อาจารย์ยม
อาจารย์ อาจารย์ยม บทบาทนักวิชาการ คือการชี้ทางสว่างให้สังคม นาคสุข

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำ


ภาวะผู้นำ เป็นพลังขับเคลื่อนองค์กร ต่อให้มีความรู้ ทันสมัย เก่งเท่าใด แต่หากขาดภาวะผู้นำแล้วไซร้ ก็ยากที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้

 

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำ

หลักการและเหตุผล

      เป็นที่ทราบกันดีว่า ยุคนี้เป็นยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ สู่ภูมิปัญญาภิวัตน์ ในสภาวะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันกันอย่างรุ่นแรง  กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง หลายองค์ที่ปรับตัวไม่ทันต้องปิดตัวเองไปก็มีมาก หลายองค์กรที่กำลังปรับตัวและกำลังเผชิญปัญหาอยู่ก็มีมากการขับเคลื่อนองค์กรให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงและให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกได้นั้น จำเป็นต้องอาศัย“ผู้นำ” ที่มีภาวะผู้นำ ทั่วทั้งองค์กร  ต่อให้ผู้นำเก่งแค่ไหน แต่หากขาดซึ่ง “ภาวะผู้นำ” แล้วไซ้รย่อมกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์ทีต้องการ การพัฒนาภาวะผู้นำ ให้กับบุคลากรทุกระดับจึงเป็นสิ่งที่องค์กรที่มีภาวะผู้นำ จำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และเร่งพัฒนาองค์กรให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่ดีต่อ “ผู้นำ” “ภาวะผู้นำ” และ “การพัฒนาภาวะผู้นำ”
  2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำ
  3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา นำองค์ความรู้ที่ได้ ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน พัฒนาทีม พัฒนางาน และพัฒนาองค์กรให้สู่ความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

 

สาระโดยย่อของหลักสูตร

  1. ภาพรวม ผู้นำ และ ภาวะผู้นำ
  2. คุณค่าของผู้นำ บทบาทหน้าที่ของผู้นำยุคใหม่
  3. แนวคิดการพ้ฒนาภาวะผู้นำ ขององค์กรประสิทธิภาพสูง
  4. แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับการพัฒนาภาวะผู้นำ
  5. กรณีศึกษา และการทำกิจกรรมกลุ่ม

สาระของหลักสูตร และกำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

 

วิธีการดำเนินการ

  1. การบรรยาย เชิงปฏิบัติการ
  2. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  3. การทำกิจกรรมกลุ่ม 

 

หมายเลขบันทึก: 310846เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2020 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สถาบันพิทยาลงกรณและวิชาการ

สถาบันพิทยาลงกรณและวิชาการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ยม นาคสุข เป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติไปบรรยายให้ความรู้เรื่อง "กลการพัฒนาทักษะผู้นำ" ในโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการสหกรณ์ การสร้างความเข้มแข็งกองทุนชุมชน(สหกรณ์) จัดโดย ชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก ณ โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซด์ อำเภอเมือง จังหวัดตาก

สถาบันพิทยาลงกรณ เป็นหน่วยงานหลักของ สันนิบาตสหกรณ์ แห่งประเทศไทย  ในการทำหน้าที่หลักสองประการ คือ การบริหารการพัฒนาฝึกอบรม บุคลากรในขบวนการสหกรณ์ ทั้งประเทศ  และการบริหารและพัฒนางานด้านวิชาการ เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารและพัฒนา คนและระบบการบริหารสหกรณ์

การมีโอกาสไปบรรยายที่ จ.ตาก นี้เพราะ สถาบันพิทยาลงกรณ ได้แนะนำผมให้กับทางประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก ได้รู้จัก  โครงการสัมมนาครั้งนี้มีองค์การ การปกครองส่วนท้องถิ่น(อบจ.) ให้การสนับสนุนในการพัฒนาคนในท้องถิ่น การพัฒนาสหกรณ์ ในท้องถิ่น ผ่านประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก นับเป็นความร่วมมือที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่น  ที่สำคัญคือ ผมเองได้รับเกียรติจากท่านประธานฯ ณรงค์ ในการคัดเลือกให้เป็นวิทยากร รับเชิญในงานนี้ ขอขอบคุณไปถึงคุณณรงค์ ที่ จ.ตาก ด้วยครับ

นับว่าโชคดีสำหรับผม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการนี้ เพราะ ผมได้เกียรติเป็นอาจารย์สอนทั้งที่องค์กรปกครองท้องถิ่น และ พิทยาลงกรณ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ อปจ. ปอต. บางรายเป็นศิษย์ที่เคยเรียนกับผม  ก็ให้การดูแลที่ดี

ผมประทับใจหลาย ๆ ท่าน เช่น คุณณรงค์ ประธานชมรมฯ และผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ได้ให้การต้อนรับและดูแล เป็นอย่างดีที่สุด ประทับใจความตั้งใจของ ผู้จัดการและคณะกรรมการอีกหลายสหกรณ์ ที่มีส่วนร่วมในการสัมมนาครั้งนี้ 

ผมได้ส่ง ซีดี ที่ใช้ประกอบการสอน ที่หลาย ๆ ท่านขอไว้ ส่งไปให้ทางไปรษณีย์ ผ่านประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก 100 แผ่น  ตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่สนใจเป็นวิทยาทานและธรรมทาน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่า วันที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสพบปะ และพูดถึงในแง่มุมหล้กการที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน ประเทชาติของเรา

ขอบใจผู้ประสานงาน คุณณัดชา คุณประทิน คุณเกรียงไกร สถาบันพิทยาลงกรณ ประธานและคณะกรรมการดำเนินการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  ที่ได้ให้เกียรติ แนะนำผมให้ได้มีโอกาสพบปะคนดี ๆ หลายคน โดยเฉพาะ คุณณรงค์ และทีมงาน นายก อปจ. และรองนายก อปจ. สหกรณ์จังหวัดตากฯ  ทำให้ผมได้มีโอกาสใช้ความรู้ ปัญญา ศีล สมาธิ ในการทำคุณประโยชน์ แก่สังคม

ขอคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ช่วยอำนวยพรให้ความดีที่ท่านทำนี้ เป็นบุญส่งผล ถึงท่านพิทยาลงกรณ เจ้าหน้าที่ทุกคน คณะผู้บริหาร สันนิบาตสหกรณ์ฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน จงเจริญด้วยศีล สมาธิ สติ ปัญญา แข็งแรงท้ังกายและใจ หล่อ รวย สวยดี มีอายุยืนยาวกันทั่วหน้า ครับ

สวัสดี จาก อาจารย์ยม

สวัสดีค่ะ อาจารย์ยม ที่เคารพยิ่ง

  • นานมากค่ะที่ไม่ได้เข้ามาแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้แห่งนี้
  • นั่นเพราะ เป็นช่วงแห่งความกังวลใจพอควรกับเรื่องราวของการทำดุษฎีนิพนธ์
  • ประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากช่วงที่เรียนปริญญาโทหลายขุม
  • วันนี้มีโอกาสมาทักทายอาจารย์หลังจากที่หายไปนาน
  • และขอบพระคุณทุกสิ่งที่ผ่านมา กับคำแนะนำอันทรงคุณค่าของท่านที่มีให้
  • ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ..

ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย มหา'ลัยจิตอาสาแห่งแรกของประเทศไทย!!


ขอเชิญชวนพี่น้องบัณฑิตอาสาสมัคร 

และกัลยาณมิตร มาร่วมกันก่อตั้งม.จิตอาสา

ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะขยายวงงานจิตอาสาให้เต็มแผ่นดินไท 

ใช้ฐานประสบการณ์ องค์ความรู้ที่ได้จากบอ. มาต่อยอดพัฒนา เป็นมหา'ลัย จิตอาสาครับ 



ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย 

มหา'ลัยจิตอาสาแห่งแรกของประเทศไทย!! 

http://www.moralproject.com/allnetwork/home/space.php?uid=12&do=blog&id=31

เรามาร่วมกันพลิกฟื้นแผ่นดินนี้ด้วยศาสตร์ของพระราชาเถิดครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ยมมาคารวะ อาจารย์ ครับ

ท่านสุเทพคุยให้ฟังถึงตัวท่าน จึงตั้งใจมาเยี่ยมมาเรียนรู้ครับอาจารย์

"เข้าให้ถึงจิตใจตรงกลาง เมื่อนั้นเอง เราจะรู้ว่าเรามีแต่ความว่างเปล่า"

ดูแลสุขภาพนะครับ อ.ยม

ขอบใจคุณ   

P
ราชิต สุพร
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 09:49
#2015324 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
ที่แวะเข้ามาทักทาย และให้กำลังใจ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท