ปาย


ปาย: เมืองในหมอก

         

ปาย : หมู่บ้านอารยธรรม 

            อำเภอเล็กๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เส้นทางที่ใช้ในการเดินทางผ่าน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถึงอำเภอ    ปายจังหวัดแม่ฮ่องสอนเหลือระยะทางเพียง 245 กิโลเมตร นอกจากนี้ เส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วย อาทิ ห้วยน้ำดัง และถ้ำต่างๆ ปัจจุบันเป็นถนนลาดยางอย่างดีตลอด ปัจจุบันปายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่คงความเป็นพื้นเมืองได้อย่างไม่น่าเชื่อ นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวอำเภอปายในฤดูหนาว ท่านทั้งหลายคงได้ชมภาพยนตร์เรื่อง “รักเอย” แล้วคงอยากมาสัมผัสบรรยากาศที่อำเภอปาย  ความเงียบสงบ   ลำน้ำปายสายน้อยที่ไหลผ่านกระต๊อบเล็ก ๆ อันเป็นที่พำนักของนักท่องเที่ยว ภูเขาที่ใหญ่น้อยที่โอบล้อมอำเภอปาย เป็นสเน่ห์ที่ประทับใจนักท่องเที่ยวอย่างไม่รู้เลือน
     ในฤดูฝน ริมลำน้ำปายจะดารดาษไปด้วยทุ่งนาข้าวเขียวขจี และเมื่อย่างเข้าฤดูหนาว ทุ่งนาข้าวก็จะแปรเปลี่ยนเป็นไร่กระเทียมที่ทอดตัวยาวไปจรดเชิงเขาท่ามกลางสายหมอกเย็นระรื่น
     เมื่อราตรีมาเยี่ยมเยือน ถนนก็เริ่มครึกครื้น ชาวดอยต่าง ๆ ก็ปูผ้ากันริมถนนขายสินค้าพื้นเมือง ทั้งย่ามทอมือ ผ้าปักหลากสี ร้านขายโปสการ์ดทำเองก็เริ่มเปิดไฟดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมเยือน เมื่อเสียงเพลง Ginger Tea ดังขึ้นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ก็เข้ามารุมล้อมรถเข็นขายน้ำขิงในกระบอกไม้ไผ่ และรับฟังเพลงน่ารัก ๆ จากปากแม่ค้า ทุกอย่างนี้ล้วนแต่งแต้มสีสันให้เมืองปายในยามราตรีให้ดูสดใสทุกค่ำคืน
     แหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในอ.ปาย ไม่ว่าจะเป็น วัดน้ำฮู, วัดพระธาตุแม่เย็น, น้ำตกหมอแปง,สะพานประวัติศาสตร์ ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งสิ้น ซึ่งทำให้เมืองปายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในใจของผู้มาเยือนเสมอมา

 

 

ที่มา  :  http://www.ezytrip.com/travelsearch/district_attract2.php?chk=765

หมายเลขบันทึก: 173964เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • คงต้องไปเที่ยวในซักวันหนึ่ง
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณ AIRLY
             แวะมาเยี่ยครับ อ่านที่คุณเขียนมาเล่า เมือง น่ากลับไปเยือนหน้าอีกครั้ง ครับ รูปภาพสวยงามมากครับ เขียนเล่าเรื่องเมืองลำพูน ด้วยนะครับ เมืองนี้ผมอยากไปครับ

ไปมาแล้วที่ปายสาวมากและหนาวมากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสจะไปเที่ยวอีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท