การใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง


รูปแบบการสร้างองค์ความรู้

                รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  มีขั้นตอนให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริงตามลำดับขั้น  5  ขั้น   คือ

ขั้นที่ 1   จุดประกายความสนใจ

                เป็นกิจกรรมสร้างความรู้สึกอยากรู้อยากเรียน  ทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าความสำคัญและประโยชน์ของสิ่งที่จะเรียน โดยผู้สอนจะต้องมีเทคนิคในการใช้คำถาม  พร้อมทั้งตรวจสอบความรู้เดิมของผู้เรียนด้วย

ขั้นที่ 2  วางแผนการเรียนรู้   เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนได้วางแผนการเรียนรู้ของตนเองโดยร่วมกันกำหนดขอบเขตแนวทาง  วิธีการเรียนรู้  ประเด็นเนื้อหาย่อย  แนวทางการบันทึกและสรุปผลการเรียนรู้พร้อมทั้งจัดทำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้

ขั้นที่ 3  ลงมือเรียนรู้ตามแผน                เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนได้ลงมือศึกษาค้นคว้า  ศึกษารวบรวมข้อมูล  ศึกษาปัญหา  ศึกษาทดลอง  ตามแผนที่วางไว้  ฯลฯ  เพื่อแสวงหาและค้นพบความรู้  ข้อคิดแนวทางปฏิบัติฯลฯ  ด้วยตนเอง  ขั้นที่ 4  นำเสนอข้อมูลการเรียนรู้                 คือกิจกรรมที่ผู้เรียนได้นำข้อมูลข้อค้นพบที่ได้จากการเรียนรู้  มาร่วมกันวิเคราะห์อภิปราย  เปรียบเทียบเชื่อมโยงความสัมพันธ์  ประมาณค่า  สรุปความคิดรวบยอด  คุณค่าความสำคัญ  แนวคิด  แนวทางการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน  และสรุปขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ของตนเองขั้นที่ 5   จัดทำชิ้นงานเพื่อรายงานผลการเรียนรู้ผู้เรียนนำความรู้  ข้อค้นพบ  ข้อสรุปที่ได้จากการเรียนรู้มานำเสนอในรูปแบบต่างตามความสนใจ  พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ  ขั้นตอน  วิธีการเรียนรู้  แสดงความรู้สึกต่อผลงาน  แล้วนำผลงานมาแสดงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินซึ่งกันและกัน  รวมทั้งวางแผนการต่อยอดการเรียนรู้ตามความสนใจ

คำสำคัญ (Tags): #การงานอาชีพ
หมายเลขบันทึก: 147804เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท