Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สิทธิสมรสตามกฎหมายไทยระหว่างครูหญิงไทยและชายต่างด้าวถือบัตรสีชมพู


คุณ “คนรอคำตอบ [IP: 125.27.110.193]” เข้ามาถาม อ.แหวว

ใน http://gotoknow.org/ask/archanwell/12622?page=2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓  @ 09:10 ว่า

“ดิฉันเป็นข้าราชการครูมีแฟนเป็นต่างด้าวกัมพูชาถือบัตรสีชมพูทำงานอยู่ในเมืองไทยนานแล้วมีนายจ้างรับรองเรากำลังจะแต่งงานกัน คำถาม ก็คือ (๑) ข้าราชการครูแต่งงานอยู่กินกับต่างด้าวผิดกฎหมายหรือไม่ (๒) แล้วจะทำอะไรยังไงบ้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย (๓) จดทะเบียนสมรสกันได้หรือเปล่า (๔) อยากให้แฟนได้สัญชาติไทยทำอย่างไรได้หรือเปล่าค่าใช้จ่ายเท่าใด (๕) จะให้ญาติรับแฟนเป็นบุตรบุญธรรมแล้วจะเปลี่ยนชื่อและใช้นามสกุลกับแม่บุญธรรมและเข้าอยู่ในทะเบียนบ้านได้หรือเปล่าคะ

ช่วยอธิบายและชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คนรอคำตอบ...”

--------- 

คำตอบ

---------

ขอตอบทีละคำถามดังต่อไปนี้

(๑) ข้าราชการครูแต่งงานอยู่กินกับต่างด้าวผิดกฎหมายหรือไม่

การอยู่กินฉันสามีภริยาเป็นเรื่องตามกฎหมายธรรมชาติ ไม่มีความผิดค่ะ และฟังว่า แฟนถือ “บัตรสีชมพูทำงานอยู่ในเมืองไทย” เดาว่า เป็น “บัตรบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย” ดังนั้น หากผู้ถือเป็น “แรงงานต่างด้าว” ก็อาจอธิบายว่า เป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่มีสิทธิอาศัยชั่วคราวตามกฎหมายคนเข้าเมือง ทางที่ดี ช่วยอ่านที่ตัวบัตร แล้วบอกมาหน่อยว่า บัตรชื่อว่าอะไร และเลขประจำตัวหน้าบัตรขึ้นต้นด้วยเลย ๐๐ ใช่ไหมคะ

สรุปก็คือ การอยู่กินฉันสามีภริยาระหว่างครูกับแฟนไม่ผิดกฎหมายค่ะ

(๒) แล้วจะทำอะไรยังไงบ้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ขอย้ำอีกที การอยู่กินฉันสามีภริยาระหว่างครูกับแฟนไม่ผิดกฎหมายค่ะ แต่กฎหมายก็ไม่รับรองว่า คณุกับแฟนเป็นสามีภริยากันอย่างชอบด้วยกฎหมาย ดังที่ครูเข้าใจ การจดทะเบียนสมรสกันระหว่างครูกับแฟนจะทำให้คุณทั้งคู่มีสถานะเป็นคู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมาย

(๓) จดทะเบียนสมรสกันได้หรือเปล่า

          จดทะเบียนสมรสกันได้ค่ะ 

(๔) อยากให้แฟนได้สัญชาติไทยทำอย่างไรได้หรือเปล่าค่าใช้จ่ายเท่าใด

          ร้องขอได้ค่ะ แต่โอกาสได้ยากมากค่ะ ทำไมไม่สนับสนุนให้แฟนไปพิสูจน์สัญชาติกัมพูชา ลองอ่านเรื่องนี้นะคะ

และแล้วการรอคอยอันนานแสนนานและลางเลือนก็สิ้นสุดลง...ด้วยการที่แม่เซาะเล้งมีตัวตนบนสังคมไทยอย่างเต็มภาคภูมิ

http://gotoknow.org/blog/bkk-legalclinic-status/377008

           เมื่อพิสูจน์สัญชาติกัมพูชาแล้ว ก็จะมีสถานะเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองถูกกฎหมาย และอาศัยถูกกฎหมาย ชีวิตก็จะเป็นปกติสุข สัญชาติไทยก็ไม่อาจตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ความชอบด้วยกฎหมายของสถานะบุคคลต่างหากที่ตอบโจทย์ได้จริง สัญชาติไทยอาจเป็นไปได้ในเวลาต่อไปที่มีความกลมกลืนกับสังคมไทยมากขึ้น

(๕) จะให้ญาติรับแฟนเป็นบุตรบุญธรรมแล้วจะเปลี่ยนชื่อและใช้นามสกุลกับแม่บุญธรรมและเข้าอยู่ในทะเบียนบ้านได้หรือเปล่าคะ

          ตอนนี้ แฟนครูก็มีชื่อในทะเบียนราษฎรไทย กล่าวคือ ทะเบียนประวัติประเภท ท.ร.๓๘/๑ และเมื่อพิสูจน์สัญชาติผ่านแล้ว ก็จะไปมีชื่อในทะเบียนประเภท ท.ร.๑๓

          การจะมีชื่อในทะเบียนบ้านนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อเรามีสิทธิอาศัยในประเทศไทย ซึ่งถ้าเป็นคนสัญชาติไทย สิทธิอาศัยเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่หากเป็นคนต่างด้าว สิทธิอาศัยเป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง การเป็นบุตรบุญธรรมของคนสัญชาติไทยไม่นำไปสู่สิทธิอาศัยค่ะ 

          คำแนะนำโดยรวม ครูควรสนับสนุนให้แฟนยื่นขอพิสูจน์สัญชาติกัมพูชา เพื่อที่เขาจะมีสถานะบุคคลตามกฎหมายตามจุดเกาะเกี่ยวที่เขามีตามความเป็นจริง และผลต่อมา เขาก็จะมีสถานะที่ชอบด้วยกฎหมายคนเข้าเมืองไทย แม้จะเป็นคนต่างด้าว ครูและแฟนก็จะมีชีวิตปกติ ไปไหนมาไหนได้สะดวกค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 377519เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์แหววอธิบายเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีมากๆเลยค่ะ ถึงแม้คนที่ไม่รู้กฎหมายก็สามารถเข้าใจคำตอบนี้ได้ และในปัจจุบันในเรื่องของการอยู่กินกับคนต่างด้าวไม่ได้มีเฉพาะเพียงแค่คุณครูที่ถามเข้ามานะคะ คนไทยอีกหลายท่านก็อยู่กินกับคนต่างด้าวเช่นกันแต่ไม่มีที่ปรึกษาและไม่รู้จะไปถามใครได้ คำถามนี้เป็นประโยชน์ต่อคนอีกหลายๆคนเลยนะคะ อาจารย์แหววถือว่าเป็นคนทำงานเพื่อสังคมจริงๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท