จิตอาสากศน.ไผ่ล้อม อำเภอภาชี


จิตอาสา กศน ไผ่ล้อม

สวัสดีปีใหม่ก่อนนะครับ บันทึกนี้เป็นบันทึกข้ามปีเลยนะครับ เพราะมีกิจกรรมตั้งแต่ปีที่แล้วในวันที่ 9 ธันวาคม แต่ผู้เขียนเพิ่งมีเวลาเขียน ไม่ชอบทำอะไรค้างคา แต่มีงานมากจริงๆวันนี้เลยใช้เวลาสะสางบันทึกที่ตกค้าง

 

ตอนเช้าวันที่ 8 ธันวาคม 2553 ผู้เขียนมีกิจกรรมงานวิชาการที่มหาวิทยาลัย ตั้งใจว่าจะไปค้างที่อำเภอภาชีเลยเอาเห็ดนางฟ้าภูฐาน ไปฝากพี่ใหญ่ด้วย พี่ใหญ่ให้ความกรุณาพาไปดูต้นไม้ที่เคยส่งให้ครั้งก่อน  และพาไปเลี้ยงข้าวด้วย

 

 

ก่อนผู้เขียนจะเดินทางไปอยุธยา พี่ใหญ่ให้หนังสือของพ่อพี่ใหญ่และฝากเงินไปทำบุญกับกลุ่มจิตอาสาของกศน.ไผ่ล้อมด้วย

 

เมื่อเดินทางมาถึงที่อยุธยาท่านผอ.กศน.จังหวัดคือผอ.ดิศกุล เลี้ยงกาแฟก่อน รอครูดาธิณีมารับ ที่เห็นในภาพคือลูกสาวจอมแก่นของครูกิ่ง ชื่อน้องเก็บตังส์  ท่านผอ.ชวนคุยเรื่องการบริหารงานของกศน.

 

 

วันรุ่งขึ้นวันที่ 9 ธันวาคม เราออกเดินทางกันตอนตี 4 เช้ามาก เพื่อเดินทางเอาสิ่งของและทุนการศึกษาไปให้นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าตาสี  อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ในตอนเดินทางก็มีสมาชิกหลับคารถแบบนี้ (ครูต้น ครูดาตื่นๆถึงแล้ว)

 

 

 

ผู้เขียนถามครูดาธิณีว่าทำไมมาไกลจัง ปรากฏว่ามีครูท่านหนึ่งเคยอยู่อยุธยาแล้วสอบบรรจุได้ เลยมาอยู่ที่นี่(อาจารย์ท่านที่ใส่เสื้อเหลือง)  ผู้เขียนไม่ผิดหวังเพราะท่านผอ.แจ้งว่า 14 ปีมาแล้ว ยังไม่เคยมีคณะไหนเข้ามาเยี่ยมและเอาของมาให้นักเรียนแบบคณะนี้มาก่อน

 

 

ผู้เขียนสะกดนักเรียนเสียงดังๆด้วยเกม (ทำเหมือนร่ายมนต์เลย ฮา)ปรากฏว่าได้ผล ให้นักเรียนทำอะไรก็ทำ เลยชวนชาวจิตอาสาที่เป็นนักศึกษามาร่วมกิจกรรมกับนักเรียน มีนักศึกษาท่านหนึ่งอายุมากแล้ว แต่สนใจกิจกรรมกับนักเรียนมาก ไม่ได้ลุกไปไหนเลย

 

 

ใจจริงแล้วผู้เขียนอยากให้นักศึกษา กศน. มีการร่วมกิจกรรมกับนักเรียนมากกว่านี้  เพราะไหนๆก็มาแล้ว  ผู้เขียนชอบแนวคิดของคุณครูที่นี่เพราะทำอะไรเป็นธรรมชาติมาก ขนาดช่อดอกไม้ก็ใช้ลูกมะเขือเทศทำเก๋ไปอีกแบบประหยัดดอกไม้ แถมมีคุณท่าทางจิตใจมากกว่าด้วย

 

 

ได้เวลากินข้าวเที่ยง เวลาผ่านไปไวมาก ครูใหม่กับครูดาแอบไปตำส้มตำ ท่าทางอร่อย เพราะกินกันไม่ชวนเลย ฮ่าๆ  ตอนที่นักเรียนกินข้าว ผู้เขียนแอบไปดูหลังโรงเรียนมีโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ที่สามารถเลี้ยงนักเรียนได้ มีการเลี้ยงปลา ปลูกกล้วย มะพร้าว หน้าโรงเรียนปลูกบัว เอาไว้ทำกับข้าวให้นักเรียนได้ ท่านผอ.เป็นกันเองมาก อยากให้ไปเห็นกับตา

 

 

 

นอกจากนี้ผู้เขียนยังแอบไปดูนักเรียนกินขนมจีนเป็นอาหารกลางวันมาด้วย บางทีคนที่อยู่ในเมือง มีอะไรกินเหลือเฟือ ถ้าได้ไปเห็นภาพนักเรียนกินขนมจีนอย่างเอร็ดอร่อย คงเห็นคุณค่าของที่เรากิน ไม่จำเป็นอย่ากินทิ้งขว้าง เพราะมีคนที่อดอยากมากกว่าเรามีมาก ว่ากันว่า คนที่อดแล้วรู้ว่ามีอะไรจะกิน กับคนที่อดแล้วรู้ว่าไม่มีอะไรจะกิน ความรู้สึกมันต่างกันมาก

 

 

 

 

 

ตอนกลางวันมีแข่งกีฬานักเรียนกับ อาสามสมัครจิตอาสา ปรากฏว่านักเรียนเก่งมาก ร่วมกิจกรรมได้ดี พี่นักศึกษากศน.ตอนแรกก็แข็งขันดี แต่เมื่อรู้ว่าสู้ไม่ได้ เลยหอบนักเรียนทีละคนแบบในภาพ ฮามาก

 

 

 

และแล้วก็ได้เวลาให้นักศึกษา กศน ทุกคนมีส่วนร่วมโดยการส่งต่อลูกโป่งใส่น้ำ สรุปว่าแพ้นักเรียนอีก ฮา

 

 

ตอนสุดท้ายมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน และถ่ายรูปรวม ผู้เขียนเดินทางไปกับกลุ่มนักศึกษาไปลงที่ตลาดนาเกลือ เพื่อมาต่อกิจกรรมกับทีมงาน AFS ในบันทึกนี้ 

 

 

ขอบคุณสมาชิก กศน.ทุกๆท่าน และพี่ใหญ่ที่ให้โอกาสและร่วมกันทำความดี ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน…

 

 

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่บันทึก

พี่ใหญ่

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/415067

ครูดาธิณี

http://gotoknow.org/blog/twinss/413075

ครูใหม่

http://gotoknow.org/blog/thongmai/412974

 

 

หมายเลขบันทึก: 417616เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ...ไม่จำเป็นอย่ากินทิ้งขว้าง เพราะมีคนที่อดอยากมากกว่าเรามีมาก ว่ากันว่า คนที่อดแล้วรู้ว่ามีอะไรจะกิน กับคนที่อดแล้วรู้ว่าไม่มีอะไรจะกิน ความรู้สึกมันต่างกันมาก...
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆรับกับช่วงปีใหม่ ปีนี้เป็นปีใหม่ที่ค่อนข้างยุ่งๆกับงานเพิ่งสะสางงานเสร็จเช่นกันค่ะ ดร.ขจิต สบายดีนะค่ะ
  • มาร่วมส่งสุขดีๆปีใหม่นะค่ะ ขอให้ดร.ขจิตนั้น สุข สมหวัง สุขภาพแข็งแรง สำเร็จรุ่งเรืองในทุกๆด้านนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยจ้า
  •              

ว้าว น่ารักจังเลย น้องเก็บตังส์ (มีเติมเอส ด้วยนะคะเนี่ย) ชอบช่อดอกไม้บักสีดา .. เด็กๆ อิ่มขนมจีน ท่าทางน่าอร่อยมากๆ ค่ะ

ทำอะไรชอบแอบๆซ่อนๆนะน้องจิตอาสา

พี่นับคำว่าแอบได้หลายแอบนะคะ...อิๆๆๆ

สุขสวัสดีรับปีกระต่ายทองจ้า..

  • ดีใจเป็นที่สุดนะคะ
  • ชมรมจิตอาสาฯ กศน.ตำบลไผ่ล้อม
  • ได้มีกิจกรรมดีๆๆในบล็อกของ ดร.ขจิตแล้ว
  • ความฝันอันสูงสุด  ฮ่าๆๆๆ

เด็กกินขนมจีนน่ารักมากเลยค่ะ

ต้องยอมรับว่าคนถ่ายรูปเข้าใจเลือกภาพจริงๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ไม่ช้าไปนะคะ เพิ่งกลับมาจากบ้านค่ะ

 

*ขอบคุณค่ะที่เก็บภาพสวนผักที่บ้านพี่ใหญ่และมุมมื้อเที่ยงหนึ่งอิ่มช่วงใกล้เทศกาลคริสต์มาส..ขอให้มีความสุขกับกิจกรรมดีๆตลอดปีใหม่นี้นะคะ..

* พี่ขอส่งการบ้านภาพดอกฟักเขียว..ดอกฟักทอง..และดอกฟักข้าว..ล้วนเหลืองอร่ามรับเทศกาลปีใหม่ค่ะ..

ดอกฟักเขียวสีเหลืองเล็กๆซ่อนอยู่ใต้พุ่มใบหนา..

ดอกฟักทองใหญ่..ช่วงนี้ดอกดกมาก..บานทุกวัน..

ดอกฟักข้าวลายดอกงามแปลกตา..บานให้ชมเป็นครั้งแรก..

  • มาด้วยความระลึกถึง ....
  • รายงานผลการปลูกถั่วพู ค่ะ  เริ่มปลูก 7 พ.ย. 2553 - 1 ม.ค. 2554
  • ออกราว 6 ดอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท