วิธีป้องกันโรคนั่งนาน(ปวดหลัง+ไขมันในเลือดสูง)


นิตยสารบลูม เบิร์ก บิซซิเนสส์วีค ฉบับมิถุนายน 2553 ตีพิมพ์เรื่อง "เก้าอี้ที่คุณนั่งทำงานกำลังฆ่าคุณทางอ้อม", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

----//----

คนส่วนใหญ่ นั่งประมาณ 8.9 ชั่วโมง/วัน, คนผอมยืนได้นานกว่าคนอ้วนเฉลี่ย 2 ชั่วโมง/วัน

วิธีหนึ่งที่จะทำให้คนที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนยืนได้นานขึ้น คือ ฟิตร่างกายให้แข็งแรง หาทางลดน้ำหนัก และไม่นั่งนานเกิน 1-2 ชั่วโมง/ครั้ง

...

อ.มาร์ค แฮมิลทันจากมหาวิทยาลัยมิซซูรี US กล่าวว่า อันตรายของการนั่งมากไม่เหมือนกับการออกกำลังน้อย

อ.นพ.เจมส์ เอ. เลวีน ผู้เชี่ยวชาญโรคอ้วนจากสถาบันเมโยคลินิก US กล่าวว่า 150 ปีก่อน, คนส่วนใหญ่ยังทำงานด้านการเกษตร ซึ่งคิดเป็น 90% ของกิจกรรมทั้งหมด (ตีพิมพ์ใน Science, 2005)

...

เมื่อคนเรา เคลื่อนไหว... เอนไซม์ (น้ำย่อย - lipoprotein lipase) ในกล้ามเนื้อจะจับไขมันและโคเลสเตอรอล (ไขมันในเลือด) จากกระแสเลือด

ขณะเดียวกันกล้ามเนื้อก็จะทำการเปลี่ยนโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ไปด้วย 

...

ปัญหาที่พบคือ ถ้าคนเรานั่งติดต่อกัน 2-3 ชั่วโมงโดยไม่ลุกขึ้นเลย... เอนไซม์ดีๆ ในกล้ามเนื้อจะทำงานได้น้อยลง 90-95% ทำให้โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดลง 20%

การศึกษาในคนสูงอายุพบว่า คนที่เคลื่ีอนไหวร่างกายบ่อยมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยเคลื่อน ไหวในวัยเดียวกันถึงครึ่งหนึ่ง

...

คนที่นั่งวัน ละนานๆ เช่น ดู TV, ใช้อินเตอร์เน็ต ฯลฯ มีโอกาสเป็นโรคความดันเลือดสูง อ้วน ไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง, โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ต่ำเพิ่มขึ้น

ศ.กาเลน แครนซ์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คเลย์ US กล่าวว่า การนั่งนานๆ เพิ่มเสี่ยงโรคปวดหลัง เนื่องจากท่านั่งเป็นท่าที่ทำให้กระดูกสันหลังมีโอกาสเสียรูป จากเดิมเป็นรูปคล้ายตัวเอส ('S') เป็นตัวซี ('C') โดยเฉพาะท่านั่งหลังงุ้ม

...

วิธีที่มีส่วน ช่วยได้คือ นั่งให้หลังเกือบตรง ส่วนหลังแอ่นไปทางด้านหน้าเล็กน้อย และไม่นั่งนานเกินครั้งละ 1-2 ชั่วโมง

คนทั่วโลกมีแนวโน้มจะนั่งนานขึ้น ซึ่งเห็นได้จากกลุ่มตัวเลข '3' ในสหรัฐฯ ได้แก่ 30 ปีที่ผ่านมา, มูลค่าการขายเก้าอี้หมุนเพิ่มขึ้น 3 เท่า คิดเป็นเงิน 3 พันล้านเหรียญ/ปี (= 97,200 ล้านบาท/ปี คิดที่ 32.4 บาท/$)

...

วิธีป้องกัน อันตรายจากการนั่งนานได้แก่

(1). ไม่นั่งนาน เกิน 1-2 ชั่วโมง/ครั้ง

(2). ลุกขึ้น > เดินไปมาอย่างน้อย 2-3 นาทีก่อนนั่งใหม่ วิธีที่ดีมากๆ คือ ขึ้นลงบันได 1-2 ขึ้น เดินแนวราบ แล้วค่อยกลับไปนั่งใหม่

(3). หาที่พัก เท้า เช่น ม้านั่งเตี้ยๆ กะลาผ่าครึ่ง ฯลฯ > พักเท้าทีละข้างสลับกัน เพื่อให้กล้ามเนื้อพยุงกระดูกสันหลังได้เคลื่อนไหว หรือพักสลับซ้าย-ขวา

(4). ออกแรง-ออก กำลังเป็นประจำ และเสริมด้วยการบริหารกล้ามเนื้อโครงสร้าง (core exercise) หรือกล้ามเนื้อพยุงกระดูกสันหลังทั้งด้านหน้า-หลัง, ซ้าย-ขวา > [วิธีฝึกกล้ามเนื้อโครง สร้าง ]; [ ฝึกกล้ามเนื้อโครงสร้าง 1 ]; [ ฝึกกล้ามเนื้อโครงสร้าง 2 ]; [ ฝึกกล้ามเนื้อโครงสร้าง 3]; [];;;

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ขอแนะนำท่าออกกำลังกล้ามเนื้อโครงสร้าง

...

 

[ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank Bloomberg Businessweek Thailand. เก้าอี้ที่คุณนั่งทำงานกำลังฆ่าคุณทางอ้อม. มิถุนายน 2553. หน้า 63-65.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 27 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 369932เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีมากเลยค่ะ เป็นคนทำงานหน้าคอมพิวเตอร์คนหนึ่งนั่งนานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน ช่วงนี้ปวดหลังมากมีอยู่ครั้งหนึ่งลุกไม่ได้เลยค่ะ ตลอดนี้ก็ปวดอยู่เหมือนเดินก้มไม่ได้

ขอขอบคุณอาจารย์และท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ... // เพียงเราลุกขึ้นทุกๆ ชั่วโมงก็จะป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างมากมายเลย เชียร์ๆๆๆๆ ให้ทุกท่านมีุสุขภาพดี

หนูเป็นคนที่นั่งนานๆ นั่งหน้าคอมได้ทั้งวัน (ทำมาหลายปี) ไม่ปวดหลัง (ตอนนี้หลังแข็งไปแล้ว) รู้ตัวอีกทีก็เขย่งปลายเท้าไม่ได้ จากนั้นก็เริ่มเดินช้าลง ไม่รู้ว่ามันเกียวกันหรือเปล่า แต่จะลองออกกำลังกายตามนี้ดูค่ะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท