คติที่ ๑ อย่าโกงตัวเอง


เรามันโกงตัวเองจนเคยตัว" นี่คือคำกล่าวของหลวงพ่อวัดปากน้ำ

คติที่ ๑   อย่าโกงตัวเอง


"เรามันโกงตัวเองจนเคยตัว" นี่คือคำกล่าวของหลวงพ่อวัดปากน้ำ


หากเราถามตัวเองว่า  เราเคยโกงตัวเองบ้างหรือไม่  เราตอบทันทีว่า  เราไม่เคยโกง  แต่ถ้าเราพิจารณาให้ดีเราจะพบว่า  ตลอดวันเราโกงตัวเอง


- วันนี้ตั้งใจจะไปทำงานแต่เช้า  พอเช้ามืดก็ตื่นนอน  แต่ยังนอนไม่อิ่ม  ขอนอนต่ออีกหน่อย  สุดท้ายนอนตื่นสาย  ก็ไปทำงานสายอยู่นั่นเอง


- วันนี้จะตอบจดหมายเพื่อน  บังเอิญมีอะไรวุ่นๆ ไม่ได้ตอบจดหมายเพื่อนอยู่ดี


- การประชุมนัดนี้สำคัญ  เราต้องไปเอง  พอมีสาวสวยมาติดต่อราชการ  ก็ให้ลูกน้องไปประชุมแทน


- จะไม่กินหมูสามชั้น  เพราะลดความอ้วน  พอมีหมูสามชั้นผัดเผ็ดบนโต๊ะอาหาร  เราก็กินไม่ยั้งมือ


- ตั้งใจจะอ่านหนังสือให้จบเล่มภายในวันนี้  สุดท้ายอ่านได้ครึ่งเล่ม


เราโกงตัวเอง  เราจึงเอาดีไม่ได้  ไปโกรธคนอื่นว่าเขาโกงเงินเรา  แต่ตัวเราโกงตัวเอง  ทำไมไม่โกรธตัวเราบ้าง  หลวงพ่อท่านสอน  ไม่ให้โกงตัวเอง  หากไม่โกงตัวเองแล้วจะได้รับความสำเร็จหลายอย่าง

****************************************************************
จากหนังสือ คติธรรม คตินิยม การดำเนินชีวิต ของหลวงพ่อวัดปากน้ำ

หมายเลขบันทึก: 215277เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท