ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ธรรมชาติภูเขาน้ำแข็ง


แปลกและ สวย

 

                           ภูเขาน้ำแข็งคืออะไร
            

      ภูเขาน้ำแข็งคือ ก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาที่ลอยได้มีอยู่ตามทะเลที่เย็นจัดแถบขั้วโลกเหนือ
  และขั้วโลกใต้ แต่ภูเขาน้ำแข็งนี้มาจากไหน และเกิดขึ้นได้อย่างไร
  แผ่นดินแถบขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้บางส่วนเป็นภูเขา   บนยอดของภูเขาเหล่านี้ถูกปกคลุมด้วยทุ่งหิมะขนาดกว้างใหญ่ที่ซึ่งหิมะเปลี่ยนสภาพกลาย
 
 เป็นน้ำแข็.ที่ละน้อยๆ เมื่อหลายเดินหรือหลายปีผ่านไป น้ำแข็งเหล่านี้จะเพิ่มขนาดและมีน้ำหนักมากขึ้น   จนสามารถเคลื่อนตัวไปตามลาดเขาได้อย่างช้าๆ เราเรียกแม่น้ำที่เป็นน้ำแข็งเหล่านี้ว่า ธารน้ำแข็ง   เมื่อธารน้ำแข็งขนาดมหึมานี้ไหลไปถึงทะเลมันอาจจะแตกออกและกลายเป็นภูเขาน้ำแข็ง
  ที่ล่องลอยอยู่ในทะเลบริเวณส่วนใหญ่ของแถบอาร์กติกหรือพื้นที่โดยรอบขั้วโลกเหนือ   ถูกปลกคลุมด้วยแถบน้ำแข็งขนาดหนาที่เรียกกันว่า แผ่นน้ำแข็ง น้ำแข็งที่ย้อยตามขอบ
  ของแผ่นน้ำแข็งจะแผ่ไปในทะเล   เทื่อแผ่นน้ำแข็งเหล่านี้กระทบกับอากาศอบอุ่นในฤดูใบไม้ผลิหรือถูกแรงกระแทกจากเกลียวคลื่นในทะเล   ก็จะเกิดรอยร้าวซึ่งเป็นผลให้เกิดการแตกตัวของก้อนน้ำแข็งกลายเป็นภูเขาน้ำแข็งอีกส่วนหนึ่ง
  ในแถบแอนตาร์กติกหรือพื้นที่บริเวณรอบขั้วโลกใต้ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งที่มีขนาดหนากว่าแถบอาร์กติก
  เรียกกันว่า หมวกน้ำแข็งขั้วโลก   ภูเขาน้ำแข็งที่แตกออกจากบริเวณนี้และเลื่อนไหลลงสู่ท้องทะเลจะมีรูปร่างตอนบนแบนราบคล้ายรูปโต๊ะ
  จึงเรียกว่า ภูเขาน้ำแข็งลักษณะนี้ว่า ภูเขาน้ำแข็งรูปโต๊ะ

images12114ik8.jpg

คำสำคัญ (Tags): #สบายใจ
หมายเลขบันทึก: 304899เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บางปัญหาก็เหมือนภูเขาน้ำแข็งจริงๆ

  • ขอบคุณครับ คุณ เลอสรรค์
  • ที่แวะมาเยี่ยม  มาทักทาย
  • โชคดีนะครับ

ถ้านำ้แข็งขั้งโลกละลายจะเกิดอะไรขึ้นมากมายที่เราไม่อยากให้เกิดแต่เรากลับไปทำลายธรรมชาติซึ่งส่งผลต่อนํ้าแข็งขั้วโลก ทั้งๆที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่ซักวันมันคงจะเกิดขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท