจหนูค่ะ

หนูจะเป็นเด็กดีตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลุงเกษตร(อยู่)จังหวัด

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะสำหรับทัศนคติดี ๆ  ค่ะ

คุณลุงสบายดีรหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้าบุษรา

หนูขอขอบพระคุณคุณน้ามากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

ภาพสวยดีนะคะ  เห็นแล้วอยากให้ฝนตกจริง ๆ  จังเลย  เพราะอากาศร้อนอบอ้าวมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูบุญส่ง

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาชื่นชมค่ะ

เรื่องเล่าต่าง ๆ  ที่หนูเขียนลงในบล็อกหนูได้เขียนมาจากเรื่องราวในชีวิตประจำวันของหนูหรือสิ่งที่หนูได้พบเห็นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณberger0123

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ

หนูได้เขียนบันทึกลงสมุดทุกวัน  แต่บางวันไม่มีเวลานำมาเขียนลงบล็อก  แต่หนูก็จะมาทยอยลงในวันหลังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้าหนุ่ม กร~natadee

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณน้าเข้ามาทักทายค่ะ

คุณน้าสบายดีหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณครูขจิต ฝอยทอง

หนูขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

โรงเรียนใหม่ของหนูจะเปิดเทอมวันที่  ๑๔    เดือนพฤษภาคม   พ.ศ.   ๒๕๕๓   ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่poo

ที่โรงเรียนของหนูสำหรับนักเรียนโรงเรียนปิดตั้งแต่วันที่  ๑๐   มีนาคม   พ.ศ.  ๒๕๕๓แล้วค่ะ   เหลือแต่นักเรียนบางคนที่ยังมีงานค้างอยู่หรือยังไม่ผ่านก็ต้องไปแก้ค่ะ   ส่วนคุณครู   ผอ.ยังไม่ปิดให้เลยค่ะ  คุณครูจึงต้องไปโรงเรียนตามปกติทุกวันค่ะ  แต่วันนี้คุณครูคิมไม่ได้ไปโรงเรียน  เพราะไม่สบาย  คาดว่าน่าจะเป็นผลจากการทานแตงโมเมื่อคืนค่ะ

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

หนูจะนำประสบการณ์ชีวิตของหนูหรือสิ่งที่หนูได้เรียนรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันให้ถูกต้องและจะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'

บางสิ่งบางอย่างที่เราต้องทำไป เพราะความจำเป็น  หรือเมื่อทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา  เราก็ควรทำค่ะ  

หนูขอขอบพระคุณคุณพี่มากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายและให้กำลังใจค่ะ

 

อ่านแล้วรู้สึกถึงความมีวุฒิภาวะเกินตัวของน้องนัทจ้ะ..ต้องขอบคุณแม่ครูคิมที่เป็น "พี่เลี้ยง" ชั้นเทพของน้องนัท..ป้าใหญ่ขออวยพรให้น้องนัทประสบความสุขและความสำเร็จทุกประการ..

    

หนูเขียนเก่งขึ้นทุกวันนะครับ ลุงอ่านแล้วมั่นใจว่าประเทศไทยจะมีคอลัมนิสต์ที่เก่งๆในอนาคตแน่ๆ

แวะมาติดตามผลงานน้อง ขอบคุณนะครับ

อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ เพราะได้ข้อคิดจากน้องนัทมากมาย

ขอให้น้องนัทมีความเจริญในชีวิคนะคะ

  • น้องนัทหลานรัก
  • ครูคิมช่างสอน น้องนัทเป็นเด็กละเอียดละออ ช่างเก็บเกี่ยว จดจำ เขียนไปเรื่อยๆ อนาคตหนูจะเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง
  • สิ่งที่หนูเรียนรู้ และ สรุปไว้เป็นการเรียนรู้ระดับสูง มันมีคุณค่าต่อชีวิตในอนาคต ป้าภูมิใจจริงๆ ที่ได้รู้จักหนู  และป้าได้เรียนรู้จากหนูด้วยเช่นกัน
  • เล่าเรื่องป้าไปเสียภาษีนะคะ
  • ป้าไปยื่นเสียภาษี 2 ชุด ของลุงด้วยอีกชุด  ป้ารับบัตรคิวแล้วนั่งอ่านหนังสือรอ ไม่นานได้ยินที่ดังมากของเจ้าหน้าที่...เป็นคำตอบ คำอธิบายที่ไม่ธรรมดา เสียงแข็ง...กร้าว... และดังจนทุกคนในห้องนั้นหยุดฟัง  ชายผู้เสียภาษีที่นั่งอยู่ตรงหน้าเธอพูดเสียงเบาจนไม่มีใครได้ยิน  แต่คำพูดตอบคำถามต่างๆ ของเธอดังสนั่น...ทุกคำพูดมีนัยยะติเตียนราวกับว่าเขาผู้นั้นประสงค์จะเลี่ยงภาษี
  • ป้าเอาใจป้าไปใส่ใจสุภาพบุรุษผู้มาเสียภาษีคนนั้นแล้วคิดว่า  ถ้าป้านั่งอยู่ตรงนั้นคงอาย จนหน้าชา
  • ป้าเดินกลับไปที่รถ หยิบเสื้อสูทสวมทับ  ลุงถามว่า "ทำไมต้องสวมสูท หนาวเหรอ"  ป้าตอบว่า  "ให้ดูดี มีระดับ เจ้าหน้าที่จะได้ไม่ดุป้าน่ะลุง"  แล้วป้าก็เล่าเรื่องให้ลุงฟัง  ลุงหัวเราะเสียงดังบอกว่า  "อย่างเธอน่ะ ไม่มีใครกล้าดุหรอก เพราะเธอดุกว่า"  ฮ่า...ฮ่า...

สวัสดีครับ น้องนัท

ความคิดของน้องนัทคิดไกลเกินกว่าผู้ใหญ่บางคนเสียอีก แต่ครูเชื่อว่าทุกสังคมล้วนมีคนที่แตกต่างกัน

จึงไม่แปลกที่เรื่องการแสดงความเห็นแก่ตัวของคนจะเกิดขึ้นได้

สวัสดีค่ะคุณป้านาง นงนาท สนธิสุวรรณ

หนูรู้สึกดีใจมากนะคะที่คุณป้าใหญ่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

หนูได้เขียนบันทึกใส่สมุดไว้ทุกวันค่ะ  วันไหนมีเวลามากพอสมควรหนูจึงจะได้นำมาทยอยขียนลงบล็อกค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณป้าใหญ่เป็นอย่างสูงนะคะสำหรับคำอวยพรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลุงเบดูอิน

หนูขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่เข้ามาชื่นชมค่ะ

เรื่องราวในบันทึกของหนู  หนูเรียนจากสิ่งที่หนูได้เรียนรู้และหนูได้หัดเขียนบันทึกลงสมุดทุกวันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเดชา

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะเข้าติดตามผลงานการเขียนวันทึกของหนูค่ะ

 

  • อ่านเรื่องราวจากบันทึกของน้องนัท
  • ทำให้ครูแป๋มประทับใจหลายอย่าง
  • นอกจากความเก่งและพรสวรรค์
  • ในการร้อยเรียงเรื่องราวของหนูแล้ว
  • แง่คิดมุมมองของสาวน้อยคนนี้ก็ไม่ธรรมดานะคะ..
  • สรุปว่าครูแป๋มขอชื่นชมและชอบมากค่ะ..
  • **^_^**

สวัสดีค่ะคุณพี่namsha

หนูดีใจมากนะคะที่คุณพี่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

หนูขอขอบพระคุณสำหรับอำอวยพรนะคะ

สวัสดีค่ะคุณป้าnui

เรื่องเล่าในบันทึกของหนู  หนูเขียนจากสิ่งที่หนูได้เรียนรู้และเขียนในเรื่องความเป็นจริงจึงทำให้จดจำได้ง่ายค่ะ

หนูเขียนบันทึกใส่ไว้ในสมุดทุกวันค่ะ  วันไหนมีเวลามากพอสมควรก็จะนำมาทยอยลงในบล็อกค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณป้ามากนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูพรชัย

หนูคิดว่าหากทุกคนรู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างการเห็นแก่ตัวก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าเกิดขึ้นก็เป็นไปได้น้อยมากค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูแป๋ม

หนูขอขอบพระคุณคุณครูเป็นอย่างสูงนะคะที่เข้ามาชื่นชมและเข้ามาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

หนูได้หัดเขียนบันทึกใส่สมุดทุกวันเลยนะคะและเรื่องราวต่าง ๆที่หนูนำมาเขียนเล่าลงในบล็อกมาจากสิ่งที่หนูได้เรียนรู้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องนัท

  • น้องนัทช่างเป็นเด็กที่น่ารักมาก
  • อยากให้เด็กๆ ได้มีวิธีคิดแบบน้องนัทจะได้มีสติรอบคอบ
  • อ่านบันทึกน้องนัทแล้วมีความสุขค่ะ
  • ขอให้หนูเป็นเด็กดีมีคุณภาพแบบนี้ตลอดไปนะคะ

สวัสดีน้องนัท

หนูจึงตั้งชื่อบันทึกของหนูว่า "วิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม"

สิ่งที่ไม่ซ้ำกันนับเป็นประสบการณ์และบทเรียนรู้ ส่วนที่ซ้ำซากน่าจะเป็นวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม 

สวัสดีค่ะคุณมาตายี

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายและได้ชื่นชมหนูค่ะ

บันทึกของหนูได้เขียนเล่าจากเรื่องราวความเป็นจริงและเป็นสิ่งที่หนูได้เรียนรู้ค่ะ

หนูเขียนบันทึกทุกวัน  แต่ได้เขียนไว้ในสมุดก่อน  วันไหนมีเวลามากจึงจะนำมาเขียนลงในบล็อกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุเทพ ไชยขันธุ์

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

 

I do like the way your teacher, sister Kim, teach you.

And I exactly like the way you learn from these ordinary things in life.

Cheers!

สวัสดีค่ะน้องนัท

อ่านบันทึกของน้องนัทแล้วมีความสุขและชื่นชมมากค่ะ.ขอบคุณที่บอกเล่าเรื่องราวดีๆค่ะ.พี่ชอบมุมมองที่สดใสและจริงใจที่น้องสอดแทรกในเรื่องที่เล่าอยู่ในบันทึกรวมถึงการที่น้องแยกส่วนที่เป็นเหตุการณ์กะประสบการณ์และข้อคิดที่ได้เรียนรู้ มันทำให้พี่อ่านและได้เรียนรู้ตามไปด้วย..จะติดตามอ่านบันทึกที่น้องนัทจะเขียนต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณภูสุภา

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

หนูต้องขออภัยด้วยนะคะที่ตอบเม้นท์ช้าค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณseangja

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

บันทึกของหนูและข้อคิด:  หนูเขียนจากสิ่งที่หนูได้เรียนรู้และจากประสบการณ์ต่าง ๆ ของหนู  รวมถึงสิ่งที่คุณครูได้อบรมณ์สั่งสอนหนูค่ะ   ส่วนเรื่องการเว้นวรรคและการย่อหน้าคุณครูคิมเป็นคนสอนหนูเองค่ะ

สวัสดีครับน้องนัท

เข้ามาเยี่ยมและชื่นชม ไม่ได้เขียนความเห็นเสียนาน

ต้องขอบคุณน้องนัทด้วย ที่ช่วยขยายความเห็น มุมมอง และความรู้สึกของผู้ที่อายุน้อย ให้ผู้มีอายุมากกว่าได้เรียนรู้

เป็นประโยชน์มากๆ เลยครับ ^_^

พี่โหน่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท