“หมอจืด” หัวใจไม่จืดเลย ตอน 2


เรื่องราวเรื่องแรกที่ฉันอยากให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับทุกๆคน ที่ไม่เพียงเป็นแพทย์ แต่มันหมายถึงการ ทำหน้าที่ของ พนักงานที่ดี ข้าราชการที่ดี ที่พึงปฏิบัติ ไม่ตกหล่น แม้เวลาเปลี่ยนไป วุฒิภาวะ สถานะทางสังคม แพทย์ท่านนี้ก็ยังยึดมั่นที่จะปฏิบัติแบบต่อเนื่องเสมอ ฉันจำได้ว่า ฉันเคยเห็นแพทย์ท่านนี้ตั้งแต่ ปี 2540 ปีนั้นฉันย้ายมาทำงานที่โงพยาบาลพิมาย พร้อมๆกับที่แพทย์ท่านนี้จบมาทำงานที่นี่ในตำแหน่งแพทย์ intern ของโรงพยาบาลพิมาย ขณะนี้เป็นเวลาร่วม 16 ปี ที่ท่านไม่เคยเห็นแพทย์ ท่านนี้มาทำงานสายเลย สักครั้ง 8.00 น. ฉันจะเห็นแพทย์ท่านนี้อยู่บนโรงพยาบาลแล้ว พร้อมปฏิบัติงานประจำจุดที่ท่านอยู่เวร ลงพักกลางวันไม่ต้องพูดถึง อาจช้า กว่า 12.00 น. ในบางครา แต่เมื่อ เวลา 13.00 น. ก็พร้อมเสมอที่ทำงาน เวลาเลิกงานอีกเช่นเดิม บางครั้ง เกินกว่า เวลาราชการที่ท่านรับผิดชอบ เวลา 16 ปีที่รู้จักนี่ไม่น้อยเลย คนๆหนึ่งที่อาวุโสขึ้นทั้งอายุ ตำแหน่งหน้าที่ ทุกวันนี้ท่านจบอายุรแพทย์มา แล้ว อยู่ในตำแหน่งหัวหน้างานอายุรกรรมโรงพยาบาลพิมาย แต่ กิจวัตรที่ท่านทำนั้นไม่เคยขาดตกบกพร่องเลย ความตรงต่อเวลาและหน้าที่รับผิดชอบนั้นยังมีมาถึงปัจจุบัน อาจมีบ้างวันที่หายไป แต่ก็มีสาเหตุรู้ที่มาที่ไปก่อนเวลาทำงานเสมอ ท่านมักโทร.มาบอกพยาบาล ว่า “ เมื่อคืนผมไม่ได้นอน โดนตามทั้งคืน คนไข้อาการไม่ดี เพิ่งเสร็จตอน 6 โมงเช้า อาจขึ้นทำงานช้าสัก 1 ชม. นะ” หรือ “ผมติดประชุม จะกลับมาเวลา.....” เสมอ จะไม่มี
การมีวินัยในตัวเองนี่ อย่าเห็นว่าเล่นไป โดยเฉพาะเรื่องของเวลา สำคัญนัก น้อยแพทย์ที่จะปฏิบัติได้เช่นนี้ อาจเพราะมีเหตุผลเป็นของตนเสมอ แต่แพทย์ท่านนี้มีเหตุผลที่เป็นของตัวเอง และส่วนรวม จึงเกิดความสมดุลในการทำงานร่วมกันของทุกวิชาชีพที่ได้ร่วมงานกับท่าน
เคยถามคุณหมอว่า ในวันหยุดราชการที่ท่านอยู่เวรว่า หมอรีบมาทำไม ประวัติคนไข้ยังไม่เสร็จเลย ท่านบอก “ไมเป็นไร ไม่เสร็จก็รอได้ ดีกว่า ให้คนไข้มานั่งรอ หรือเจ้าหน้าที่อื่นมานั่งรอ โรงพยาบาล น่ะเวลาคนไข้มาเขาคืออยากพบแพทย์ หากแพทย์ช้า คนที่รับผลงานต่อจากแพทย์ ก็เดือดร้อน เช่น ห้อง Lab X-ray ห้องยา หรือพยาบาล แต่หากมีแพทย์ ทุกกลไกของ รพ.สามารถขับเคลื่อนได้หมด แต่หากขาดแพทย์ หลายกระบวนการต้องหยุดชะงัก แพทย์ตรวจเสร็จ แต่พยาบาล หรือ ห้องยา อาจช้าว่านั้นอีก” เป็นคำพูดที่พยาบาลอย่างฉันรู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่ ได้ทำงานอยู่เวรร่วมกับแพทย์ ท่านนี้

ชลัญ

หมายเลขบันทึก: 564305เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2014 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2016 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากให้มีแบบนี้เยอะๆ นะคะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

นี่คือ หมอต้นแบบ ครับ

ชื่นชมมาก ๆ ;)...

มีหมอดีๆ ประชาชนก็เป็นสุข ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ในการส่งเสริมคนดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท