การสัมมนาฯ ยุวเกษตรกร (อนาคตการเกษตรของบ้านเรา)


แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ของเด็กๆ เยาวชนเกษตร แต่นักส่งเสริมการเกษตร-นักพัฒนาก็ไม่ควรที่จะมองข้ามนะครับ ต้องให้ความสำคัญ ปัจจุบันคนกำลังมองข้ามอาชีพการเกษตร เพราะคิดว่าทำงานหนัก-ยากจน และเยาวชนเกษตร คือกลุ่มยุวเกษตรกรเหล่านี้นี่แหละที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเกษตร ดังนั้นพวกเขาเหล่านี้ก็คืออนาคตของเรานะครับ

           เมื่อวันที่   25  กรกฎาคม  2550  ที่ผ่านมา  ผมได้จัดสัมมนาวิชาการยุวเกษตรกร  ในระดับจังหวัดขึ้น  ที่ห้องประชุมของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร    โดยมีเป้าหมายจากเดิมที่กรมฯ ได้กำหนดไว้ ประธานสภายุวเกษตรกรอำเภอละ 1 คน  ผมก็ได้ขออนุมัติ ผวจ.ใหม่เป็น  22 คน  คือ เอาประธานจากทุกกลุ่มที่ได้ดำเนินการในปีนี้  อีกทั้งได้เชิญนักส่งเสริมการเกษตรที่ดูแลงานนี้มาร่วมด้วยอีก  11 คน

          กิจกรรมที่ผมได้ดำเนินการสัมมนาฯ ประธานกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน  จำนวน  22 กลุ่ม คือเป็นประธานกลุ่มฯ จากทุกกลุ่ม/โรงเรียนในวันนั้น มีดังนี้ครับ

          เริ่มต้น  หลังจากประธานได้มากล่าวเปิดแล้ว  ด้วยการทักทายพูดคุยเล่าความเป็นไปเป็นมาของกลุ่มยุวเกษตรกร และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การไปฝึกงานของเยาวชนเกษตรที่ประเทศญี่ปุ่น  โดยคุณรังสรรค์  เลิศสูงเนิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจากสำนักงานเกษตรอำเภอไทรงาม  ซึ่งได้ไปฝึกงานที่ครอบครัวเกษตรกรที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 เดือน  และพอจะสรุปให้น้องๆ ยุวเกษตรกรที่มาร่วมสัมมนาได้ว่า  คนญี่ปุ่นนั้นมีความซื่อสัตย์  ตรงต่อเวลา  มีความขยัน อดทน และไม่อายที่จะประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร 

 
คุณรังสรรค์  เลิศสูงเนิน เล่าประสบการณ์

         จากนั้น ก็มาถึงบทบาทของครูใหญ่จากเกาหลีครับ  ด้วยการนำเสนอวีซีดีเรื่อง  "เสียงกู่จากครูใหญ่"  ซึ่งได้เรียกเสียงหัวเราะ และให้แง่คิดดีๆ  จากการสะท้อนข้อคิดที่ได้รับจากการชมวีซีดีของยุวเกษตรกรทุกคน  เป็นทั้งการฝึกการจับประเด็น-การฝึกความกล้าแสดงออกด้วยการให้พูดเสนอความคิดเห็นทุกคน

 
ชมวีซีดี "เสียงกู่จากครูใหญ่"


ลุงๆ ป้าๆ นักส่งเสริมการเกษตรจากอำเภอ/กิ่งอำเภอ ก็ชมวีซีดีไปพร้อมๆ กัน

          ภาคบ่าย เป็นการคัดเลือกประธานสภายุวเกษตรของจังหวัด  โดยให้ทุกคนที่เข้าร่วมการสัมมนาสมัครเพื่อคัดเลือกเป็นประธาน  ปรากฎว่า มีน้องๆ เสนอตัวเพื่อสมัครเป็นประธานฯ ถึง  6  คน  งานนี้ก็เลยต้องลงคะแนนแบบเปิดเผย  กิจกรรมการคัดเลือกประธานฯ นี้ คุณบุญช่วย   เข็มคง นักส่งเสริมการเกษตรจากกิ่ง อ.โกสัมพีนคร  และน้อบุญส่ง  จอมดวง นักส่งเสริมการเกษตรจาก อ.พรานกระต่าย  อาสาขึ้นมาทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย  จนคัดเลือกประธานและ ประธานก็ได้ประชุมเพื่อมอบหมายหน้าที่ ผู้ที่สมัครทุกคนเป็นคณะกรรมการสภายุวเกษตรกรในระดับจังหวัด

 
ยุวฯ น้อยหารือเพื่อแบ่งหน้าที่กันทำ

    

          ขั้นตอนต่อมา  เป็นการจำลองการประชุมประจำเดือน เพื่อให้ทุกๆ คนได้เห็นรูปแบบของการประชุมอย่างเป็นทางการ  ของการประชุมยุวเกษตรกร  มีการฝึกร้องเพลงมาร์ชยุวเกษตรกร    การฝึกท่องคำปฏิญาณของยุวเกษตรกร      


การจำลองเพื่อเรียนรู้การดำเนินการประชุมฯ

        

          สุดท้าย เป็นการนำเสนอความก้าวหน้า  หารือถึงปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจาก ทุกๆ คนที่มาเข้าร่วมการสัมมนา  ทั้งจากสมาชิกยุวฯ  ครูที่ปรึกษา  และจากนักส่งเสริมการเกษตร  เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันต่อไป

       งานนี้มีสิ่งดีๆ ที่เป็นสัญญาณบอกถึงความสำเร็จของงานในหลายๆ ประเด็นครับ อาทิ

  • มีคนมาเข้าร่วมสัมมนาฯ เกินเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ครับ สมาชิกยุวเกษตรกรมาเกินเป้าหมายจาก 22 คน  เป็น 30 กว่าคน  ถามนักส่งเสริมที่พามาเขาบอกว่าอยากมาเรียนรู้
  • วันนี้นอกจากจะมีพี่เลี้ยงคือ นวส.ที่ดูแลงานส่งเสริมกลุ่มยุวเกษตรกรมาร่วมทุกอำเภอ/กิ่งอำเภอ จำนวน  11 คน แล้ว ยังมีครูที่ปรึกษา ตามเด็กยุวมาเข้าร่วมสัมมนาอีก  3  ท่านครับ
  • การจัดสัมมนาแม้ว่าที่จะคับแคบเพราะจำนวนคนที่มาเกินเป้าหมาย  แต่กิจกรรมต่างๆ ก็ดำเนินการไปด้วยความกระชับและรวดเร็ว
  • ทุกฝ่าย ได้มาร่วมกันเรียนรู้ หารือ เพื่อกหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน  ซึ่งมีความเห็นพ้องต้องกันว่า  จะทำงานส่งเสริมกลุ่มยุวฯ นี้โดยไม่ยึดติดกับตัว งปม. หรือระยะเวลาของโครงการ  ครูที่ปรึกษาก็เล่าว่าจะทำให้ดีที่สุด  นักส่งเสริมก็อาสาว่าจะเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
  • ก็คงพอจะเห็นทางสว่างรำไรว่าอาชีพการเกษตรนี้ จะยังมีคนเรียนรู้เพื่อเติมในการประกอบอาชีพการเกษตรตามที่ตนสนใจ นอกจากการเรียนในระบบตามปกติ
  • งานนี้มีผู้สนใจ วีซีดี "เสียงกูจากครูใหญ่" กันมาก  ผมก็เลยอาสาเขียนแจกให้ทุกอำเภอ/กิ่งอำเภอ เอาไว้ใช้ประโยชน์กันเสียเลยอย่างถ้วนหน้า (ส่วนท่านที่ขอผ่านบล็อกก็รออีกซักนิดนะครับเดี๋ยวจัดส่งให้ครับ)
  • ฯลฯ

        แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ของเด็กๆ เยาวชนเกษตร  แต่นักส่งเสริมการเกษตร-นักพัฒนาก็ไม่ควรที่จะมองข้ามนะครับ ต้องให้ความสำคัญ    ปัจจุบันคนกำลังมองข้ามอาชีพการเกษตร เพราะคิดว่าทำงานหนัก-ยากจน    และเยาวชนเกษตร คือกลุ่มยุวเกษตรกรเหล่านี้นี่แหละที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเกษตร  ดังนั้นพวกเขาเหล่านี้ก็คืออนาคตของเรานะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  27 ก.ค. 2550

หมายเลขบันทึก: 115016เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน ท่านสิงห์ป่าสัก เพื่อนรักนักพัฒนา

 เสียงกู่จากครูใหญ่ ดูแล้วฮึกเหิม อยากพัฒนา ครับ

  • การมอบงานให้ถูกกับคน (ผบ.)
  • การทำงานด้วยใจ ด้วยจิต วิญญาณ เมื่อได้รับมอบหมาย
  • งานจึงออกมาดี
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน ครับ สำหรับแผ่น ซีดี ก็ยังรออยู่ ครับ
  • แวะมาเยี่ยมครับพี่
  • ปากน้ำก็สัมมนาไปเมื่อเดือนที่แล้วครับ สรุปผลเสร็จแล้ว จะลงให้เร็วที่สุดครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมา ลปรร.
  • ตอนนี้อาการหน้กครับ อ่านหนังสือสอบดึกทุกคืน...ตาโบ๋วหมดแล้ว... (เดี๋ยวต้องเรียน 2 ปีครึ่ง) ฮะฮะ 

เรียน อาจารย์หมอ JJ

  • ถูกต้องแล้วครับ...ฮึกเหิม  อยากพัฒนา ทุกครั้งที่ได้ดูเสียงกู่จากครูใหญ่ 
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

เรียน หนุ่ม ร้อยเกาะ

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ
  • วีซีดีจะจัดส่งให้ภายในวันศุกร์นี้นะครับ

 

 เรียน  น้องวิศรุต 

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและ ลปรร.
  • จะคอยติดตามอ่านบันทึกของน้องต่อไปนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท