มะเร็งขั่วปอดควรรักษาอย่าไรดี


อิ่ง
สวัสดีค่ะ คือมีเรื่องอยากปรึกษาเรื่องมะเร็งขั่วปอดค่ะ คุณพ่อดิฉันเพิ่งตรวจพบว่าเป็นมะเร็งขั่วปอดซึ่งตัวท่านเองเลิกบุรี่มาเป็นยี่สิบกว่าปีแล้ว ตอนนี้ท่านมีอายุ 53ปีค่ะ เริ่มแรกมีอาการไอแห้งๆ มีไอเป็นเลือดเดือนละประมาณสองครั้งที่มีอาการไอมากๆอยู่ประมาณ สองสามเดือนทำไมถึงตรวจเจอมะเร็งขั่วปอดคะแล้วมันจะเกิดจากสาเหตุอะไร ดิฉันควรจะดูแลคุณพ่ออย่างไรดีคะ คุณหมอให้เลือกระหว่างการทำคีโม กับการผ่าตัดแบบไหนถึงจะดีหรือมีวิธีไหนที่ไม่เจ็บมากในการรักษาไหมคะ ช่วยให้คำแนะนำดิฉันด้วย ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเลยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ


ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ให้คำแนะนำแล้วค่ะ



ความเห็น (1)

มะเร็งขั้วปอด เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งจากสูบบุหรี่ สูดควันบุหรี่จากคนอื่น สิ่งแวดล้อมที่มีสารพิษ ถ้ามะเร็งเกิดในระยะแรก ก็มีโอกาสอยู่ได้นาน

แต่ส่วนมากจะพบเมื่อเป็นมากแล้ว การรักษามีทั้งผ่าตัด ให้ยาเคมี ฉายแสง

ลองไปปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาหาแนวทางการรักษาที่เหมาะกับคุณพ่อนะคะ

ขอให้ดูแลและให้กำลังใจคุณพ่อ

ลองอ่านคำแนะนำนะคะ

  • การผ่าตัดนับเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน แต่จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อระยะของมะเร็งนั้นเป็นไม่มาก และไม่มีการแพร่กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลือง ขั้วปอด หรือกระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ
  • ยาเคมีบำบัด มีประโยชน์ทั้งเป็นการป้องกันการกลับเป็นใหม่และลดอาการที่เกิดจากโรค การค้นพบยาชนิดใหม่ๆ ที่มีผลข้างเคียงน้อยลงและได้ผลต่อโรคมากขึ้นและมียาบางชนิดสามารถให้ได้โดยการรับประทาน
  • การรักษาประคับประคอง เป็นวิธีที่พยายามช่วยให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตใกล้เคียงคนปกติที่สุดโดยอาศัยการควบคุมอาการต่างๆ ของโรค เช่น อาการเหนื่อย ไอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท