การจัดการความรู้ชาวบ้านที่สื่อด้วยการ์ตูน


การ์ตูน การจัดการความรู้

       ผมเข้าร่วมเวทีการจัดการความรู้ของชาวบ้านหลายๆครั้ง เคยนำประสบการณ์เหล่านั้นบอกเล่าให้นักศึกษาที่เรียน วิชาการพัฒนาชุมชนกับผม ชี้ให้เห็นรูปแบบการพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้แบบบ้านๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่ เด็กยังมองภาพหรือจินตนาการไม่สอดคล้องข้อเท็จจริง เเต่มิใช่เรื่องแปลกอะไรที่เด็กๆปี 1 ปี 2 จะรู้สึกอย่างนั้น การหยิบสื่อการ์ตูนที่มีประสบการณ์ในการเขียนพอได้มาเขียนให้นักศึกษามองภาพได้ชัดเจนขึ้นจึงเป็นทางเลือกต้นๆที่ผมนำมาใช้ ผลที่ได้ก็ OK ในระดับหนึ่งครับ วันนี้จึงนำงานเก่าๆที่ใช้สอนนักศึกษาเเละประกอบเนื้อหาการบรรยายเรื่องKM มานำเสนอเเลกเปลี่ยนกันครับ ภาพด้านหลังเป็นฝีมือคุณฟู(นักวาดการ์ตูนมืออาชีพ ที่ชอบพอ.....ทำงานร่วมกันอยู่ มือล่ารางวัลการ์ตูนยุคนี้ครับ)  ส่วนการ์ตูนตัวอ้วนๆใส่หมวก จูงเด็ก บ้าน กับต้นไม้ที่ยิ้มระรื่นอยู่ด้านหน้านั้น นั่นนะผมบรรจงวาดเองครับ

                  

คำสำคัญ (Tags): #การ์ตูน km
หมายเลขบันทึก: 294855เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

อาจารย์แลกเปลี่ยนกับ อ.วิรัตน์ ได้เลยครับ

คงจะสนุกมาก ๆ

ขอบคุณครับ หนานเกียรติ อ.วิรัตน์ ท่านเป็นรุ่นพี่ผม ผมนับถือท่านทั้งฝีมือเเละจิตวิญญาณนักวิชาการครับ

ชื่นชอบและชื่นชมฝีมือค่ะ...ไว้ได้เนียนมาก...ยังกะเนื้อเดียวกันค่ะ...เขาวาดกันสวย ๆ นะคะ...วาดกันยังไง ถ้าเป็นของ Vij คงวาดกันกระดาษทะลุ...ทั้งน้ำลายทั้งยางลบละเลงจนกระดาษขาด...กว่าจะได้สักภาพคงน่าดูชม

--------------

เสียดายที่วาดไม่เป็น...ดูของเค้าไปก่อนนะเรา...ฮ้าย!!...เกิดชาติหน้าจะเอาดีทางด้านศิลปะ

อาจารย์ลองวาดภาพครูผู้หญิง สว.หน่อยนะ อ้วนด้วย กับลูกศิษย์ตัวน้อยๆ เน้นนะ ลูกศิษย์ตัวน้อยเดียวส่งให้ดูหน่อย

สื่อได้ดีมากค่ะ ต้องมีฝีมือบวกกับการประมวลความคิดที่รวบยอด น่านับถือมากค่ะ อยากให้ลูกชายไปเป็นลูกศิษย์ เพราะเขาชอบทางนี้มากค่ะ

นับถือฝีมือเพื่อนจริงๆค่ะ..สีสันสวยงาม รูปแบบการ์ตูนน่ารักจริง..

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ พอลล่าแฟนพันธุ์แท้ มาแล้วค่ะ

อยากวาดเป็นบ้างค่ะ

ชอบจังเลย อาจารย์เก่งจังค่ะ ทั้งสีทั้งรูป สวยมากๆค่ะ

สอนพอลล่าบ้างค่ะ ดูแล้ว น่ารัก สดใส ได้อารมณ์ค่ะ

ชอบมากค่ะ  ดูแล้วมีชีวิตชีวา

น่ารักจังค่ะอาจารย์

เด็กๆคงสนุกกับการเรียนนะคะ

เอาไว้ทำไรดีนี่บัตรนี้..*_*

เอาไว้ยื่นเรียนวาดการ์ตูนฟรีได้ไหม..ค่ะ

 

ขอชื่นชมผลงานท่านจริงๆ         ผลงานนิ๊งจิตรกรพรสวรรค์

สื่อสวยใสได้สาระประชาสัมพันธ์  ให้ชาวบ้านสนใจสื่อฝีมือจริง

สวัสดีค่ะ

  • เยี่ยมจริง ๆ ค่ะ
  • ขอชื่นชมด้วยใจจริง

 

  • โอ้โฮ! อาจารย์วาดเองเลย สุดยอดครับๆๆ
  • สื่อสำคัญจริงๆครับ โดยเฉพาะงานสอนของครู ถ้าใช้จะรู้ทันที ถ้าไม่ใช้ก็จะรู้ทันทีเหมือนกันครับ(ฮา)
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ..อาจารย์วาดการ์ตูนเก่งมากๆเลยครับ

นายวิโรจน์ พูลสุข
ขอขอบคุณแฟนๆการ์ตูนทุกท่านครับ

                        

ขอบคุณเพื่อนอ้อยที่ออกวีซ่าให้หลังจากรอ....มานาน....แสนนาน

สวัสดครับอาจารย์ มาชื่นชมผลงานที่นำเสอในอีกรูปแบบหนึ่ง ชื่นชมครับ

ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ผมกำลังจะเข้าไปชวนท่านมาดูการ์ตูนอยู่พอดี บังเอิญท่านเปิดประตูมาก่อน ขอบคุณมากๆๆๆๆครับ

                      

 วันก่อนมีโอกาสได้สั่งงานเด็กนักศึกษาให้ไปศึกษาประวัติชีวิตผู้นำชุมชนต้นเเบบมาพูดคุยเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน....หลายคนไปศึกษาค้นคว้า ได้เรื่อง ได้ราวมาพอสมควร..แต่สิ่งที่ได้จากการสั่งงานครั้งนี้ เมื่อถอดบทเรียนเเล้ว ได้ความรู้สำหรับครูผู้สอนดังนี้

1.นักศึกษาค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ข้อดี..มีข้อมูลหลากหลาย รวดเร็ว...ข้อเสีย...นักศึกษาขาดกระบวนการในการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง..กระบวนการสืบค้นปรากฎการณ์ทางสังคมในมิติของการสัมผัสเเหล่งเรียนรู้โดยตรงขาดหายไป

2.นักศึกษาค้นพบข้อมูลหลายประเด็นที่ขาดความสมบูรณ์ ครบถ้วน รวมทั้งข้อมูลเหล่านั้นไม่มีสีสรร หรือชีวิต ชีวา เเต่เอาเถอะ นี่เป็นบทเรียนที่เราต้องปรับรูปแบบการให้งานนักศึกษาเสียใหม่ ให้เกิดผลเชิงกระบวนการมากกว่านี้ครับ

...อ้อลืมไปภาพประกอบนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่พูดถึงหรอกครับ บังเอิญเห็นACTION ทั้งคนเเละสุนัขน่ารักดีเลยแปะไว้เฉยๆๆครับ

  • แวะมาชมและเยี่ยมเรือนชานอาจารย์กู้เกียรติครับ มิตรรักแฟนการ์ตูนเพรียบเลยนะนี่
  • การใช้ศิลปะเป็นกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของการเรียนรู้เป็นกลุ่มของประชาชนและชุมชน เป็นวิธีจัดการความรู้และใช้ทำงานกลุ่มได้ในหลายขั้นตอน นับแต่หาความสนใจและสำรวจความต้องการ การวางแผน การจัดองค์กรทำงาน การถอดบทเรียนและพัฒนาวิธีประเมินผลแบบเสริมพลังตนเอง
  • แต่ที่สำคัญมากคือ มันเป็นสื่อภาษาภาพและก่อเกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง ซึ่งทางการสื่อสารและการเรียนรู้เรียกคุณสมบัตินี้ว่าเป็นการ ทำให้เรื่องยากๆสื่อความเข้าใจร่วมกันได้ง่ายขึ้นและเสริมพลังการปฏิสัมพันธ์ที่ผสมผสานการเรียนรู้ทางสังคมไปด้วย
  • ทำให้ชาวบ้านที่อ่านเขียนหนังสือและแสดงความรู้ที่่เป็นทางการกับคนภายนอกไม่ค่อยได้ ไม่เกิดความเคอะเขิน จึงเป็นวิธีพัฒนาการเรียนรู้ของชาวบ้านให้เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม เป็นฐานการเกิดชุมชนที่ใช้ความรู้และใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้นนะครับ
  • ขอขอบคุณอ.วิรัตน์มากครับ อาจารย์เมตตาชี้แนะผมเสมอครับ การที่เราพอทำอะไรได้บ้างเช่น วาดการ์ตูนอย่างนี้ เกิดมรรคผลเมื่อมีปัญหาในการทำงานแล้วประยุกต์พรเเสวงเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผลดีตามมาอีกมากมาย เทคนิคที่ผมนำมาวาดเป็นการระบายสีด้วยโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ วิธีการแรกๆ ผมทำไม่เป็นเอาเสียเลยครับ พยายามอยู่นาน อาจารย์คนเเรกที่สอนเทคนิคนี้ ต้องขอเอ่ยนาม ท่านลงมือสอนผมด้วยตนเองครับ ท่านคือ....พี่เซีย ไทยรัฐ นักเขียนการ์ตูนการเมืองมือฉมัง หน้า3 ไทยรัฐนั่นเองครับ....ขอบคุณครับ

    เฮ้อ..หาเพื่อนเจอซะทีเปลี่ยนบ้านใหม่..หลงบ้านกันเป็นแถวๆ..

    อ.กู้เกียรติ อาจจะจำผมไม่ได้ ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยร่วมงานกับอาจารย์ เเต่ไม่เคยรู้ว่าวาดการ์ตูนได้ด้วย เคยเห็นเป็นนักคิด นักวิพากษ์ทางวิชาการเท่านั้น เยี่ยม

    มาชมการ์ตูนด้วยคนค่ะ ฝีมือเยี่ยมมากนะคะ

    งานการ์ตูนยุคหนึ่งถูกมองว่าเป็นสื่อไร้สาระ เด็กๆผมโดนตี โดนหยิกเป็นประจำถ้าหยิบหนังสือการ์ตูนมาอ่าน...ผู้ใหญ่บอกไม่มีประโยชน์ เเต่เมื่อเริ่มสนใจเเละรักการอ่านหนังสือมากขึ้น ผมจึงมีทัศนคติที่ดีกับการ์ตูนอย่างแรงกล้า เพราะเป็นเครื่องมือให้เด็กๆสนใจและรักการอ่าน ปลูกฝังเเต่เด็กเถอะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์

    วันนี้บันทึก การ์ตูนสำหรับเด็กค่ะ

    อยากเชิญอาจารย์ไปให้ความเห็นหน่อยค่ะ

    ดีครับ วันหลังมาชมอีกครับ

    ..อันการ์ตูน กูลตา ปัญญาประดิษฐ์..ไม่วิจิตร บรรเจิดจ้า แต่น่าฉงน..เส้นสรรค์ง่าย ลวดลายน้อย ค่อยแฝงกล..ผูกใจจน รู้สึกจริง เพราะสิ่งใด..สวัสดีครับ ท่านอาจารย์กู้ (ชื่อนี้ดูคุ้นๆ) ชอบมากเลยครับ..

    สวัสดีครับลุงรักชาติราชบุรี ที่เข้ามาเยี่ยมครับ ขอบคุณครับที่พอจะคุ้นชื่อผมบ้างเเต่คนละอ.กู้ กับที่ลงหนังสือพิมพ์นะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท