โลกเรามีมังสวิรัติกี่แบบ


ธรรมชาติอย่างหนึ่งของระบบที่จะอยู่รอดได้ในโลกใบนี้คือ ระบบนั้นๆ จะต้องมี "ความหลากหลาย (diversity)" มากพอที่จะรองรับการคัดสรรทั้งจากภายนอกและภายในได้

 

ธรรมชาติอย่างหนึ่งของระบบที่จะอยู่รอดได้ในโลกใบนี้คือ ระบบนั้นๆ จะต้องมี "ความหลากหลาย (diversity)" มากพอที่จะรองรับการคัดสรรจากภายนอกและภายในได้

มังสวิรัติเป็นกระแสสุขภาพหนึ่งที่สะท้อนถึงความหลากหลายได้ค่อนข้างชัดเจน

... 

จดหมายข่าวโรงพยาบาลโฮลี ครอส สหรัฐฯ รวบรวมคำศัพท์เกี่ยวกับวิธีกินอาหารแบบมังสวิรัติที่พบบ่อยในสหรัฐฯ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

  1. Flexitarian = มังสวิรัติแบบยืดหยุ่น ถือหลักว่า "กินเนื้อให้น้อยเข้าไว้" ส่วนใหญ่กินเนื้อไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มังสวิรัติแบบนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากดีกับสุขภาพ และหาอาหารกินได้ง่าย
  2. Pescovegetarian = Pescivegetarian = มังสวิรัติแบบกินปลา เนื่องจากมีข้อมูลว่า ปลามีสารอาหารที่ดีกับสุขภาพ เช่น มีน้ำมันชนิดดีพิเศษหรือโอเมกา-3
  3. Lacto-ovo-vegetarian = มังสวิรัติชนิดกินนม (lacto = นม) และไข่ (ovo = ไข่) ท่านอาจารย์ทารา ไกดัส นักโภชนาการจากสมาคมเบาหวานอเมริกากล่าวว่า คนอเมริกานิยมกินมังสวิรัติแบบนี้มากที่สุด เนื่องจากมีอาหารที่มีคุณค่าสูงค่อนข้างครบครัน ทั้งนมและไข่
  4. Lactovegetarian = มังสวิรัติชนิดกินนม ไม่กินไข่
  5. Ovovegetarian = มังสวิรัติชนิดกินไข่ ไม่กินนม
  6. Vegans = มังสวิรัติชนิดไม่กินนม และไข่

...

อาจารย์ไกดัสแนะนำว่า คนที่กินมังสวิรัติชนิดไม่กินนมมีโอกาสได้รับแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ฯลฯ ค่อนข้างน้อย ทางออกที่ดีได้แก่

  1. กินอาหารที่มีแร่ธาตุเสริม เช่น นมถั่วเหลือง งาดำ ผักใบเขียว (ร่างกายคนเราดูดซึมแคลเซียมในถั่วพูกับตำลึงได้เกือบเท่านมทีเดียว) ฯลฯ หรือกินแคลเซียมเสริม
  2. ออกกำลัง เช่น เดิน ฯลฯ รวมกับการออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ เพื่อให้มีแรงกดผ่านกระดูก แรงกดที่ผ่านกระดูกจะทำให้แร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ฯลฯ จับกระดูกได้ดีขึ้น

...

ผู้เขียนขอเรียนเสริมว่า ถ้ากินมังสวิรัติไปนานๆ โดยไม่กินทั้งนมและไข่ น่าจะลองหาวิตามินบีรวม หรือวิตามินรวมมากินวันละเม็ด เพื่อป้องกันการขาดวิตามินบี 12 ซึ่งอาจทำให้เลือดจาง หรือประสาทเสื่อมได้

อาหารมังสวิรัติส่วนใหญ่มีธาตุเหล็กค่อนข้างต่ำ และธาตุเหล็กในพืชมักจะดูดซึมได้ไม่ดีเท่าอาหารจากสัตว์ ถ้าไม่มีโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย... การกินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กสัปดาห์ละ 1 เม็ดอาจป้องกันโรคเลือดจางจากการขาดธาตุเหล็กได้

...

ท่านที่กินมังสวิรัติและต้องการบริจาคเลือด ควรกินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กเสริม ข้อมูลจากคนไทยที่ไม่ได้กินมังสวิรัติพบว่า ผู้หญิงควรกิน 30 เม็ดต่อ 1 รอบบริจาคเลือด (วันละ 1-2 เม็ดพร้อมอาหาร) ผู้ชายควรกิน 15 เม็ดต่อ 1 รอบบริจาคเลือด

ท่านที่กินมังสวิรัติอาจต้องกินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กเสริมมากกว่าคนที่กินอาหารจากสัตว์ จึงจะบริจาคเลือดได้เป็นประจำ โดยไม่มีภาวะขาดธาตุเหล็ก หรือโรคเลือดจาง

...

อาหารที่ใช้เสริมธาตุเหล็ก วิตามินซี และแคลเซียมได้อย่างหนึ่งคือ "พริก"

ไม่ว่าพวกเราจะกินมังสวิรัติหรือไม่... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ขอแนะนำ                      

  • "อาหารแบบนี้บำรุงเลือด" > [ Click ]
  • "วิตามินบี 12 กับอาหารมังสวิรัติ" > [ Click ]

ที่มา                            

  • Thank Holy Cross hospital > Vegetarian? Be sure your diet is firmly planted > [ Click ] > 9/27/2007.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 24 ตุลาคม 2550.
หมายเลขบันทึก: 141518เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ อาจารย์หมอวัลลภ

หนูแวะมารับข้อมูลดีๆ ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

ขอขอบคุณ... คุณมะปรางเปรี้ยว

  • ขอขอบคุณมากๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยียน + ให้กำลังใจ
  • ดีใจมากที่นัก IT ชั้นนำจาก gotoknow แวะมาเยี่ยมเยียนพร้อมกับรอยยิ้ม (สังเกตว่า คุณมะปรางเปรี้ยวจะมีรูปร่างสูง และแจกรอยยิ้มไปทั่วเวลาประชุม km)
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท