adayday
นาย พุทธิพร อินทรสงเคราะห์

อาจารย์จตุพร และ อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ชวนเด็กไทยกินผัก (รอบสื่อมวลชน)


ชอบกินผักกันมั้ยครับพวกเรา ^_^

          ผมทักทายแปลกๆเรื่องผักก็เพราะว่า วันสองวันนี้ผมได้ยินคำว่าผักสัก 1,000 ครั้งได้กระมังครับ อิอิ นั่นเพราะเจ้าเดย์รับเกียรติจากพี่เอกให้เข้าร่วมงานกันในทีมนักถอดบทเรียน ในกรอบของงานวิชาการด้วยครับ โอ้โห...ส่วนตัวนะครับ...อยากจะถามอีกคำถามว่า อะไรเอ่ย...ไม่เข้าพวก?? ก็ขอตอบเองว่า น้องเดย์ย์ย์ย์(ทำเสียงเจียมยาวๆ) อารมณ์ประมาณ...เจ้าเป็นไผ ใยมามั่วกับนักวิชาการเจ๋งๆกลุ่มนี้ได้ฮึ๊!!! 555 

          เล่าเป็นภาษาสื่อสารง่ายๆละกันเด้อครับว่า ทางกรมอนามัย จับมือกับบริษัทอาหารเอกชนอย่าง ไฮ-คิว เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆยี่ห้อโรซ่านั่นแหละครับ คิดโครงการหนึ่งขึ้น...สนับสนุนความรู้และเงินทุนอย่างจริงจัง เชื้อชวนให้คุณครูและนักเรียนประถมทั่วประเทศคิดโครงการเจ๋งๆ จุดประสงค์ก็เพื่อให้เด็กๆไม่ค่อยถูกกับผักนั้น...ได้มีความรู้ความเข้าใจในประโยชน์ของผัก ผลไม้ ต่อเนื่องไปยังให้เด็กเค้ากินผักมากขึ้นนั่นเอง และโรงเรียนจังหวัดทางอีสานเหนือเช่น ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย 3 จังหวัดผู้ตั้งใจดีสมัครตนเข้ามานั่งล้อมวงพูดคุย มาสุมหัวแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนนวัตกรรมใหม่ๆกันที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2553

          จากการที่โรงเรียนได้รับการสนับสนุน --- คุณครูคิดโครงการนำไปปฏิบัติ และเด็กๆก็หน้าเขียวหน้าเหลืองเพราะกินผักมากขึ้น...สุขภาพดีสมองโดดเด้ง --- มาถึงเวลาที่ทั้ง 23 โรงเรียนได้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรื่องราวกันในวันที่ 6 ก.พ. 2553 ท่ามกลางทีมงานกรมอนามัย, บริษัทไฮ-คิว และเรา...ทีมถอดบทเรียนทั้ง 6 , พวกเรารับรู้ได้เต็มๆ กับเรื่องราวกิจกรรมน่าทึ่งมากมายผ่านน้ำเสียงและแววตาของคุณครูเพื่อศิษย์ทุกท่าน...

          วันที่ 7 ก.พ. 2553 พี่เอกหัวหน้าทีมที่หน้าตาดี และอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ก็ได้ขึ้นเวที พูดคุย เล่าสรุปเรื่องราวดีดีนี้ให้สื่อมวลชนรับรู้ ผมจึงขอสรุปเป็นตัวหนังสือให้ได้ทราบกัน

          ท่านอาจารย์สง่านั้นชื่นชมบริษัทไฮ-คิวให้เราฟัง เล่าเรื่องราวยาวไกลตั้งแต่สมัยเมล็ดมะเขือเทศกำแรกในมือที่หว่านลงผืนดินจังหวัดหนองคาย...มะเขือเทศเติบโตสุกแดงด้วยน้ำจากแม่โขง...เดินทางเข้าโรงงานผลิตซอส...บริษัทเติบโตในภาคธุรกิจ มีรายได้ และมีส่วนขับเคลื่อนเศษฐกิจมวลรวมของประเทศไทย...มาถึงวันที่คืนกำไรสู่สังคมด้วยการมองเห็นทะลุถึงว่า การกินอาหารในเด็กนั้นยังน่าห่วง, ไม่ครบ 5 หมู่, อ้วนไป ผอมไป, คือผลกระทบแย่ๆนั้นเยอะนั่นเอง บริษัทจึงเอากำไรมาลงทางนี้ดีกว่า...คือการเสริมสร้างนิสัยการกินที่ดีถูกหลักโภชนาการให้เด็กไทย

"เราอยากจะบอกว่าการคืนกำไรสู่สังคมนั้น ภาคธุรกิจสามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่บริษัทไฮ-คิว ผลิตภันฑ์อาหารนั้นมองว่าเด็กคือต้นกล้าของแผ่นดิน ถ้าต้นกล้างอกขึ้นมาเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่แข็งแรงแล้ว ก็ย่อมจะกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่เขียวชะอุ่ม และทำให้แผ่นดินนั้นชุ่มเย็น แล้วก็เจริญงอกงามตามมาได้"  อาจารย์สง่า ดามาพงษ์
 

          อาจารย์สง่ายังกล่าวต่อว่า การลงทุนกับเด็กนั้นเป็นการลงทุนระยะยาว คืออาจารย์พูดให้เห็นภาพว่า คนทั่วๆไปนั้นอาจมองการลงทุนนี้แตกต่างกันไป บ้างบอกว่าก็แค่สอนให้เค้าอ่านออกเขียนได้, จับเข้าโรงเรียนที่ดี, สอบได้ที่หนึ่ง, สอบเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย อะไรก็ว่าไป blah blah blah แต่ลืมนึกไปว่า แล้วเด็กเค้าจะเอาเรี่ยวแรงจากไหนมาจับดินสอเขียนก.ไก่ บวก 1 เป็น 2 ได้. ก่อนที่จะโต เรียนจบเอาลูกเอาเมียนั้น เด็กจำเป็นต้องมีเซลส์สมองที่ดีมาก่อน นั่นก็คือปลูกฝังการกินที่ถูกต้อง และเหมาะสมให้เด็กควบคู่ไปด้วยเช่นนั้นนั่นเอ๊งงง!! ^_^ 

          กรมอนามัยรับรู้ปัญหาการกินนี้มาตลอด แอบบอกด้วยว่าเด็กเค้ากินผักกันแค่วันละหนึ่งช้อนเอง ทั้งที่จริงน่ะต้อง 12 ช้อนจึงจะเพียงพอ ชวนให้กินผักกับห้ามให้กินขนมก๊อบแก๊บนั้นอันไหนยากกว่ากันผมว่าน่าคิด เพราะ 9,800 ล้านบาท คือยอดเงินโดยประมาณที่เด็กไทยใช้ไปกับการซื้อขนมขบเคี้ยว แต่ตังค์ที่พกมาโรงเรียนนั้นประมาณ 3,400 ล้านบาท!?!?! (มันจะเอาตังค์มาจากไหนไปซื้อขนมอย่างว่า ถ้าไม่ใช่พ่อแม่หนับหนุน หรือละเลย / ผู้เขียน) คือไอ้ขนมที่ดีพอมีประโยชน์นั้น ใน 10 ถุงก็จะมีบ้างแค่ถุงครึ่งเท่านั้นเอง นอกนั้นมีทั้งหวานจัด เค็มจัด ไม่ก็ผงชูรสเยอะ น่ากลัวไปกว่านั้นคือสิ่งเหล่านี้ซื้อหาง่ายมากทั้งในและหน้าโรงเรียน แล้วมันจะไปเหลือรึ๊???

          นี่เองคือที่มาที่ไป (จริงๆอยากเขียนแทนด้วยคำว่าบริบท จะได้ดูมีวิชาการแต่นิ้วมันห้ามไว้ อิอิ) ของโครงการแผนส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืนในโรงเรียน ซึ่งครั้งนี้ทุกหน่วยย้ำว่าต้องยั่งยืน นั่นเพราะใช่ว่าไม่เคยทำมาก่อนนะพวกโครงการแนวๆนี้ อาจารย์สง่าเล่าให้ฟังว่าเคยทำมาแล้ว บ่อยมากด้วย แต่มันจะออกมาประมาณว่าเกิดขึ้นแล้ว...และจบไป ไม่มีแม้กระทั่งเอกสารอ้างอิง บันทึกที่พาดพิงถึงความรู้ความสำเร็จนั้นๆ...สูญเปล่าและจางหาย ว่างั้นเถอะครับ ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะสานต่อไปไม่รู้จบ

          ไฟส่องมาที่อาจารย์พี่เอกบ้าง พี่เอกมีบทบาทบนเวทีนี้ด้วยการมาเล่าสนุกสนุกให้สื่อมวลชนได้ทราบว่าเมื่อวานที่ถอดบทเรียนกันนั้นน่ะ...เกิดอะไรขึ้นในห้องเล็กๆ เราคุยอะไรกันบ้าง พี่เอกเล่าว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยคือเด็กไม่ค่อยกินผักนั่นแหละ ทั้งๆที่ชนบทไทยน่ะนะแทบจะเรียกว่ามีผักกินเยอะมากๆ โรงเรียนก็ปลูกผักด้วย ส่งเสริมให้กินผักตามปกติ แต่ตัวเด็กนั่นเองที่เรียกร้องจะกินอาหารอย่างอื่นที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ผู้ปกครองเองก็ไม่ใช่ว่าตามใจหรอก...แต่ไม่รู้จะทำยังไงมากกว่า

          ปล่อยให้เป็นอย่างนี้อยู่นาน เมื่อเราเริ่มมอบโครงการโภชนาการฯนี้ให้ คุณครูท่านก็คิด คิด คิด ว่าจะทำไงดีน๊า?? คิดกันแบบว่าบางโครงการก็รู้สึกไม่เกี่ยวกับการกินผัก แต่ด้วยความเป็นครูไง ย่อมคิดอะไรที่ลึกซึ้งไปกว่า เช่นยังไม่ต้องเอาเรื่องผักขึ้นมาบังคับให้เด็กทำหน้าขมเมื่อได้ยิน แค่บอกถึงความมีประโยชน์อันน้อยนิดของน้ำอัดลม หรือขนมกรุบกรอบ พอครูบอกว่าอะไรไม่ดี เค้าก็ย่อมฟังและติดหูในที่สุด ให้เค้ารู้หลีกอาหารประเภทนี้ พูดทุกวันๆ ต่อมาเมื่อขจัดอาหารขยะหมดไปก็ สรรหาของดีมีประโยชน์เช่นผัก...ซึ่งมีมากๆๆๆๆๆๆๆมายๆๆๆๆๆๆๆๆ มาแทนที่ ซึ่งด้วยที่ผักบ้านเรามันหลากหลาย มีอะไรให้เรียนรู้เยอะแยะ สามารถมาปรับเป็นกิจกรรมสนุกๆได้อีกเพียบ!! จึงเกิดนวัตกรรมใหม่เช่น การแทรกเรื่องผักเข้าไปในบทเรียนทุกวิชา(แทรกได้ทุกวิชาจริงๆนะ...เชื่อเลย!!) หรือโรงเรียนไหนที่ไม่มีพื้นที่ปลูกก็ปลูกใส่ถุงนมโรงเรียนที่เป็นพลาสติกวางไว้โรงเพาะ ได้ความรู้ ได้เฝ้ารอและเก็บเกียวไปกินด้วย (สมัยเด็กๆ) อันต่อไปนี้เจ๋งสุดขีด...พี่ประถมเล่นละครกล่องนมให้น้องอนุบาลเด็กเล็กดู คือเอากล่องนมมาปาดครึ่งตัด 3 ด้าน แปะตัวการ์ตูนบนหัวกล่องท้ายกล่องงุ้มลงมาแล้วเอามือสอดขยับผับๆเสมือนเป็นปากตัวละคร เล่าเรื่องคุณประโยชน์ของการกินผักแบบสนุกสนาน ย่อยง่าย น้องๆชอบ ^^ รวมทั้งสื่อการสอนอื่นอีกเป็นกระตั๊ก  โภชนาการที่ดีมีผลประโยชน์ต่อเด็กมาก คุณครูที่พร้อมก็ย่อมเป็นส่วนสำคัญให้งานนี้สำเร็จ พวกเราเห็นใจครูทุกท่านนะครับ ลำพังงานสอนก็เยอะอยู่แล้ว ท่าน

          นิทรรศการของทั้ง 23 โรงเรียนที่จัดกันในวันนี้ ผมได้เดินดูไปก็ปลื้มจังครับ ได้คุยกับครู กับเด็กประจำบูธแล้วหัวใจพองโต เด็กมันรู้เรื่องที่มันพูดเว้ย อธิบายเป็น Shot ๆๆๆๆๆๆๆ ตอบคำถามปากเปล่าแบบซื่อๆไม่มีติดขัด คุณครูก็ตื่นเต้นที่มีคนเข้าไปดูไปถาม หอบแฟ้มโครงการมาเปิดให้ผมดูอย่างภาคภูมิใจ ผมเห็นแล้วซึ้งครับ ซึ้งทุกครั้งที่เห็นความตั้งใจดีของคนในสังคมที่ร่วมใจกันทำอะไรดีดีสักอย่าง...นี่เพียงเรื่องโภชนาการอย่างเดียวนะครับ เรายังได้เห็นการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมขนาดนี้ :)

          ผมฝันเช่นเดียวกันกับทุกฝ่ายในงานนี้ครับ...คือความยั่งยืน เพราะลูกสาวลูกชายผมและเด็กๆของเราในอนาคตทุกคนใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตอยู่โรงเรียนเป็น 10 ปี เราดูแลที่บ้านเต็มที่ครับผมเชื่อ ฉะนั้นอาหารเที่ยงแสนวิเศษของเค้าน่ะ รบกวนแม่ครัวปรุงให้แซบ และมีประโยชน์ครบถ้วนนะครับ...เรามาร่วมมือกัน ;)

         ...................................................

ขอบพระคุณมากๆครับพี่เอก ที่มอบโอกาสให้ผมได้ร่วมงานใหญ่ครั้งนี้...ครั้งแรกด้วยนะพี่อย่างที่รู้
ได้อยู่ท่ามกลางคนเก่งๆมืออาชีพนอกจากพี่เอกแล้ว ยังมีพี่ศิลา พี่หนานเกียรติ พี่ดิเรก พี่หมวยสีตะวัน ผมได้เรียนรู้เยอะมากครับ
 รสชาติการสนทนาทุกมื้ออาหารและยามว่าง ผมได้คำศัพท์ใหม่ทางวิชาการเยอะดี อิอิ ใช้พูดกับเพื่อนคงตลกดี ดูน่าเชื่อถือขึ้นมานิดๆ 555
ดีใจที่ได้ร่วมงานนี้นะครับ...มันจะเป็นความทรงจำที่ดีของผมไปอีกแสนนาน ^^

 

หมายเลขบันทึก: 334663เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

อนุญาตให้บันทึกในวันต่อไปได้ครับ อิ อิ ;)

รออ่านต่อค่ะ เดย์..เป็นผู้รายงานข่าวใช่ไหม?

เร็วจริงน้องเรา เยี่ยมมากจ้า

โรซ่า สู้ ๆ  ...อุ๊ย...ลืมตัวไปค่ะ ..อิ อิ

น้องเดย์ สู้ ๆ ... T_T

ขอบคุณค่ะ..ที่ทำให้สว. มีชีวิต ชีวา..55 5

 

ลูกชายพี่ก็ไม่กินผัก ใส่เข้าปากแล้วก็ไม่เคี้ยว

อ.สง่า ดามาพงศ์ น่ารักนะ พี่เคยฟังท่าน

พูดดี ไม่เบื่อเลย ถ้าน้องเอก-จตุพร ยังไม่เคยฟัง

สวัสดีค่ะ

  • มาติดตามอ่านค่ะ
  • ตอนนี้เราอยู่ไม่ไกลกันเลยนะ
  • น้องเดย์มาเที่ยวไหมคะ

มารายงานตัวว่าชอบกินผักจ้า

พี่เอก สิวขึ้นเยอะเลย

อย่าเครียดน่า...
อิอิ

เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ขอบคุณมากครับอะเดย์ครับ สำหรับบนทึกสะท้อนตัวผมเองนะครับ เมื่ออยู่บนเวทีก็ทำหน้าที่ตามบทบาทที่จัดวาง แต่ก็มีความสุขครับ

น้องครูโย่งครับ...ผมไม่เครียดครับ แต่ก็มีบ้างที่หนักๆบางช่วง แต่มีน้อๆนี่หละครับ ที่ให้กำลังใจ

ผมเเวะมาอ่าน เดี๋ยวค่อยมาให้ข้อคิดเห็น และ จะเขียนบันทึกอีกสักบันทึกครับผม

  • วันอาทิตย์ที่ 24 มค.ที่ผ่านมา ฟังอาจารย์บรรยายที่เมืองทองธานีครั้งหนึ่งแล้วครับ...
  • 5 สี สีละ 5 อย่าง สุด ๆ
  • ได้เอกสารมาด้วย..

สวัสดีครับพี่พี่ทุกท่าน

เกิดอาการงานติดพัน ทำให้เขียนต่อให้ดีที่ออฟฟิศไม่ได้ อิอิ แก้ตัวซะงั้น :P ไปต่อที่บ้านคืนนี้สะดวกกว่า อยากจะบอกว่าการได้นั่งฟังคำผู้ใหญ่ทั้งสองพูดแล้วเข้าใจอะไรๆได้ลึกซึ้งขึ้นเยอะเลยครับ ดี๊ดี ;)

ขอบพระคุณมากๆนะครับที่จะตามอ่านกัน ผมคงจะขอเขียนเพียงช่วงสัมภาษณ์นี้ เพราะพี่เอกเค้าโดนไฟฉายไงครับ น้องเดย์นั่งฟังเพลินๆอยู่ข้างล่างจึงจดวาระให้

ส่วนงานใหญ่เรื่องถอดบทเรียนนั้นจะทำควบคู่กันไป

พี่เอกเขียนบันทึกเสร็จก็จะไปแจมที่โน่นอีกครั้งครับ ^_^

น้อง aday ครับ

ผมเขียนบันทึกเพิ่มอีกบันทึกครับ สรุปสำหรับเวทีถอดบทเรียน ถอดบทเรียนโภชนาการยั่งยืน "โรซ่า พาเเซ่บ"  

 

สวัสดีคะน้องเดย์ พี่ชอบทานผัก แต่น้องแตมไม่ชอบผัก หาวิธีให้ทานผักทำผักชุบแป้งทอด ของโปรดให้

สวัสดีครับพี่WasWasawat DeemarnP

บันทึกนี้ผมเขียนนานมากครับพี่...3 วันถึงเสร็จ 555 จริงๆมีมากกว่านี้ แต่ขอปิดต้นฉบับก่อนดีกว่า ไม่งั้นมันจะไม่ครบองค์ :P

ของจริงต้องส่งพี่เอกก่อนวันที่ 15 ครับ...จ๊ากกกกกก ยังไม่เริ่มเลย ฮิฮิ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีครับพี่แก้ว แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช P

    ใช่แล้วครับพี่แก้ว น้องเดย์เป็นผู้รายงานข่าวจ๊า พี่เอกตั้งตำแหน่งเก๋ๆว่า Notetaker 555 ชอบมากๆครับ แค่เพียงได้ร่วมงานนี้กับคนเก่งๆ ได้รับรู้เรื่องราวที่ดีนี่ก็คุ้มแล้วครับ ^^

    พี่แก้วสบายดีมั้ยครับ ดีใจที่แวะมาทักทายกันนะครับ เดย์ออกจะไม่ค่อยเข้ามาหรอก ทำนู้นทำนี่อยู่ อิอิ มาก็แค่ชะแว๊บ :P

    สวัสดีครับพี่หมวย สีตะวันP

    ทีมอุดรฯสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สู้ตายแน่พี่หมวย พรุ่งนี้เดย์หยุดครับ จะทุ่มให้งานนี้เต็มที่...ฮึ๊!!!!

    เริ่มเขียนหรือยังครับ

    แหะ แหะ ขอลอกมั่งดิ

    ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะเขียนยังไง...

    สวัสดีครับพี่ครู ป.1P

    อาจารย์สง่าพูดได้ลื่นไหลในสิ่งที่เชื่อจริงๆครับพี่ครูป.1 ฟังเพลินชะมัด ^^ ใครได้ฟังรับรองไม่มีเบื่อ ส่วนพี่เอกก็เจ๋งน๊า...เข้าขากันดีมากเลยครับ พี่เอกพูดดีมากนะครับพี่ท่านพร้อมเสมอ ผมได้เรียนรู้การพูดที่น่าฟังจากงานนี้ด้วยครับ :)

    สวัสดีครับพี่ครูคิม ^^ ครูคิมP

    คิดถึงจังเลยครับผม ได้ไปส่งพี่หนานเกียรติขึ้นรถไปยโสธรด้วย ^^ จากวันนี้ผมคงต้องทุ่มเทให้กับการถอดบทเรียนครั้งนี้ส่งพี่เอกให้ดีที่สุดครับผม เอาใจช่วยเดย์ด้วยน๊า :)

    Hello อะเดย์เดย์

              แอบกระซิบดังๆ ไว้ในบล็อกของเดย์ว่า เพื่อนพี่เป็นนักโพลิเมอร์เคยบอกว่า ซอสมะเขือเทศยี่ห้อที่ถูดพาดพิงถึงในแง่ดีนี่....มีแป้งเยอะ...กว่าอีกยี่อห้อหนี่งที่ชื่อฟังคล้ายๆ ภาษาเยอรมันครับ...อิอิ

              ส่งผลกระทบยังไงให้วิเคราะห์เอง แต่ประเด็นก็คือ เวลาพี่ฟังใครชมใคร โดยเฉพาะบริษัทเอกชน มักจะคิดในมุมอื่นๆ อีกเสมอว่า...เอ...ส่งเสริมสุขภาวะล้วนๆ หรือการตลาดล้วนๆ หรือปนๆ กัน 30-70, 50-50 หรือ 70-30

    วันน้ทำทอดไข่ใส่ไข่มดแดงและผักตำลึง เด็กชอบอร่ยมาก ลองทำดูนะคะ

    สวัสดีครับพี่พิซซ่าพิชชาP

    มามะเรา มาเป็นตัวอย่างให้เด็กๆกันครับ จำไม่ได้ว่าเมื่อยังเด็กนั้นตัวเองเกลียดผักรึเปล่า? แต่ตอนนี้ใจบอกให้กินเพราะมันมีประโยชน์และเมนูบางอย่างน่ะขาดไม่ได้เลยนะครับ เช่นแจ่วทางอีสานนี้ ไม่มีผักกินแกล้มนะไม่ได้เลย 555

    กินผักแล้วสวยหล่อนี้ก็เป็นเหตุผลที่น่าฟังนะครับ น่าเอาไปหลอกเด็ก ฮิฮิ

    สวัสดีครับพี่ครูโย่ง ครูโย่ง หัวหน้า~ natadeeP

    พี่เอกขอร้องครับ...ภาพโคลสอัพรูปนั้นลบไปแล้ว 555 ที่เห็นสิววันนั้นจริงๆผมใช้ Photoshop เพิ่มสิวให้แกล้งพี่เอกเฉยๆ จริงๆแล้วไม่มี๊!! อิอิ

    เรียกว่าสิววิชาการ ดีมั้ยครับ ดูน่าอนุญาตให้ขึ้นหน้านะ เอิ๊กๆ

    พี่เอกครับจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูรP

    ประโยคที่ว่า เมื่ออยู่บนเวทีก็ทำหน้าที่ตามบทบาทที่จัดวาง ผมได้ความเข้าใจใหม่ในวันนั้นเองที่พี่อธิบาย ^^

    การพูดวันนั้นเจ๋งมากเลยครับพี่เอกสำหรับผม เดย์นะสังเกตุและจดจำไว้ไปฝึกตัวเองครับ จะได้พูดคล่องๆได้เพียงครึ่งของพี่เอก และอาจารย์สง่าก็สุดยอดแล้ว :)

    ได้รู้จักบทบาทนักวิชาการของพี่เอกก็วันนั้นนี่เอง...มืออาชีพมากครับพี่ เยี่ยม!! ปรบมือให้ดังๆเลยครับ เย้! ;) เดย์ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนะครับ ขอบพระคุณมากมายที่ให้โอกาสผมเรียนรู้กับมืออาชีพทุกท่าน ^^

    อ้าวอาจารย์สง่า!!!...สวัสดีครับ!?!? 

    เอ๊ยไม่ช๊ายยย!!! สวัสดีครับพี่เกษตร เกษตร(อยู่)จังหวัดP

    เห็นภาพตอนแรกผมล่ะต๊กกะใจหมดเลย พี่เกษตรมีส่วนคล้ายอาจารย์สง่านะครับ อิอิ

    อจารย์สง่าพูดได้น่าฟังครับ พี่เกษตรคงได้สดับแล้ว ผมได้เรียนรู้ว่า การพูดในสิ่งที่เชื่อนั้นน่าฟังเสมอ :) เช่นอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านโภชนาการมานานอย่างนี้ไง

    แอปเปิ้ลผลโตนั้นน่าหม่ำจังครับพี่ อิอิ เลือกมุมถ่ายภาพได้แจ๋วไปโล้ด!!

    สวัสดีครับพี่ไก่ประกาย~natachoei ที่~natadee P

    สบายดีใช่มั้ยครับผม เดย์ไม่ได้ไปทักทายซะนาน ว่างๆจะโทรหาหน่อยดีกว่า อิอิ

    นี่ไงครับ น้องแตมไม่กินผัก ปัญหามา ปัญญามี ได้เมนูใหม่น่ากินประจำบ้านด้วย ผักน่ะขมครับพี่ไก่ผมก็ยังต้องพึ่งการปรุงที่อร่อยเหมือนกันถึงจะกินได้ :P

    และก็ขอขอบพระคุณมากๆๆๆเลยครับกับเมนูไข่เจียวทอดใส่ไข่มดแดงแซมใบตำลึงด้วย นึกภาพตามไปก็หอมแล้วครับ 555 พูดถึงไข่มดแดง...ก่อนส่งพี่เอกและพี่ดิเรกกลับกทม. พวกเราไปกินแกงผักหวานไข่มดแดงด้วยเด้อ 555 แซบสุดใจครับพี่ไก่ ^0^

    สวัสดีครับคุณบุษรา P

    ตายแล้ว ตายแล้ว!!! มีสาวมาให้ดอกกุหลาบด้วย ^_^ ขอบพระคุณมากๆเลยนะครับ แดงสดใส ประกายปิ๊งปั๊ง ให้ก่อนภรรยาผมซะอีก 555

    ขอให้มีรักและความสุขมากมายเป็นช่อตลอดไปเช่นกันจ๊า ;)

    สวัสดีครับคุณพ่อเฌวา พี่หนานเกียรติP

    พี่หนานครับ ผมได้เห็นความเจ๋งของพี่ผ่านการพูด การเขียนในวันนั้นแล้วอยากจะบอกว่าชื่นชมมากๆครับ อาจารย์สง่ายังออกมาชมเลยน๊า ^^ ฉะนั้น ที่พี่บอกนึกไม่ออกว่าจะเขียนยังไงนั้น....ไม่อยากจะเชื่อเลยพี่ 555 แต่เข้าใจนะครับ เพราะข้อมูลพี่น้อยมาก แต่ความสามารถส่วนตัวสูงอยู่แล้ว

    สู้ๆครับพี่ ผมก็จะเริ่มเขียนพรุ่งนี้แหละครับ ว่าแต่ว่า ฝ่ายขอลอกนี้น่าจะเป็นเดย์มากกว่านะพี่ อิอิ

    สวัสดีครับพี่ชิว 2509 บัญชา ธนบุญสมบัติP

    เป็นคอมเมนต์ที่...พี่ชิ๊ววววว พี่ชิว มากครับ 555 เดย์ชอบนะครับที่พี่กระซิบออกมาอย่างนี้ ^^ ชวนคิดดีทีเดียวแหละครับพี่

    งานนี้ไม่ว่าเปอร์เซ็นต์การตลาดกับงานส่งเสริมจะเป็นเท่าไหร่นั้น อยากจะบอกกับพี่เช่นกันครับว่า...

    ...มัน มี ผล จริงๆ นะ ครับ ;) อันนี้รู้สึกกับตัวเลยด้วย อิอิ

     

    มาส่งสุขวันแห่งความรักค่ะ..มีความสุขน่ะค่ะ

    ผมโตมากับวาทกรรมแถวๆ บ้านว่า ...กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นพื้น
    ออกจากบ้าน  ก็มารับรู้อีกว่า ....กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา...

    ......ขอบคุณครับ....

    เด็กที่บ้านไม่ชอบกินผัก...โครงการนี้ดีจังนะ

    พ่อแม่เด็กก็ใช้ทุกวิถีทางเพื่อ..ให้ลูกกินผัก

    สุขสันต์ในวันแห่งความรักค่ะน้องเดย์

    มาทักทายกัลยาณมิตรในวันพิเศษค่ะ

    สวัสดีครับคุณพี่New.ครูบันเทิงP

    สวัสดีวันแห่งความรักครับผม ^^ มีภาพวันวิวาห์ด้วยนี่ครับ :~) วันแห่งความรักของพี่ครูบันเทิงกับสามีขอให้ยั่งยืนเป็นตำนานเหมือนวันนี้นะครับ (ดูผมเปรียบซิ อิอิ หวานมั้ย?)

    ขอบพระคุณมากๆเลยนะครับผม ^_^

    สวัสดีครับพี่พนัสแผ่นดินP

    ขอบพระคุณมากเลยนะครับที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนวาทกรรม ^^

    ผมนี้ก็ใช่ว่าชอบผักมากหรอกครับ แต่กินเพราะต้องกินด้วยเพราะเห็นเป็นประโยชน์หาใช่ของโปรด แต่บางมื้อนี้ต้องกินนะครับกับอาหารบางประเภท ร่างกายเรียกร้องด้วยแหละ 555

    ผักพืชเป็นยา เราเกิดจากธรรมชาติ ฉะนั้นคงไม่มีวันแยกกันได้เลยเนาะ :~)

    ขอบพระคุณมากครับพี่พนัส

    สวัสดีครับพี่นาง นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์P

    นี่ๆๆๆๆ มีเรื่องเล่าครับจากการได้ไปร่วมงานโครงการนี้แหละ

    มีคุณครูท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เด็กคนหนึ่งที่ไม่ค่อยกินผักเลย วันนึงป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลไปหาหมอ หมอบอกว่าถ้าอยากหายต้องกินผักเยอะๆ ปรากฎว่าเด็กเชื่อครับ!!! มาถึงโรงเรียนแทบจะกินผักแทนข้าว 555 คุณครูท่านนั้นให้ข้อสังเกตุว่า เด็กเชื่อหมอมากกว่าครู มากกว่าพ่อแม่แฮะ อิอิ

    ได้ผลจริงๆนะครับพี่นาง ฮ่าๆ

    สุขสันต์วันแห่งความรักจ๊า ;)

    สวัสดีจ๊าคุณครูแป๋ม มิตรรักแฟนเพลง ^^ ครูแป๋มP

    คิดถึงจังครับ เป็นจังได๋บ้างหนอสุขสบายดีบ๊อ?? (ขออนุญาตทักทายแบบอีสานนะครับ อิอิ)  

    สุขสันต์วันแห่งความรักเช่นกันครับคุณแป๋ม ขอบพระคุณมากมายสำหรับกุหลาบแดงดอกโต ช่วงนี้เดย์ยังต้องปั่นงานราษฎ์ส่งพี่เอกจตุพรอย่างด่วนครับ 555 เอาใจช่วยด้วยนะ ^^

    คุณแป๋มต้องได้ดอกไม้จากนักเรียนเยอะมากแน่เลยใช่ม๊า? ^_^ เป็นปลื้มด้วยคนนะครับกับคุณครูที่รักของศิษย์คนนี้

    จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

    เดย์

    นอกจากจะถ่ายภาพเก่งเเล้ว ยังบรรยายเรื่องราวได้อย่างน่าอ่าน

    ผมอ่านเรื่องเล่าที่เดย์ส่งมาให้ผมอ่านเเล้ว(ทางเมลล์) เยี่ยมยุทธ์มากๆเลยครับ

    มา กทม.อีกครั้ง มีฉลองใหญ่นะครับ :)

    ไม่กี่วันพี่จะกลับบ้านที่ปายครับ จะปรึกษาเรื่องตั๋วเครื่องบิน (ขาเดียวครับ )

    สวัสดีครับพี่ชายเอก

    ขอบพระคุณมากครับพี่เอก ขอบคุณหลายๆ การได้รับคำชมจากมืออาชีพนี้มันสำคัญและมีพลังนะพี่ อีกอย่างมันทำให้เรารู้ทิศทางที่จะสร้างสรรค์งานต่อไป อิอิ ความหวังครั้งต่อไปคือเจ้ามือเค้ายอมรับและ งานของเรา "ใช้ได้" เป็นพอครับ แค่นี้ผมกโล่งและมีความสุขมากเลย

    เล่าให้ตู่ฟังด้วยความภูมิใจที่มีมิตรดีดีเช่นพี่เอกและพี่ท่านอื่นๆเข้ามาในชีวิตครับ ^^

    คืนนี้ปั่นส่งอีกโรงเรียน 555 ดึกอีกแน่ๆ ฮิฮิ

    หวัดดีเดย์

    เขียนเก่งจังเลย

    วาเลนไทน์ปีนี้คงมีความสุขมากๆ เลยใช่ป่าว....

    อุ๊ย...... อิจฉา จังเร้ยยยยย จ้า

    อิอิ มากทม. โทรหา พอลล่าด้วยนะคะ

    ไม่ได้เเวะมาเยี่ยมเสียนาน...สุขภาพไม่ค่อยอำนวยขอรับ

    สวัสดีจ๊าพอลล่า♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-P

    ไป กทม. จะโทรไปเล่นด้วยเด้อจ๊า อิอิ นี่เดือนหน้าก็กะจะไปดูคอนเสิร์ตอยู่ด้วย :P

    งานเขียนตอนนี้เสร็จแล้วครับ ส่งพี่เอกแล้วด้วย ช่วงที่ทำน่ะนะน้ำหนักลดไป 2 กิโล!!! ตอนนี้คืนมาหนึ่งแล้วครับ :)

    คิดถึงเสมอและดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ ;)

    สวัสดีครับผมพี่k-kukiatP นักวาดการ์ตูนสุดเจ๋ง ^^

    ขอให้สุขภาพไม่อำนวยแค่ชั่วครู่แล้วก็หายนะครับ :~) ผมเข้าใจเลยว่าพอไม่สบายนี้มันไม่ดีเลย

    วันที่ตอบคอมเมนต์นี้คงสบายดีแล้วแน่ๆใช่มั้ยครับผม ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายนะครับ ^_^

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท