AAR ประชุมที่ สสส. และ ประชุมที่สถาบันพระปกเกล้า


เมื่อวานจัดเป็นวันที่สนุกมากของผม เพราะผมเดินทางไปประชุมที่กรุงเทพฯ ถึงสองงานด้วยกัน แล้วได้มีโอกาสทานข้าวกับลุงเอกและคุณ Conductor ด้วย โดยใช้เวลาเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับ ทำเหมือนว่า หาดใหญ่-กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ นี่ใกล้เพียงแค่ไม่กี่กิโลเมตรครับ

ผมเดินทางตอนเช้าด้วยนกแอร์ไปถึงกรุงเทพฯ ตอน 9.15 น. โดยลุงเอกกรุณามารับและไปส่งที่ S.M.Tower ซึ่งเป็นที่ตั้งของ สคส. และ สสส.

ผมได้เข้าประชุมกับ สสส. เพื่อตอบโจทย์ "การจัดการความรู้ของ สสส. แบบ digitial" ซึ่งท่านประธาน สสส. (นพ.สุรพงษ์ สืบวงค์ลี) ได้ให้โจทย์ไว้

ในการประชุมมีผู้ร่วมประชุมจาก สสส. สคส. TRN และจาก บ.บัณฑิตเซ็นเตอร์ เป็นการประชุมที่สนุกและได้อรรถรสมากครับ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องที่เราประชุมกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะเป็นโอกาสที่จะสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชนได้

ในการประชุมมีการนำเสนอความคิดออกไปได้สองแนวทางด้วยกัน โดย บ.บัณฑิตเซ็นเตอร์นำเสนอในการนำความรู้ชัดแจ้ง (explicit knowledge) มาย่อยในรูปแบบที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ส่วน สคส. เสนอ การสร้างความรู้ฝังลึก (tacit knowledge) เพื่อสกัดออกมาเป็นความรู้ชัดแจ้งโดยใช้ชุมชนขับเคลื่อน และใช้วิธีเสริมพลังสิ่งที่มีอยู่แล้วเพื่อให้แสดงศักยภาพออกมาให้ได้เต็มที่ครับ

ในท้ายสุดผมได้รับเป็น interim project manager เพื่อสรุปโครงการนี้ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยการประชุมจะมีอีกครั้งในวันที่ 14 เดือนนี้ครับ

ผมเชื่อว่าต้องใช้โอกาสนี้สร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ประชาชนให้ได้ เพราะ "สารสนเทศคือปัจจัยที่ห้า" และปัญหาสุขภาพสุขภาวะที่เกิดขึ้นในโลกนี้เกิดขึ้นจากการขาดสารสนเทศที่ดีครับ (บางคนอาจบอกว่า "รู้แล้วแต่ไม่อยากทำ" ผมขอตอบว่า "ที่คุณรู้ คุณยังรู้ไม่พอ" ครับ)

โครงการนี้ต้องไม่เป็น 15 minutes of fame สำหรับใครหรือ cash cow สำหรับบริษัทไหน แต่ต้องเกิดประโยชน์ที่แท้จริงและยั่งยืนให้ได้ เรื่องนี้เรื่องยากครับ แต่ถ้ามนุษย์เรามัวหลีกเลี่ยงเรื่องยากและทำแต่เรื่องง่ายเราคงไม่มีโอกาสเห็นอะไรดีๆ ปรากฎขึ้นในโลกนี้อย่างที่เราคาดหวังครับ

อีกประเด็นที่ได้ในการประชุมนี้คือได้รับความเห็นจากผู้ใช้หลายท่านด้วยกันว่า GotoKnow เดี๋ยวนี้ใช้งานยากมาก ซึ่งเดี๋ยว UsableLabs ต้องประชุมใหญ่ในเรื่องนี้ครับ ความเห็นจากผู้ใช้ทุกท่านมีค่ามาก เราจะพยายามทำให้ระบบใช้งานง่ายที่สุดครับ

หลังจากนั้นลุงเอกได้พาคุณ Conductor และผมไปกินอาหารเวียดนามที่ร้าน T.House ซอยอารีย์ ซึ่งอร่อยมาก เสียดายว่าพวกเราต้องรีบไปประชุมต่อ ตอนเดินออกจากโต๊ะ ผมมองอาหารบนโต๊ะด้วยสายตาอาลัย

ในตอนช่วงบ่ายนั้น ลุงเอก คุณ Conductor และผม ประชุมที่สถาบันพระปกเกล้าโดยมี ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานที่ประชุม โดยอาจารย์บวรศักดิ์ประสงค์ที่จะจัดทำฐานข้อมูลการเมืองการปกครองของประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและงานของสถาบันพระปกเกล้าออนไลน์ครับ

อาจารย์บวรศักดิ์สนใจลักษณะการนำเสนอฐานข้อมูลนี้แบบ Wikipedia ครับ ดังนั้น UsableLabs จะจัดระบบในการทำงานเพื่อให้สถาบันพระปกเกล้าสามารถทำฐานข้อมูลนี้ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกครับ

ลุงเอกได้ขอให้ UsableLabs จัดทำเว็บไซต์ที่ใช้ KnowledgeVolution เพื่อให้ศิษย์ของสถาบันได้เผยแพร่ความรู้ฝังลึก (tacit knowledge) ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้ทำ ซึ่งเกิดจากการต่อยอดจากองค์ความรู้ที่ได้รับอบรมไปจากสถาบันให้แก่สาธารณชน ซึ่ง UsableLabs ก็ยินดีที่จะจัดทำให้ครับ

หลังจากนั้นท่านรองเลขาธิการสถาบันได้ขอให้ UsableLabs พัฒนาระบบเฉพาะ (a custom-made system) เพื่อจัดทำทะเบียนนักศึกษาของสถาบันตั้งแต่เริ่มเข้าหลักสูตร ตรวจสอบการเข้าเรียน จนถึงการพิมพ์ใบประกาศนียบัตร ครับ ซึ่งผมก็ได้รับว่าจะจัดให้ครับ

ด้วยงานจากสถาบันพระปกเกล้านี้ UsableLabs ต้องรับทีมงานเพิ่มเติมอย่างไม่ต้องสงสัยครับ สิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับสามงานที่เรารับมาจากสถาบันฯ ก็คือ จะทำให้เราต้องรับบัณฑิตจากหลายภาควิชาด้วยกันเพื่องานนี้ นอกจากภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาโปรแกรมแล้ว เราต้องรับจากภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์เพื่อช่วยดูแลฐานข้อมูลของสถาบันฯ ด้วย ในช่วงนี้เป็นช่วงที่นักศึกษาจบการศึกษาพอดี เสียดายว่าเราน่าจะประกาศรับก่อนนี้สักหน่อยครับ

หลังจากจบการประชุมแล้ว ลุงเอกได้พาคุณ Conductor กับผมไปทานข้าวเย็นที่ร้านอาหารแถวนนทบุรีที่ผมไม่ได้สังเกตชื่อเพราะมัวตื่นตะลึงกับความใหญ่ของร้านที่ติดคลอง แล้วมีการนำเรือมาทำเป็นคาราโอเกะด้วย เป็นแนวคิดที่ดีมาก ผมคิดว่าร้านในสงขลา-หาดใหญ่น่าจะลองเอาความคิดนี้มาทำบ้างครับ

การไปร้านนี้ทำให้ผมรู้ว่าผมต้องซื้อโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้เสียที เพราะอยากถ่ายรูปเรือเหลือเกินครับ โทรศัพท์ผมมันเป็น PDA แต่ถ่ายรูปไม่ได้

หลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว ลุงเอก คุณ Conductor ได้มาส่งผมที่สนามบินแล้วผมก็ได้กอดลุงเอกถ่ายรูปด้วยครับ ผมเจอลุงเอกหลายต่อหลายหน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้กอดครับ ส่วนคุณ Conductor นั้นไม่เคยกอดเลยครับ เดี๋ยวเที่ยวหน้าเจอตัวผมจะบุกประชิดตัวเข้ากอดครับ

ผมเดินทางกลับมาถึงหาดใหญ่ตอนเกือบสามทุ่ม กลับมาถึงบ้านเจ้าต้นไม้นอนไปแล้วตั้งแต่ห้าโมงเย็น หลังจากบอกข่าวดีแก่อาจารย์จันว่าไปรับงานมาอ่วมอรไท ก็อาบน้ำเข้านอนปล่อยให้อาจารย์จันตื่นตะลึงกับงานที่ไปรับมาครับ

หมายเลขบันทึก: 169505เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาเกาะติดสถานการณ์ค่ะ

อาจารย์ขาดรูปประกอบนะคะ  แบบนี้เราไม่เชื่อค่ะ  ว่ากอดแล้ว  อิอิ

กทม.-หาดใหญ่ ใกล้นิดเดียวค่ะ  หาดใหญ่-ภูเก็ต ยิ่งใกล๊...ใกล้เนอะน้องต้นไม้  เนอะ เนอะ

555  แหม...คุณคอนดัคเตอร์ขา

รูปนั้นเห็นแล้วค่ะ  นึกว่าจะมีอีกประกอบใน blog ของอาจารย์ไงคะ

ุ่เสียดายจัง ผมทำงานอยู่ตึก SM ตั้งเป็นปี ปั่่นจักรยานไปทำงานทุกวัน

สสส.ไม่เคยเหลียวแล 555

พอผมย้ายที่ทำงานไม่ถึงเดือน อาจารย์ไปบุกถึงถิ่นซะงั้น ไม่งั้นคงได้สวัสดีกันแล้วครบ

"สารสนเทศคือปัจจัยที่ห้า" และปัญหาสุขภาพสุขภาวะที่เกิดขึ้นในโลกนี้เกิดขึ้นจากการขาดสารสนเทศที่ดีครับ (บางคนอาจบอกว่า "รู้แล้วแต่ไม่อยากทำ" ผมขอตอบว่า "ที่คุณรู้ คุณยังรู้ไม่พอ" ครับ)

อาจารย์คะ ประโยคนี้ของอาจารย์โดนใจจริงๆค่ะ

เคยทำงานด้านสุขภาพมาก่อนค่ะ ทำไปก็เหนื่อยใจไป ที่ประชาชนบางส่วน มีความรู้และความตระหนักในด้านสุขภาพน้อยไป ไม่ค่อยดูแลตัวเอง แต่ชอบไปหาหมอ บางทีเราดูแลตัวเองก่อนก็ได้บ้าง

มีผู้อ่านให้ความเห็นที่นี่ และที่web อื่นที่เคยเข้าไปเขียนก็มีคนให้ความเห็น ทำนองนี้ด้วยค่ะhttp://gotoknow.org/blog/goodliving/85298

ดีมากและควรปฏิบัติด้วยจะได้ผลทั้งปัจเจกบุคลและช่วยลดงบประมาณด้านสุขภาพให้ประเทศชาติด้วย เพราะเมื่อประชาชนสุขภาพดีมีความสุขก็ไม่ต้องกินยาและไปหาหมอให้สิ้นเปลือง รัฐควรให้รางวัลชมเชยกับผู้ที่มีการใช้จ่ายงบการรักษาพยาบาลตำในช่วงของอายุ 60ขึ้นไปเพื่อเป็นตัวอย่างในการประพฤติปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตด้วย

คือสรุปว่า...คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบเรื่องการดูแลสุขภาพตัวเองเท่าที่ควรค่ะ

ดีใจค่ะ ที่อาจารย์เขียนเล่าว่า

ในการประชุมมีผู้ร่วมประชุมจาก สสส. สคส. TRN และจาก บ.บัณฑิตเซ็นเตอร์ เป็นการประชุมที่สนุกและได้อรรถรสมากครับ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องที่เราประชุมกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะเป็นโอกาสที่จะสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชนได้

อาจารย์รับงานมาแยะ ต้องหาคนช่วยมากๆแล้วค่ะ ดีใจด้วยค่ะ

 

ขอให้เทวดาประทานคนดีและเก่งมาร่วมงานกับอาจารย์อีกนะครับ

  • อาจารย์และชาว UsableLabs คงแบกรับภาระ ที่มีรายการ"คุณขอมา" หนักอึ้งอีกแล้วนะครับ
  • ผมขอช่วยเป็นกำลังใจอยู่ห่างๆครับ

ยินดีกับอาจารย์และทีม UsableLabs ที่กำลังเริ่มเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จนะคะ

Img345Img336

ร้านนนท์นทีครับอาจารย์มาครานี้งานบานตะไทเลย

ขอขอบคุณทุกท่านมากครับ

ร้านนนท์นทีเขาไอเดียดีจริงๆ ครับ ร้านแถวสงขลาน่าจะลองใช้ไอเดียนี้บ้างครับ

  • เห็นภาพการกอดกันจะๆๆ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • Img408
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท