เพชรน้ำหนึ่ง พบ กานดาน้ำมันมะพร้าว


254. ทำน้ำมันมะพร้าวได้

ได้แวะเยี่ยมทักทายกันที่บันทึกบ่อยครั้งจนทราบว่า  บ้านคุณเพชรน้ำหนึ่ง และบ้านกานดาน้ำมันมะพร้าว อยู่ใกล้กัน คุณเพชรน้ำหนึ่งทำงานที่  สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย  จ.กำแพงเพชร กลับบ้านเมื่อวันหยุด เนื่องในวันแม่ 12 สค.53 พบหนังสือ ต้นไม้แห่งชีวิต มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว เมื่อวันมีพิธีเปิดศูนย์หัตถกรรมฝึกสอน ที่วัดศรีสุพรรณ กานดาได้นำหนังสือส่วนหนึ่งมอบให้ท่านผู้สูงอายุ

 

        เมื่อคุณเพชรน้ำหนึ่งมาบ้านก็พบหนังสือที่คุณแม่ได้รับไป วันที่ 13 สค.53 จึงโทรศัพท์ ตามหมายเลขที่อยู่ในหนังสือ พี่ดาดีใจมากที่น้องทั้ง 2 มาแวะเยี่ยม การพูดคุยกันสนุก ก็คุยกันแต่เรื่องสุขภาพ อาหาร สมุนไพร การทำน้ำมันมะพร้าว  นำหนังสือสุขภาพมาให้ชม และแนะนำให้หาซื้อเก็บไว้ เพราะเป็นหนังสือ ที่มีไว้อ่านเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพที่ดีมากๆ กับผู้ที่ชื่นชอบเชื่อถือ สมุนไพรไทยหรือต่างประเทศ  ข้อมูลในหนังสือ 2 เล่มที่นำภาพมาให้ชม สมุนไพรทุกชนิดจะบอกอย่างละเอียด เช่น หลักการเก็บ การใช้สมุนไพร   ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา  วิธีใช้  ผลการทดลองมีพิษหรือไม่ วิจัยที่ประเทศไหน ปีไหน เป็นต้น

 

                          13 สิงหาคม 2553

 

                 

 

              กานดาน้ำมันมะพร้าว - คุณเพชรน้ำหนึ่ง

               

              

 

               คุณเพชรน้ำหนึ่ง และว่าที่เจ้าสาวเร็วๆนี้ค่ะ

 

                   กล้วยกวน ของฝากค่ะ

 

                

 

                             

 

                           เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก  

 

   ก่อนกลับบ้านคุณเพชรน้ำหนึ่งบอกว่า ก่อนกลับกำแพงเพชรจะทำการบ้านมาส่ง  พี่ดาก็รอ ตรวจการบ้านค่ะ แต่ ไม่ได้มาและก็นึกในใจว่า คุณเพชรน้ำหนึ่ง คงส่งการบ้าน ใน gotoknow  ก็ตรงตามที่คิดไว้ และดีใจมากเมื่อได้ชมภาพการทำ นำลงบันทึก  ผู้ที่แวะเข้าชม จะได้ทำน้ำมันมะพร้าวได้ เพราะ การบ้านที่ส่งนั้นได้ คะแนนเต็ม ค่ะ

 

  เชิญทุกท่านคลิก...ไปชม   การบ้าน การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นของคุณเพชรน้ำหนึ่งและทีมงานที่น่ารัก ช่วยกันทำ  ได้น้ำมันมะพร้าวไว้ให้คุณแม่ใช้ นะคะ

 

 http://gotoknow.org/blog/boonsong2523/385338

 

                     พี่ดาขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่ง มากนะคะ

 

                

 

หมายเลขบันทึก: 388021เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะพี่ดา ยินดีด้วยนะคะ ได้พบแฟนคลับเลย มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

ฟ้าที่นี่ครึ้มๆ ค่ะ มารอชม หมวกเมฆ ณ เวียงพิงค์ค่ะพี่ดา

พี่กานดาครับ กำลังจะปิดเครื่องเชียว ฮ่าๆๆ พอดีเป็นหวัดว่าจะไปพักผ่อน เพิ่งเห็นคุณเชรชัดๆๆ แต่ว่าว่าที่เจ้าสาวคุณเพชรหน้าตาคล้ายกันมาก เชื่อแล้วว่าเนื้อคู่กัน เอแล้วผมจะหาคนที่หน้าตาเหมือนผมได้ไหมเนี่ย คงหน้าตาแปลกน่าดู ฮา

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ตามน้องปูมาเยี่ยมพี่กานดาค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่คอยกระตุ้นเตือนเรื่องการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คิดถึงจังไม่ได้มาหาหลายวันแล้ว
  • กำลังฝึกทำน้ำมันมะพร้าวค่ะ
  • ไม่ยากเลย  กำลังคิดจะให้นักเรียนทำด้วยในสัปดาห์หน้า
  • แต่ตอนนี้ภาคใต้ฟ้าฝนแรงมาก  คอมมีปัญหาเกือบทุกวัน
  • วันก่อนฟ้าผ่า  ต้องส่งคอมไปซ่อม  ตอนนี้ใช้โน๊ตบุ๊คอยู่
  • แต่ไม่ทันใจเลย  เพราะช้ามาก    แล้วจะแวะมาหาใหม่ค่ะ
  • ตามไปเยี่ยมชมการทำน้ำมันมะพร้าวจากคุณเพชรน้ำหนึ่งมาแล้วครับ..มีโอกาสจะลองบ้างครับ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆ ที่มีให้อย่างสม่ำเสมอเลยครับ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

 

ยินดีมากๆ ค่ะที่ ชาว Gotoknow ได้พบกันอีกแล้ว  น่าชื่นใจมากๆ เลยนะคะที่ผู้คนหันมาสนใจ และใช้ประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าว  เดี๋ยวจะตามไปอ่านบันทึกของคุณเพชรน้ำหนึ่งค่ะ

พี่ดาสบายดีไหมคะ... อุตรดิตถ์ฝนตกหนักมากค่ะ วันนี้มีน้ำไหลบ่าท่วมหลานพื้นที่ ร่วมทั้งลับแล  และกระท่อมรจนา แต่น้ำแห้งแล้วค่ะ เพราะฝนหยุด  ถ้าพรุ่งนี้ มะรืน ตกหนักเหมือนเมื่อคืนและวันนี้อีก คงจะต้องท่วมอีกแน่ๆ

ครูใจดีไม่ค่อยได้เข้าบล็อกค่ะ.... เข้ามาบางวันเยี่ยมได้ 2-3 คน ก็ต้องออก เพราะติดคุยกับลูกที่ Face book ค่ะ

คิดถึงพี่ดาเสมอนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ น้องpoo

      วันนี้ก็ฟ้าครึ้มฝนไม่มีแดดทั้งวันค่ะ เวียงพิงค์เชียงใหม่ฝนชุกมากปีนี้  พี่ดาได้ชมนายเมฆมีหมวกลอยมาให้ชมชัดๆบนดอยสุเทพ ดีใจมากค่ะ นายเมฆม้าสวยไหมค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่งสนใจและตั้งใจมาก เกี่ยวกับสุขภาพ สมกับทำงานด้านเกษรตรค่ะ

สวัสดีค่ะ อ. ขจิต

   คุณเพชรน้ำหนึ่งกำลังพยายาม ลดน้ำหนักค่ะ เพราะเดี๋ยวใส่ชุดเจ้าบ่าวแล้วไม่หล่อเท่าที่ควร  อ.ขจิตเดินทางบ่อย ยังไม่พบสาวหน้าเหมือนหรือค่ะ เอ...แล้วต้องให้หน้าเหมือนถึงจะยอม สละโสดเหมือนคุณเพชรน้ำหนึ่งหรือเปล่าค่ะสาวๆ...โปรดทราบ.......

สวัสดีค่ะ คุณดาวเรือง

         คอมฯบาดเจ็บอาการหนัก ฟ้าผ่าน่ากลัวมาก  คงต้องระวังด้วยแล้วค่ะ เชียงใหม่ฝนตกทุกวัน น้องป่านไม่ค่อยถอดปลั๊กไฟ น้ำมันมะพร้าวชมที่คุณเพชรน้ำหนึ่งทำจะยิ่งดูว่าทำง่ายมากค่ะ หาอุปกรณ์ที่มีในบ้าน ก็ทำได้น้ำมันไว้ใช้ ค่ะนักเรียนจะสนุกค่ะหลายๆคนช่วยกัน  หมักไว้วันนี้พรุงนี้อีกวันก็มาเห็นน้ำมันกันแล้ว ใช้ขวดเปล่าน้ำขนาด 1.25 ลิตรก็ได้นะคะ

  

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

       ทำให้ได้นะคะไม่ยาก ได้ประโยชน์มากมาย สิ่งธรรมชาติ ที่เราสกัดได้เอง   

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

   ซื้อกะทิมา ตั้งวางไว้ก็ได้น้ำมันแล้วค่ะ ถ้าไม่ว่างจริงๆ รอกรองอย่างเดียวก็ได้นะคะ ตอนนี้ใครก็ติด Face Book  พี่ดาดึงเบรคไว้อยู่ค่ะ สมัครไว้ยังไม่ยอมคุยกับใครเลย

             

สวัสดีค่ะ คุณถาวร

      พี่ดากระโดดผ่านคุณถาวรเลย ค่ะน้องปูรักนายเมฆกับน้องฟ้าเป็นพิเศษ เวลามาเยี่ยมพี่ดาจะอยากชมนายเมฆของเวียงพิงค์พี่ดาได้ชมหมวกเมฆแล้วดีใจมาก แล้วจะนำภาพให้ชมพร้อมๆกัน นะคะ หัดทำน้ำมันมะพร้าวบ้างหรือยังค่ะ ไม่ค่อยว่างหรือเปล่า ตัองดูแลคนไข้และญาติคนไข้ ไม่เป็นไรนะคะว่างๆแล้วค่อยทำ ทำง่ายมากค่ะ  สิ่งธรรมดาที่ดูไม่ธรรมดาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา มาแล้วๆๆ ทันไหมนี่ กว่าได้เข้ามานะคะ เน๊ตหลุดมั่งล่ะ ออกไปแบบหน้าตาเฉยแร่ะ ขอบคุณพี่ดามากๆที่บอกข่าวการพบกันของพี่น้องชาวโกฯ ค่ะ ได้ทราบก็อบอุ่นใจแล้วค่ะ ตามอ่านจากอนุทินพี่ดาวค่ะ อยู่ไกลด้วยค่ะถนนนิมมานฯ รถเยอะนะคะ ไม่ค่อยคุ้นเคยด้วย ถ้าพี่ดาชวนก็คงไม่ได้ค่ะเพราะน้องตองคนเล็กไม่สบายเป็นไข้ขาดเรียนด้วยดูแลกัน วันนี้เพิ่งได้ไปเรียนค่ะ ตามอ่านบันทึกคุณเพชรนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายตอนเช้ากับบรรยากาศดี ๆ ค่ะ ระลึกถึงกันเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         เห็นภาพหนูน้อยน่ารักเลยหยิบมาฝากกันค่ะ

-สวัสดีครับพี่กานดา

-เข้ามาเยี่ยมชม....และจะบอกว่า...น้ำมันมะพร้าว นาฬิเกร์ ที่ซื้อมา..จะหมดแล้วครับ..

-วันก่อนไปซื้อกะทิมาทำขนม........ในตลาดสดพรานกระต่าย..... เห็นที่ร้านเขียนป้ายไว้ว่า...มะพร้าวทั่วไป กก. ละ 30 บาท มะพร้าวใต้ กก. ละ 40 บาท ผมกะว่าจะซื้อมะพร้าวใต้มาทำน้ำมันมะพร้าวซักหน่อย.....คิดว่ามันน่าจะมีน้ำมันเยอะดี (เพราะว่าเป็นมะพร้าวใต้) น่ะครับ

-ตอนนี้อยู่ในช่วงการใช้น้ำมันมะพร้าว...ถ้าได้ผลแล้วจะรายงานผลนะครับ...

-ขอบคุณที่นำเรื่องราวของ "น้ำมันมะพร้าว" มาแบ่งปันนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม  

 สวยหวานมาอีกแล้ว ขอบคุณค่ะ  เดี๋ยวสักอึดใจนะคะจะนำ 6 บล็อกเกอร์ สาวน้อยหน่อยขึ้นบันทึกนะคะ  ไม่ได้ให้ลูกใช้น้ำมันมะพร้าวหรือค่ะ มีหลายครอบครัวไม่ใช้ยาอื่นแล้วนะคะน้ำมันมะพร้าวแทนยาเป็นสิ่งที่ต้องมีไว้ในบ้านเลยค่ะ   โดยเฉพาะเด็กๆเป็นหวัด ไอ ตื่นมาดึกๆ น้ำมันมะพร้าว 1-2 ช้อนชา หลับสบายถึงเช้าค่ะ แล้วเด็กๆก็ทราบดีว่าทานแล้วหาย  ลองดูบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

       มาแบบน่ารักๆ ชมแล้วยิ้มได้ตลอดคิดถึงเช่นกันค่ะ ขอบคุณนะคะ เชียงใหม่ฝนกำลังตก เมื่อวานพี่ดาก็ซื้อลองกองมาทาน หวานดี ที่สวนหมดหรือยังค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

     นาฬิเกร์หมด ก็ไม่เป็นไรทำเองใช้เอง ได้แล้ว ตอนนี้ การใช้น้ำมันมะพร้าว ทำออยล์พูลลิ่ง บอกต่อใช้กันทุกวงการเลย เพราะทำแล้วได้ผลชัดเจน ก็เป็นที่น่ายินดี ทุกคนได้สุขภาพดี และผู้ขายน้ำมัน ทุกร้าน ขายดีมากเลยตอนนี้  ทำได้ ชำนาญขึ้น ก็นำไปสอนได้เลยนะคะ   มีผู้หัดทำจากที่พี่ดาสอน ในgotoknow แล้วนำไปสอนออกหน่วยสอนประชาชน แล้วนะคะ    พี่ดาไปแวะดูการทำสบู่แล้ว ยังไม่ได้แวะทักทาย  ผลการใช้พี่ดารออยู่นะคะ จะทันที่พี่ดาจะไปบรรยาย ที่กทม.ไหม?

 

สวัสดีค่ะ พี่ดา จำกันได้ไหมเอ่ย

แวะมาเยี่ยมชมค่ะ ลองใช้น้ำมันมะพร้าวเหมือนกัน แต่ยังไม่ทันจะได้ใช้ดี ไม่สบายซะก่อน เลยหยุดไปเลยค่ะ ยังไม่กล้ากินร่วมกับยามาก ๆ เดี๋ยวหายดีแล้วจะลองใช้ใหม่ค่ะ แต่คุณแม่บอกว่ากินน้ำมันมะพร้าวแล้วระบายดีค่ะ

ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าวแล้วได้ผลเป็นอย่างไรก็จะรายงานผลนะคะ

พี่ดาคะ มาส่งความคิดถึง รอชมภาพการพบปะของเบญจสตรี ที่เวียงพิงค์ เป็นไงบ้างเอ่ยคะ ;)

สวัสดีค่ะ มดตะนอยต่อยต้นพริก

   ตอนเด็กๆเคยโดนต่อยค่ะเจ้ามดตะนอยต่อยเจ็บทีเดียวจำได้แม่นแต่ที่แน่ๆตอนนี้มดดำบุกบ้านพี่ดาทุกกันเลย  ฝนขยันตกมากที่เชียงใหม่  ค่ะน้ำมันมะพร้าวมีผผู้ใหญ่บอกเล่าให้ทราบหลายท่าน ทานน้ำมันมะพร้าวทุกวันเพื่อให้เข้าห้องน้ำสะดวกสบาย  ทำให้กระเพราะและลำไส้ดีด้วยค่ะ  หากไม่ทานแล้วท้องผูก คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่คนเป็นริดสีดวงหายไงค่ะเพราะทานทุกวัน มันเลยยอมแพ้ ฝ่อไปเลย เจ้ากรดลอริก มหัศจรรย์จริงๆ เริ่มใช้นะคะ พี่ดาจะรอผล ....

 สวัสดีค่ะ น้องpoo

      ถ้าพี่ดานำขึ้นบันทึกนะ น้องpoo ต้องอยากมาเชียงใหม่ แน่ๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

คิดถึงค่ะ...แวะมาเยี่ยมชมและอ่านบันทึกดีที่บ้านนี้ค่ะ...ขอบคุณน่ะค่ะ

ยินดีด้วยกับมิตรภาพดีๆเช่นนี้ค่ะ..หวังว่า คุณดา และ พี่ใหญ่จะได้พบกันในโอกาสเหมาะๆ บ้างนะคะ..

             

                                  ภาพจาก  internet

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

         ค่ะเห็นข้าวยำแล้วคิดถึงหนูรี  วันหลังพี่ดา ต้องใส่ดอกอัญชันสดด้วยแบบที่หนูรีทำนะคะ ท่าจะอร่อยและได้ประโยชน์มากขึ้นอีก

 

สวัสดีค่ะคุณ พี่ใหญ่

            วันนี้ไปไหนไม่ค่อยได้ช้าไปหมด จะนำรูปขึ้นบันทึกใหม่ ก็ช้าไม่ได้คงต้องรอสักระยะ ระบบปรับปรุงใช่ไหมค่ะ เห็นมีการเปลี่ยนแปลง ผักสลัดน่าทานมาก ขอบคุณมากนะคะ ดาไม่ได้ทานหลายวันแล้วสลัดชมภาพแล้วอยากทานแล้วค่ะ คุณพี่ใหญ่จะได้พบกับดาเมื่อไหร่ดีค่ะ  มาเชียงใหม่หรือไม่ค่ะ แต่ดาจะไปกรุงเทพๆ ประมาณ 5 ชั่วโมงค่ะ สรุปแล้วดาจะพูดเรื่องของคุณพี่ใหญ่ด้วยนะคะ มีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ค่ะ

       

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ตอนนี้ผมทำออยล์พูลลิ่ง ทุกวันครับ

-ใช้แล้วรู้สึกว่า...สุขภาพปาก ดีขึ้นครับ

-กินน้ำมันพร้าวตอนเช้าและเย็นครั้งละ 3 ช้อนโต๊ะ ได้ผล คือ เข้าห้องน้ำได้สบาย ๆ ครับ ส่วน"พุง" ตอนนี้ยัง "อยู่" ครับ 55555

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

 พี่ดาไม่ได้แวะมาบันทึกนี้ ค่ะดีแล้วออยล์พูลลิ่งทาน 3 ช้อนโต๊ะ มื้อเดียวหรือเปล่าค่ะ ทานแล้วต้องออกกำลังด้วยจะได้ผอมเร็ว หลายวันแล้วพุงยุบหรือยัง ทานผักมากๆอาหารที่มีไขมันงด รับรองผอมแน่ค่ะ พี่ดาจะตามผลนะคะจะได้บอกกล่าวให้ผู้อื่นทราบด้วยค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท