คำนี้มีที่มา "ขึ้นคาน"


ขึ้นคาน

"ขึ้นคาน"

               "ขึ้นคาน" เป็นสำนวน หมายความถึงหญิงที่มีอายุเลยวัยสาวแล้วแต่ยังไม่ได้แต่งงาน เป็นคำที่มีนัยตำหนิ เพราะแต่โบราณมานิยมให้ผู้หญิงแต่งงานเพื่อให้มีผู้ดูแลและป้องกันภัย ไม่โดดเดี่ยว
            ครั้งอดีต วิถีไทยใกล้ชิดแม่น้ำลำคลอง บ้านเรือนส่วนใหญ่หันหน้าหาสายน้ำ มีเรือเป็นพาหนะสำคัญพาสัญจรไปมา ครั้นเมื่อใช้นานเข้าเรือมีอันเกิดชำรุดเสียหายต้องซ่อม ยามจะซ่อมต้องยกขึ้นมาบนบกซึ่งทำที่รับเรือรอไว้แล้ว ที่รับเรือนั้นเรียกว่า "คาน"        อาศัยอรรถาธิบายจากขุนวิจิตรมาตรา ปราชญ์ภาษาไทย ท่านว่า สำนวน "ขึ้นคาน" มาจากเรียกเรือที่ยกขึ้นพาดไว้บนคานเพื่อซ่อมรอยรั่ว
ยาชัน ทาน้ำมันใหม่ ในตอนนั้นเรือใช้ประโยชน์ไม่ได้ ค้างเติ่งอยู่บนคาน เรียกว่าขึ้นคาน ต่อมาจึงนำคำว่า ขึ้นคาน เป็นสำนวนเรียกสตรีผู้ถึงวัยมีลูกมีผัวแล้วแต่ยังเล่นเนื้อเล่นตัว ไม่ยอมตกร่องปล่องชิ้นมีคู่เสียที จึงถูกนำไปเปรียบเทียบกับเรือ

ถ้าเรือรั่วหรือชำรุดเสียหาย เจ้าของนำขึ้นมาซ่อมบนบก ก็ต้องทำคานสำหรับรองเรือไว้ เรือที่ขึ้นคานจึงอยู่ห่างน้ำ เมื่อเรือห่างน้ำก็เหมือนเสือห่างป่า จะมีคุณค่าอันใด คนไทยแต่โบราณจึงนำเอาคำว่าขึ้นคานมานิยามหญิงที่ยังไม่แต่งงานจนล่วงเลยวัยสาวไปแล้ว
  
คำสำคัญ (Tags): #คำนี้มีที่มา
หมายเลขบันทึก: 130548เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     what!!!  ขอแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกนะคะ
     การแต่งงานเป็นการสร้างครอบครัว สร้างผลผลิตคือบุคลากรที่ดีให้กับสังคมและมนุษย์โลกต่อไป แต่ทำอย่างไรได้หละ การแต่งงานขึ้นอยู่กับหลายๆ สิ่ง ผู้หญิงหลายคนรอคอยความรัก รอชายที่มีความรักและยินดีจะแต่งงานด้วย ถ้าไม่ใช่คู่กันแล้วย่อมแคล้วคลาดกันอยู่ดี ทางที่ดีผู้หญิงที่ขึ้นคานทั้งหลายควรทำตนให้เป็นคนดี ไม่ทำสิ่งที่ผิดธรรมชาติ ทำจิตใจให้สงบ ปฏิบัติอยู่ในศีลธรรมอันดีตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ ทำบุญไว้มาก ๆ เพราะอีกไม่นานก็ต้องตายจากโลกนี้ไป จะเอาความดี หรือความชั่วติดตัวไปหละ เราเลือกได้ไม่ใช่หรือ ???

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียมาเรียนรู้นิยามคำดังกล่าวค่ะ..คิดว่าดีค่ะที่ได้รู้ที่มาที่ไปของสำนวนนี้
  • ขอบคุณค่ะ

เค้าอธิบายที่มาของสำนวนเฉย ๆ จ้ะ ป้า คห ๒

ดูจากคำว่า"ขึ้นคาน"แล้ว มีความสุขจังเลยค่ะ หนูอยากจองไว้จังเลย ขอคานทองด้ยนะคะหนูจะไม่ลงมาเลย หนูว่าการมีครอบครัวไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับหนูเลย อยู่คนเดียวดูแลพ่อแม่เลี้ยงท่านดีกว่าค่ะ ถ้ามีครอบครัวก็ต้องมีภาระหลายเรื่อง หนูขออยู่กับแม่ดีกว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท