นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เกียรติเปิดงาน International Conference on GMS Tourism


สวัสดีชาว Blog ทุกท่าน
            วันที่ 22 – 24 มกราคม 2553 ผมในนาม เลขาธิการมูลนิธิ พัฒนาทรัพยามนุษย์ระหว่างประเทศ ได้มีการจัด Learning Forum เรื่อง International Conference on GMS Tourism ณ โรงแรมแกรนด์  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
            ซึ่งในเช้าวันที่ 23 นี้ ยังได้รับเกียรติจากคุณอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเปิดงานและปาฐก เกี่ยวกับงานดังกล่าว
            และผมก็ได้เขียนเล่าถึงบรรยากาศที่ผ่านมาของมูลนิธิฯ ผ่านมาทางหนังสือพิมพ์แนวหน้า ตั้งแต่จัดตั้งขึ้น โดย มติครม. การจัด Learning Forum ทั้ง 5 ครั้งและผลการทำงานของมูลนิธิฯ ที่ผ่านมา
           ผมจึงขอนำข้อมูลดังกล่าวมาฝากให้กับผู้สนใจและชาว Blog ทุกท่านครับ
 
                                                จีระ  หงส์ลดารมภ์

 ภาพบรรยากาศ

 

หมายเลขบันทึก: 329926เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองโลกาภิวัตน์ 2010

            ในวันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2553 นายกอภิสิทธิ์ได้กรุณาให้เกียรติต่อมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศไปเป็นประธานเปิดงานสัมมนานานาชาติในประเทศ GMS เรื่องการท่องเที่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

          มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศจัดตั้งขึ้นโดยมติ ครม. ได้ดำเนินงานมากว่า 10 ปีแล้ว มีประธานนอยู่ 4 คน คือ

  • คุณอาสา สารสิน
  • ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์
  • คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล
  • คุณชุมพล พรประภา

โดยผมเป็นเลขาธิการ ทำมา 10 ปีแล้ว โดยดำเนินงานตามนโยบายของคณะกรรมการ ประธานแต่ละท่านก็ช่วยกรุณาให้แนวทางในงานของผมและมูลนิธิให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ต้องขอบคุณอีกท่าน คืออดีตนายกฯชวน หลีกภัย ซึ่งท่านเป็นคนจุดประกายเรื่องประเทศเพื่อนบ้านไม่ไว้เนื้อเชื่อใจประเทศไทย ยุคคุณชวนเป็นนายกฯครั้งแรกดำหริให้สภาความมั่นคงริเริ่มให้มีคณะกรรมการต่างๆเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและเป็นที่มาของการเกิดมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

ในช่วง 5 ปี แรก มูลนิธิเน้นการจัดสัมมนาระหว่างประเทศ ชื่อว่า Leadership Forum โดยได้เชิญทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเพื่อนบ้านแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เน้นว่า :

โลกาภิวัตน์คืออะไร? ผลกระทบมีทั้งโอกาสและการคุกคาม แต่ถ้าจะให้โอกาสเพิ่ม แต่การคุกคามน้อยลงต้องพัฒนาคนของประเทศต่างๆให้เก่ง รู้ทัน มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อรู้ทันโลกาภิวัตน์ เช่น

  • ภาษาต่างประเทศ
  • การใช้ IT ต้องทันสมัย
  • การมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล
  • ต้องคิดเป็น วิเคราะห์เป็น
  • และมีจิตสาธารณะเพื่อส่วนรวม

ในการจัดประชุม Leadership Forum 5 ครั้ง นายกฯอภิสิทธิ์ ได้ให้เกียรติมาร่วมบรรยายพิเศษเกือบทุกครั้ง ตอนนั้นท่านเป็นรัฐมนตรีหนุ่มมาก และถึงแม้ว่าบางครั้งท่านจะเป็นฝ่ายค้านก็ยังให้เกียรติมาร่วมกับเรา

ในช่วง 5 ปี ผมเชิญตัวแทนของ GMS มาร่วมด้วยทุกครั้งและใน 2 ปีสุดท้ายของการจัด Leadership Forum (ปี 2002 -  2004)  เราได้เน้นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นปรัชญาที่ประเทศ GMS สามารถนำไปใช้ เพื่อให้ลดผลกระทบทางลบ เพื่ออยู่อย่างมีความสุขและยั่งยืน

3 ปี ต่อมา มูลนิธิฯได้รับเชิญจากประเทศ GMS ไปจัด Workshopในประเทศเหล่านี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจนเป็นที่มาของการทูตภาคประชาชน ในหัวข้อคือ เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศใน GMS

  • ที่ได้จัดสัมมนากว่า 4 – 5 ครั้งในเขมร และผู้นำเขมรก็มาเยี่ยมชมโครงการในพระราชดำริ หลายครั้ง
  • ที่พม่า อย่างน้อย 2  ครั้ง
  • เวียดนามและคุณหมิงก็ได้จัดด้วย

น่าสนใจงานผ่านมูลนิธิเกิดความจริงใจต่อกัน มีการยอมรับซึ่งกันและกันที่จะแบ่งปันความรู้ ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ มีความไว้ใจประเทศไทยมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นมูลนิธิฯยังได้เชิญ

องคมนตรี เกษม วัฒนชัย และดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ไปร่วมการบรรยายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้เขมรและจีนด้วย

การทำงานอย่างต่อเนื่องมาถึงยุคที่คุณอภินันท์ ภัทรธิยานนท์ รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ (สพร.) และมีคุณสุชาดา ไทยบรรเทา และคุณวรวุฒิ โตมอญ ผู้รับผิดชอบ ทำให้มูลนิธิฯได้ทำงานเข้มข้นขึ้นถึงใน 2 ปีที่ผ่านมา

ไปทำวิจัยใน ปี 2008 เรื่องสาขาการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสาขาที่สำคัญใน GMS ประเทศและความต้องการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางด้านใดบ้าง

ในปี 2009 ทั้งปีมูลนิธิได้นำทีมวิทยากรคนไทยเข้าไปพัฒนาคนในวงการการท่องเที่ยวที่

  • คุณหมิง ประเทศจีน จำนวน 40 คน เป็นเวลา 5 วัน
  • ประเทศเขมร จำนวน 40 คน เป็นเวลา 5 วัน
  • ประเทศลาว จำนวน 40 คน เป็นเวลา 5 วัน
  • ในคุณหมิงจะเน้นการฝึกมัคคุเทศก์จีน เน้นภาษาไทยเป็นหลัก
  • เขมร เน้นเรื่องการใช้ IT การเงิน การตลาดและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • ที่ลาว เน้นเรื่องทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำ ซึ่งลาวบอกว่าคนสำคัญที่สุด

การประชุมที่หัวหินในวันนี้ ผู้นำการท่องเที่ยวทั้ง 6 ประเทศ จะมาสรุปว่าที่มูลนิธิไปทำร่วมกับ GMS มีประโยชน์ มีจุดแข็ง จุดอ่อน อะไรบ้างจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น ผมได้เชิญตัวแทนของ ADB  ภาคเอกชนและภาควิชาการ มีไทยเข้าร่วมด้วย และที่สำคัญก็คือ การทูตยุคใหม่ต้องเน้นการแบ่งปันความรู้ เป็นการแลกเปลี่ยน

ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยไม่ได้ให้ความรู้ข้างเดียว เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆจากประเทศเหล่านั้นด้วย คนไทยก็ต้องเข้าใจว่าประเทศที่จนกว่าเราทางด้านเศรษฐกิจ อาจจะมีอะไรดีๆ ให้เราได้เรียนรู้จากเขา เช่น การดูแลสิ่งแวดล้อม การหวงแหนวัฒนธรรมของเขา เช่น ประเทศลาว

การศึกษาวิจัยโลกาภิวัตน์จากปี 2010 ของมูลนิธิก็คงต้องเข้มข้นและหลากหลายมากขึ้น

  • เศรษฐกิจการเงิน ยังสำคัญต่อไปในหลายๆ รูปแบบ เช่น ตะวันตก คือ อเมริกาและยุโรป กลายเป็นคนป่วยของโลก แต่เอเชีย กลายเป็นคนแข็งแรงของโลก ตะวันตกต้องพึ่งตะวันออกมากขึ้น
  • การร่วมมือในอาเซียน คือโลกาภิวัตน์ ลูกใหม่ ประเทศไทยจะต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้าสู่ ปฏิญญาอาเซียนมากขึ้น การศึกษา การพัฒนาคนก็ต้องมีมาตรฐาน เท่ากับสิงคโปร์ มาเลเชีย บรูไน และเวียดนาม
  • ปัญหาพลังงาน ปัญหาก่อการร้ายข้ามชาติ ปัญหาภาวะโลกร้อนหรือปัญหาภัยธรรมชาติโรคระบาดข้ามชาติ กลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่ต้องการการแก้ไขระดับโลก

คนไทยจะต้องเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของโลกาภิวัตน์

มีนายกฯเช่นคุณอภิสิทธิ์ ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำรุ่นใหม่ ที่รู้ทันและใฝ่รู้ มีความรู้ข้ามศาสตร์

          และขอขอบคุณท่านนายกฯ ที่กรุณามาเปิดงานให้พวกเรา

           

ฯพณฯท่านอาสา สารสิน กล่าวต้อนรับใน งานLeadership 2001 ครั้งที่ 3

 

                 

ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ มาในพิธีเปิดงาน Leadership Forum  2002  ครั้งที่ 4 ของมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

 

            

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในพิธีมอบของที่ระลึก จากการมาที่มาเป็นปาฐกในช่วง Dinner Talk เรื่อง New Economy : Impact on Human Resource Development ในงาน Leadership Forum 2001 ครั้งที่ 3

 

           

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เกียรติถ่ายรูปกับคุณชุมพล พรประภาและคณะ ของมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

 

        

คุณชุมพล พรประภา ประธานมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ คุณพัฒนศักย์ ฮุ่นตระกูล กรรมการมูลนิธิฯ และ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิฯ ถ่ายรูปร่วมกัน

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท