วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ กับกิจกรรมอบรมพัฒนาจิตและปัจฉิมนิเทศ


เป็นการต่อยอดจาก กิจกรรมเด็กดีวีสตาร์ กิจกรรมมาฆบูชารำลึก ที่ทางโรงเรียนได้จัดไป แต่กิจกรรมครั้งนี้เป็นการต่อยอดให้กับนักเรียนที่จบการศึกษาในปีการศึกษานี้ เป็นการเตรียมเมล็ดพันธุ์ที่ผ่านการเพาะบ่ม ประคบประหงม ให้น้ำ ให้อาหาร อย่างพิถีพิถันเพื่อที่จะให้ไปงอกเงย หยั่งราก และเจริญเติบโตในที่ๆเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นต้องการ เพื่อเป็นต้นกล้าที่งดงาม ออกดอก ออกผล แผ่กิ่งก้านใบ เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาให้สัตว์น้อยใหญ่ได้พักพิงต่อไป

 

           วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ

  กับกิจกรรมอบรมพัฒนาจิตและปัจฉิมนิเทศ

            โรงเรียนเชื้อจรูญวิทย์ ได้นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 235 คนไปรับการอบรมพัฒนาจิตและปัจฉิมนิเทศที่วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ บ้านปากแซง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูพระพุทธวราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ และเป็นเจ้าคณะอำเภอนาตาล ได้บรรยายธรรม และนำปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

                                      

             

                   ท่านพระครูได้ให้ความเมตตาต่อโรงเรียนเชื้อจรูญวิทย์มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนสร้างอาคารห้องสมุดอาคารพระพุทธวราธิคุณ การสนับสนุนทุนการศึกษาของนักเรียน การสนับสนุนการอบรมด้านคุณธรรมของโรงเรียน ท่านได้ดูแลข้าวปลาอาหาร สถานที่ เป็นอย่างดีตลอดมา

                    

 

 

            

 

            การอบรมพัฒนาจิตและปัจฉิมนิเทศ เป็นโครงการที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นในทุกปีการศึกษา เพื่อเป็นการต่อยอดจาก กิจกรรมเด็กดีวีสตาร์ กิจกรรมมาฆบูชารำลึก ที่ทางโรงเรียนได้จัดไป   แต่กิจกรรมครั้งนี้เป็นการต่อยอดให้กับนักเรียนที่จบการศึกษาในปีการศึกษานี้ เป็นการเตรียมเมล็ดพันธุ์ที่ผ่านการเพาะบ่ม ประคบประหงม ให้น้ำ ให้อาหาร อย่างพิถีพิถันเพื่อที่จะให้ไปงอกเงย หยั่งราก และเจริญเติบโตในที่ๆเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นต้องการ เพื่อเป็นต้นกล้าที่งดงาม ออกดอก ออกผล แผ่กิ่งก้านใบ เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาให้สัตว์น้อยใหญ่ได้พักพิงต่อไป

 

             

              

                           คนนี้ต้องอาบดีมั้ย.......ได้ข่าวว่าแสบนี่....อิอิอิ

 

        เด็กนักเรียนบางส่วนในจำนวน 3 ระดับชั้นนี้ได้ผ่านการเข้าโครงการเด็กดีวี   สตาร์มาแล้ว โดยพวกเขาได้ผ่านกิจกรรม ACTIVITY BASED LEARNING หรือกระบวนการศึกษาตามหลักวุฒิธรรม โดยเด็กเป็นศูนย์กลางในการฟื้นฟูศีลธรรมของชุมชนและคนรอบข้าง ล้วนเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม สาธารณะประโยชน์ ที่ปลูกฝังความเข้าใจถูกเกี่ยวกับโลกและชีวิต(สัมมาทิฎฐิ)เป็นกระบวนการที่แก้ไขปัญหาและพัฒนานิสัยอย่างยั่งยืน  โดยรวมถึงการพัฒนาจิตใต้สำนึกด้วยกระบวนการพัฒนาจิต(สมาธิ)เหมาะกับวัยของเด็กๆ  

         

                บรรยากาศรอบวัดนั้นสวยงามมากเพราะติดกับแม่น้ำโขง  หาดทรายสวย อากาศดีไร้มลพิษ เหมาะสำหรับการมาปฎิบัติธรรมมากๆค่ะ

                 เบื้องหลังเป็นแม่น้ำโขงและฝั่งลาว

            

เหตุที่ผูกพันธ์กับที่นี่.....

              ประมาณปี 2543 ได้มีโอกาสมากราบพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อตามคำร่ำลือถึงบารมีของท่าน เมื่อมากราบครั้งแรกได้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา เหมือนกับเคยมาที่นี่แล้วเหมือนกับเคยอยู่ที่นี่มาก่อน..แต่จำไม่ได้...รู้แต่เพียงว่าความรู้สึกผูกพันธ์กับที่นี่มากและมีความสุขที่ได้เดินตามหาดทรายสะอาดในเวลาเย็นๆ  จึงไปมาหาสู่กับวัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้ออย่างสม่ำเสมอ...แม้ระยะทางจะห่างกันพอสมควรกับร้อยเอ็ด ประกอบกับเลื่อมใสศรัทธาในวัติปฎิบัติของพระครูเจ้าอาวาส พระพุทธวราธิคุณ ท่านเป็นพระนักพัฒนา นอกจากท่านจะพัฒนาหมู่บ้านอย่างยั่งยืนแล้ว ท่านยังพัฒนาวัดปากแซงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอีกด้วย  โดยมีโรงเรียนเทคนิคพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อที่เปิดสอนหลายสาขาสำหรับนักเรียนที่ยากจน ...ฟรีทุกอย่าง(เหมือนโรงเรียนครูกระเเตเลยค่ะ)

เหตุที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต...

          ดิฉันได้ไปขอบารมีพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อเมื่อตอนที่ตั้งครรภ์น้องเสือทองได้ 2 เดือน  หลวงพ่อได้พาขอลูกของพ่อพระใหญ่..คือมีลูกสาว 3 คนแล้วคนที่ 4 อยากได้เป็นลูกชาย...เมื่อกลับมาถึงบ้านตกดึกคืนนั้นได้ฝันเห็น...ช้างตัวโตสีดำ งาขาวยาวโค้งสวยมาก ใบหูใหญ่ๆกระพือวาบๆ กำลังเดินเลียบที่ริมแม่น้ำโขง โดยมีพระเดินนำหน้าถือพานทองที่มีผ้าวางอยู่บนพาน...พระรูปนี้ไม่เคยพบไม่เคยเจอมาก่อนจึงไม่คุ้นหน้าท่านในนิมิตรได้ถามพระท่านว่า..จะนำช้างไปไหนเจ้าคะ ท่านตอบกลับมาว่า..คุณโยมอาตมาจะพาช้างไปอาบน้ำโขงเสียก่อน เพราะช้างของพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อเชือกนี้จะไปเกิดแล้ว วันนี้มีคนมาขอแล้วล่ะ...แล้วดิฉันถามไปอีกว่า ..จะเกิดเป็นชายหรือหญิงล่ะเจ้าคะ...พระท่านตอบกลับมาว่า...ช้างพลายทองตัวนี้จะเกิดทั้งทีก็ต้องเป็นชายสิ..รอดูปานในที่ลับก็แล้วกัน...แล้วดิฉันก็สะดุ้งตื่น...ขนลุกซู่...ณ.คืนนั้นคิดเลยว่า..ลูกฉันต้องตัวดำ อ้วนเหมือนช้างเชือกนี้แน่นอนเลย

          เป็นดั่งที่คิดไว้จริงๆค่ะน้องเสือทอง คลอดเกือบ 4 กิโลกรัม ...และมีปานตามที่พระท่านบอกในฝันด้วย...จะต้องพากลับบ้าน(วัดพระเจ้าใหญ่)ในเทศการงานไหว้ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปี เมื่อไปถึงวัดเขาจะบอกว่า.."ถึงบ้านน้องแล้ว...น้องเสือได้กลับบ้านแล้ว"...จะพูดแบบนี้ตั้งแต่ขวบกว่าๆจนทุกวันนี้ 5 ขวบ หากไปถึงวัดก็จะพูดประโยคเดิม..เมื่อไปถึงวัดทีไรจะวิ่งไปกอดหลวงพ่อและชวนหลวงพ่อไปไหว้พ่อใหญ่(พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ)

              

                       น้องเสือทองกับหลวงพ่อ

               

  

  

   พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ วัดพระโต บ้านปากแซง

 

              


พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างด้วยอิฐผสมปูนขาว ขนาดหน้าตักกว้าง 2.90 เมตร สูง 4.36 เมตร มีอายุเก่าแก่ และเป็นที่เคารพนับถือ ของประชาชนไทยและลาว ปัจจุบัน ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระโต บ้านปากแซง ต.พะลาน กิ่ง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี 

              ประวัติความเป็นมา

                   ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ซึ่งได้เล่าสืบทอดกันมากล่าวว่า มีกษัตริย์สมัยขอมพระองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า พระยาแข้วเจ็ดถัน ได้เสด็จล่องเรือลงมาตามลำแม่น้ำโขงในฤดูฝน พอถึงบ้านปากแซงก็ค่ำลง จึงได้หยุดประทับแรม 1 คืน วันรุ่งขึ้น พระองค์ได้เสด็จขึ้นไปยังหมู่บ้าน และได้พบกับเจ้ากวนของหมู่บ้านในสมัยนั้น พระยาแข้วเจ็ดถัน ได้ตรัสถามถึงประวัติของหมู่บ้าน เจ้ากวนได้เล่าให้ฟังว่า บ้านนี้มีหาดสวยงามกว้างใหญ่ ในฤดูแล้ง หาดทรายจะโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำ และหาดทรายแห่งนี้มีสิ่งอัศจรรย์อยู่คือ ถ้าปีใดหาดทรายโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำระหว่างหมู่บ้าน ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข เมื่อพระองค์ได้ทราบก็เกิดศรัทธาในใจว่า สักวันหนึ่งจะต้องย้อนกลับมาสร้างหมู่บ้านนี้ให้เป็นเมือง ในราว พ.ศ. 1154 พระองค์ ก็ได้เสด็จมา พร้อมด้วยข้าทาสบริวารเป็นจำนวนมาก เมื่อเสด็จมาถึง พระองค์จึงได้มอบให้เจ้าแสง (คงจะเป็นนายชั้นผู้ใหญ่) เป็นคนควบคุมการก่อสร้างพร้อมกันนี้ก็ได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นองค์หนึ่ง ซึ่งสร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณ พ.ศ. 1180 และขนานนามว่า พระอินทร์ใส่โฉม (ต่อมาเรียก พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ) เมื่อเจ้าแสงก็ถึงกรรมลง ชาวเมืองได้สร้างหอหลักเมืองขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ และขนานนามว่า หอแสง ต่อมาวัดแห่งนี้ก็ขาดคนบูรณะ และกลายเป็นวัดร้าง จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายร้อยปี ควาญช้างในหมู่บ้านนี้ ได้ไปพบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว และได้บอกบุญชาวบ้านร่วมกันบูรณะวัดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งและต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อวัดเป็น ?วัดพระโต?
              แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ  คือหาดทรายแก่งหินในลำน้ำโขงบริเวณหน้าวัดพระโต ,แก่งกระเบาบ้านคันพะลน ,ชมภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ถ้ำตาลาวบ้านค้อโพนและภูถ้ำทอง บ้านค้อ ตำบลกองโพน

               การเดินทางจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี   ใช้ทางหลวงหมายเลข 2050 ผ่านอ.ตระการพืชผล เลี้ยวขวาผ่านอ.นาตาล แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงเลขที่ 2112 ระยะทางรวมประมาณ 115 กิโลเมตรจากอุบลราชธานี

 

                 สงกรานต์นี้ไปใหว้หลวงพ่อองค์ตื้อพระพุทธรุปเก่าแก่ของเมืองอุบลราชธานีกันนะคะ...ที่วัดมีงานบุญด้วยค่ะ

 

                              ใบไผ่กับน้องเสือทองก็มากับคุณแม่

            

                        เบื้องหลังเป็นแม่น้ำโขงและมองเห็นฝั่งลาวค่ะ

ขอจบด้วยบางส่วนของบทเพลง สันติภาพของลูเช่-อะเด็นเต้..ค่ะ

 

           " โลกนี้มีหลายชาติ หลายศาสนา หลายวัฒนธรรม

                จงช่วยกันรักษาเพราะมันเป็นมรดกโลก

                เข้าไปสู่ประเทศใดอย่าไปสร้างวัฒนธรรมใหม่ ในวัฒนธรรมเก่า

               จะก่อให้เกิดความแปลกแยก แตกแยก และแตกความสามัคคี"

                                 ด้วยรักและเชื่อมั่นค่ะ

                                       ครูกระเเต

          

            


 

คำสำคัญ (Tags): #ศีล สมาธิ ปัญญา
หมายเลขบันทึก: 346843เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากนะคะที่มาให้กำลังใจเป็นท่านแรกเลยค่ะ

  • ดีจังเลยปัจฉิมนิเทศเข้าวัดพัฒนาจิต โรงเรียนเชื้อจรูญวิทย์ เปิดสอนตั้งแต่ชั้นประถมต้นไปถึงชั้นมัธยมปลายเลยหรือครับ เด็กและครูทั้งหมดคงเยอะมาก จัดการเรียนการสอนหลายๆช่วงชั้นอย่างนี้ คงจะยากเอาการนะครับ
  • น้องใบไผ่หลับอยู่มั้ยครับเนี่ย ฮาๆๆ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ

ผมไม่ได้เข้ามานานยังคิดถึงครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องเล่า

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

คุณค่าศาสนา เพราะศาสนามีคุณค่า ยินดี ยินดี

อย่าไปสร้างวัฒนธรรมใหม่ในวัฒนธรรมเก่า

บ้านเมืองเราคือเมืองพุทธบริสุทธิ์สง่าศรี

มรดกไทยมรดกโลกยกย่องบอกว่าดี

ไทยเรานี้ควรภาคภูมิใจศาสน์ไทยงาม

  • เคยฟังเพลงฮ้กสาวนาตาล ปากแซงแห่งความหวัง สาวสาละวัน ตำนานองค์ตื้อในชุดพิเศษของครูสลา
  • เพลงชุดนี้เพราะมากครับ  แสดงความเป็นเอกลักษณ์ความป็นท้องถิ่นได้เยี่ยมมาก
  • เคยฟังเมื่อเมื่อหลายปีก่อน(เกือบ 10 ปีมาแล้ว)แต่ความทรงจำไม่รู้ลืม
  • เลยต้องตามไปนมัสการหลวงพ่อองค์ตื้อแต่ครานั้น
  • ประทับใจมากเลย....ไปคนเดียวโด่เด่ไม่รู้จักสาวนาตาลซักกะคน
  • เสียดายน่าจะมีแผ่นcd เก็บไว้ครับ

สวัสดีค่ะคุณธนิตย์

                ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมค่ะ โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง ม.6 ค่ะคุณครูเกือบ40คนค่ะ นักเรียนหลายช่วงชั้นก็ยุ่งพอสมควรค่ะในภาพน้องใบไผ่บอกว่าอยู่ที่วัดตื่นเช้ามากเลยง่วงค่ะ...ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

           ขอบคุณค่ะที่ยังไม่ลืม...

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

           ขอบคุณมากนะคะที่มาแวะอ่านเรื่องเล่าและให้กำลังใจค่ะ

          

สวัสดีค่ะคุณโมไนย

           ขอบคุณค่ะที่เข้ามาแวะอ่านบันทึกนี้ค่ะ

ขอบพระคุณ อ.วิโรจน์ที่มาเยือน

เปรียบเสมือนกำลังใจให้สร้างสรรค์

สร้างสรรค์ชาติ ศาสนา วัฒนธรรม

มีค่าล้ำค้ำชูชาติประกาศไทย

สวัสดีค่ะคุณสุเทพ

  • ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจตลอด
  • อยากฟังเพลงชุดนี้จังค่ะ
  • ไปวัดกันมั้ยคะช่วงสงกรานต์เผื่อเจอสาวนาตาลค่ะ...(แซวเล่น)
  • ช่วงเดือนเมษาที่วัดมีงานบุญค่ะ..หากมีเวลาเชิญนะคะ
  • จะลองไปถามหาซีดีเพลงชุดนี้ดูนะคะหากมีจะส่งข่าวค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวดีๆ

น่าสนในมากค่ะ เคยไปอุบลฯครั้งเดียว ปี 34

เป็นจังหวัดที่กว้างขวางจนไปไม่หมดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู ป.1

                  ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาช่วงเช้า   หากมีเวลาช่วงสงกรานต์เรียนเชิญไปเที่ยวและไปทำบุญที่วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อนะคะ

มาชม

ยังไม่เคยไปวัดนี้...

เห็นภาพกิจกรรมทำดีมีสาระน่าสนใจนะครับผม...

สวัสดีค่ะท่าน อ.ดร.ยูมิ

 

       หากมีโอกาสไปทางอิสาน...

      เรียนเชิญแวะนมัสการพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูเห็นคุณครูไปทักทายในบันทึกของคุณครูคิมบ่อย ๆ

วันนี้หนูมาอ่านบันทึกและชมภาพของคุณครู พี่ๆ และนักเรียนมีโอกาสได้ฝึกกิจกรรมที่สร้างสรรค์นะคะ

วันนี้หนูอยู่บ้านได้เขียนบันทึกใหม่ และกำลังคัดลอกจากสมุดหลายบันทึกค่ะ

คุณครูไปอ่านบันทึกของหนูด้วยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/wittayasamphan/347221

พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ น่าเลื่อมใสจริงๆ ค่ะ  ดูซิผลผลิต (น้องไผ่) เป็นดั่งความฝัน  จ้ำม่ำเลย

ชอบจังบรรยากาศ ริมฝั่งโขง มองเห็นดินแดนลาว น่าจะสดชื่นเย็นสบายนะคะ

การปัจฉิมนิเทศและมีการรอบรมพัฒนาจิต เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ

ที่โรงเรียนครูใจดี ก็นำนักเรียนไปอบรมพัฒนาจิต ที่วัดบ่อย นำไปทีละระดับชั้น

เมื่อวานก็มีพิธีปัจฉิมนิเทศ ม.6 ม.6 และ ปวช. คือ  แต่คราวนี้ นิมนต์พระครูวิวัตน์ วัดดอยท่าเสา มาอบรมและให้โอวาทนักเรียนค่ะ

ขอบคุณครูกระแตมากๆๆๆ ที่สุด ที่ทำรูปสวยๆ ไปฝาก  ชอบมากค่ะ  ครูใจดีไม่มีเวลาทำ และทำไปเป็น ขอยคุณจริงๆ ครูกระแตน่ารักจัง

 

เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะน้องนัท

             ครูได้ไปอ่านบันทึกของหนูในหลายๆบันทึกแล้ว...ประทับใจในทุกบันทึกค่ะ  และชื่นชมในสิ่งที่หนูปฏิบัติหรือกระทำอยู่ ปกติครูจะแวะไปหาครูคิมทางโกทูโนเป็นประจำ เพราะชื่นชมและประทับใจในความเป็นครูคิม เป็นความโชคดีที่หนูมีแบบอย่างที่มีคุณภาพแบบครูคิมนะคะ ฝากความคิดถึงครูคิมด้วยค่ะ ขอบใจหนูมากนะคะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะครูใจดี

           ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยมบันทึกพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อฯค่ะ ครูกระเเตพานักเรียนไปปีละ 2 ครั้งค่ะเพราะไกลมาก จากโรงเรียนครูกระเเตเกือบๆ 200 กิโลเมตรค่ะ ..แต่ครูกระเเตไปเดือนละครั้งค่ะ ไปกราบพระเจ้าใหญ่บ้าง ไปปฏิบัติธรรมบ้าง ไปเที่ยวบ้าง แล้วแต่จังหวะและโอกาสค่ะ สงกรานต์นี้ครูกระเเตต้องไปค่ะเพราะที่วัดมีงานบุญใหญ่ค่ะ  หากครูใจดีมีเวลาและโอกาสขอเรียนเชิญไปเที่ยวอิสานบ้างนะคะ ครูกระเเตจะเป็นคนนำเที่ยวเองค่ะ  ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับดอกไม้สวยๆที่นำมาฝากด้วย ครูใจดี ใจดีสมชื่อจริงๆค่ะ

                                       

บี๋คุ้นๆ ชื่อวัดหลวงพ่อองค์ตื้อค่ะ เหมือนเพิ่งออกทีวี ว่ามีเจดีย์หรืออะไรสักอย่างที่จมในแม่น้ำโขง ดผล่ขึ้นมาเนื่องจากอากาศร้อน น้ำลด แห้งแล้ง อะไรประมาณนั้นใช่หรือปล่าวค่ะ ไม่แน่ใจนะว่าวัดนี้ไหม แต่คุ้นๆ ค่ะ

หากมีโอกาสผ่านไปทางอีสานจะเข้าไปเยี่ยมวัดแห่งนี้ตามคำแนะนำของพี่กระแตนะคะ ^^

สวัสดีค่ะเบบี้

                หายไปไหนมาจ๊ะ..ไปนานมาก..คิดถึงสุดๆ....

วัดที่เจดีย์โผล่ขึ้นมาเพราะน้ำโขงลดนั้นรู้สึกจะอยู่ที่หนองคายค่ะ

แต่วัดหลวงพ่อองค์ตื้อนี้ก็เป็นวัดที่มีชื่อเสียงแถบลุ่มน้ำโขงทางอุบลฯค่ะ

หากน้องบี้จะไปเที่ยวจริงๆบอกพี่กระเเตได้เลยนะคะ...จะนำทางค่ะ

                 

  • แวะมาอ่านกิจกรรมที่ดี ๆ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายและมาส่งกำลังใจค่ะ
  • ขอให้โรงเรียนและเด็ก ๆ ของน้องกระแตมีความเจริญร่งเรืองในจิตใจไปพร้อมๆ กับความเจริญก้าวหน้าด้านวัตถยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ
  • หากมีโอกาสจะแวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะคะ
  • ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ  จังหวัดอุบล
  • หากมีโอกาสคงได้แวะเที่ยวค่ะ

สวัสดีค่ะ..ครูบันเทิงไม่เคยฝันแปลกๆแบบครูกระแตเลยค่ะ..อ่านไปลุ้นไป..ถึงน้องเสือทองจะตัวโต แต่ก็ดูน่าเกรงขามน่ะค่ะ..

ดีคร้าบ..พี่เสือทอง

สวัสดีค่ะP ท่านเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์
                   ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมอ่านบันทึกกิจกรรมครูกระเเตนะคะ

                  

 สวัสดีค่ะ พี่ครูคิมP
              ขอบคุณมากนะคะที่มาส่งกำลังใจค่ะ
              หากมีโอกาสต้องแวะเยี่ยมจริงๆนะคะ
              ระลึกถึงเสมอค่ะ
สวัสดีค่ะคุณPอิงจันทร์
  • ขอบคุณมากนะคะที่แวะเยี่ยมครูกระเเตค่ะ
  • หากมีโอกาสไปแวะนมัสการพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อนะคะ            
 สวัสดีค่ะPครูบันเทิง
              ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ
              น้องเสือทองตัวโตเหมือนช้างในความฝันเลยค่ะ
              ตอนนี้กำลังเข้าคอร์สลดน้ำหนักค่ะ
              ขอบคุณค่ะ

ตามมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยมเยีนที่บล็อกผม

สวัสดีค่ะนักวิจัยรุ่นเยาว์...คุณจารุพงษ์

ขอบคุณมากค่ะที่ตามมาเยี่ยม....ตอนนี้อากาศทางโน้นป็นไงบ้างคะ...

หนาวมากมั้ย...สู้ๆนะคะ...เอาใจช่วยค่ะ

ตามมาเยี่ยมคุณครูมาตายีและน้องเสือทองค่ะ

สวัสดีครับคุณครูกระแต

คุณครูไม่มีภาพพระอุโบสถให้ชมด้วยหรือครับผมเข้าใจว่าอายุน่าจะเป็นพันปีเช่นกัน

อิ.อิ.น้องเสือทองยิ้มได้น่ารักนะครับ

ยิ่งมายืนยิ้มหน้าพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อเห็นแล้วโลกยังต้องยิ้มด้วยเลย

ขอบคุณครับที่ทำให้ทราบประวัติพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ

วันหน้ามาใหม่ครับจะแวะมาดูภาพพระอุโบสถ

สวัสดีค่ะครูNew.ครูบันเทิงและน้องไอซ์

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

                                ขอบคุณมากนะคะที่มาเป็นกำลังใจเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

               ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมครูกระเเตเป็นประจำ...

สวัสดีค่ะคุณทนายPชาวฝนแปดแดดสี่

               ต้องขออภัยที่ครูกระแตไม่ได้นำภาพพระอุโบสถมาลงให้ชมด้วย...

               ลืมถ่ายภาพมาค่ะ  สงกรานต์นี้จะไปเก็บภาพมาให้ชมใหม่นะคะ

               ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจครูกระแตค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับคุณครูกระแต

อิ.อิ.เห็นน้องเสือทองแล้วยิ้มได้ทุกที  

ไม่เป็นไรครับไม่ต้องลำบากคุณครูนะครับ  

ผมอ่านประวัติพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ เห็นว่ามีอายุเป็นพันปี เลยสนใจพระอุโบสถ

แค่คิดนะครับว่า พระอุโบสถเมื่อพันปีก่อนรูปทรงเป็นอย่างไรเท่านั้นครับ

แค่นำภาพน้องเสือทองมาให้อีกภาพก็ดีใจแล้วครับ

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณทนาย

            ขอบคุณมากนะคะที่เห็นน้องเสือทองแล้วยิ้มได้...อิอิ ตัวน้อยร้อยโลค่ะน่ารักมาก...ปากหวาน ขี้อ้อน เป็นสุภาพบุรุษ เห็นสาวๆเป็นมือไม้สายตาไม่อยู่นิ่งๆค่ะ ออกลายตั้งแต่อายุ 3 ขวบ..อิอิ..(สำเนาถูกต้องคุณพ่อเลยล่ะค่ะ)

           สงกรานต์จะไปไหว้พระเจ้าใหญ่ จะเก็บรูปพระอุโสถมาฝากนะคะ..ครูกระเเตลืมบอกไปว่า เป็นพระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างแทนเดิมซึ่งได้พังลงมาค่ะ

           ขอบคุณมากค่ะ..และมีความสุขในปีใหม่ไทยนะคะ

ขอยินดีในบุญกุศลที่อาจารย์ได้กระทำ

กิจกรรมในการสร้างคนให้มีความรู้ เป็นงานการกุศลที่ยิ่งใหญ่ จริง ๆครับ

ต้องพบกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่บ้างครั้งก็ทำให้เราท้อและไม่ยอมถอย

ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

น้องเสือล่ำบึกเลยนะครับ ดีใจที่เด็กๆๆได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาครับ

สวัสดีค่ะคุณPเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์
            ขอบคุณมากนะคะที่มาให้กำลังใจค่ะ...ยินดีที่รู้จักนะคะ

สวัสดีค่ะท่าน อ.ดร.Pขจิต ฝอยทอง

         ขอบคุณมากๆนะคะที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกค่ะ...น้องเสือทองตัวอวบๆค่ะ...555แต่เขาสามารถนั่งสมาธิได้นานกว่าเด็กในวัยเดียวกันนะคะ(5ขวบ)และสามารถสวดมนต์ได้ด้วยตนเองไม่ต้องพูดตามคุณแม่ค่ะ

ปลูกฝังความเข้าใจถูกเกี่ยวกับโลกและชีวิต(สัมมาทิฎฐิ)เป็นกระบวนการที่แก้ไขปัญหาและพัฒนานิสัยอย่างยั่งยืน โดยรวมถึงการพัฒนาจิตใต้สำนึกด้วยกระบวนการพัฒนาจิต(สมาธิ)

กิจกรรม(ธรรม)ดี บรรยากาศดี(ริมโขง)
สวัสดีค่ะคุณPyaininja
        ขอบคุณมากๆนะคะที่เเวะเข้ามาให้กำลังใจค่ะ

ผมเกิดและโตที่นาตาลคับห้อยพระเจ้าใหญ่มาตั้งแต่จำความได้จนปัจจุบันอายุ32คับแคล้วคลาดปลอดภัยตลอดคับกลับบ้านทุกครั้งก็จะไหว้ตลอดคับเป็นพระที่ผมให้ความเคารพนับถือที่สุดครับไหว้มาตั้งแต่เด็กจนโตคับเด็กๆมีงานวัดปากแซงก็จะเดินไปกับแม่กับยายและตาคุณยายทั้งหมู่บ้านก็ว่าได้ครับมีความสุขทุกครั้งครับที่ได้ไหว้สักการะพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ

สวัสดีคับ อาจารย์ ดร. กระผม เมธาสิทธิ์ พลอยสมบูรณ์ เป็น ศิษย์เก่าที่โรงเรียนเชื้อฯ ผมได้คาวมรู้คาวมเข้าใจ และคาวมอบอุ่นจากอาจารย์ ที่นี้ทุกท่าน กระผมดีใจมาก ที่ได้อยู่โรงเรียน เชื้อฯ ท้ายที่สุดนี้ผม ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย

จงดลบันดาลให้อาจารย์จงมีแต่ความสุขกายสบายใจ ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ นา ๆ

แม้งานหนักอย่างไรไม่เคยท้อ

เพียงแต่ขอศิษย์รักที่เติบใหญ่

มีวิชาความรู้ตลอดไป

เพื่อไว้ใช้เลี้ยงชีพสำหรับตน

........จาก ศิษย์เก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท