Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ประโยชน์ของการสวดพระปริตร


 

การสวดมนต์ สวดพระปริตร ถ้าได้ทำเป็นประจำจะเกิดอานุภาพปรากฎให้เห็นกับผู้ที่ปฏิบัติ  ผลที่ได้รับ จากการสวดพระปริตรที่เกิดจากอานุภาพ ของพระรัตนตรัยและเมตตา จะทำให้ผู้ที่หมั่นสาธยายพระปริตรประสบความสวัสดี ความเจริญรุ่งเรือง ได้รับชัยชนะ แคล้วคลาดจากอุปสรรคอันตราย มีสุขภาพดี มีอายุยืน เพราะพระปริตรได้กล่าวถึง คุณของพระรัตนตรัย  (อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์) และกล่าวถึงการเจริญเมตตาภาวนา

 

 

 

๑. กรณียเมตตสูตร หรือเมตตปริตร     ทำให้เทวดา ภูตผีปีศาจเมตตาเรา ไม่ทำร้ายเราค่ะ  

เป็นบทกันผีค่ะ ใครที่กลัวผี ต้องสวดบทนี้ให้ได้นะคะ  ผีจะไม่มาหลอกค่ะ  หลวงพ่อจรัญท่านก็แนะนำให้สวดบทนี้ค่ะ

 

 

ที่มา : พระภิกษุจำนวนหนึ่งได้เข้าไปจำพรรษาในป่า แต่รุกขเทวดาไม่พอใจ จึงพากันมาหลอกหลอนท่านให้ท่านอยู่ไม่เป็นสุข จึงมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงสวดกรณียเมตตสูตรให้และมีพุทธบัญชาให้กลับไปยังป่านั้นอีกแล้วสังวัธยายพระสูตรทันทีทีเดินเข้าป่าช้าและให้สวดเป็นประจำทุกวัน ภิกษุเหล่านั้นทำตาม  บรรดาผีทั้งหลายได้ยินบทสวดก็มีจิตอ่อนโยน รักใคร่ในพระสงฆ์ จึงไม่หลอกหลอนอีก ภิกษุเหล่านั้นอยู่จำพรรษาในป่าด้วยความผาสุก

    ทำสมาธิแผ่เมตตาจิตอยู่เป็นนิตย์ ย่อมได้อานิสงส์ 11 ประการ

1. ทำให้นอนหลับเป็นสุข 2. ตื่นก็เป็นสุข  3. ไม่ฝันร้าย 4. เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป

5.เป็นที่รักของอมนุษย์ 6. เทวดาย่อมรักษา  7. ไฟ ยาพิษ หรือศาตราวุธทำอันตรายไม่ได้

8. ทำสมาธิจิตสงบตั้งมั่นได้เร็ว  9. มีสีหน้าผ่องใส 10. ไม่หลงลืมสติก่อนสิ้นลม

11. เมื่อยังไม่บรรลุคุณวิเศษ ย่อมได้ไปเกิดในพรหมโลก

๒. ขันธปริตร            ป้องกันภัยจากอสรพิษ งู แมงป่องตะขาบ ตุ๊กแก ฯลฯ และสัตว์ร้ายอื่นๆ  ใครที่กลัวสัตว์พวกนี้ หรือใครที่เข้าป่า อยู่ใกล้สัตว์พวกนี้ หรือมันเข้ามาใกล้เรา  ต้องหัดสวดไว้ให้ขึ้นใจนะคะ ถึงเวลาจะได้เอามาใช้ได้เลย แผ่เมตตาให้เค้าไป เค้าจะไม่ทำอันตรายใดๆ แก่ผู้สวดแผ่เมตตาค่ะ

ที่มา : ภิกษุรูปหนึ่งถูกงูกัดตาย พระพุทธองค์รู้จึงตรัสว่า ถ้าภิกษุแผ่เมตตาจิตไปยังตระกูลพญางูทั้ง 4 งูจะไม่กัดตายเป็นแน่ อรรถกถากล่าวว่า สัตว์มีพิษทั้งหมด อยู่ใต้อำนาจพญางูทั้ง 4 คือ ตระกูลพญางูวิรูปักข์ พญางูเอราปัถ พญางูฉัพยาบุตรและพญางูกัณหาโคตมกะ  ดังนั้น เมื่อพญางูเมตตาแล้ว ลูกน้องก็ไม่กล้าทำอะไรเราค่ะ

๓. โมรปริตร                 ป้องกันภัยจากผู้คิดร้ายได้  จึงอยู่รอดปลอดภัย  ใครที่กำลังมีผู้คิดร้าย ใส่ร้าย ต้องการทำร้าย ทำลายเรา อาฆาตแค้น พยาบาทเรา รู้ตัวแล้วก็สวดบทนี้นะคะ ไม่ต้องไปทำร้ายเค้าตอบค่ะ แล้วจะดีเองค่ะ

ที่มา : นกยูงโพธิสัตว์สีทอง  ทุกเช้าก่อนจะออกไปหากิน ก็กล่าวนมัสการพระอาทิตย์กำลังอุทัยและกล่าวนมัสการพระพุทธเจ้าในอดีตทั้งหลาย ตอนเย็นก่อนกลับรังก็สวด จึงรอดปลอดภัยจากการถูกจับไปกิน

๔. อาฏานาฏิยปริตร     ป้องกันภัยจากอมนุษย์ ยักษ์ ภูตผีปีศาจทั้งหลายจะไม่ทำอันตรายและจะให้การอารักขา คุ้มครองให้ปลอดภัย  ทำให้มีสุขภาพดี ไม่มีโรค ไม่มีอันตราย มีความสุข และมีอายุยืน  บทนี้ดีมากนะคะ ช่วยสะเดาะเคราะห์ ให้พ้นจากเสนียดจัญไรทั้งปวง หายจากโรคภัย พิธีสวดภาณยักษ์ก็ใช้บทนี้ค่ะ

ที่มา : คืนหนึ่งท้าวมหาราชทั้ง 4 เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที่เขาคิชฌกูฏ ท้าวกุเวร (เวสสวัณ) หัวหน้ายักษ์ ผู้ครองทิศอุดร กราบทูลพระพุทธเจ้าว่า พวกยักษ์บางคนไม่เลื่อมใสในพระรัตนตรัย อาจทำอันตรายแก่พระภิกษุที่บำพ็ญสมณธรรม ขอให้พระพุทธองค์เรียนมนต์นี้  แล้วให้ภิกษุสงฆ์สาวกของพระองค์สวดประจำเพื่อคุ้มครองรักษา เพื่อความสวัสดี มิให้ถูกพวกยักษ์เบียดเบียน

มนต์นี้ กล่าวนมัสการอดีตพุทธะทั้งหลาย มีพระวิปัสสีพุทธเจ้า จนถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน จากนั้นก็บรรยายถึงท้าวมหาราชทั้ง 4 มีใครบ้าง องค์ไหนปกครองใคร อารักขาประจำทิศใด และท้ายสุดก็สรุปพระคุณของพระรัตนตรัยว่า หารัตนะใดเสมอเหมือนมิได้และเป็นโอสถรักษา (ใจ) ได้อย่างวิเศษ 

๕. โพชฌังคปริตร        ทำให้มีสุขภาพดี อายุยืนและพ้นจากอุปสรรคทั้งปวง  บทนี้ช่วยรักษาโรคให้หายค่ะ เอาไว้สวดก่อนดื่มน้ำพระปริตรนะคะ ใครอยากรู้ว่าต้องทำยังไง อ่านต่อข้างล่างค่ะ บอกไว้ที่ดอกบัว 9 ดอกค่ะ

ที่มา : พระพุทธเจ้าทอดพระเนตรพระโมคคัลลานะและพระกัสสปะเป็นไข้ถึงทุกเวทนาแล้ว ทรงแสดงโพชฌงค์ ๗ ประการท่านทั้ง ๒ ก็เพลิดเพลินภาษิตนั้น  หายโรคในขณะนั้น  ด้วยกล่าวความสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่านทุกเมื่อ

๖. ชัยปริตร                  ทำให้ประสบความสำเร็จ  มีชัยชนะ และมีความสุขสวัสดี หลวงพ่อจรัญ ท่านแนะนำให้สวดทุกวันค่ะ ใครจะแข่งขันอะไร ก็ลองสวดบทนี้ดูนะคะ จะนำชัยชนะมาให้

ที่มา : บทนี้ กล่าวถึงชัยชนะ ๘ ประการ อันเป็นมงคลของพระพุทธเจ้า คือ ชนะพญามาร ชนะอาฬวกยักษ์ ชนะพญาช้าง “นาฬาคิรี” ชนะโจรอังคุลิมาล ชนะคำกล่าวร้ายของนางจิญจมาณวิกา ชนะสัจจกนิครนถ์ ชนะพญานาคราช “นันโทปนันทะ” และชนะพกาพรหม

๗. รัตนปริตร               ทำให้มีความสุขสวัสดีและพ้นจากอุปสรรคอันตราย

ที่มา : เมืองไพศาลี แคว้นวัชชีเกิดโรคอหิวาตกโรค  ผู้คนล้มตายจำนาวมาก กษัตริย์ลิจฉวีจึงนิมนต์พระพุทธเจ้าเสด็จไปโดปรดชาวเมือง พระพุทธองค์ มีพุทธบัญชาให้พระอานนท์  สวดรัตนสูตรพร้อมประพรมน้ำมนต์รอบเมือง เพื่อปัดเป่าโรคร้ายและอำนวยสวัสดีมงคลแก่ชาวเมือง  ว่ากันว่าภูตผีและโรคร้ายได้หายไปหมดสิ้น ต่อมาถือเป็นธรรมเนียมสวดพระสูตรนี้ เพื่อกำจัดภัยพิบัติของประชาชนและบ้านเมือง

๘. วัฏฏกปริตร             ป้องกันภัยจากอัคคีภัย

ที่มา : ยังหาไม่ได้ค่ะ

๙. มงคลปริตร             ทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล  ปราศจากอันตรายใดๆ

ที่มา : เหล่าเทวดาและมนุษย์อันมาก ผู้หวังความสวัสดี ได้คิดหามงคลทั้งหลาย ขอพระพุทธองค์ให้ตรัสว่าอะไรเป็นมงคลอันสูงสุด  สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสถึง มงคล 38 ประการให้เหล่าเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายกระทำมงคลเช่นนั้น เพื่อเป็นผู้ไม่ปราชัยในที่ทุกสถาน ย่อมถึงความสวัสดีในที่ทั้งปวง อันเป็นมงคลสูงสุดของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

๑๐. ธชัคคปริตร           แปลว่า มนต์ป้องกันภัยด้วยการมองดูยอดธง (ธงรบของรถศึกพระอินทร์)ทำให้พ้นจากภัยอันตราย  ใครที่ต้องการกำลังใจ ความปลอดภัย ขจัดภัยต่างๆ ต้องสวดบทนี้ค่ะ โดยเฉพาะทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  น่าจะสวดบทนี้ไว้นะคะ  อุ่นใจดี

ที่มา : พระพุทธเจ้าตรัสสอนให้ภิกษุสงฆ์รำลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ เวลาเกิดความหวาดกลัวหรือขนพองสยองเกล้า ขณะนั่งสมาธิอยู่ตามป่าเขา ความหวาดกลัวจะได้หมดไป ดุจดังพระอินทร์ขณะออกรบกับพวกอสูร ท่านสั่งให้เหล่าเทพนักรบบริวารของพระองค์มองยอดธงรถศึกของพระองค์

๑๑. อังคุลิมาลปริตร     ทำให้คลอดบุตรง่าย  และป้องกันอุปสรรคอันตรายต่างๆ  ใครกำลังตั้งท้อง หัดสวดไว้นะคะ จะได้คลอดง่ายๆ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ที่มา : พระอังคุลิมาล เดินมาเจอหญิงท้องแก่ใกล้คลอดลูก ท่านจึงช่วยสงเคราะห์โดยการกล่าวว่า “ดูกรน้องหญิงจำเดิมแต่อาตมาเกิดโดยอริยชาติแล้ว มิได้รู้สึกจงใจปลงชีวิตสัตว์เลย ด้วยสัจจะนั้น  ขอความสวัสดีจงมีแก่เจ้า ขอความสวัสดีจงมีแก่ลูกในครรภ์ของเจ้าเถิด” หญิงนั้นก็คลอดลูกออกมาได้ง่าย และปลอดภัยทั้งแม่และลูก

๑๒. อภยปริตร             ทำให้พ้นจากภัยพิบัติอันตรายต่างๆ  เคราะห์ร้าย แก้นิมิตฝันไม่ดี สังหรณ์ใจไม่ดี หลวงพ่อพระอารยะวังโส  แนะนำให้สวดทุกวันค่ะ สวดง่ายนะคะ สั้นๆ จำง่ายค่ะ

ที่มา : อภยปริตร แปลว่าปริตรที่โบราณจารย์แต่งขึ้น โดยอ้างคุณพระรัตนตรัยคุ้มครอง เมื่อเกิดลางร้าย อวมงคล เสียงนกที่น่ากลัวและบาปเคราะห์ตลอดจนฝันร้ายใด ขอให้สิ่งนั้นๆพินาศไป ด้วยอานุภาพของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

 

 

วิธีสวดพระปริตรนั้นถ้าจะให้ดีสุดๆ ต้องสวดคำบาลีไม่ให้เพี้ยน และสวดคำแปลควบคู่กับคำบาลีไปด้วยค่ะ  เพื่อเพิ่มสติปัญญาและน้อมใจไปในความหมายแห่งพระพุทธพจน์

 

แต่ถ้าผู้สวด และผู้ฟังปฏิบัติไม่ถูกต้องตามวิธีก็ไม่สำเร็จประโยชน์เหมือนยารักษาโรค ผู้ใช้ต้องใช้ให้ถูกวิธี โรคจึงจะหาย ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีโรคก็ไม่หายเพราะฉะนั้น ผู้สวด ผู้ฟังพระปริตรควรจะทราบวิธีปฏิบัติให้ถูกต้อง จึงจะสำเร็จประโยชน์ สมความมุ่งหมาย ผู้สวดต้องถึงพร้อมด้วยองค์ ๓ และผู้ฟังก็ต้องถึงพร้อมด้วยองค์ ๓ เช่นกัน

 

องค์ ๓ ของผู้สวด (ที.ฐ. อาฎานาฏิยสุตฺต)

๑.รู้ความหมาย และสวดให้ถูกอักขระ

๒.สวดให้ครบบริบูรณ์ไม่ทำบทพยัญชนะให้ขาดตกบกพร่อง

๓.ตั้งใจสวดด้วยจิตเมตตา ปรารถนาจะให้เป็นประโยชน์แก่ผู้ฟัง

องค์ ๓ ของผู้ฟัง (มิลินฺท มจฺจุปาสมุตฺติปญฺหา ๑๕๕ ม.)

๑.ไม่เคยทำกรรมหนัก ที่เรียกว่า “อนัตริยกรรม” มี ๕ อย่าง คือ มาตุฆาต ๑ (ฆ่ามารดา) ปิตุฆาต ๑ (ฆ่าบิดา) อรหันตฆาต ๑ (ฆ่าพระอรหันต์) โลหิตุปาบาต ๑ (ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนถึงพระโลหิตให้ห้อขึ้นไป) สังฆเภท ๑ ทำสงฆ์(หมู่คณะ)ให้แตกความสามัคคีกัน

๒. มิใช่เป็นบุคคลที่มีความเห็นผิดว่า กรรม และผลของกรรมไม่มี

๓. มีความเชื่อมั่น และเลื่อมใสในอานุภาพของพระปริตร

อ่านแล้วสนใจจะไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้วด้วยกันไหมค่ะ

โดยมีหลวงพ่อ  พระอารยะวังโส วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  (จังหวัดลำพูน) เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม ตามโครงการสวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ตั้งสัตยาธิษฐานและน้อมถวายเป็นพระราชกุศล ณ อุโบสถวัดพระแก้วค่ะ 

ถ้าสนใจนะคะ  เตรียมตัวเตรียมใจไปด้วยกันนะคะ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254089

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับพระปริตรทั้งหมด ได้ที่นี่ค่ะ

 

✨ พระปริตร

✨ https://www.gotoknow.org/dashboard/blogs/68400

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 254308เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2023 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

มาอ่าน ศึกษาด้วยคนครับ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองเช่นกันครับ

มารับพระธรรมด้วยค่ะ       สุขกาย สบายใจนะคะ           

ขออนุโมทนาค่ะ ที่นำเรื่องดี ๆ มาบอกกัน

หลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโส ท่านบอกให้ทั้งคณะลูกศิษย์มาเจอกัน

ในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2552 ไปสวดพระปริตรวัดพระแก้ว ค่ะ

ตื่นแต่เช้า ใส่ชุดขาว ถือดอกบัวกับน้ำเปล่า เข้าวัดพระแก้ว ไปสวดพระปริตรกันนะคะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254089

ที่มา : วัฏฏกปริตร ป้องกันภัยจากอัคคี

วัฏฏกปริตร แปลว่า มนต์เครื่องป้องกันของพญานกคุ่ม คือ เมื่อครั้งพระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นนกคุ่มทรงกระทำสัตยาธิษฐานห้ามไฟ

ครั้นพระผู้มีพระภาคเสด็จได้ทรงพระมหากรุณาตรัสเล่าถึงความเป็นมาของเรื่องนี้แก่ภิกษุทั้งหลายว่า “ภิกษุทั้งหลาย ครั้นนั้น พระโพธิสัตว์ได้บังเกิดเป็นพญานกคุ่ม มีร่างกายใหญ่ อยู่ในราวไพรแห่งมคธรัฐนี้ เมื่อพญานกคุ่มออกจากไข่แล้ว ยังนอนอยู่ในรัง ด้วยยังไม่มีกำลังที่จะไปหาอาหารกินเองได้ เพราะยังอ่อน ไม่มีกำลังที่จะกางปีกบินได้ และไม่มีกำลังที่จะยกเท้าเดินได้ จึงยังตกเป็นภาระในการเลี้ยงดูของมารดาบิดา อนึ่งตามปกติป่าที่พญานกคุ่มอยู่นี้ ไฟป่ามักจะลุกลามไหม้อยู่เป็นประจำ ดังนั้นวันหนึ่งได้เกิดไฟป่าไหม้ใหญ่โตเสียงสนั่นหวั่นไหว และลุกลามไหม้มาถึงสถานที่นั้นด้วย ฝุงนกทั้งหลายกลัวความตายส่งเสียงร้องอยู่อึ่งหมี ที่มีกำลังก็พากันบินหนีจากรังของตนๆ ไป แม้นกมารดาบิดาของพญานกคุ่มก็อยู่ในทำนองนั้น เมื่อมองไม่เห็นวิธีใดที่จะช่วยลูกได้ แม้จะรักลูกปานใดก็จำต้องทิ้งให้พญานกคุ่มนอนเผชิญกับไฟป่าแต่ตัวเดียว ตามวิสัยนกรีบบินหนีจากป่านั้นไปจนสุดกำลัง ที่ไฟจะไหม้ลุกลามสืบไปไม่ได้

พญานกคุ่มโพธิสัตว์ นอนอยู่ในรังตัวเดียว ชูคอขึ้นมองดูไฟป่ากำลังไหม้ลุกลามอย่างน่าสะพึงกลัวยิ่ง พลางคิดว่า “ถ้าเรามีกำลังปีกบินได้ เราคงบินหนีไปเช่นเดียวกับนกทั้งหลาย หรือว่า ถ้าเรามีกำลังขาเดินได้ เราคงต้องวิ่งหนีไฟ เช่นเดียวกับสัตว์ทั้งหลาย นี่มารดาบิดาก็หนีเราไปแล้ว คงมีเราผู้เดียว ขณะนี้ไม่มีสิ่งอื่นใดเป็นที่พึ่ง เป็นที่ป้องกันสำหรับเราแล้ว เมื่อมองไม่เห็นที่พึ่งในภายนอกแล้ว ทันใดนั้น พญานกคุ้มก็ระลึกถึงที่พึ่ง คือพระธรรมคุณ ที่พระสัพพัญญูพุทธเจ้าในอดีต ได้ทรงประกาศไว้ดีแล้ว ยังทรงคุณปรากฏอยู่ในโลกนี้ จึงได้ตั้งสัตยาธิษฐานขออานุภาพ พระธรรมคุณ บันดาลให้ไฟกลับ เพื่อให้ตนและลูกนกที่ยังเหลืออยู่ในป่านั้นได้ประสบความสวัสดี ตามพระบาลีว่า “ อตฺถิ โลเก สีลคุโณ สจฺจํ โสเจยฺยนุทยา ” เป็นอาทิ

ความว่า “แท้จริง ศีลคุณ สัจจะ ความหมดจดและความเอ็นดู ยังมีบริบูรณ์อยู่ในโลก ด้วยความสัตย์นั้น เราขอกระทำสัตยาธิษฐาน ซึ่งหาสิ่งอื่นใดเสมอมิได้ เราใคร่ครวญถึงกำลังพระธรรมแล้ว ระลึกถึงพระพุทธเจ้าในปางก่อน อาศัยกำลังแห่งความสัตย์นั้น จึงกระทำสัตยาธิษฐานว่า “ เรามีปีก แต่ไม่มีขน บินไม่ได้ เรามีขา แต่ไม่มีแรงยก เดินไม่ได้ เรามีมารดาบิดา แต่ทั้งทั้งสองกลัวภัยหนีเราไปแล้ว ข้าแต่ไฟ ขอท่านจงกลับเสียเถิด ”

ด้วยอานุภาพของสัตยาธิษฐานที่พญานกคุ่มกระทำขึ้น ในทันใดไฟมีเปลวอันใหญ่ที่ลุกโรจน์โชตนาการ ได้เว้นสถานที่ของพญานกคุ่มไว้ประมาณ ๑๖ กรีสะ โดยรอบ แล้วดับลงเหมือนคบหญ้าที่ลุกโพลงอยู่ด้วยไฟ ถูกกดให้จมลงในน้ำ ฉะนั้น ภิกษุทั้งหลาย ด้วยอานุภาพของความสัตย์ ได้ช่วยป้องกันความวิบัติ ให้ความเกษมสำราญแก่พญานกคุ่ม ตลอดมวลสัตว์ทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในป่านั้น และถึงความเจริญสืบมาจนอายุขัย

วัฏฏกปริตร นี้ มีนิยมให้พระสวดในงานขึ้นบ้านใหม่ เปิดสถานที่ทำงานใหม่ เปิดโรงงานใหม่ เปิดร้านใหม่ ถือเป็นมนต์ป้องกันอัคคีภัย

อิ่มเอม ที่ได้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท