แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงพยาบาลท่าม่วง(3)


การแลกเปลี่ยนเรื่องการจัดการความรู้(Knowledge management)เรื่องสุนทรียสนทนา(dialogue) และเรื่องการถอดบทเรียนกับโรงพยาบาลท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

  ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ตอนประมาณ 10.00 น.จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลท่าม่วงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้(Knowledge management)สุนทรียสนทนา(dialogue)และการถอดบทเรียนกับเจ้าหน้าที่ พยาบาลและคุณหมอต่อจากบันทึกนี้

  ผู้เขียนตั้งใจว่า จะเดินทางไปก่อนเวลา เนื่องจากต้องการไปเยี่ยมและดูสภาพที่โรงพยาบาลก่อน ครั้งแรกผู้เขียนไปแต่ไม่มีโอกาสได้เดินดูสภาพทั่วไปหรือได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล พี่จุ๊บจากโงพยาบาลท่าม่วงที่ประสานงานสัญญากับผู้เขียนว่าจะพยายามจัดกิจกรรมให้ได้เดือนละครั้ง ผู้เขียนต้องการอยากสร้างทีม Facilitator ของโรงพยาบาลขึ้น ต่อไปในอนาคตพี่ๆน้องในโรงพยาบาลจะได้ช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างทีมงานที่เข้มแข็งขึ้นเอง

  วันนี้สมเด็จพระเทพฯเสด็จที่จังหวัดกาญจนบุรีด้วย ตั้งใจว่าตอนเย็นจะกลับมาดูข่าวที่มหาวิทยาลัย

  ขอเอาแนวคิดเรื่อง dialogue มาให้อ่านก่อนนะครับ  เอามาจากที่นี่ครับของ สคส

 

    "ความรู้และการเรียนรู้" เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จ ความสามารถในการเรียนรู้ (Learning Capability) ที่เกิดขึ้นภายในระบบงานและบุคลากร จะสร้างสรรค์การพัฒนาและผลสำเร็จแก่องค์กร การเรียนรู้ร่วมกันเกิดจากพื้นฐานของการสื่อสารภายใน ซึ่งหลายองค์กรประสบปัญหาลักษณะนี้ บุคลากรขาดทักษะการฟังอย่างลุ่มลึก และละเลยทักษะการไตร่ตรองความคิด จึงทำให้ขาดสมดุลในการสื่อสาร

Dialogue หรือ สุนทรียสนทนา เป็นกระบวนการสื่อสารภายในองค์กร ที่เป็นลักษณะของการพัฒนากระบวนการคิดร่วมกัน การสื่อสารที่ไม่เพียงแต่เข้าไปในเนื้อหาที่ใครคนหนึ่งพูด หรือคิด หรือรู้สึกเท่านั้น แต่ยังลุ่มลึกเข้าไปสู่ในเรื่องของแรงกระตุ้น สมมติฐาน ความรู้ และความเชื่อต่างๆ ที่เป็น “สิ่งสะสม” อันเป็นพื้นฐานแห่งการแสดงออกและการปฏิบัติของบุคคล เป็นการสนทนาภายในกลุ่ม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและถ่ายทอดความรู้ระหว่างกัน การสนทนาที่ผู้เข้าร่วมมีสภาวะการรู้ตัวทั่วพร้อมที่ลุ่มลึกไปยังการทำความเข้าใจในสมมติฐาน Assumption) ของตนเองและของผู้อื่น และ "แขวน" ไว้ และไม่ตัดสิน เพื่อสร้างให้การไตร่ตรองความคิด (Reflection) ด้านในแห่งตน และเกิดกระแสการไหลของความหมาย ความคิดความเข้าใจ ระหว่างบุคคลภายในกลุ่ม

Dialogue (สุนทรียสนทนา) จึงเป็นเครื่องมือเชิงปฏิบัติเพื่อให้กลุ่มเกิดการคิดและการเรียนรู้ร่วมกัน โดยเน้นที่การฝึกฝนทักษะส่วนบุคคล ซึ่งแม้ว่า Dialogue จะแปลว่า การสนทนา แต่หัวใจสำคัญคือการฟังอย่างลุ่มลึกและพัฒนาพลังของการคิดร่วมกัน ให้ความสำคัญกับการไตร่ตรองความคิดเป็นการคิดที่ลุ่มลึกลงไปในระดับของจิตใจ อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการพัฒนากระบวนการคิด เพื่อความเข้าใจในระดับที่หยั่งลึก (tacit level)

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้+พี่หมอปิ่นอภัย+พี่จุ๊บ+ห้องดำเนินกิจกรรม

 นวดผ่อนคลาย

  กิจกรรมปมมนุษย์ฐานกาย

ผู้เขียนยังไม่มีเวลามาเขียนต่อเลยครับ  ทันที่ที่ว่างจะมาเล่ารายละเอียดนะครับ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน.. 

หมายเลขบันทึก: 331970เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ศุกร์สวัสดีค่ะท่านพี่ขาหญ่ายย มาทายทักเฉยๆ รอชมภาพค่ะ

หากได้กลับบ้านไร่ รอชมภาพสวนนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาหาความรู้ค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

รอชมภาพนะคะ

อาจารย์ครับ

      จากการที่ผมไปนิเทศติดตามงาน "เวทีครอบครัวสุขภาวะ"  จากโรงเรียนต่างๆ ที่คุณครูเป็นครู Fa   ผมพบว่าคุณครูหลายๆท่าน "ฟัง" กันยังไม่เป็นครับ  ที่สำคัญ ชอบพูดมากกว่าชอบฟัง  ผลก็คือ ผู้ปกครองไม่พูด   เด็กไม่พูด   เวทีครอบครัว ไม่ประสบผลสำเร็จครับ  ( ที่สำคัญมาจากไม่มี พื้นที่ที่ปลอดภัย และ พื้นที่แห่งความไว้วางใจ ครับ)

       หลายๆโรงเรียน  ปัญหาเกิดจากคุณครูยัง "ฟัง" เด็กกันไม่ค่อยเป็นครับ  เด็กก็เลยไม่พูด   ไม่แสดงออก ในโรงเรียน  เลยต้องไปแสดงออกที่อื่น

       ที่เล่ามาทั้งหมด   ผมรับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ครับ   จะขอรบกวนเชิญอาจารย์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้(Knowledge management)และ สุนทรียสนทนา(dialogue)  ให้กับคุณครูที่รับผืดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือในโรงเรียน  พอจะเป็นไปได้ใหมครับ 

ขอบคุณน้องปู พี่ครูคิม ขอบคุณท่านรองฯ ยินดีครับ

ให้ความสำคัญกับการไตร่ตรองความคิดเป็นการคิดที่ลุ่มลึกลงไปในระดับของจิตใจ อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการพัฒนากระบวนการคิด เพื่อความเข้าใจในระดับที่หยั่งลึก (tacit level)

จริงๆคะ ฟังแล้วคิดตาม ไตร่ตรอง ให้กระบวนการคิดเกิดการพัฒนา ฟังแบบให้ได้คุณค่า ไม่ใช่ทะลุหูซ้ายออกหูขวา และให้โอกาสได้ฟังเสียงเด็กบ้าง

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณที่เข้าไปทักทายพี่สุ ในการสมทบกล่องนม UHT ได้ถึง 1 พันกล่องคะ จิตอาสาเกินความคาดหมาย ครั้งที่ 2 คะ เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ยากไร้ ไปทำโต๊ะเก้าอี้คะ

ที่ยโส ถ้าไม่ติดรับปริญญาในวันนั้น คงได้พบกันคะ ยังไม่รู้ว่ารับวันไหนแน่คะ  

(=^<>^=)/"

มาแปะชื่อเข้ามาอ่านค่ะ

เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจและน่าติดตาม อีกแล้วครับท่าน

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมดี ๆ  กับโรงพยาบาลท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ค่ะ โรงพยาบาลท่าม่วง เป็นโรงพยาบาลที่บุษราใฝ่ฝัน "อยากไปเที่ยว" ถ้าไปหาหมอไม่เอาด้วยค่ะ 555   เพราะได้ยินชื่อเสียงมานานแล้ว แล้วจะแวะมาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ให้กำลังใจเจ้า

เสียดายมาเชียงใหม่แป๊บเดียว

อุตส่าห์ชวน  อยากให้มาเที่ยวด้วยกัน  แงๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

ติดตามงานของอาจารย์อยู่นะคะ...อยากจะเชิญมาทำให้ที่โรงพยาบาลที่พี่อยู่บ้างได้ไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ

ติดตามงานของอาจารย์อยู่นะคะ...อยากจะเชิญมาทำให้ที่โรงพยาบาลที่พี่อยู่บ้างได้ไหมค่ะ

มาติดตามกิจกรรม ปมมนุษย์ สาวพยาบาลแก้ปมมนุษย์สำเร็จไหมคะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชมกิจกรรมของอาจารย์ขจิตค่ะ
  • ชื่นชม และ ติดตามอาจารย์ไปทุกจังหวัดค่ะ
  • และรอว่าเมื่อไรถึงคิวจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้าง
  • จะพาไปชมวัดพระบรมธาตุเมืองคอน
  • อย่าลืมมานะคะ

อ.ขจิต

แอบอิจฉารพ.ท่าม่วงที่ได้มีโอกาสพบวิทยากรเยี่ยมๆ ในการทำกิจกรรมดี ๆ

เข้ามาเยี่ยมแล้วนะครับ เดี๋ยวถ้ามาครั้งต่อไป จะพาไปทานข้าวหมูแดง แล้วก็ตอนไปรับจะกำชับกับพี่ปุ้มว่าห้ามพาหลงเด็ดขาด อ้อรอบหน้าจะพาเดินชมโรงพยาบาลให้ทั่ว จะได้เห็น thamuang swimming pool

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท