เช็คช่วยชาติ ตอนที่ 1


เช็คช่วยชาติฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ผู้มีสิทธิ์รับเงิน

ผู้มีสิทธิได้แก่ผู้มีสัญชาติไทย ที่มีรายได้น้อยกว่า  15,000 บาท  มีรายละเอียดดังนี้

  1. ประชาชนในระบบประกันสังคมจำนวน 8,138,815 คน
    • ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ต้องมีสถานะเป็นผู้ประกันตนอยู่ ณ วันที่ 13 มกราคม 2552 และยังไม่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน
    • ผู้ประกันตนตามมาตรา 39  ผู้ที่ได้รับการอนุมัติให้เป็นผู้ประกันตนภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2551 (หน้าจอ Online แสดงผลวันที่เข้างาน ไม่เกินวันที่ 1 มกราคม 2552 ) และยังไม่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน ณ วันที่ 13 มกราคม 255
      การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ไม่ว่าจะมาสมัครวันที่เท่าไร ก็จะมีผลการอนุมัติในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป
    • ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ผู้ที่ได้รับการอนุมัติให้เป็น ผปต.และจ่ายเงินสมทบแล้ว (ตรวจสอบฐานข้อมูล ผปต.ณ วันที่ 13 มกราคม 2552
      ไม่ว่าจะมาสมัครวันที่เท่าไร ก็จะมีผลการอนุมัติในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป
      ส่วนเงินสมทบ จะคิดคำนวณเงินสมทบตั้งแต่เดือนที่เป็นผู้ประกันตนจนถึงวันสิ้น
    • ผู้ประกันตนตามมาตรา 38(2)  คือลูกจ้างที่พ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 แล้วสำนักงานประกันสังคมจะคุ้มครองสิทธิ์ลูกจ้างต่ออีก 6 เดือน  มาตรา 38 ความเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 สิ้นสุดลงเมื่อผู้ประกันตนนั่น  ตาย และ สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง  ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติให้บุคคลตามมาตรา 38 ที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 มีสิทธิได้รับ “เช็คช่วยชาติ” ด้วยเช่นกัน 

      หมายเหตุ
      -   ในกรณีที่ประชาชนแจ้งว่าได้ออกจากงานก่อนวันที่ 13 มกราคมและยังอยู่ระหว่างได้รับการคุ้มครอง 6 เดือนตามมาตรา 38 ได้ไปลงทะเบียนและทางเจ้าหน้าที่ไม่รับลงทะเบียนไปก่อนหน้านี้ ให้แจ้งประชาชนว่าให้ไปติดต่อประกันสังคมโดยตรงเพื่อขอลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อาจจะยังไม่ได้รับการประสานข้อมูลจากทางกระทรวงแรงงาน (ข้อมูลจากเลขาธิการ สปส.ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552
  2. บุคคลากรภาครัฐ จำนวน 1,324,973 คนประกอบด้วย
    • ข้าราชการพลเรือน
    • ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    • ข้าราชการตำรวจ
    • ลูกจ้างประจำ
    • ลูกจ้างชั่วคราว
    • ข้าราชการทหาร รวมทั้งทหารเกณฑ์ (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52)
    • ข้าราชการบำนาญ
    • เจ้าหน้าที่ของรัฐคือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ อาสาสมัครทหารพราน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน
    • พนักงานรัฐวิสาหกิจ (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52)
    • บุคลากรของหน่วยงานรูปแบบพิเศษ (องค์กรมหาชน) (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52)
    • บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52)
    • บุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52)
  3. กลุ่มครู บุคลากรด้านการศึกษา และบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน 132,604 คน (ตามมติ ครม. วันที่ 17 มี.ค. 52) ได้แก่
    • ครูโรงเรียนเอกชนที่อยู่ในระบบกองทุนสงเคราะห์ที่มีสิทธิรับเงิน
    • ครูที่อยู่นอกระบบกองทุนสงเคราะห์ที่ต้องตรวจสอบสาเหตุที่อบู่นอกระบบกองทุนสงเคราะห์
    • กลุ่มบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน เช่น พนักงานขับรถยนต์ นักการภารโรง พี่เลี้ยงเด็ก ที่ต้องตรวจสอบว่าบางส่วนอาจจะควรอยู่ในระบบประกันสังคม แต่โรงเรียนไม่จัดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม
  4. กรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเพิ่มเติมให้บุคคลใดเป็นผู้มีสิทธิรับเงิน กำหนดให้หน่วยงานที่บุคคล ดังกล่าวอยู่ในสังกัดดำเนินการเบิกจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินด้วย
คำสำคัญ (Tags): #เช็คช่วยชาติ
หมายเลขบันทึก: 249906เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

อยากทราบว่าข้าราชการทหารที่เงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท จะได้รับเงินหรือป่าวครับ  และไม่ทราบว่าจะได้รับเมื่อไหร่ครับ

  ขอบคุณครับ

ว่าที่ ร.ต. สรายุทธ

เรียน ท่าน พ.อ.อ ปวีณ เตชั ข้าราชการทหารที่ได้รับเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาทมีสิทธิได้รับเงินช่วยเลือกจากภาพรัฐแน่นอนครับ ท่านสามารถติดต่อรับเซ็คได้ที่ต้นสังกัดได้ครับ

คุณพ่อเป็นข้าราชการบำนาญ รับเงินเดือน เดือนละ 12,900 บาท

มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติหรือเปล่าคะ

ไม่ทราบว่าติดต่อได้ที่ไหน เพราะคุณพ่อโทรไปถามที่สัสดีจังหวัดแล้ว

ได้รับการแจ้งว่าไม่ได้รับค่ะ ร.ท.วิเชียร โมกขาว (ฉะเชิงเทรา)

เรือตรี เผด็จศักดิ์ สุขมา

เสียใจจัง ทำไมไม่ให้เช็คช่วยชาติกับข้าราชบำนาญ ที่เป็นทหารด้วย

ก็ได้รับเงินเดือนไม่ถึง 15000 เหมือนกัน

หมายความว่า ข้าราชการบำนาญที่เป็นทหาร

ไม่รวมอยู่ในกลุ่มข้าราชการบำนาญหรือคะ

รบกวนผู้ที่ทราบคำตอบ ช่วยตอบให้ด้วยค่ะ

คุณพ่อข้องใจมาก

อยากทราบว่า ผู้ที่อยู่ในมาตรา38(2) จะได้รับเช็คช่วยชาติ 2,000 บาทเมื่อไหร่และ รับได้ที่ไหน เพราะยังไม่ได้รับหนังสือยืนยันเลย ติดต่อไปที่ สปส หรือ หมายเลข 1506 ก็ไม่มีใครรับสายมา 3-4 วันแล้ว ใครทราบช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อยากทราบว่าคนที่อยู่ในมาตรา 38 จะทราบได้อย่างไรว่าตนเองได้รับเงิน 2000 บาทหรือไม่ และถ้าได้รับแล้วจะไปรับที่ไหน วันที่เท่าไหร่ค่ะ

อยากทราบว่าคนที่อยู่ในมาตรา 38 จะทราบได้อย่างไรว่าตนเองได้รับเงิน 2000 บาทหรือไม่ และถ้าได้รับแล้วจะไปรับที่ไหน วันที่เท่าไหร่ค่ะ

เรียนทุกท่าน

ข้อมูลเช็คช่วยชาติ ที่มอบให้ข้าราชการบำนาญ ( ตำรวจ ) ค่อนข้างสับสน ทำให้การรับเช็คไม่ชัดเจน ขอให้ผู้รู้ ช่วยแนะนำ และชี้แจงด้วยครับ.

ขอบคุณครับ

ทหารเกณฑ์คนจน ทบ2 ลพบุรี

ทหารเกณฑ์จะได้เงินวันไหนครับ ทหารลพบุรี

รั้วของชาติ ลพบุรี

ขอบคุณสำหรับเช็คครับช่อวยทหารเกณฑ์อย่างพวกผมได้มากเลยสำหรับคนเงินเดือนน้อยอย่างพวกเรา

อยากทราบกำหนดที่แน่นอนของ มาตรา38ค่ะ ว่าได้รับเช็คเมื่อไหร่ ถามส่วนไหนก็บอกให้ รอ รอ รอ ติดต่อก็ยากเย็น ถามปกส ก็บอกว่าไม่ทราบ ยังไม่มีกำหนด ถาม 1506 ก็บอกให้ถาม ปกส เขตบ้าน และอยากทราบว่ามาตรา38 เนี่ยคือคนตกงานเดือดร้อนสุดๆทำไมพิจารณาหลังสุดๆ ไม่เข้าใจ มาตรา33มีเงินเดือนได้ก่อนเพื่อน 39 มีปัญญาส่งเงินเองก็ได้ก่อน 38 ตกงานไม่มีเงินส่ง ก็เลยยากกกกที่จะพิจารณาหรือว่าพิจารณาช้าสุดๆหรือคะ

ผมคนหนึ่งที่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนขอรับเช็คเลย(มาตรา38) เนื่องจากไม่มีการโปรโมทหรือแจ้งข่าวอย่างชัดเจนว่าลงทะเบียนได้หรือไม่ได้ แต่พอมาอ่านข่าว ก็รู้สึกว่ายังน่าจะสามารถลงทะเบียนได้อยู่จนถึง31/05/09(รวมทุกมาตรา) ว่าจะไปหลังสงกรานต์เลย มาตรา38ใครที่ยังไม่ลงเท่าที่ทราบข้อมูลให้ไปยื่นขอรับสิทธิ์ได้ที่สปส.เขตพท.ของนายจ้างสุดท้ายก่อนออกจากงาน ถ้าไม่ทราบว่าอยู่เขตไหน ง่ายๆครับ เข้าไปที่webประกังสังคม เลือกสอบถามข้อมูล เลือกหัวข้อมูลการเลือกสถานพยาบาล แล้วกรอกชื่อเพื่อนหรือเลขที่ปชช.ของเพื่อนที่ยังทำงานอยู่ ข้อมูลก็จะแจ้งบอกเราว่าบริษัทที่ทำงานเก่าของคุณรับผิดชอบจากสปส.เขตพท.ไหน คุณก็ไปยื่นขอรับสิทธิ์ที่นั่นครับ ส่วนเช็คจะได้ล่าช้าเนื่องจากทางสปส.จะส่งเรื่องไปตรวจสอบกับนายจ้างเดิมก่อน ถึงจะส่งเรื่องพิมพ์เช็คได้ และจะมีจดหมายแจ้งไปที่บ้าน ระบุวันที่ให้ไปรับเช็คครับ ส่วนเพื่อนๆพี่ๆคนไหน(ทุกมาตรา)ที่ไม่สามารถไปรับเช็คได้เอง(ตั้งแต่05/04/09 )สามารถเข้าไปที่webสปส. ดาวโหลดแบบฟอร์มให้ผู้อื่นไปรับแทนได้ครับ 1506ไม่ต้องโทรไปหรอกคับ สายคงไหม้ไปแล้ว ทางที่ดีช่วยเหลือตัวเองดีกว่า ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆหรอกครับ

ผมอยากรู้ว่าเช็คมาตรา38 รับที่ไหนวันที่เท่าไหร่เวลาใด

ว่าที่ ร.ต.สรายุทธ

ผู้ประกันตนมาตรา 38 สำนักงานประกันสังคมทุกจังหวัดได้เริ่มจ่ายเช็ครอบที่ 2

แล้วครับ ซึ่งเริ่มมีการจ่ายตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 และยังบริการวันเสาร์อีกด้วย

หากท่านใดยังไม่ได้รับก็สามารถตรวจสอบรายชื่อและรับเช็คได้ที่สำนักงานประกันสังคมที่จังหวัดท่าน ครับ

มติ ครม ลงวันที่ 17 มีนาคม 2552 โดยนายก อภิสิทธิ์ ว่าบุคลากรภาครัฐ ข้าราชการทหารรวมทั้ง ทหารเกณฑ์ ที่ได้รับเช็คช่วยชาติ2000บาท ว่าได้รับอย่างแน่นอนแต่ทหารเกณฑ์ ลพบุรี ยังทำไมไม่ได่ครับไม่มีการชี้แจงอะไรให้พวกผมรู้เลยครับตกลงพวกผมจะได้มั้ยครับ

มีใครทราบบ้างว่าเช็คช่วยชาติมาตรา 38 รอบที่ 4 จะได้รับเมื่อไหร่ติดต่อได้ที่ไหนครับถ้าใครทราบกรุณาแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ ที่หมายเลข 080-4995402 ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ เพราะไปมา 5 รอบแล้วครับยังไม่ได้คำตอบเลย ที่ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่

พึงทำงานได้ เดือนมีนากลางเดือน เเละที่ประกันสังคมบอกว่าให้กรอกว่าจะได้รับเช็คช่วยชาติ ได้จิงป่าว เเระเมื่อไรได้ช่วยตอบกลับที่น่ะอยากรู้

ผมเป็นทหารเกณฑ์อยู่ประจวบ ค่ายธนะรัชต์ ป่านนี้ผมยังไม่ได้รับเช็คใครเกี่ยวข้องชี้แจงให้ฟังทีหรือว่าไม่ได้จะได้ไม่ต้องรอ

ทหารเกณฑ์รอเช็คจนเหงือกแห้งแว้ว................ล่าช้าสุดหยอด............................ ทหารผลัด 1/50 มีสิทธิ์ใหมครับใครตอบได้ช่วยตอบทีเหอะ...........

ดิฉันไปยื่นแบบขอรับเช็คช่วยชาติเป็นฉบับที่ 2 แล้ว โทร.ไปถาม 1506 ก็ติดยากน่าดูโทรถามที่ปกส. ที่ยื่นเรื่องไว้สายติดแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนรับสายสักคน พอมารับสาย ก็ตอบแบบโกรธเคืองกันมาตั้งแต่ชาติไหนก็ไม่รู้ ห่วยแตกมากเลย (ก็คนไม่ทราบว่าจะรับเช็คได้วันไหนกันแน่ ก็เลยต้องโทรถามผู้ที่มีความรู้กว่านะซิ) แต่กลับตอบมาแบบไม่มีความรู้เลย ไม่คิดว่าทำงานด้านปกส.ได้อย่างไร ไม่เค้าใจจริงๆๆ ทั้งๆ ที่รัฐบาลก็ช่วยทุกคน คนที่ทำงานด้านปกส. ก็น่าจะเห็นใจกันบ้าง คุณเองก็อยากได้ แล้วคนอื่นๆ ล่ะ ก็เหมือนกับคุณนะล่ะ (น่าจะเอาใจเค้ามาใส่ใจตนเองบ้างนะ)สงสารเจ้าหน้าที่บ้างคนก็ดีอยู่ ถ้าคุณคิดว่าคุณบริการไม่ได้คุณก็ลาออกไปซะ อย่าทำตัวให้เป็นปลาเน่าอยู่เลย เสียชื่อปกส.หมด

ยากทราบว่าข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นที่เงินเดือนต่ำกว่า 15,000.-บาท จะได้รับเช็คช่วยชาติ 2,000.-บาท หรือเปล่าค่ะ ช่วยตอบ ให้ทราบด้วย จะขอบมากค่ะ

ครูโรงเรียนที่ขาดการเลียวแลจากรัฐบาล

ครูโรงเรียนเอกชนที่อยู่ในกทม.ที่ขาดการเลียวแลจากรัฐบาล ฝากท่านนายกอภิสิทธิ์ช่วยให้ครูโรงเรียนเอกชนมีสวัสดิการที่ดีกว่าทุกวันนี้ไม่ว่าจะเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าครองชีพ เงินเช็คช่วยชาติก็ยังไม่ได้รับเลย ขอฝากความหวังด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

เมื่อไหร่จะจ่ายเช็ค

รบกวนประสานให้ด้วย เรื่องเช็คทหารเกณฑ์ ราบ1 เมื่อไหร่ ทางผู้ใหญ่จะจ่ายเช็คสักทีมัวทำอะไรอยู่ พวกพลทหาร รอๆๆๆ วันที่จะได้รับเช็ค ก้อมีแต่คำตอบพลัดไปเรื่อยๆๆ

นี้หรอคำพูดจากปากหทาร เลื่อนรอยแบบไม่มีกำหนด รบกวนตอบคำถามด้วยว่าจะจ่ายเมื่อไหร่

ผมเป็นทหารอยู่ลพบุรี

ผมอยากทราบว่าพวกผมจะได้เช็ค

เมื่อไรคับ อยากรู้จริง ๆ คับ ใคร

จะบอกผมได้ไหมคับ

อยากทราบว่าครูเอกชนที่สพท.ลบ2 จะได้เช็คเมื่อไหร่ครับ อายคนทำงานโรงงานจังเลย ใช้เงินไปจนหมดแล้ว ใครรู้ช่วยบอกทีว่า เมื่อไหร่ หรือ ไม่ได้เลย และจะมีวันหมดเขตเมื่อไหร่ครับผมมมม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท