สมัครสมาชิก   เข้าระบบ  
note by wwibul
อ่าน: 285
ข่าว/ข้อเขียนน่าสนใจจากหนังสือพิมพ์

เปล่าครับ ไม่ใช่ไม่มีอะไรเขียน

แต่เป็นเพราะมีบางข่าว บางข้อเขียน ที่ผมไม่อยากปล่อยผ่านไปเฉย ๆ

ลองมาดูจาก ผู้จัดการรายวัน

กบข.ให้สมาชิกออมเพิ่มเกิน3%ดันเม็ดเงินกองทุนในอนาคตโต

ข่าวนี้ ผมเชื่อว่า เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของสมาชิก กบข. จำนวนมาก

ถ้ามองว่า การออม จะเป็นเสาค้ำ สังคมชราภาพที่กำลังมาถึงเราแล้ว การออมน้อยไป จึงเป็นพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่สร้างปัญหาสังคม

แต่มีคนจำนวนมาก ไม่มีนิสัยออมที่ดี

การมี กบข. ผมจึงเชื่อว่า เป็นประโยชน์มาก เพราะเป็นโครงสร้างเชิงบังคับที่เอื้อให้เกิดการออมที่ดีมาก ๆ เพียงแต่ที่ผ่านมา ผมมองว่า กบข. บังคับออมน้อยไปหน่อย

และที่ดียิ่งกว่านั้นคือ ฝีมือบริหารพอร์ตลงทุนของ กบข. ก็ฝากฝีมือไว้ในเกณฑ์ที่ดีมาตลอดหลายปีนี้
ก็จะเป็นแรงเสริมให้สมาชิก อุ่นใจขึ้นอีกเปลาะ ว่าเงินออม จะโตเร็วกว่าเงินเฟ้อ

แม้ว่า บางครั้ง จะชวนให้ลังเลใจว่า กบข. มีความเป็นอิสระจากการเมือง อย่างไม่มีข้อสงสัยหรือไม่

ปลาย พฤษภาคม 2549 มีข่าวว่า คลังปิ๊งไอเดีย!! โยกเงินฝากหน่วยงานรัฐไปฝาก ธอส.-ธ.ก.ส.

ผ่านไป 2-3 วัน กบข.'โยกเงินฝากเข้า 2 แบงก์รัฐ ทันควัน

ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ต้องฉงนอยู่ ว่าเป็นการตัดสินใจบนฐานคิดอะไร ?

ประเด็นนี้ ผมคิดว่าตัวเองไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนโดยตรง

เพราะตัวเองไม่ได้เป็นสมาชิก กบข. เพราะตอนปี 2540 ที่จัดตั้ง กบข. ผมมองไม่ออกว่าฝีมือลงทุนของ กบข.อยู่ที่ระดับไหน เลยไม่เข้าเป็นสมาชิก แต่ภรรยาเป็นสมาชิก เผื่อว่า กบข. ฝีมือดีจริง เป็นการจัดการความเสี่ยง

 

เป็นข่าวเล็ก แต่เป็น เรื่องใหญ่

 

 

ถัดมา จากผู้จัดการออนไลน์ มีการพบข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมปริศนา โผล่ในประเทศไทย

พืชดัดแปลงพันธุกรรม บางประเทศไม่เห็นด้วย ถึงขั้นห้ามขาด เพราะไม่อยากให้ประชาชนเป็นหนูทดลองบนโต๊ะอาหารให้ใคร แม้ว่า หลักฐานด้านลบ จะไม่ชัดเจนมาก

ที่ห้าม เขาถือหลักว่า ถ้าเกิดสักวันหนึ่ง พิสูจน์ได้ว่า มันสร้างปัญหา ถึงตอนนั้น จะถอยกลับไม่ได้ เพราะจะเกิดการแพร่ของพันธุกรรมดัดแปลง กระจายไปในระบบนิเวศตามธรรมชาติอย่างถาวรจนถึงขั้น กู่ไม่กลับ

หากเป็นเช่นนั้น ผลิตภัณฑ์เกษตรทุกอย่างที่โดนปนเปื้อน จะมีปัญหาการส่งออกทันที

ปัญหาแทรกซ้อนอีกอย่างคือ ปนเปื้อนเข้าไปในพืชรายการไหน จะเปิดช่องให้เจ้าของสิทธิบัตรพันธุกรรมดัดแปลง อ้างสิทธิเหนือพันธุ์พืชนั้นได้

ลองนึกดูว่า ชาวนาปลูกข้าวเป็นร้อยปีในที่ของตน วันดีคืนดี มีคนยื่นโนติ๊สเก็บค่าต๋งที่ข้าวของคุณลักลอบนำชิ้นส่วนพันธุกรรมดัดแปลงมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องจ่ายค่ารอยัลตี้การใช้สิทธิบัตร มิฉะนั้น จะเป็นการละเมิด

ถ้าพันธุกรรมแบบนี้ปนเปื้อนสู่ข้าว ก็จะกลายเป็น ข้าวผีดิบ มีปัญหาทันทีกับตลาดโลก !!!

 เวลาฟ้องร้อง เขามีโอกาสชนะสูงซะด้วย

จะบอกว่า "ข้าน้อย ไม่ได้ลักลอบนำมาใส่ มันเป็นตามธรรมชาติ" เขาก็จะยิ่งชอบใจ เพราะมันมี viral signature ที่พิสูจน์ได้ง่าย ๆ ว่า เป็นของบริษัทเค้าจริง ๆ

ก็ในเมื่อไปละเมิดสิทธิบัตรเขามา ก็ต้องจ่ายค่าต๋ง ตรงไปตรงมา

 

เป็นการล่าอาณานิคมยุคใหม่ ผ่านช่องเปิดทางกฎหมายได้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยไม่ต้องใช้ปืนซักกระบอก

แค่ใช้กระสอบนิรนามไม่กี่กระสอบ ก็ยึดประเทศได้แล้ว

 

ที่บางประเทศเขา ห้าม เขาห้ามเพื่อซื้อเวลา รอดูผลพิสูจน์จากประเทศอื่น ที่เต็มใจให้ประชาชน "ลองของ" มากกว่า

ถ้าดีจริง ค่อยยอม ในอนาคตข้างหน้า

ถ้าไม่ดีจริง จะได้ยังมีเหลือระบบนิเวศที่ไม่โดนปนเปื้อน

เหมือนกับกรณีของการวิจัยยาใหม่ ๆ

ยาใหม่หลายตัว ประสิทธิภาพการรักษาโรคดีมาก

แต่ใช้ไปสักหลาย ๆ ปี มีผู้ใช้กันมากมาย ผลข้างเคียงแบบร้ายแรง เพิ่งมาพบกันทีหลัง ผู้ผลิตยานั้น ต้องถอนทะเบียนกันอุตลุด

ถอนทะเบียนยา ปัญหายานั้น ก็จบ เพราะยาไม่ได้ปนเปื้อน

แต่กรณีของพันธุกรรม ไม่จบอย่างนั้น มันจะอยู่ไปตลอด อย่างถาวรในระบบนิเวศนั้น

ประเทศไทยเอง แม้อยู่ในขั้นทดลองพิสูจน์ แต่มีข่าวอื้อฉาวเรื่องพันธุกรรมดัดแปลงรั่วออกไปสู่สิ่งแวดล้อมมีไม่หยุดหย่อน

โดยนิตินัย (de jure) เราปลอดจากการปนเปื้อนของพันธุกรรมดัดแปลง

แต่โดยพฤตินัย (de facto) คงไม่มีใครกล้าออกมาเอาชีวิตเป็นประกัน ว่า เรายังปลอดจากการปนเปื้อนเช่นนั้นจริง

 

 

 

อีกรายการ มาจาก กรุงเทพธุรกิจ

ไม่ใช่ข่าว

แต่เป็นข้อเขียนที่สื่อมวลชน ถูกห้างยักษ์ฟ้อง

เป็นประเด็นที่ต้องให้คิดทีเดียว ว่าใครจะวิจารณ์ถึงห้างสรรพสินค้าเดี๋ยวนี้ คงต้องสำรวจกระเป๋าเงินตัวเองให้ดีซะก่อน ก่อนจะพูดอะไรเรื่อยเปื่อย

ไม่เป็นข่าว และ "คง"ไม่ใช่เรื่องใหญ่ของสังคม

...ตามระเบียบ...

 

 

สร้าง: พ. 09 เม.ย. 2551 @ 21:44   แก้ไข: ศ. 11 เม.ย. 2551 @ 22:10   ขนาด: 11615 ไบต์
ความคิดเห็น
P
1. กวิน
เมื่อ พ. 09 เม.ย. 2551 @ 22:01
603513 [ลบ]

มาตามอ่านครับ จะได้ไม่ตกข่าว อ่านแล้วไปนอนก่อนนะครับปวดตาและ 555

P
2. อัยการชาวเกาะ
เมื่อ พ. 09 เม.ย. 2551 @ 22:05
603518 [ลบ]

สวัสดีครับ

ผมเข้า กบข.ตอนนั้นด้วยเหตุผลเดียวครับ คือ ช่วยสนับสนุนรัฐเพราะเงินคงคลังเหลือน้อย ทั้งๆที่คำนวณแล้วเราเสียประโยชน์ แต่มาวันนี้กลับกลายเป็นผลดี เพราะเงินสมทบ เงินสะสม เงินปันผลก็เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ แถมมีเวลารับราชการอีกนานถึง ๑๙ ปีกว่าจะเกษียณ ถามว่าเสียวไหมกับการบริหารกองทุน ก็เสียวๆอยู่เหมือนกัน แต่เมื่อดูจากหลักการและวิธีการแล้วไว้ใจได้ก็โอเคครับ และอีกอย่างผมไม่มีนิสัยออมที่ดีก็ต้องให้เขาบังคับออมแบบนี้แหละดี อิอิ

P
3. wwibul
เมื่อ พ. 09 เม.ย. 2551 @ 22:35
603560 [ลบ]

สวัสดีครับคุณกวินทรากร

  • กลัวตกข่าวไปทำไมล่ะครับ ข่าวไม่ใช่นายเราซักหน่อย

 

 

สวัสดีครับ ท่านอัยการชาวเกาะ

  • ตอนต้นปี 40 จำได้ว่า เขาส่งใบระบุความจำนงมาให้เลือกว่าจะเข้าเป็นสมาชิก กบข ไหม
  • ตอนนั้น เศรษฐกิจประเทศยังแข็งแกร่งครับ
  • ท่านนายกยังออกมาด่าสื่อฝรั่งเลย ว่าเขียนเหลวไหล เหลวไหล
  • ผมก็เลยไม่ได้รู้สึกว่าเลือกหรือไม่เลือก จะเกี่ยวกับความมั่นคงของเศรษฐกิจประเทศตรงไหน
  • ก็เลย "ขอบาย" ไม่ได้เข้าสมาชิก
  • พอถึง 2 กรกฎาคม เท่านั้นแหละ
  • ....

 

 

 

P
4. Sasinand
เมื่อ พ. 09 เม.ย. 2551 @ 23:04
603594 [ลบ]

เรื่อง กบข. นี้ ดิฉันชอบคุณ นวพร เรืองสกุล มาก เป็นรุ่นพี่ที่ดิฉันศรัทธา เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีความมุ่งมั่น สามารถปั้นองค์กร วางระบบ สร้างวัฒนธรรม แปลงความฝันให้เป็นความจริงจากองค์กรที่เริ่มจากศูนย์

เป็นความภูมิใจ ที่คุณนวพรมีต่อความสำเร็จของ กบข.

วัดจากความมั่นคง และผลตอบแทนที่สมาชิกได้รับ แม้ตอนนี้ จะไม่ได้บริหารแล้ว   กบข. ก็เป็นองค์กร  ที่มีคุณภาพมาก ทั้งในด้านพนักงานและการยอมรับจากบุคคลภายนอก ทั้งในและต่างประเทศค่ะ

P
5. Sasinand
เมื่อ พ. 09 เม.ย. 2551 @ 23:11
603602 [ลบ]

เรื่อง สื่อมวลชน ถูกห้างยักษ์ฟ้อง เป็นสิ่งที่ไม่แปลกใจค่ะ ฝรั่งจะฟ้องเก่งกว่าคนไทยมาก  ถ้าไปละเมิดเขา

จึงเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่เวลาเขียนเรื่องในบล็อก จะเขียนแบบสบายๆ กลางๆ หน่อย ไม่พยายาม พาดพิงอะไร บางทีเราไม่เจตนา แต่ในทางกฏหมาย จะเป็นการละเมิด

P
6. wwibul
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 11:53
604047 [ลบ]

สวัสดีครับ พี่ P Sasinanda

  • เห็นด้วยครับ ว่าชื่อ คุณ นวพร เรืองสกุล เป็นชื่อที่ฝากความทรงจำด้านบวกใว้ให้คนอื่นที่ตามมา ต้องเอาอย่าง ว่าต้องทำตามให้ได้ ว่าใช้ความเก่งอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์
  • เคยอ่านข้อเขียนของท่านครับ
  • ส่วนเรื่องกรณีฟ้องร้อง มองมุมหนึ่งก็เห็นใจผู้ฟ้อง มองอีกมุม ก็เห็นใจผู้ถูกฟ้อง
  • ยกขึ้นมา เพราะผมเชื่อว่า จะเป็น กรณีประวัติศาสตร์ เป็น สัญลักษณ์ ของทิศทางสังคมในวันข้างหน้า
  • ในหนังสือ "เงินตราแห่งอนาคต" ที่ เบอร์นาร์ด ลีตาร์ เขียน จินตนา วิเศษกุล แปล-เรียบเรียง มองว่า จากนี้ไป สังคมต่าง ๆ ทั้งโลก ล้วนอยู่บนทางสี่แพร่งของความเป็นไปได้
  • หนึ่ง สังคมยุคธุรกิจครองโลก คือ บริษัท คือผู้ปกครองประเทศตัวจริง ไม่ใช่รัฐ
  • สอง สังคมปิด ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร
  • สาม นรกบนดิน
  • สี่ ความอุดมที่ยั่งยืน
  • กรณีฟ้องร้องนี้ เป็นสัญลักษณ์ของการเลือกทางเดินนั้น

 

P
7. aonjung
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 12:03
604056 [ลบ]

เทสโก้โลตัส ตรงข้ามมหาลัยผม ใจดำมาก ทั้งที่นักศึกษาจะไปซื้อของกันเยอะมาก รายได้ของโลตัสส่วนหนึ่งก็มาจากนักศึกษา แต่พอนักศึกษาขอสปอนเซอร์สนับสนุนโครงการต่างๆ เค้าไม่ให้เลยอ่ะ

เป็นบริษัทที่ตอบแทนผู้ถือหุ้นแต่ไม่ตอบแทนสังคม

P
8. เบิร์ด
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 12:39
604087 [ลบ]

สวัสดีค่ะ อ.วิบุล

ชอบใจจริงค่ะ ถ้าไม่มี กบข.เบิร์ดคงลำบากในการเก็บเงินแน่ๆค่ะ

และยอมรับว่าผู้บริหารกองทุน กบข.ท่านเก่งที่ทำให้เกิดดอกผลงอกเงยได้ ไม่เหมือนกองทุนประกันสังคมนะคะ ^ ^...เอาเรื่องร้อนมาฝากในวันร้อนๆแบบนี้ค่ะ อิ อิ อิ

P
9. wwibul
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 14:28
604239 [ลบ]

คุณ P  aonjung

  • ไปว่าใครเขาใจดำเข้า ระวังจะโดนเขาฟ้องเอานะครับ
  • นับเงิน 100 ล้านบาทรอไว้เลยดีมั้ย ? อุอุอุ
  • มองอย่างเป็นกลาง...
  • จริง ๆ แล้ว บริษัท ไม่ได้มีหน้าที่ตอบแทนสังคมนะครับ
  • บริษัทมีหน้าที่ตอบแทนผู้ถือหุ้นต่างหาก
  • เป็นความจริงที่ชวนปวดร้าวครับ แต่จริง เป็นความจริงตามกฎหมาย โดยนิตินัย ... de jure
  • ใครใคร่ใช้สิทธิ - ใช้
  • เป็นสิทธิของเขาอย่างชอบธรรมครับที่จะไม่ให้
  • การด่าว่าเขาใจดำ ก็ไม่ควรเป็นหน้าที่ของเราด้วย
  • หน้าที่ของเราคือ ไม่อุดหนุนคนที่ไม่ควรอุดหนุนครับ ไม่ใช่ด่า
  • บางบริษัท อาจไม่ได้ใช้สิทธินั้น ทำเพื่อสังคมด้วย นั่นก็เป็นความสมัครใจของบริษัทนั้น ๆ เอง (ตัวอย่างมีอยู่... ลองเหลือบไปดูโลโกมุมล่างสุดด้านขวาของหน้านี้ครับ นั่นก็ใช่ ผมโฆษณาให้ฟรีๆ เลย อิอิอิ)

 

P
10. wwibul
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 15:10
604297 [ลบ]

สวัสดีครับ คุณ P เบิร์ด

 

  • มูลค่ากองทุน กบข. ขึ้นจาก 10.76 บาท (สิ้นปี 2545) มาอยู่ที่ 14.81 (เมื่อสิ้นเดือนก่อน) คิดเป็นผลตอบแทนราว 6 % ต่อปี ทบต้น
  • เห็นแล้ว ก็นับว่า มีฝีมือ ที่สมาชิก น่าจะพอใจ
  • นี่ถ้าเขาเปิดให้ขยายเพดานออม จะใช้สิทธิหรือเปล่าครับ ?

 

P
11. เบิร์ด
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 20:53
604688 [ลบ]

วิ่งตั้บๆเข้ามา เรียนว่าถ้าเค้าเปิดให้ขยายเพดานออมเบิร์ดใช้สิทธิแน่ค่ะ..เพราะคิดเป็นเงินก็ไม่มากอะไรนะคะ

เบิร์ดเห็นสัจธรรมของการออมชัดเลยค่ะ เราต้องหักเงินออมออกไปก่อนนะคะถึงจะมีเงินเก็บตามที่ต้องการ สมการแบบนี้ง่ายจังเลยค่ะ ^ ^

P
12. Conductor
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 21:26
604709 [ลบ]

เรื่อง กบข.นี้ น่าจะต้องให้เครดิตกับบรรดาผู้จัดการกองทุน ตลอดจนเลขาธิการและคณะกรรมการชุดต่างๆ ด้วยครับ

แต่การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

P
13. wwibul
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 21:58
604737 [ลบ]

วิ่งตั้บๆเข้ามา...

 

คุณ P  เบิร์ด !!!!!!

  • แหม บรรยายตัวเองได้น่ากัวจังน่ารักจัง แฮะ แฮะ
  • อย่างที่คุณ P  Conductor ว่าไว้ ผมก็เห็นด้วยครับ ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
  • แต่ถ้าพิเคราะห์ถ่องแท้แล้วว่า เงินอยู่กับตัวเองเสี่ยงกว่าเยอะ พร้อม ที่จะโบยบินกลายร่างไปเป็นสมบัติบ้ารกบ้าน ผมว่า.. ก็...อ่ะนะ...ลงทุนไปเถอะ ดีกว่าเยอะเลย
  • อย่างน้อย เขาทำดีมาตลอด คอยไม่กลายร่างกันปุบปับหรอก
P
14. Conductor
เมื่อ พฤ. 10 เม.ย. 2551 @ 22:04
604747 [ลบ]

อาจารย์เห็นว่าอย่างไรครับ ข้อความนั้นเป็นคาถาของ กลต.ซึ่งอาจารย์ก็ทราบดี ฮี่ๆๆๆ

 

P
15. wwibul
เมื่อ ศ. 11 เม.ย. 2551 @ 08:35
605001 [ลบ]

  • คาถา... ปรกติ ท่องกันวันละ 2 ครั้ง ก็น่าจะพอ
  • เช้า และ เย็น หลังอาหารทันที (bid pc)
  • ท่องเสร็จ ก็ถือว่า ครบตามพิธีกรรมครับ
  • ทำไม่ทำ อีกเรื่อง
  • เข้าไปดู link แล้วครับ คันไม้คันมืออยู่ แต่ช่วงเช้าไม่สะดวก จะค่อยหาโอกาสเข้าไปแจม
  • คาถาฉบับบริบูรณ์กว่า อยู่ข้างล่าง เวลาอ่าน ควรอ่านความเร็วระดับ gigabit per second จะได้แรง


"การลงทุนมีความเสี่ยง 

ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

การไม่ลงทุน ก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน

และอาจเสี่ยงกว่าด้วย

ผู้ลงทุน ไม่ควรตามแห่

ไม่ควรตามแห่เกินปีละสองครั้ง"

P
16. wwibul
เมื่อ ศ. 11 เม.ย. 2551 @ 08:40
605007 [ลบ]

คุณ เบิร์ด อีกที

เบิร์ดเห็นสัจธรรมของการออมชัดเลยค่ะ เราต้องหักเงินออมออกไปก่อนนะคะถึงจะมีเงินเก็บตามที่ต้องการ สมการแบบนี้ง่ายจังเลยค่ะ ^ ^

 

  • คนหัวไว นิยมเล่นกับสมการยาก ๆ ที่หลุดโลก จึงมักจะจน เพราะความรวย ไม่อยู่ในมิติของชีวิตตัวเอง เพราะสมการแบบนั้น มักตอบโจทย์ชีวิตอื่นซะมากกว่า
  • คนหัวไม่ไว นิยมเล่นกับสมการที่ง๊าย ง่าย จึงมักจะมีโอกาสรวย เพราะสมการ ง๊าย ง่าย มักเป็นสมการที่ตอบโจทย์ชีวิตตัวเองได้ตรงเผง
  • แต่หัวไว หัวไม่ไว ล้วนไม่สำคัญเท่ากับ ทำ หรือ ไม่ทำ...
ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 38.103.63.56
  เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความ
ข้อความ:
 
รหัสสุ่ม: (ใส่รหัสสุ่มที่แสดงไว้ด้านบน)
  ยกเลิก
บันทึกอื่นๆ
สัพเพเหระ บันทึกเรื่องเบา ๆ เรื่องไร้สาระ บันทึกผ่อนคลายอารมณ์ บันทึกเรื่องตลกขบขัน บันทึกโรแมนติก บันทึกบันเทิงใจแกมไร้สาระ ก็พอจะมีอยู่บ้างนิดหน่อย พอเป็นน้ำจิ้ม ที่เหลือ มักจะหนัก ถึงหนักมาก