เชื่อมั่นสมุนไพร ร่วมต้านไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อลูกหมอป่วย


ลูกคนอื่น ป่วยไข้หวัดใหญ่  มีไข้สูง ทรมาน หายใจเหนื่อย ผมให้ยาแผนปัจจุบัน ผสม ยา สมุนไพร  มาหลายราย และ ติดตามอาการ ก็พบว่า ฟื้นตัวทุเลาได้ดี

ตัวผมเองป่วย ไข้หวัดใหญ่ ล่าสุด เดือน กค.52  ผมทานแต่ยาสมุนไพร ไม่ทานยาแผนปัจจุบันเลย อาการน้อยกว่า คนอื่นๆ

ล่าสุดมานี้ ลูกชายผม อายุ 8 ขวบ ก็ป่วยไข้สูงมาก ไอ ดูเหนื่อย เบื่ออาหาร  ก็ให้หยุดเรียน และ ทานยาสมุนไพร 

วันแรก วันอาทิตย์ ไข้ยังไม่ลง แต่เด็กก็ยังดูดี  ตัวร้อน บางครั้งหนาว ไข้สูงเกือบ 40  ใช้แต่บอระเพ็ด 4 มื้อ  กลางคืน วันอาทิตย์ ก็ยังมีไข้สูง ทั้งคืน

วันที่สอง วันจันทร์ ไข้ลงมาบ้าง แต่ก็ยังสูง 38.5  ลูกเกิด เดือน พค  และ ที่หาดใหญ่ แดดร้อน อากาศร้อน แม้อยู่ในบ้าน

รู้สึกว่า  เชื้อไข้หวัดนี้ ไม่ให้เกียรติ แพทย์ และ ลูกแพทย์  คือ อาการไม่ทุเลาอย่างง่ายๆ   ผมจึงใส่อาวุธ เข้าถล่ม พิษร้อนจากโรค  เต็มพิกัด

คือ ชะเอม   ตรีผลา  และ  ยาห้าราก  เบญจโลกวิเชียร  และ บอระเพ็ด ทานไป 3 มื้อ   มื้อเย็น ไข้ลดลง เด็กทานข้าวได้ ดีขึ้น  สดชื่นขึ้น  ยามกลางคืนวันจันทร์ นอนหลับสบาย ไม่มีตัวร้อนอีกเลย

วันอังคารเช้า  ก็ทานอาหารเองได้ บ่นเจ็บคอ ไอ บ้าง  ก็ให้ทานสมุนไพร ต่อ

เช้านี้ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อน  อายุ 50 ปี  อ้วน 80 กก. สูง 160 ซม.ที่สังสัยป่วยไข้หวัดใหญ่ ไข้สูง ไปตรวจครั้งแรก วันที่8 สค อาการยังไม่ทุเลา    ไปตรวจซ้ำวันที่ 10  สค ได้ยา tamiflu มาทาน พร้อม ยาปฏิชีวนะ  เช้าวันที่ 11 สค ดูอาการยังไม่ดี พักและอ่อนเพลีย ที่บ้าน

ตรวจดูลิ้น พบ ลิ้นแดงจัด  ผป. เกิดเดือน กพ  จึงแนะนำให้ทานยา บอระเพ็ด และ  ชะเอม และ ตรีผลา ครั้งละ 6 เม็ด  วันละ 3 มื้อ

ผมเชื่อว่า พิษร้อน( การอักเสบมาก) จากโรคติดเชื้อ นั้น  หากมีอาการมาก เราควรปรับสมดุล หรือ บรรเทาอาการที่แปรปรวน จะช่วยให้ผป. ทุเลา ฟื้นตัว ได้เร็วขึ้น

ที่เชื่อ เพราะการวิจัย ว่า ไว้  และ  ประสบการณ์ ก็ยืนยันผล ที่เราติดตามสังเกตุ

การแก้พิษร้อน( อนุมูลอิสระ )นั้น ก็เลือก จาก สมุนไพรพื้นฐานไว้ก่อน และ อาจพลิกแพลงขึ้น ตาม ข้อมูลการวิจัย หรือ ตามการพัฒนาตำรับยาของสังคม  และ ยาสมุนไพรที่พอหาได้ง่าย รู้จัก ยอมรับของแต่ละบุคคล ชุมชน  ซึ่งจะแตกต่างกันไป

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 286122เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาเรียนรู้ค่ะ อาจารย์

หนูได้รวบรวมบันทึกนี้ของอาจารย์ไว้ในบันทึกไข้หวัดใหญ่ 2009 : ลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยการช่วยกันแนะนำวิธีการดูแล และป้องกัน แล้วนะคะ

เพื่อให้ทีมงานนำไปเป็นข้อมูลในการสกัดความรู้ค่ะ ^_^

ตามอ่านได้ทันใจ เลยน่ะครับ มะปราง แฟนพันธุ์แท้ ขอบคุณที่รวมบันทึกไว้ครับ

ให้เวลา 2 อาทิตย์ รีบสกัดความรู้ เผยแพร่ สาธารณะ โดยทีมงานน่ะครับ ไม่ใช่โดยผม

แต่ผมยินดี แทรกแซง ปรับปรุงที่สกัด ความรู้ออกมา หากต้องการให้ช่วย

บทความแรก ออกมาแล้วค่ะอาจารย์

อาจารย์ลองอ่านได้ที่ บทความ เก็บ - สกัดไข้หวัดใหญ่ 2009 จากชาว GotoKnow.org

ซึ่งบทความนี้เป็นรอบแรกของการสกัด ซึ่งยังเป็นข้อมูลทั่วไปอยู่ เพราะต้องใช้ระยะเวลาสักระยะในการที่จะให้สมาชิกร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์จากการปฏิบัติจริงค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็ได้รวบรวมบันทึกทุกวันค่ะ เพราะหากสกัดออกมาได้ ประสบการณ์เหล่านี้จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยเมื่อสกัดแล้วจะนำมาเผยแพร่ที่ GotoKnow ให้สมาชิกได้อ่านและนำไปเผยแพร่ต่อค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ยาสมุนไพรต้องสัมพันธ์กับวันเดือนปีเกิด รู้โรครู้ธาตุรู้ทางแก้ ที่สำคัญหมั่นดูแลอย่างไกล้ชิด ถ้าเป็นไข้ที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ถ้าปวดหัวตัวร้อนธรรมดา ก็

"ร้อนกลุ้มหัวคุ้มหัวคร้า ร้อนกล้าก็หัวคร้าหังวม อยู่แถวนี้ก็หายได้ท่าน

ดีจังค่ะ เป็นตัวอย่างว่า สมุนไพรรักษาไข้หวัดใหญ่ได้จริง
แต่คนแพ้สมุนไพร ก็มี คุณหมอคงต้องสังเกตไปด้วยใช่ไหมคะ
มีมาฝากค่ะ
ดสอบไข้หวัดใหญ่ 2009

ขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงค่ะที่เล่าให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ ตอนนี้ที่บ้าน 3คนแม่ลูกกำลังเจอไข้หวัด เริ่มจากคนโตไข้ ไอ ร้อนตามข้อ ผลตรวจพบเชื้อ20009 คนเล็กไอแต่ไม่ไข้ หนูหลังกลับจากเยี่ยมคนโตที่โรงพยาบาล น้ำมูกไหล ไอจามเจ็บคอมากแต่ไม่มีไข้ ใช้ฟ้าทะลายโจรครั้งละ 3เม็ดกับยาพารา ต้องกินบรเพ็ดเพิ่มอีกไหมคะ ลูกสาวเป็นทาลัสซีเมียชนิดเมเจอทั้งสองคนค่ะ

หาทานได้ไม่ลำบาก หัดทานดู สำหรับผม จัดเป็นยาที่ต้องมีประจำบ้าน ช่วยบรรเทาได้หลายไข้ แม้ไข้เลือดออก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท