ลาบเป็ดไทเลย-บ้านแฮ่ ภาคปฏิบัติ


ถึงแม้ใช้เป็ดสำเร็จรูปจากตลาดก็ยังใช้เวลาเตรียมเครื่องนานอยู่ดี ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ผมเคยเขียนบันทึกเรื่องลาบเป็ดสูตรไทเลย-บ้านแฮ่ ไว้ก่อนหน้านี้ที่ http://gotoknow.org/blog/attawutc/235715 แต่ในบันทึกนั้นไม่มีรูปประกอบ เพราะเขียนจากประสบการณ์ มาบันทึกนี้ผมได้มีโอกาสทำลาบเป็ดกินกันเองอีกครั้งตอนที่กลับไปเยี่ยมบ้านเมืองเลยเมื่อปีใหม่ (53) ที่ผ่านมา เลยได้ถ่ายรูปขั้นตอนการทำลาบเป็ดในแต่ละขั้นตอนมาให้ดูกันครับ

 

วันนั้นทางบ้านได้ซื้อเป็ดสำเร็จมาจากตลาดที่ถอดขนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงประหยัดเวลาไปได้เยอะพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามก็ยังใช้เวลาเตรียมเครื่องนานอยู่ดี วันนั้นใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว วันนั้นเริ่มต้นด้วยการแยกเนื้อกระดูกก่อน แล้วนำกระดูกติดเนื้อไปต้มเคี่ยวให้เปื่อย เพื่อทำเป็นต้มแซบ วันนั้นยอดส้มป่อยที่บ้านมีไม่พอ ก็เลยใช้ใบส้มพอดี (กระเจี๊ยบ) แทน   และดับคาวด้วยตะไคร้และใบเตย

 

 ต้มแซบเป็ด

 

 เนื้อ น่อง อก และ สะโพก

 

หลังจากได้เนื้อ น่อง อก และ สะโพก แล้วก็พักไว้ก่อน เพราะวันนั้นผมมีลูกมือเป็นภรรยาแค่คนเดียว ก็เลยมาทำเรื่องผักก่อน โดยช่วยกันแกะหอมกระเทียมก่อน แล้วล้างหั่นซอยผัก วันนั้นพิเศษมีต้นกระเทียมสดด้วย

 

 ต้นกระเทียมสด

 

 หอมแดง

 

 ต้นหอมหั่น

 

 กระเทียมหั่นละเอียด

 

 ตะไคร้หั่นละเอียด

 

 หัวปลีหั่นละเอียด

 

 มะเขือขื่นสด เก็บจากต้นใหม่ๆ

 

 มะเขือขื่นที่เผาแล้ว

 

 มะเขือขื่นเผาที่สับละเอียดแล้ว

 

  ใบมะกรูดหั่นละเอียด

 

 สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง

 

 ผักที่หั่นละเอียดแล้ว

 

หลังจากเสร็จเรื่องของผักแล้ว เราก็มาดำเนินกับเนื้อและเครื่องในต่อ เนื้อเป็ดจะสับรวมกับข่าป่นแล้วคั้นทำน้ำออด และเครื่องในก็จะถูกหั่น โดยวันนั้นเราจะนำหนังไปต้มให้เปื่อยก่อน ก่อนที่จะนำมาหั่นแล้วนำไปผัดรวนกับเกลือ,ตะไคร้,กระเทียม,ใบมะกรูด

 

 หั่นเนื้อให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนสับ

 

 สับเนื้อเป็ดรวมกับข่าป่น

 

 หนังและเครื่องในนำไปต้มก่อนหั่น

 

 หนังเป็ดหั่น

 

 หั่นเครื่องใน

 

 คั้นเนื้อทำน้ำออด

 น้ำออดที่คั้นได้

 

 ลาบที่กำลังคน

 

ผักสดที่จะทำมาแนมกับลาบเป็ดวันนั้นเป็นผักที่เก็บจากสวนหลังบ้านสดๆ เช่น ใบชะพลู ผักเม็ก เพี้ยฟาน ยอดชะมวง ยอดมะยม ยอดมะตูมแขก ดอกอัญชันสด ดอกดาหลา ถั่วแฮ มะเขือ มะแว้ง พริกขี้หนู ฯลฯ (http://gotoknow.org/blog/attawutc/222684)

 

 ผักสดกินกับลาบ

 

หมายเลขบันทึก: 325622เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย ชมภาพแล้วดูน่าทานค่ะ

แต่เป็นคนไม่ชอบทานเป็ด... ไม่ชอบกลิ่นค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปมอบทรัพย์ไว้ให้ค่ะ...ขอนำไปใช้และอ้างอิงบ้างได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

อู้ย....เป็นตาแซบ

แถวบ้านปอเค้าเอาหนังไปผัดกับเครื่องในก่อนค่อยเอามาลาบคะ

แต่แบบนี้ก็น่ากินไม่เบาเหมือนกัน

ขอบคุณ คุณ P ปอปอ ที่มาเยี่ยมเยือนกันครับ ของผมก็ต้องเอาหนังกับเครื่องในไปผัดกับกระเทียมและตะไคร้ซอยก่อนเหมือนกันครับ ขอโทษทีที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ให้ดูครับ

ผมสงสัยมานานแล้วว่าลาบเป็ดยโสธร ลาบเป็ดอุดร ลาบเป็ดอุบลต่างกันอย่างไง ตอนนี้ได้รู้จักลาบเป็ดไทเลยเพิ่มอีกหนึ่งเมนู แต่ที่แน่ๆลาบเป็ดกับข้าวเหนียวร้อนๆแซ่บหลายครับ

---

วันที่ 17 ม.ค.นี้ถ้าพี่ว่าง อยากชวนไปร่วมงานบุญที่วัดสะแก อยุธยาด้วยกันครับ เป็นวันครบรอบวันมรณภาพของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ครับ

ขอบคุณ คุณ P ข้ามสีทันดร ที่มาบอกบุญมาครับ วันที่ 17 ม.ค. 53 ผมยังติดภาระครอบครัวอยู่ครับ ฝากโมทนาบุญด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

ไม่ค่อยเก่งเรื่องการทำอาหารค่ะ

เห็นคุณattawut ทำอาหารได้ขนาดเนี่ย เยี่ยมไปเลยค่ะ

ฝากกินเพื่อด้วยค่ะ อิอิ

อยากให้คุณ berger0123 P ลองทำตามที่ผมแนะนำไว้ตาม Link นี้ http://gotoknow.org/blog/attawutc/235715 ผมคิดว่าไม่ยากครับ เพียงแต่ว่าเครื่องมันเยอะเท่านั้นเอง

ขอบคุณมากๆครับเห็นขั้นตอนการทำแล้วอยากลองทำกินดูบ้าง ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้นะครับ ขอให้พี่มีเมีย เอ๊ยมีเมีย เอ๊...ยมีเงินเยอะๆคร๊า...บ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท