หว่านพืชเช่นใดลงไปย่อมได้รับพืชพันธ์เช่นนั้น ปลูกข้าวจะรอเก็บเกี่ยวมะละกอคงเป็นไปไม่ได้ ผู้กระทำสิ่งดีย่อมรับผลดีคือสุขใจทันที ผู้กระทำชั่วคงได้รับความขุ่นหมองใจทุกเวลา แม้ภายนอกคนอื่นอาจจะมองว่าเป็นสุขก็ตามที ดังนั้นทุกสิ่งที่เรากระทำไม่ว่าจะ ทางกายวาจาใจ เราต้องได้รับผลอย่างแน่นอนแล้วแต่จะมาในรูปแบบไหนก็เท่านั้น สิ่งที่เราทำจิตใต้สำนึกจะจดจำไว้อาจจะไม่ให้ผลในทันท่วงที การรับผลของสิ่งชั่วสิ่งดีที่เราทำง่ายๆเราลองย้อนระลึกสิ่งที่เรากระทำผ่านมาว่าจิตที่แท้เมื่อนึกถึงเรื่องที่ทำผ่านมาเป็นเช่นไร สุขใจหรือทุกข์ใจตัวเราเท่านั้นหยั่งรู้ได้
ถามว่าเราสามารถตัดกรรมได้ไหม ตอบว่าเราสามารถบังคับกรรมใหม่ไปในทิศทางที่ดีได้ เมื่อมีสิ่งมากระทบทางตา หู จมูก ลิ้น กายใจ
ทวารทั้งหกนี้จะรับผัสสะจากภายนอก เราต้องนำสติมาควบคุม ณ ทวารต่างๆเพื่อรู้เท่าทันกับสิ่งที่มากระทบ ตาเห็นรูปก็เพียงแค่รู้ว่ารูป หรือหูได้ยินก็รู้ว่าได้ยิน เป็นต้น ระหว่างสัมผัสนี้ถ้าเรามีสติรู้ไม่เท่าทันจะเกิดเป็นเวทนาเป็นความรู้สึกชอบไม่ชอบขึ้นมาทันที ถ้าไม่สามารถมีสติเพียงพอ ก็จะกลับกลายเป็นตัณหาคือความอยากได้ อยากเห็น ไม่อยากเห็น อยากฟังไม่อยากฟัง เป็นต้น เมื่อสติควบคุมความอยากไม่ได้จะกลายมาเป็นอุปาทานคือยึดมันขึ้นมาทันที ตัวกูของกูก็จะเกิดขึ้น ในระหว่าง สัมผัส-เวทนา-ตัณหา-อุปาทาน นี้แหละถ้าเรามีสติดีพอก็สามารถรู้เท่าทันกับสิ่งนั้นๆได้ แปรเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีได้ แต่เมื่อไรมันผ่านด่านมาถึงอุปาทาน บอกได้เลยว่าต้องใช้สติอย่างแรงกล้าที่จะสยบมันได้ โน่นก็ของกูนั่นก็ของกูปล่อยไม่ได้วางไม่ลงอยู่แบบลิงกำถั่ว(มีโอกาสจะเล่าลิงกำถั่วให้ฟัง) ลองใช้สติพิจารณาดูนะขอรับ กรรมที่ผ่านมาแก้ไม่ได้แต่พยายามรู้เท่าทันกับกรรมที่กำลังสร้าง กรรมที่ไม่ดีเก่าก่อนอาจอ่อนล้าไม่สามารถไล่ตามกรรมดีที่สร้างใหม่ได้นะขอรับ
ส่วนการคว่ำบาตร-หงายบาตร เป็นสังฆกรรมที่สงฆ์พึงทำแก่ชาวบ้านซึ่งประทุษร้ายพุทธศาสนา คว่ำบาตรคือการสวดประกาศไม่ให้พระคบค้าสมาคมใดๆกับคนๆนั้น แต่เมื่อคนๆนั้นระลึกยอมรับผิดสงฆ์ก็สวดประกาศให้คบค้าสมาคมได้ดังเดิมเรียกว่าหงายบาตร ดังนั้นการคว่ำบาตร-หงายบาตรซึ่งเป็นสังฆกรรมของสงฆ์ในศาสนาพุทธ โจทย์คือภิกษุสงฆ์ จำเลยคือคนทั่วไปที่ประทุษร้ายต่อพระพุทธศาสนา แต่สังคมไทยนำมาใช้จนไม่รู้ว่าพิธีการคว่ำบาตร-หงายบาตรในพุทธศาสนาที่แท้เป็นเช่นไร
แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมีมุมมองสองด้านขึ้นไปเสมอ ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณอย่างมีที่มาที่ไปที่แท้จริงในการตัดสินว่า ถูก-ผิด โดยเฉพาะกับเยาวชนลูกหลานของเรา เมื่อเข้าหาพุทธศาสนาผิดเหลี่ยมผิดมุม ผู้ที่นำเสนอก็คว้ามุมคว้าเหลี่ยมมานำเสนอไม่ตรงประเด็น ความไขว่เขวในมุมมองพุทธศาสนาก็ผิดมุมผิดเหลี่ยมทันที เมื่อเป้าหมายในการเข้าหาผิดพลาดสิ่งที่ตามมาก็เป็นอย่างที่ปรากฏให้เห็นกันบ่อยๆทุกเมื่อเชื่อวัน
ธรรมฐิตเขียนบันทึกนี้ มีเจตจำนงเพียงเพื่อให้เพื่อนพ้องน้องพี่ชาว GTK ทุกท่านได้รู้ว่า การตัดกรรม และพิธีคว่ำบาตรหงายบาตรที่แท้ตามหลักพุทธศาสนาเป็นเช่นไร ไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายใครผู้ใดผู้หนึ่ง การกระทำบางอย่างเราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะห้ามหรือคัดค้านใครได้ เพียงแต่ให้เรารู้ว่าจริงแท้เป็นเช่นไร นอกเหนือจากนั้นใครทำก็รับผลกรรมของธรรมชาตินะขอรับ (อย่าลืมอ่านบันทึกก่อนหน้านี้ประกอบด้วยนะขอรับ)
ธรรมะสวัสดี
ขอบพระคุณค่ะ ที่ท่านได้ให้ความกระจ่าง
ไม่เคยทราบมาก่อนและยังเข้าใจผิดอีกด้วย
กราบนมัสการพระคุณเจ้า
ก็หน้าที่ที่ธรรมฐิตพึงกระทำอาจมีผู้ที่ชอบและไม่ชอบก็แล้วแต่มุมมอง ของแท้ก็ยังแท้ไม่เสื่อมคลายขอรับ..
ไม่รู้หรือสงสัยก็สอบถามผู้รู้ ธรรมฐิตอาจจะไม่รู้มากแต่เชื่อว่าสามารถคลายข้อสงสัยในวิชาชีวิต ได้ถ้าถามนะขอรับคุณครู..
สาธุ สาธุ สาธุ
เอวํ โหตุ ขอรับ..
กราบนมัสการ ครับ
☺ รับทราบตามที่กรุณาบอกกล่าว ครับ
☺ อยากให้เจ้าพิธีและผู้ที่ร่วมในพิธี"หงายบาตร"ได้รับทราบด้วย ครับผม
ความจริงเป็นเช่นนี้ สาธุ
สาธุขอรับ
..มันเป็นเช่นนั้นเองขอรับคุณครู...
พิธีหงายบาตร-ตัดกรรมตามหลักนั้น มียืนยันด้วยหลักธรรมสื่อความหมาย
กลยุทธการเมืองเรื่องวุ่นวาย น่าเสียดายโอกาสประกาศธรรม
คนมากมายไม่เข้าใจในกิจนี้ บอกสิ่งดีที่สูงค่าว่าเลิศล้ำ
เป็นโอกาสบอกสาธุชนทุกคนทำ เหตุผลตามกรรมชั่ว-ดีมีผลจริง
ไม่เกี่ยวกันการเมืองเรื่องกิเลส จักอาเพทเจตนาพวกข่าขิง
ขิงก็ราข่าก็แรงศึกแย่งชิง เป็นความจริงทำบุญได้บาปตามเจตนา
สาธุขอรับคุณวิโรจน์ขอรับ..
กราบนมัสการพระคุณเจ้าเจ้าค่ะ
ใครบรรเลงเพลงกรรมนำสบสิ่ง
เสมือนจริงตอกย้ำทั้งคว่ำ-หงาย
หลากเรื่องราวน้าวโน้มโถมใจกาย
ยึดมั่นหมายเมามัวตัวของตน
อันดี-ชั่ว-มัว-ใส ใครกำหนด
กิเลสคดมดเท็จนำเผ็ดผล
เย็น-ร้อนเร่าเข้ารับขับผจญ
ผุดให้ยล ดลภพบรรจบกรรม
เวียนวัฏฏา,มาต่อก่อกรรมใหม่
จากสายใยมโนจิตคิดครวญคร่ำ
เบิกวจีลีลากายาทำ
หัวปักปำจำนงลงวัฏฏ์ไตร
ขาวหรือดำต่ำช้าโกลาหล
วิบากผลท้นโศก-สุขโลกไหน
ปัจจุบันสรรสร้างทางอันใด
สืบสานไปอนาคตบถจรกจร
สาธุค่ะ
สาธุขอรับคุณป้าเย็น