Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

สวดพระปริตร ณ วัดพระแก้ว


" เธอจงเจริญพุทธานุสสติภาวนาที่ยอดเยี่ยมในภาวนาธรรม เพราะผู้เจริญภาวนานี้จะสมปรารถนาทุกประการ "" อมนุษย์ที่ต้องการจะทำร้ายผู้เจริญเมตตา ย่อมประสบภัยพิบัติเอง เหมือนคนใช้มือจับหอกคม จะได้รับอันตรายจากการจับหอกนั้น "

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2552 ได้พาครอบครัวไปร่วมพิธีสวดพระปริตร  ณ อุโบสถวัดพระแก้วค่ะ   โดยมีหลวงพ่อ  พระอารยะวังโส วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  (จังหวัดลำพูน) เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม  ตามโครงการสวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ตั้งสัตยาธิษฐานและน้อมถวายเป็นพระราชกุศล งานนี้นอกจากลูกศิษย์หลวงพ่อที่มาร่วมพิธีแล้ว  ยังมีคนป่วยโรคมะเร็ง โรคร้าย ที่เข้าร่วมโครงการธรรมคลีนิกของหลวงพ่อ (ใช้อำนาจพระธรรมรักษาโรค หายมาแล้วหลายคนนะคะ) และแฟนคลับรายการวิทยุธรรมของหลวงพ่อก็มาค่ะ นั่งเบียดกันเต็มอุโบสถวัดพระแก้ว  มากันตั้งแต่ 6 โมงเช้า เริ่มสวดประมาณ 8 โมงเช้า  ใครมาช้า ไม่มีที่นั่งข้างบนหรือนั่งบนพื้นไม่ได้ ก็นั่งสวดอยู่หน้าอุโบสถค่ะ

วันนี้แพรก็เลยอยากจะแนะนำและเชิญชวนเพื่อนๆผู้ที่สนใจทำบุญ โดยการเข้าร่วมสวดพระปริตรที่วัดพระแก้ว กรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล ป้องกันภัยอันตราย เพื่อความสงบสุขของประเทศ (ดีมากๆค่ะ) แล้วจะรู้ค่ะว่าดียังไง สำคัญแค่ไหน ได้อะไรกลับไป ทำไมต้องตื่นแต่เช้า ใส่ชุดขาว มาสวดมนต์ที่วัดพระแก้วกันมากมาย มาทำรู้จักและเตรียมตัวสวดพระปริตรกันเถอะค่ะ

 ทำไมต้องสวดพระปริตร 

 การสวดมนต์เป็นประเพณีที่สืบเนื่องกันมาช้านานของชาวพุทธ การสวดมนต์เป็นการอบรมจิตด้วยการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยคือ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ พร้อมทั้งแผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ เป็นกิจของชาวพุทธที่ทำกันอยู่เป็นประจำ เพื่อเพิ่มพูนภาวนาบารมี และขัดเกลากิเลสให้ลดน้อยลงเท่าที่จะกระทำได้  การสวดพระปริตร ก็เป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ในบรรดาธรรมทั้งหลาย ที่มุ่งไปสู่วิมุตติซึ่งธรรมนั้น 

พระพุทธองค์ทรงแนะนำให้พุทธบริษัทสวดพระปริตร เพื่อคุ้มครองป้องกันภัยอันตรายจากโจรผู้ร้าย อมนุษย์ ภูตผีปีศาจ และสัตว์เดรัจฉาน ตลอดถึงโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น ในอาฎานาฏิยะปริตร ทรงตรัสว่า 

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอจงเรียนมนต์ คือ อาฎานาฏิยะปริตร เพื่อคุ้มครองป้องกันรักษา เพื่อการไม่เบียดเบียนของเหล่าอมนุษย์ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา”

ปริตร (ปะ-หริด) หรือในภาษาบาลี ปริตฺต (ปะ-ริด-ตะ) แปลว่า ความต้านทาน เครื่องป้องกันรักษา เครื่องต้านทาน เครื่องป้องกันรักษา รวมหมายถึง เครื่องราง ของขลัง ของที่ช่วยบรรเทา วิธีป้องกันรักษา คือ ป้องกันอันตรายภายนอก เป็นต้นว่า โจร  ยักษ์ สัตว์เดรัจฉาน นอกจากนี้ยังป้องกันอันตรายภายใน คือ โรคภัยไข้เจ็บ หมายความว่า เมื่อภัยอันตรายอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นแล้ว พระปริตรนี้สามารถช่วยปัดเป่าภัยอันตรายนั้น ๆ ให้ระงับดับหายไปได้ เมื่อภัยอันตรายยังไม่เกิดขึ้น ก็ช่วยป้องกันไว้ไม่ให้เกิดขึ้น 

ในพุทธศาสนา "ปริตร" หมายถึง  พระพุทธมนต์ คือ  บทสวดที่เป็นภาษาบาลี เช่นพระสูตรบางพระสูตรในเจ็ดตำนาน สิบสองตำนาน ซึ่งถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์ สามารถคุ้มครองรักษา ป้องกันอันตรายต่างๆ และกำจัดทุกข์ ภัย โรคได้ เรียกเต็มว่า "พระปริตร" นอกจากนี้ยังใช้เรียกของมงคลที่ผ่านการสวดพระพุทธมนต์มาแล้ว เช่น ด้ายสายสิญจน์ เรียกว่า ด้ายพระปริตร น้ำพระพุทธมนต์ เรียกว่า น้ำพระปริตร

สวดพระปริตรแล้วได้อะไร 

การสวดมนต์ สวดพระปริตร ถ้าได้ทำเป็นประจำจะเกิดอานุภาพปรากฎให้เห็นกับผู้ที่ปฏิบัติ  ผลที่ได้รับ จากการสวดพระปริตรที่เกิดจากอานุภาพ ของพระรัตนตรัยและเมตตา จะทำให้ผู้ที่หมั่นสาธยายพระปริตรประสบความสวัสดี ความเจริญรุ่งเรือง ได้รับชัยชนะ แคล้วคลาดจากอุปสรรคอันตราย มีสุขภาพดี มีอายุยืน เพราะพระปริตรได้กล่าวถึง คุณของพระรัตนตรัย  (อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์) และกล่าวถึงการเจริญเมตตาภาวนา

ประโยชน์ของการสวดพระปริตร   

อ่านที่มาเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254308

 ๑. กรณียเมตตสูตร หรือเมตตปริตร    ทำให้เทวดา ภูตผีปีศาจเมตตาเรา ไม่ทำร้ายเราค่ะ ทำสมาธิแผ่เมตตาจิตอยู่เป็นนิตย์ ย่อมได้อานิสงส์ 11 ประการ

1. ทำให้นอนหลับเป็นสุข 2. ตื่นก็เป็นสุข  3. ไม่ฝันร้าย 4. เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป  5.เป็นที่รักของอมนุษย์

6. เทวดาย่อมรักษา  7. ไฟ ยาพิษ หรือศาตราวุธทำอันตรายไม่ได้  8. ทำสมาธิจิตสงบตั้งมั่นได้เร็ว

9. มีสีหน้าผ่องใส 10. ไม่หลงลืมสติก่อนสิ้นลม  11. เมื่อยังไม่บรรลุคุณวิเศษ ย่อมได้ไปเกิดในพรหมโลก

 ๒. ขันธปริตร             ป้องกันภัยจากอสรพิษ งู แมงป่องตะขาบ ตุ๊กแก ฯลฯ และสัตว์ร้ายอื่นๆ 

 ๓. โมรปริตร                 ป้องกันภัยจากผู้คิดร้ายได้  จึงอยู่รอดปลอดภัย 

 ๔. อาฏานาฏิยปริตร     ป้องกันภัยจากอมนุษย์  ทำให้มีสุขภาพดีและมีความสุข

๕. โพชฌังคปริตร        ทำให้มีสุขภาพดี อายุยืนและพ้นจากอุปสรรคทั้งปวง

๖. ชัยปริตร                  ทำให้ประสบความสำเร็จ  มีชัยชนะ และมีความสุขสวัสดี

๗. รัตนปริตร               ทำให้มีความสุขสวัสดีและพ้นจากอุปสรรคอันตราย

๘. วัฏฏกปริตร             ป้องกันภัยจากอัคคีภัย

๙. มงคลปริตร             ทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล  ปราศจากอันตราย

๑๐. ธชัคคปริตร           ทำให้พ้นจากอุปสรรคอันตราย และการตกจากที่สูง

๑๑. อังคุลิมาลปริตร     ทำให้คลอดบุตรง่าย  และป้องกันอุปสรรคอันตรายต่างๆ

๑๒. อภยปริตร             ทำให้พ้นจากภัยพิบัติอันตรายต่างๆ  เคราะห์ร้าย แก้นิมิตฝันไม่ดี สังหรณ์ใจไม่ดี

 การเตรียมตัวไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้ว

ขอแนะนำเพื่อนๆทุกคนที่สนใจจะไปสวดพระปริตร ให้เตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการไปร่วมพิธีสวดพระปริตร ดังนี้

1. ชุดขาว เสื้อ กางเกง กระโปรงขาวค่ะ จะแบบไหน ลายไหนก็ได้  ขอให้เป็นสีขาวนะคะ  ผู้หญิงต้องนุ่งกระโปรงยาวหรือผ้าถุงค่ะ (หลวงพ่อบอกไว้) แสดงความเคารพสถานที่ เพราะวัดพระแก้วเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มาสวดพระปริตรที่นี่จะได้บุญบารมีเยอะค่ะ  แต่งตัวดีๆนะคะ

2. หนังสือสวดมนต์หรือบทสวดพระปริตรค่ะ  จะเล่มใหญ่หรือเล่มเล็กก็เอามาด้วยนะคะ ยกเว้นคนเก่งที่สวดได้ทุกบทแล้วก็ไม่ต้องเอามาค่ะ ถ้าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ มาสวดในงานนี้ ขอแนะนำให้ซื้อหนังสือสวดมนต์เล่มใหญ่สีเหลือง หน้าปกเป็นรูปพระแก้วมรกต เพราะจะมีรายละเอียดของการสวดพระปริตรและบทสวดมนต์เฉพาะของหลวงพ่อ  หาซื้อได้ที่มูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เขตราชเทวี ก.ท.ม. โทร.0-2354-4092

3. น้ำเปล่า จะขวดเล็กหรือขวดใหญ่ก็ได้ค่ะ สักขวด 2 ขวดก็พอค่ะ อย่าเอามาเยอะเกะกะค่ะ  ไม่มีที่วางด้วย  เอามาทำเป็นน้ำมนต์หรือน้ำพระปริตรค่ะ ก่อนเอาเข้ามาก็เทน้ำออกหน่อยหนึ่ง เพราะพอสวดเสร็จเราจะเติมน้ำมนต์ของหลวงพ่อลงไปด้วย เอากลับไปอธิษฐานจิตแล้วก็ดื่มที่บ้านค่ะ เวลาเข้ามานั่งสวดในอุโบสถวัดพระแก้ว จะมีเจ้าหน้าที่ส่งสายสิญจน์ให้เรา นอกจากพันมือแล้วโยงไปพันที่ขวดด้วยนะคะ อ้อ..อย่าลืมเปิดฝาด้วยนะคะ

4. พวงมาลัย  ใช้บูชาพระแก้วมรกตและไหว้พระสงฆ์ คือ หลวงพ่อพระอารยะวังโสค่ะ เราเลือกพวงมาลัยดอกมะลิงามๆ 2 พวง ไหว้พระพุทธกับพระสงฆ์ค่ะ  ก่อนเข้ามาวัดพระแก้วก็เลยไปปากคลองตลาด ซื้อดอกไม้สด ก่อนนะคะ ถูกและดีค่ะ  แล้วค่อยเข้ามาในวัดพระแก้ว

5. ดอกบัว 9 ดอก ต่อ 1  คน ค่ะใช้บูชาพระและนำกลับมาต้มดื่มเป็นยารักษาโรคค่ะ นำดอกบัว 9 ดอก ตัดก้านให้สั้นๆ มัดรวมกันใส่พานหรือภาชนะอื่นก็ได้ค่ะ เขียนชื่อเราไว้ด้วยจะดีค่ะ  เพราะพอเสร็จงาน จะมีคนไม่เอาดอกบัวมา แล้วมาเอาดอกบัวของเราไปหรือหยิบผิดไป แล้วจะเสียใจค่ะที่ไม่ได้ดอกบัวกลับมา

วิธีใช้ธรรมมานุภาพบำบัดโรคโดยอาศัยดอกบัว  หลวงพ่อแนะนำว่า  ดอกบัวที่ได้จากการสวดพระปริตร นำมาใช้วันละ 3 ดอก โดยเด็ดกลีบบัวออกให้เหลือเกสรดอกบัวใส่ในหม้อดิน เติมน้ำใส่ 3 แก้ว แล้วต้มใช้ไฟอ่อนๆ ประมาณ 15 นาที เทน้ำใส่แก้ว  นำน้ำมนต์พระปริตร ที่ได้จาการสวดมนต์ เทใส่ข้างบนน้ำต้มเกสรดอกบัวเล็กน้อย 

ก่อนจะดื่มให้สวด นะโม พุทธคุณ  โพชฌังคปริตร ปลุกเสกน้ำมนต์ก่อน แล้วทำสมาธิโดยการหายใจเข้ายาวๆ “พุทธ” หายใจออกยาวๆ “โธ” สัก 3 ครั้งหรือมากกว่านี้ก็ได้ ทำจิตใจให้สงบ  แล้วหายใจเข้าลึกๆ กลั้นลมหายใจไว้กลางอก บริเวณลิ้นปี่ (ฐานที่ 5) สวดว่า “นะโม พุทธะ เมตตา” อธิษฐานจิตว่า  ด้วยคุณแห่งพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และอำนาจธรรมปฏิบัติ ขอให้ข้าพเจ้าพ้นทุกข์ โศก โรค ภัย ทั้งปวง  หรือใครที่ป่วยเป็นโรคอะไร ตรงไหน ก็อธิษฐานจิตขอให้โรคนั้น ที่ตรงนั้นหายไป  แล้วกลั้นใจดื่มให้หมดแก้วทีเดียว ค่ะ ดื่มตอนเช้า 1 แก้ว  ตอนเย็น 2 แก้ว เนี่ยได้ของดีไปแล้ว  ยาวิเศษของหลวงพ่อ  หายโรคภัยไข้เจ็บมาแล้วหลายรายค่ะ

6. กรรไกร  เอามาตัดสายสิญจน์มาผูกข้อมือตัวเองหรือใส่เป็นสร้อยก็ได้ค่ะ  เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พ้นเคราะห์แล้วค่ะ ทำมาได้ขนาดนี้  ใช้ตัดตอนที่สวดมนต์เสร็จแล้วนะคะ ของดีแบ่งๆกันไปค่ะ

7. อาหารถวายพระ  สำหรับผู้ที่สนใจจะทำบุญ ใส่บาตร ถวายภัตตาหารหลวงพ่อ  ก็เตรียมอาหารมาด้วยนะคะ  เพราะเสร็จจากพิธีแล้วจะมีการถวายภัตตาหาร และสังฆทาน แด่หลวงพ่อและพระที่มาสวดพระปริตร แถวๆกองทัพเรือค่ะ  หลวงพ่อฉันอาหารมื้อเดียวค่ะ เท่าที่สังเกตนะคะ  ท่านชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ ประเภทข้าวกล้อง ผักสด น้ำพริก เห็ด ปลา ก็เตรียมๆมานะคะ อะไรก็ได้ค่ะ อาหารที่ท่านสละแล้ว เราก็ทานอาหารร่วมกันค่ะ

            เป็นไงบ้างค่ะ  อ่านแล้วอยากไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้วกันไหมค่ะ ถ้าจะมาควรมาก่อน 7 โมงเช้านะคะ  เพราะที่นั่งในอุโบสถจะเต็มเร็วมากค่ะ หลวงพ่อสวดมนต์ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ 9 โมงกว่าๆก็เลิกแล้วค่ะ นอกจากคนที่ไปถวายอาหาร อาจจะเลิกประมาณ เที่ยงกว่าๆ เพราะฉันเสร็จหลวงพ่อท่านก็บรรยายธรรมให้ฟังด้วยค่ะ  งานนี้อิ่มบุญ อิ่มท้องกันทั่วหน้า  มาให้ได้นะคะเพื่อนๆ  บุญดีๆ บารมีเยอะๆแบบนี้

ครั้งต่อไป  สวดเมื่อไหร  ต้องติดตามกันนะคะ แล้วจะแวะมาบอกค่ะ บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ 

 สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระอาจารย์อารยะวังโสได้ที่นี่ค่ะ....

ประโยชน์ของการสวดพระปริตร

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254308

บทสวดพระปริตรที่สวดในวัดพระแก้ว

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/258105

ธรรมคลีนิก : ใช้ธรรมานุภาพรักษาโรคร้าย

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254102

มหานุภาพ...แห่งธรรม

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254649

การพัฒนาสุขภาพจิตด้วยกรรมฐานในวิถีพุทธ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/257946

บทสวดมนต์ที่ใช้ประจำ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/257941

 

 

 เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ

ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso 

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr 

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

 

หมายเลขบันทึก: 254089เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 พงค. 2552 แพรไปร่วมงานบุญธรรมคลีนิค ที่มูลนิธิโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ถ.ศรีอยุธยา

หลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโส ท่านบอกให้ทั้งคณะลูกศิษย์มาเจอกันอีกทีค่ะ

ในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2552 ไปสวดพระปริตรวัดพระแก้ว ค่ะ

ตื่นแต่เช้า ใส่ชุดขาว ถือดอกบัวกับน้ำเปล่า เข้าวัดพระแก้ว ไปสวดพระปริตรกันนะคะ

ผม มาอ่านบทความช้าไป 2 วันครับ จึงอดไปด้วยเลย

ข่าวด่วนค่ะ

วันศุกร์ที่ 23 ต.ค. 52 มีงานสวดพระปริตรที่วัดพระแก้วนะคะ เวลา 06.00 น. ค่ะ

หลวงพ่ออารยะวังโส นำสวดค่ะ

บทสวดพระปริตรที่สวดในวัดพระแก้ว

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/258105

มาให้ได้นะคะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองค่ะ

ติดตามข่าวกิจกรรมครั้งต่อไปได้ที่นี่ค่ะ

http://twitter.com/arayawangso

ขอให้ความสันติเกิดขึ้นแก่มนุษยโลกอาจารย์

ติดตามข่าวการสวดพระปริตรและกิจกรรมของหลวงพ่ออารยะวังโส ได้ที่นี่ค่ะ

http://twitter.com/arayawangso

และ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม งานบุญด้วยนะคะ

หัวเรื่อง: การสวดพระปริตร

ข้อความ:

ได้อ่านเวปเกี่ยวกับการไปฟังสวดพระปริตร โดยหลวงพ่อพระอารยะวังโส วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2552 ปีที่แล้ว เกิดความซาบซึ้งเป็นอันมาก อยากเรียนถามคุณแพรภัทร ว่า สำหรับในปีนี้ 2553 จะมีการสวดพระปริตรอีกไหมครับ เพราะสนใจจริงๆ และการสวดนั้นเปิดให้บุคคลทั่วไปหรือไม่ครับ และมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง หากผมสนใจจะขอร่วม จะต้องทำอย่างไรบ้างครับ ช่วยกรุณาตอบด้วย จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ขอขอบพระคุณมา ณ. ที่นี้

นายจักรกฤช

*******************************************

สวัสดีค่ะ คุณจักรกฤช

เมื่อเดือนที่แล้วมีสวดพระปริตร โดยหลวงพ่อพระอารยะวังโส วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/arayawangso/336759

ปีนี้คงมีสวดอีกค่ะ แต่วันไหน เมื่อไหร ยังไม่ทราบกำหนดการค่ะ

สำหรับแพรจะรู้จริงๆก็ใกล้ๆถึงวันสวดค่ะ ถึงจะคอนเฟริ์มได้

แบบว่ามาได้ก็มา มีธุระ มีนัดแล้วก็ต้องมาค่ะ

บางทีกำหนดเวลาไว้ก็อาจเลื่อนได้ ไม่ค่อยแน่นอนค่ะ แต่ประมาณ 3 เดือนต่อครั้ง

เปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมได้ค่ะ แต่ไม่ประกาศเป็นทางการ รู้เป็นการภายในเท่านั้นค่ะ 555

ผู้จัดเค้าใช้วิธีปากต่อปาก เค้าก็บอกกันเฉพาะคณะศิษยานุศิษย์ที่ใกล้ชิด คนสนิทค่ะ อันนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันค่ะ

เอาเป็นว่าแพรจะพยายามประกาศทางบล็อกนะคะ ถ้ารู้ล่วงหน้า

ฟรีค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วแต่จะทำบุญกับหลวงพ่อ แต่ท่านไม่รับเงินนะคะ ต้องถวายใบปวารณาเท่านั้นค่ะ

เงินสดให้โยมที่ดูแลค่ะ

ค่าใช้จ่ายจริงๆ จะขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวของเรามากกว่า เช่น ซื้อดอกไม้ ซื้อน้ำ ค่าเดินทางค่ะ

เป็นไงค่ะ เข้าใจยากไหมค่ะ

ถ้าอยากมาร่วมสวดจริงๆนะคะ ตั้งจิตอธิษฐานไว้ค่ะ ขอให้คราวหน้าได้มาร่วมงานนี้

เชื่อในอธิษฐานบารมีค่ะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองนะคะ

แพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท