แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

นิสัยประจำตัว


 
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานฐานข้อมูล 
เว็บศูนย์รวม "สถาบันโยคะวิชาการ"
(เข้าสู่หน้าเว็บไซด์ที่นี่ค่ะ)


                             

แปลโดย ธำรงดุล
(เข้าอ่านงานเขียนทั้งหมดที่นี่)

(โยคะสารัตถะ ฉ.;เม.ย.'๕๒)

 เรื่องเด่นประจำฉบับนี้ มาว่ากันเรื่องนิสัย อ่านบทความสั้นๆ ของ Rahida Jiwani ที่แปลโดย ธำรงดุล แล้ว อาจจะทำให้พวกเรามีกำลังใจเลิกนิสัยที่ไม่ดีเดิมๆ หรือสร้างนิสัยที่ดีใหม่ๆให้กับชีวิต เพราะ Rahida Jiwani บอกว่า ‘ถ้าเราทำกิจกรรมใดๆ ซ้ำกัน 21 ครั้ง สิ่งนั้นจะกลายเป็นนิสัยประจำตัว นั่นหมายความว่าถ้าเราต้องการสร้างนิสัยอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา เราควรจะทำสิ่งนั้นซ้ำๆ กันเป็นเวลา 21 วัน และสิ่งนั้นก็จะเป็นนิสัยติดตัวเราไปตลอด' 21ครั้งเท่านั้นเอง!

บทความที่ว่าด้วยเรื่องนิสัยอีกชิ้นนึงคือ ‘คำแนะนำในการสร้างนิสัยการกินใหม่' ที่ว่าด้วย12 นิสัยการกินที่จะรักษาสมดุลย์และสุขภาพของเราให้ดีได้ อ่านแล้วอย่าลืมเอาไปทำตามให้เป็นิสัยนะคะ



นิสัยประจำตัว

Rahida Jiwani เขียน ธำรงดุล แปล
แปล และเรียบเรียงจาก Yoga and total health Vol.LIV No. 2 September 2008

การกระทำหลายๆ อย่างของเรามักเป็นไปโดยอัตโนมัติ เราตื่นนอนแล้วตรงไปเข้าห้องน้ำ แปรงฟัน และดื่มชาในตอนเช้า แม้แต่ระหว่างวัน การเดิน การพูดคุย การคิดของเรา มักมาจากกลไกของรีเฟลกซ์

ถ้าเรานั่งเงียบๆ แล้วลองคิดดู เราจะพบว่าสิ่งเหล่านี้คือ "นิสัยประจำตัวของเรา"

นิสัยประจำตัวคืออะไร ? มันคือสิ่งที่เราทำโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการคิด ซึ่งการกระทำนี้ อาจได้รับการสอนจากผู้อื่น หรือเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเราเอง คัมภีร์ทางศาสนาหลายเล่ม กล่าวว่าถ้าเราทำกิจกรรมใดๆ ซ้ำกัน 21 ครั้ง สิ่งนั้นจะกลายเป็นนิสัยประจำตัว นั่นหมายความว่าถ้าเราต้องการสร้างนิสัยอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา เราควรจะทำสิ่งนั้นซ้ำๆ กันเป็นเวลา 21 วัน และสิ่งนั้นก็จะเป็นนิสัยติดตัวเราไปตลอด

หากเราลองคิดดูให้ดี จะพบว่าเราสร้างนิสัยประจำตัวหลายๆ อย่างของเราด้วยวิธีการนี้ เราเรียนรู้วิธีการแปรงฟันได้อย่างไร ? พ่อแม่ของเราสอนให้เราทำ เมื่อเราเป็นเด็ก ท่านอาจสอนเรามากกว่า 21 วัน ศาสนาของเราแนะนำให้เราสอนเด็กๆ ให้รู้จักสวดมนต์ตั้งแต่ยังอยู่ในวัยเยาว์, สอนให้เข้าห้องน้ำทุกเช้า, รับประทานอาหาร และเข้านอนอย่างตรงเวลา เป็นต้น

แต่แล้วนิสัยประจำตัวดีๆ เหล่านี้ ถูกแทนที่ด้วยนิสัยใหม่ๆ บางอย่างที่เราปรับให้เหมาะกับวิถีชีวิตของเราที่เปลี่ยนแปลงไป หลายปีผ่านไป นิสัยใหม่ๆ บางอย่าง เช่น นอนดึก, รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา พักผ่อนน้อยลง ฯลฯ เหล่านี้ อาจยังไม่ส่งผลกระทบกับเรา เราเสียสละสุขภาพของเราเพื่อแลกกับทรัพย์สินเงินทอง แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรากลับต้องใช้ทรัพย์สินที่หามาได้นั้น เพื่อแลกสุขภาพของเรากลับคืนมา และเมื่อถึงตอนนั้น ก็อาจจะสายเกินไป เมื่อเราเข้าสู่วัยกลางคน และสุขภาพไม่สามารถฟื้นฟูกลับคืนได้อย่างรวดเร็ว เราสูญเสียตัวตนของเราไปในชาติพันธุ์ของเรา และเพื่อกลับมาเป็นตัวเราอีกครั้ง

เรามีนิสัยประจำตัวบางอย่างด้วยความไม่รู้ และก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น ฉันเพิ่งรู้ว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อน เมื่อไรที่มีปัญหา ฉันจะนั่งร้องไห้ ซึ่งทำให้ฉันบรรเทาความเศร้าลงไปได้ แต่ฉันไม่ได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหา แล้ววันนึงฉันก็พบว่านี่เป็นนิสัยประจำตัวของแม่ เมื่อท่านมีปัญหาซึ่งยากที่จะแก้ไข ท่านจะนั่งลงร้องไห้ ฉันเลียนแบบนิสัยของท่านโดยไม่รู้ตัว เมื่อรู้อย่างนี้ฉันเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหานั้น แทนที่จะนั่งร้องไห้แต่เพียงอย่างเดียว ฉันชอบรับประทาน มาเซลลา เพราะว่าแม่ของฉันเคยรับประทานที่บ้าน ฉันยังรับรู้อีกว่าฉันมีอารมณ์โกรธง่ายเพราะพ่อมักจะหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อรู้อย่างนี้แล้วฉันจึงตระหนักว่านิสัยแบบไหนที่ควรทำ หรือแบบไหนที่เราควรละเลิก

ฉันขอขอบคุณโยคะที่ช่วยสอนฉันให้รู้จักการตระหนักรู้ ซึ่งช่วยเติมเต็มจิตใจให้ฉันมีสติจดจ่อ รู้ตัวทั่วพร้อมเท่าทันต่อสถานการณ์ต่างๆ และสอนให้ฉันเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน 

 อ่าน คำแนะนำในการสร้างนิสัยการกินใหม่ ที่นี่



มูลนิธิหมอชาวบ้าน
2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

 

หมายเลขบันทึก: 257110เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท