เช็คช่วยชาติ ตอนที่ 2


ผู้ประกันตนและผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท ควรไปขึ้นทะเบียนกรอกแบบฟอร์ม

 

ขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ

กรณีผู้ประกันตนที่ทำงานกับนายจ้าง (มาตรา 33 ) 

  1. กรอกแบบคำขอรับเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐในส่วนของผู้ประกันตน(สปส.รบ.2000) โดยผู้ประกันตนต้องลงลายมือชื่อด้วยตนเอง  พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์  ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารของผู้ประกันตนเท่านั้น
  2. ให้ยื่นแบบคำขอฯผ่านนายจ้าง  เพื่อให้นายจ้างรวบรวมแบบคำขอฯ
  3. โดยนายจ้างต้องกรอกใบนำส่งแบบคำขอรับเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐฯโดยนายจ้างผู้ประกอบการ(สปส.รบ.2000/1) นำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดที่สถานประกอบการตั้งอยู่ 
  4. กรณีที่ผู้ประกันตนเกิน 100 คน นายจ้างสามารถทยอยส่งได้ โดยขอความร่วมมือนายจ้างจัดส่งภายในวันที่ 16 มีนาคม 2552

กรณีผู้ประกันตนโดยสมัครใจ (มาตรา 39) และผู้ประกันตนที่ประกันตนเอง (มาตรา 40)

  • บุคคลซึ่งออกจากงานแล้วแต่ยังส่งเงินประกันสังคมอยู่ตามมาตรา 39,40 ให้ยื่นเรื่องด้วยตนเองต่อประกันสังคม เขตพื้นที่หรือจังหวัดที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนโดยตรง
  • บุคคลที่ออกจากงานแล้วและไม่ได้ส่งเงินประกันสังคมต่อตามมาตรา 39 หรือ 40 แต่ยังอยู่ในระหว่าง 6 เดือนที่ได้รับการคุ้มครองก็สามารถขอขึ้นทะเบียนได้โดยตรงที่สำนักงานประกันสังคมยื่นแบบคำขอฯ ด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมที่ขึ้นทะเบียน 
  • หากย้ายสถานที่จ่ายเงินสมทบไปยังสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาอื่นให้ยื่นแบบคำขอฯที่สำนักงานประกันสังคมที่จ่ายเงินสมทบ  (สำนักงานประกันสังคมที่รับผิดชอบปัจจุบัน)  ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันจันทร์ที่  16 มีนาคม 2552

กรณีผู้ประกันตนตามมาตรา 38(2)

คือ ลูกจ้างที่พ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 แล้วสำนักงานประกันสังคมจะคุ้มครองสิทธิ์ลูกจ้างต่ออีก 6 เดือน
มาตรา 38 ความเป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 33 สิ้นสุดลงเมื่อผู้ประกันตนนั้น (1) ตาย (2) สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง    

  • เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติให้บุคคลตามมาตรา 38 ที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 มีสิทธิได้รับ “เช็คช่วยชาติ” ด้วยเช่นกัน
  • แนะนำให้ยื่นเรื่องที่ สปส. เขต/จังหวัดที่รับผิดชอบนายจ้างรายล่าสุด

กรณีไม่สะดวกยื่นเรื่องด้วยตนเอง

  1. ผู้ประกันตน กรอกแบบ สปส.รบ.2000 และลงชื่อให้ครบถ้วน พร้อมทั้งแนบเอกสาร โดยฝากใครมายื่นเรื่องแทนก็ได้ โดยไม่ต้องมอบอำนาจ
  2. ขอให้ผู้มาส่งเอกสารรับใบรับเรื่องฯ จากเจ้าหน้าที่ (ส่วนท้ายของแบบฟอร์ม) ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการสูญหาย หรือ สามารถส่งเอกสารทางไปรษณีย์ได้ แต่ ผู้ประกันตน จะไม่ได้รับใบรับเรื่องฯ (ส่วนท้ายขอบแบบฟอร์ม) ในทันที
  3. เพื่อป้องกันการสูญหาย ควรจัดส่งไปรษณีย์ แบบลงทะเบียนตอบรับ เป็นการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้ว

กรณีบุคลากรทางภาครัฐ

  • ไม่ต้องดำเนินการกรอกแบบฟอร์ม จากเดิมที่แจ้งว่าจะโอนเข้าบัญชี ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมแจ้งว่าจะจ่ายเป็นเช็คอย่างเดียวเท่านั้น (Update 13 มี.ค.52 )

 ผู้ประกันตนและผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท ควรไปขึ้นทะเบียนกรอกแบบฟอร์ม
ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2552 หากยื่นหลังจากนี้จะได้รับเช็คช้า

คำสำคัญ (Tags): #เช็คช่วยชาติ
หมายเลขบันทึก: 249908เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ข่าวว่าผู้ประกันมาตรา 38 ได้รับเงินช่วยชาติเหมือนกันแต่ทำไมไปสอบถามที่ประกันสังคมถึงบอกว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติต้องรอฟังการอนุมัติก่อนว่าจะได้หรือไม่ตกลงมันเป็นอย่างไรคะ แต่ก็ยื่นเรื่องไว้แล้ว รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะคะขอบคุณคะ

เป็นผู้ประกัรตนตามมาตรา 38 เหมือนกันค่ะยื่นเรื่องแล้ว ไม่รู...ไม่รู้ว่าจะได้รับเช็คกับเขาหรือเปล่า+รับวันไหน ที่แน่นอน ค่ะ รบกวนสื่อให้ข้อมูลบ้าง ไม่ใช้ให้ข้อมูลแต่ การใช้เงิน จากเช้ค

ทำไมผู้ประกันตนมาตรา38 ต้องได้รับช้ากว่าคนอื่นด้วยแล้วที่ว่าช้าเมื่อไหร่ล่ะทำไมไม่ระบุวันที่แน่นอนเหมือนมาตราอื่น บอกแต่ว่าได้แน่นอนอย่างน้อยน่าจะระบุเวลาคร่าวๆ

จะได้รูว่าเมื่อไหร่ปีหน้าหรอหรือปีถัดไป แล้วถ้ามีการเปลี่ยนรัฐบาลก่อนล่ะจะทำไง สงสัยจะอด สงประกันสังคมมา 2ปี เดือนละตั้ง 500 ป่วยก็ต้องเข้าโรงบาลรัฐยาที่ให้ก็ไม่ต่างอะไรกับ 30 บาทรักษาทุกโรค ถ้าห่ วยแตกอย่างนี้ให้ประชาชนมีสิทธิเลือกดีกว่าเลือก

ที่จะไม่จ่ายประกันสังคมเอาเงินมาทำประกันชีวิตเสียเพิ่มนิดหน่อยคุ้มกว่าตั้งเยอะ

บอกได้เลยว่าตั้งแต่ทักษิณไม่อยู่ประกันสังคมห่วยแตกขึ้นเยอะ จากเคยเลือกโรงพยาบาลเอกชนได้ก็เหมือนบังคับโรงบาลรัฐ โรงบาลเอกชนเต็มหมดแล้วป่วยทีกินยา 3เดือนยังไม่หาย ซื้อยากินเอง 3วันก็หายแล้ว พวกคุณเอาอะไรมาให้ประชาชน

ผมคนหนึ่งที่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนขอรับเช็คเลย(มาตรา38) เนื่องจากไม่มีการโปรโมทหรือแจ้งข่าวอย่างชัดเจนว่าลงทะเบียนได้หรือไม่ได้ แต่พอมาอ่านข่าว ก็รู้สึกว่ายังน่าจะสามารถลงทะเบียนได้อยู่จนถึง31/05/09(รวมทุกมาตรา) ว่าจะไปหลังสงกรานต์เลย มาตรา38ใครที่ยังไม่ลงเท่าที่ทราบข้อมูลให้ไปยื่นขอรับสิทธิ์ได้ที่สปส.เขตพท.ของนายจ้างสุดท้ายก่อนออกจากงาน ถ้าไม่ทราบว่าอยู่เขตไหน ง่ายๆครับ เข้าไปที่webประกังสังคม เลือกสอบถามข้อมูล เลือกหัวข้อมูลการเลือกสถานพยาบาล แล้วกรอกชื่อเพื่อนหรือเลขที่ปชช.ของเพื่อนที่ยังทำงานอยู่ ข้อมูลก็จะแจ้งบอกเราว่าบริษัทที่ทำงานเก่าของคุณรับผิดชอบจากสปส.เขตพท.ไหน คุณก็ไปยื่นขอรับสิทธิ์ที่นั่นครับ ส่วนเช็คจะได้ล่าช้าเนื่องจากทางสปส.จะส่งเรื่องไปตรวจสอบกับนายจ้างเดิมก่อน ถึงจะส่งเรื่องพิมพ์เช็คได้ และจะมีจดหมายแจ้งไปที่บ้าน ระบุวันที่ให้ไปรับเช็คครับ ส่วนเพื่อนๆพี่ๆคนไหน(ทุกมาตรา)ที่ไม่สามารถไปรับเช็คได้เอง(ตั้งแต่05/04/09 )สามารถเข้าไปที่webสปส. ดาวโหลดแบบฟอร์มให้ผู้อื่นไปรับแทนได้ครับ 1506ไม่ต้องโทรไปหรอกคับ สายคงไหม้ไปแล้ว ทางที่ดีช่วยเหลือตัวเองดีกว่า ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆหรอกครับ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใช้มาตรา 38 อยากให้ประกันสังคมช่วยให้ข้อมูลกระจ่างมากกว่านี้หน่อยได้ไหมค่ะ ว่าคนที่ได้ลงทะเบียนในมาตรา 38 จะได้รับเช็คช่วยชาติ 2000 บาท เมื่อไหร่แน่นอน ไม่ใช่บอกว่าต้องรอไปก่อน และในกรณีที่ไปยื่นผู้ประกันตนในกรณีการว่างงานแล้ว บอกว่าไม่เกิน 5 วันจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี นี่ดิฉันรอเป็น 2 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะโอนเงินประกันการว่างงานให้เลย แล้วเช็คช่วยชาติจะได้หรือ หรือว่าจะต้องให้ผู้ประกันตนในมาตรา 38 ไปหาท่านนายกฯ ถ้ายังไงก็ช่วยให้ความกระจ่างแก่คนที่อยู่ในมาตรา 38 ด้วยนะค่ะ จะขอบคุณมากๆๆๆ

เมื่อไหร่จะถึงคิวรับเช็คมาตรา 38บ้าง ทำไมไม่ประกาศอย่างชัดเจนไปเลย ระบุวัน เวลาให้หน่อยนะคะจะกลับต่างจังหวัดแล้ว

ดิฉันคนหนึ่งที่อยู่ในมาตรา 38 ได้ไปยื่นแบบไว้ที่ประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 แต่พอไปรับเช็คเจ้าหน้าที่บอกว่าอยู่ในเขตพื้นที่ 2 ให้ไปรับที่เขตพื้นที่ 2 วันนี้ที่ 16 เมษายน 52 ไปรับแล้ว ตรวจสอบสิทธิ์แล้ว เจ้าหน้าที่เขตพื้นที่ 2 คีย์ข้อมูลดูแล้วกลับบอกว่าไม่มีข้อมูลอะไรเลย และบอกว่าให้มาดูอีกครั้งในต้นเดือนพฤษภาคม 52 ดิฉันอยากทราบว่าจะได้รับเช็คช่วยชาติของท่านนายกฯ หรือไม่อย่างไร ก็ขอให้บอกกันตรงๆ จะไม่เสียค่ารถไปมามันหลายบาทมาก สงสารคนที่อยู่ในมาตรา 38 บ้างเถอะ และวันนี้ที่ดิฉันเห็นบางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ มันคืออะไร ไม่เข้าใจ และที่ดิฉันไปรายงานตัวในกรณีการว่างงานมาแล้ว 1 ครั้ง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะโอนเข้าบัญชีให้ภายใน 2 อาทิตย์ นี้ก็เกือบจะ 1 เดือนแล้ว ไม่เห็นโอนเงินให้เลย อย่างน้อยๆ ก็น่าจะสงสารคนไม่มีงานทำบ้างก็ยังดี ไม่ได้เช็ค ได้เงินประกันการว่างงานก็ยังดี จะได้ช่วยบรรเทาเดือดร้อนได้บ้าง แต่อย่างไร ก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ประกันสังคมทุกท่านที่อุตสาห์คีย์ข้อมูลดูให้ ขอบคุณจริงๆ

ผมไปประกันสังคมยื่นเรื่องมาตรา38มา4รอบแล้วครับไปทีไรบอกว่ารอประมวลผล

ผมตกงานนะครับยังไม่มีงานทำแทนที่ผมน่าจะได้สิทธิ์บ้าง ถามครั้งแรกบอกหลังสงกรานต์หลังสงกรานต์บอกสิ้นเดือนเมษา ถ้าสิ้นเดือนเมษาไปอีก ไม่ทราบว่าผมต้องรอชาติหน้าหรือเปล่าครับ ไม่เห็นเคยได้อะไรทดแทนจากการส่งประกันสังคมเลยครับ

เวลา วัน ต่าง ต้องเลื่อนไปโดยที่ไม่แน่นอน แล้วจะเอาอะไรมาเชื่อถือครับ

แล้วเมื่อไหร่ล่ะค่ะหนูก้จำเป็นต้องใช้เงินเหมือนกันนะค่ะรอมาจะ3เดือนแล้วนะค่ะ (มาตรา38)

โทรไปถามว่าเมื่อไหร่ ก็ตอบว่าอยู่ในช่วงประเมินอยู่ให้โทรมาใหม่ โทรหลายครั้งแล้ว สงสัยจะรอให้ประกันสังคมหมด ก่อนแล้วก็ไม่ต้องจ่ายเช็คมั้ง (มาตรา 38)

ได้ฟรียังบ่นได้นะคะ

ชาวไร่ชาวนาไม่เคยบ่นเลยคะ

ดิฉันก็เป็นอีกคนคะที่อยู่ในมาตรา 38 ติดต่อประกันสังคมไปหลายรอบแล้วเหมือนกันคะ

(ประมาณ 4 รอบแล้วคะ)ทุกครั้งก็บอกให้รอ..ให้รอ..รอจนเหนื่อยแล้วคะ แต่ก็ยังไม่ได้ซักกะที..ยังไงถึงฟรีก็ต้องบ่นกันหน่อยนะคะ..ก็คนมันยังไม่ได้หนะ..คนได้แล้วเค้าจะบ่นกันทำไมละ

เต้าบอกว่า จะมีจดหมายมาสำหรับคนที่ ยังไม่ได้รับเช็ค จริง หรือเปล่าไม่รู้ เพราะไปดูราย ชื่อเสียเวลาหลายครั้ง แล้ว ไม่มีเลย แต่ก่อนทำงาน แล้วบริษัท ปิดกิจการ เลย ประกันตนเอง ต่อเนื่อง อยู่มาตรา 38 ใช่ป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท