ชีวิตที่พอเพียง 4711. PMAC 2025 Preparatory Meeting 2 Kobe : 8. เที่ยว Downtown Kobe


 

๓๐ มีนาคม ๒๕๖๗

มีเวลา ๓ ชั่วโมง ระหว่าง ๑๐ - ๑๓ น. ของวันที่ ๓๐ มีนาคม ก่อนเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินคันไซ   ผมโชคดี สองคู่เขย ที่นอนห้อง ๑๑๐๒ และ ๑๑๐๓ เป็นเพื่อนบ้านของผม (คือ ศ. นพ. บรรจง มไหศวริยะ กับ ศ. นพ. อาทิตย์ อังกานนท์) ชวนไปเที่ยวในเมืองโกเบด้วยกัน   

เรานัดออกจาก JICA Kansai Center เวลา ๙.๔๕ น. โดยวางแผนว่าขาไปเดินไป   ขากลับนั่งรถแท็กซี่   ระยะทางประมาณ ๒ ก.ม.   โดย อ. หมออาทิตย์ (คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี) ถือ GPS นำทางด้วยโทรศัพท์มือถือ    ในที่สุดเราก็ไปถึงย่าน Sannomiya   และเดินเข้าไปที่ถนนคนเดิน Sannomiya Hondori Shopping Street ที่ อ. หมอบรรจง และ อ. หมออาทิตย์รู้จักดี   มีแต่ผมเป็นมือใหม่คนเดียว   

มีสารพัดสินค้า ในสารพัดร้าน    ในที่สุด อ. หมออาทิตย์ก็ไปปิ๊งรองเท้าแตะทำด้วยหนังที่สวมสบาย   ที่มีคุณยายหลังค่อมขายอยู่คนเดียว    ได้ความว่า อ. หมอบรรจงก็เคยไปซื้อรองเท้าหนังที่ร้านนี้เมื่อ ๓ ปีก่อน ในราคาย่อมเยากว่าเมืองไทย และใช้ได้ทนทานจนบัดนี้   

เดินไปหน่อยเดียวก็พบคนคุ้นๆ หน้า คือ ดร. ผึ้งแห่งสภาพัฒน์ กับ ศ. พญ. ธนัญญา  แห่งศิริราช มาแนะนำให้เดินเลี้ยวขวา ไปชม Ikuta Shrine ที่สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑  ก่อนสร้างเมืองโกเบ    เราจึงเดินผ่านถนน Ikuta Road ที่มีเสาไฟฟ้าสวยงามมาก   เราได้ไปชมพิธีของศาสนาชินโต ที่เข้าใจว่ามีคน (ผู้หญิง) ไปขอรับพรจากพระ   

เดินออกมาจากศาลเจ้าอิกูตะ ผ่านถนนที่มีร้านอาหารเรียงราย เวลา ๑๑ โมงเศษ   อ. หมอบรรจงชวนกินอาหารเที่ยง   แต่ร้านที่อยากกินเปิด ๑๒ น.   จนมาออกถนนคนเดิน Sonnomiya Center Gai Shopping Street ที่คู่ขนานกับ Sannomiya Hondori Shopping Street ก็พบร้านอูด้งที่พอใจ   เราขึ้นบันไดไปนั่งกินที่ชั้นสอง   อาหารชามใหญ่มาก เส้นหมี่อร่อย น้ำก๋วยเตี๋ยวก็อร่อย   อ. หมอบรรจงเป็นเจ้ามือ   ราคาคนละ ๑ พันเยนเศษๆ   

อ. หมออาทิตย์นำทางเดินไปขึ้นรถไฟ ๑ สถานี มาขึ้นตรงถนนหน้า HAT แล้วเดินไป ๘๐๐ เมตรถึง JICA Sendai Center เวลา ๑๒.๒๕ น.  ก่อนเวลานัดขึ้นรถตู้ไปสนามบินกว่าครึ่งชั่วโมง                           

ใกล้เวลานัด ทีมที่จะกลับพร้อมกันก็กลับมาจากช็อปปิ้ง หอบของมาพะรุงพะรัง     ผมได้ความรู้ว่า รองเท้าคุณภาพสูงที่ญี่ปุ่นราคาต่ำกว่าในประเทศไทย ราว๐ ร้อยละ ๔๐ 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ มี.ค. ๖๗

Kobe

   

หมายเลขบันทึก: 718046เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2024 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2024 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท