คือ...ตำนานเล่าขานไม่รู้จบ


คือ...ตำนานเล่าขานไม่รู้จบ
 
 
“ คุณหมอขา ไม่มีบัตรอะไรมาเลย ตรวจให้ไหมค่ะ ? ” เสียงผู้หญิงวัยกลางคน ลอยเข้ามาในห้องตรวจที่สถานีอนามัยบ่ายแก่ ๆ วันนี้เป็นวันเสาร์จึงมีหมออนามัยคนเดียวที่อยู่เวร และทำหน้าที่เบ็ดเสร็จทั้งหมด  คุณป้าคงไม่รู้ว่า เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเอาบัตรทองหรือบัตรประชาชนมาก็ได้ ถ้าจำหมายเลข 13 ตัว ของบัตรประชาชน ก็สามารถตรวจรักษาได้เลย
 
 
“ได้ครับ เข้ามาหาหมอเลยครับ” ผมตอบพร้อมกับชะโงกมองและยิ้มทักทาย
 
 
“เป็นอะไรมาครับป้า ?” ผมรอฟังคำถาม แต่หน้าตาคุณป้าตกใจเล็กน้อย
 
 
“ไม่ได้เป็นอะไรหรอก แต่น้องสาวบ่นปวดท้องตั้งแต่เช้า เลยมาเอายาให้ หมอจะให้ไหมคะ” คุณป้าตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา แต่ความงวยงงตกมาที่ผม
 
 
“ป้า ทำไมไม่เอาน้องสาวมาตรวจด้วยหล่ะ ผมจะได้ตรวจและจัดยาให้ถูก”  ผมเอ่ยถาม พร้อมส่งสายตางงงวยให้คุณป้า
 
 
“มันมา กับมันไม่มา มีค่าเท่ากันหล่ะหมอ  เพราะมันต้องคุยกับหมอไม่รู้เรื่อง ชาวบ้านแถวนี้ ก็ว่ากันอย่างนั่น น้องสาวมันปัญญาอ่อนตั้งแต่เกิด เลยไม่เอามาด้วย ” คุณป้าตอบผม ทำให้ผมสะอึดเล็กน้อย แต่สำหรับผมถ้ามีคนไข้พิการ  อายุมาก ๆ แล้ว เดินมาลำบาก ถ้าพอให้ยาพื้นฐาน ผมก็ให้เลย โดยไม่ต้องนำคนไข้มา
 
 
“ ครับป้า น้องสาวป้าเป็นอาการอย่างไง เดี๋ยวผมจัดยาให้เลยนะครับ” ผมรีบจัดยา และลงรายละเอียดในแฟ้มครอบครัว รู้ว่าน้องสาวป้าอายุ 42 ปี ส่วนป้าอายุ 47 ปี  ผมให้ยาน้ำแก้ปวดท้องน้ำขาวและน้ำแดงอย่างละหนึ่งขวด พร้อมยาลดอาการจุดเสียดท้องอีกหนึ่งห่อ  
 
 
ระหว่างที่แนะนำการใช้ยา และลงข้อมูลในแฟ้ม  ปากของผมก็ถามไถ่เกี่ยวกับประวัติน้องสาว และครอบครัว ตามประสาคนชั่งถามของผม ทำให้ผมรู้จักครอบครัวนี้มากยิ่งขึ้น และทำให้ผมเจ็บปวดและเศร้ากับชะตากรรมของน้องสาวของป้า และหลาย ๆ คน ที่เป็นเช่นน้องสาวของคุณป้าที่ผมรู้จักหลายคน
 
 
คุณป้าเล่าว่า มีพี่น้องด้วยกันสองคน  น้องสาวเป็นปัญญาอ่อนตั้งแต่เกิด  พ่อและแม่ปัจจุบันก็ได้เสียชีวิตไปนานแล้ว  และสั่งเสียให้ดูแลน้องด้วย ซึ่งถึงแม้จะไม่บอกคุณป้าก็ดูแลอยู่แล้ว เพราะรักและมีน้องอยู่คนเดียว  ชีวิตความเป็นอยู่ก็เป็นไปเหมือนคนที่นี้ส่วนใหญ่ คือ แต่งงาน มีลูก ทำนา ทำไร่อ้อย
 
 
เมื่อน้องสาวอายุประมาณ 20 ปีต้น ๆ คุณป้าก็ไปนาไปไร่ ปล่อยให้น้องสาวอยู่บ้าน เพราะก็ช่วยเหลือตนเองได้ คือ กินข้าวได้เอง อาบน้ำได้เอง และช่วยเหลือทำความสะอาดบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ
 
 
จนกระทั่งวันหนึ่ง สังเกตเห็นความผิดปกติของน้องสาวที่อยากกินของเปรี้ยว และไม่ได้ให้ช่วยเปลี่ยนผ้าอนามัยถึง 3-4 เดือน และท้องขยายใหญ่ขึ้น จนรับรู้ภายในบ้านและข้างบ้านว่า ตั้งครรภ์  และข่าวที่เข้ามาในหูว่า มีหนุ่มข้างบ้านมาข่มขืนหลายครั้งตอนที่ไม่มีคนอยู่บ้าน
 
 
 
และที่น่าเสียใจมากกว่านั้น คือ หลายคนข้างบ้าน เมื่อรู้ว่า หนุ่มใจเลวคนนั้นมาข่มขืนน้องสาวป้าที่ไร ก็ชักชวนหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มาแอบดูเหมือนมาดูหนังโป๊
 
 
 
พ่อและแม่ของป้าซึ่งตอนนั้น ยังมีชีวิตอยู่ก็พาน้องสาวไปทำแท้งกับหมอเถื่อน  แต่หมอเถื่อนบอกว่า ท้องหลายเดือนแล้ว พิการด้วยไม่กล้าทำให้หรอก แต่เมื่อเข้าตาจน จึงไปโรงพยาบาล แพทย์เลยทำแท้งให้  และให้ดูเด็กที่เสียชีวิตแล้ว ที่มีรูปร่างอวัยวะครบถ้วนเป็นคนแล้ว  พ่อและแม่ และป้า ต่างร้องไห้ด้วยความเสียใจ  ผิดกับน้องสาวคุณป้า ซึ่งไม่รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
 
 
 
มันคือ...ตำนานเล่าขานไม่รู้จบ  ตลอดการทำงานของผม 20 ปีกว่าปี ผมเห็นผู้หญิงนับ 10 คน ที่มีชะตากรรมไม่ต่างกับน้องสาวของคุณป้า ที่โดนกระทำอย่างเย็นชาของคนที่ชาเย็น ซึ่งชายหนุ่มส่วนใหญ่เป็นคนที่หญิงสาวเหล่านั้นรู้จักดี  เป็นตาแก่ ๆ ข้างบ้าน  เป็นอาหนุ่ม ๆ ที่อยู่บ้านถัดไป  หรืออาจจะเป็นเพื่อนชายที่เคยเล่นด้วยกันสมัยเด็ก ๆ
 
 
 
ในบทบาทหมออนามัย ผมช่วยได้ตรงฝากให้ครอบครัวดูแลใกล้ชิด  ฝากให้พี่น้อง อสม. เป็นหูเป็นตาให้  และเมื่อมีผู้หญิงที่มีอาการเช่นน้องสาวคุณป้าเริ่มใกล้เข้าวัยสาว  ผมก็จะเกลี้ยกล่อมให้ครอบครัวเข้าใจ  ฉีดยาคุม หรือพาไปทำหมันหญิง  ซึ่งหลาย ๆ ครอบครัวในปัจจุบันเริ่มยอมรับมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับอดีต
 
 
 
ต้นเหตุที่เกิดขึ้น ผมยังไม่มีหนทางแก้ไข ต้นเหตุนั้น คือ ผมจะทำ  หรือจัดการอย่างไร ให้ผู้ชายที่มีจิตใจชั่วร้าย ที่ชอบทารุณกรรมทางเพศกับหญิงที่น่าสงสาร และที่ไม่มีปากมีเสียง และการต่อสู้
 
 
ผมอยากเปลี่ยน...ตำนานเล่าขานไม่รู้จบ
 
ตำนานที่มีมายาวนาน...เรื่องนี้จังเลยครับ.....

 

 

**************

หมายเลขบันทึก: 421931เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2011 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ยายคิมจัดค่ายฯ อยู่ที่บนดอยจังหวัดน่าน ชายแดนลาวค่ะ  ลองคลิกถูกใจแล้ว  คลิกไม่ได้สักครั้ง  อาจเป็นที่เครื่องค่ะ

ขอเป็นกำลังใจในการเปลี่ยนตำนานเล่าขานค่ะ ยายคิมอ่านแล้วรู้สึกเจ็บนะคะ  ขอบอก

อากาศที่บนดอยสุดหนาวเย็นสุดขั้วค่ะ

พี่รู้สึกสงสาร...ผู้ชายเหล่านั้นมากเลยค่ะ...

เขาคงเป็นทุกข์อย่างมาก ทั้งทุกข์ที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวในสภาวะทุกข์นั้นของตนเอง ... การที่เขาสามารถทำร้ายหญิงสาวต่างๆ มากมายนั่นน่ะเพราะเขาคิดว่านี่คือ ทางออกแห่งความทุกข์ของเขา โดยที่เขาไม่รู้เลยว่านี่เป็นสาดความทุกข์ใส่ผู้อื่น ... ด้วยความไม่รู้ของเขานี่แหละ เขาเหล่านี้จึงได้ทำร้ายผู้คนได้อย่างมากมาย

น่าสงสาร...การเติบโตของเขานั้นเป็นเช่นไรนะ...

เมื่อก่อนเขาเหล่านี้คงเป็นเด็กชายตัวน้อยๆ ... น่ารัก น่าเอ็นดู

เส้นทางเขาเติบโต...มาอย่างไรกันหนอเขาถึงได้เติบโตมาเป็น ชายผู้ซึ่งไร้ความรักและเมตตาต่อผู้อื่น...

...

หากว่าเขาได้รับการเยียวยา มากกว่าการได้รับการลงโทษ... คืนความเป็นมนุษย์กลับเข้าสู่หัวใจของเขาก็คงน่าจะดีนะ...

 

อ่านแล้วรู้สึกสะเทือนใจจังเลยค่ะ

เคยได้ยินเรื่องราวแบบนี้เหมือนกัน

กับหญิงเสียสติแถว ๆ บ้าน

แต่เธอโชคดีที่ "ไม่ท้อง"

ขอร่วมเป็นอีกเสียใจการเตือนสติ และเป็นกำลังใจให้พี่ค่ะ (^_^)

เป็นเส้นทางชีวิตที่เศร้า บางครั้งโชคชะตาหรืออะไรก็ตามช่างซ้ำเติมได้ แต่คนทำชั่วเหล่านั้นคงหนีไม่พ้นกฏแห่งกรรมไม่ช้าก็เร็ว

นับเป็นเรื่องเศร้าที่ต้องยอมรับว่ามีอยู่จริงในโลกใบนี้ ที่สังคมมนุษย์เราสร้างกันขึ้นมาเองอย่างน่าเวทนา

เป็นเพราะเหตุใดที่ ร่างกายพิกลพิการยังไม่อาจตักเตือนผู้มืดบอดด้วยตัณหาเช่นนั้นได้ 

โลกนี้ช่างน่าหวาดกลัวยิ่งนัก

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

  • เราช่วยตามกำลังของเรานะคะ อย่าเครียดมากนะ

  • เป็นเรื่องน่าสงสารน้องสาวป้าและคุณป้านะครับ
  • ไม่คิดว่ามนุษย์เราจะทำกันได้ปานนี้
  • ขอให้กำลังใจคนทำงานครับ

ผมมีประสบการณ์ทำงานในห้องยาไม่กี่ปี ได้ยินเรื่องแบบนี้มาบ้างไม่กี่เรื่องยังรู้สึกหดหู่ยังไงบอกไม่ถูก พี่ทิมดาบเจอเรื่องแบบนี้มากพอสมควร เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ

- นอกประเด็นนิดนึงครับ "ชั่งถาม" กับ "ช่างถาม" อันหลังน่าจะถูกต้อง รบกวน อ.ภาษาไทยช่วยแนะนำหน่อยครับ(แอบแซว)

ขอเป็นกำลังใจให้พี่พลิกตำนานนี้ให้ได้นะคะ  อย่างน้อยตอนนี้พี่ก็มีทีม อสม.และครอบครัวที่เข้าใจปัญหา  แต่กลัวว่ากรรมจะซ้ำเติมจังเลยเพราะโรคเรื่องเพศสัมพันธ์ก็พัฒนาขึ้นไปไกลเหมือนกัน  (สำหรับคนที่ไม่รู้จักหักห้ามใจตัวเอง แถมยังจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนอีก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท