KMในงานประจำวัน


การนำKMมาผสมเป็นเนื้อเดียวกันกับงานประจำวัน ในฐานะทีมคุณอำนวยสำนักงานเกษตรจังหวัด

       วันนี้ ผมและคุณสายัณห์  ปิกวงค์ ได้มีโอกาสนำ KM มาดำเนินการควบคู่ไปกับงานปกติ การเดินทางในวันนี้ เดินทางได้  202 กม. ได้ทำอะไรบ้าง ...

        เริ่มต้นด้วยการไปติดตามนิเทศงาน ณ สำนักงานเกษตรกิ่งอำเภอบึงสามัคคี ประจำเดือนธันวาคม เราก็ดำเนิน KM ควบคู่กันไป โดยนำบันทึกการปฏิบัติงาน ที่ผมได้บันทึกในการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรส้มเขียวหวาน ของตำบลท่ามะเขือ ไปเผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ชาวส่งเสริมมองเห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการบันทึกการปฏิบัติงาน (เพราะนักส่งเสริมชอบทำแต่ไม่ชอบเขียน) จากนั้นก็ขอดูแฟ้มสะสมงานของคุณจุ้น  ขัดเกลา ที่เป็นนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ที่เป็นเป้าหมายในการสอนงานของทีมงานสำนักงานเกษตรจังหวัด  (เพราะเราได้บทเรียนหนึ่งว่าการทำงานต้องมีแฟ้มสะสมงาน จึงสอนนักส่งเสริมมือใหม่ว่าต้องมีแฟ้มสะสมงาน คือ ทำแล้วต้องนำมาเขียน - เขียนอย่างที่ทำ)  พบว่า น้องเขามีการจัดทำแฟ้มสะสมงานแล้ว และบันทึกการปฏิบัติงานวันนั้นไว้ดีมาก มีภาพประกอบ ผมก็เลยขอไฟล์อีเลคทรอนิกส์มาด้วย เพื่อจำนำไปเผยแพร่ในโฮมเพจของสำนักงานเพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่น้องๆ  ติดตามดูได้นะครับที่โฮมเพจของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร

        จากนั้น ผมก็เลยแนะนำเกี่ยวกับการตัดภาพโดยใช้โปรแกรม Potoshop  สำหรับวางภาพในโปรแกรมพิมพ์ ให้แก่คุณจุ้น เพราะจะทำให้ภาพมีความคมชัดเท่าเดิม แต่ขนาดของไฟล์จะมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก ซึ่งส่วนใหญ่พวกเรานักส่งเสริมฯไม่รู้ เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ที่ผมพอจะมีอยู่บ้างให้แก่น้องๆ  และก่อนกลับยังได้แนะนำ เว็ป gotoknow ของ สคส. เพื่อให้นักส่งเสริมทุกคนในสำนักงานได้เปิดมุมมองใหม่และเห็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

         ออกจาก สำนักงานเกษตรกิ่งอำเภอบึงสามัคคี  เราก็เดินทางมาประสานงานกับทางสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี เนื่องจากเครือข่ายการเรียนรู้ใหม่ของเรา ที่ได้เครือข่ายในวันงานมหกรรม KM ครั้งที่ 2 คือ คุณสรณพงษ์  บัวโรย จากทางสมุทรสงคราม ติดต่อขอนำกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตพืชปลอดสารพิษ ขอดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรทางจังหวัดกำแพงเพชร ในวันที่ 11 ธันวาคม  2548 นี้ ประสานงานที่สำนังานแล้วก็เดินทางเข้าไปประสานงานในพื้นที่ ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกสวนส้มของเราก็ยินดี แม้ว่าเราจะดำเนินการในลักษณะส้มนอกฤดู แต่เกษตรกรของกำแพงเพชรก็เตรียมที่จะขอรับความรู้(ดักเก็๋บ)จากทางสมุทรสงครามเกี่ยวกับการผลิตแบบปลอดสาร เพื่อนำมาใช้ขยายผลในการปลูกส้มของอำเภอขาณุฯ ในอนาคตต่อไป.. (เครือข่ายเริ่มเกิดแล้วนะครับ)

          ขากลับได้เดินทางมาที่สำนักงานเกษตรอำเภอคลองขลุง ติดตามและให้กำลังใจนักส่งเสริมมือใหม่ของเรา คือคุณวันวิสาข์ พบว่า มีการจัดทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว และมีการบันทึกผลการปฏิบัติงานด้วยเช่นเดียวกับคุณจุ้น ของกิ่งอำเภอบึงสามัคคี  เลยแนะนำน้องๆ เกี่ยวกับ เว็ป gotoknow ของสคส. เผื่อสนใจค้นหาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงกว้างต่อไป

          การเดินทางในวันนี้ แม้จะเหนื่อยแต่ก็มีความสุขในการทำงาน  เพราะเห็นคุณค่าและภูมิใจในตัวเราเองมากขึ้น ว่าได้ทำประโยชน์ให้แก่องค์กร และสังคม  งานส่งเสริมการเกษตรเป็นการทำงานพัฒนาที่ยากแต่ก็ท้าทาย  ต้องใช้เวลาและความอดทนมาก  ตอนนี้เราได้ปลูกต้นไม้ KM ลงในงานประจำของเราแล้ว พวกเราต้องหา/สร้างคน ที่จะมาช่วยกันรดน้ำพรวนดิน ให้ต้นไม้ของเราติดดอกออกผล  คือ คนมีความสามารถ และงานมีความสำเร็จ  ขอบคุณ KM ที่ช่วยให้เรามองภาพการทำงานที่ชัดเจน มีเป้าหมาย

วีรยุทธ  สมป่าสัก 9/12/48

 

หมายเลขบันทึก: 9290เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท