"ใจ อึ้งภากรณ์" ถูกสอบสวน; TITV ถูกห้ามเสนอข่าวประท้วง; SE-ED ไม่ขาย "ฟ้าเดียวกัน"; คนรู้ทันหายไปไหน


ผมช่วยเอาข่าวมาเสนอครับ จนกว่าพื้นที่นำเสนอข่าวในประเทศไทยจะหายไปหมด

ข่าวแรก ข่าวจาก "ประชาไท" ว่า "ผู้บริหาร ม.สีชมพู ตั้ง กก.สอบ ‘ใจ อึ๊งภากรณ์’ โดยไม่แจ้งข้อหาและเหตุผล"

รศ. ใจ อึ้งภากรณ์ เป็น "คนดี" ที่ยังไม่เคยถูกยกย่อง เป็น "สื่อประชาชนอาวุโส" ที่คนรุ่นใหม่ให้ความเคารพมากกว่า "ราษฎรอาวุโส"

แต่ตอนนี้สื่อประชาชนอาวุโสกำลังถูกรังแกครับ

อาจารย์ใจมีสื่ออยู่ในมือก็แค่ "ประชาไท" และ "สื่อประชาชน" รายเล็กรายน้อยต่างๆ ที่ชื่นชมความตั้งใจจริงของอาจารย์ใจในการต่อสู้กับความอยุติธรรมในสังคม

น่าสงสารอาจารย์ใจ ไม่มีกำลัง ไม่เหมือน "ราษฎรอาวุโส" ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก "สื่อมวลชน"

ผมสงสัยจริงว่าถึงเวลาหรือยังที่คนไทยจะ "ข้องใจ" กับบทบาทของราษฎรอาวุโสในการรับใช้นายทุนสื่อมวลชนครับ

ข่าวต่อมา "‘ทีไอทีวี’ ร้องสมาคมนักข่าวฯ ถูกห้ามทำข่าวฝ่ายต้าน คมช." ก่อนหน้านี้คนต่างจังหวัดที่มีความรู้ภาษาอังกฤษได้ก็พอได้พึ่งสำนักข่าวต่างประเทศ ส่วนคนต่างจังหวัดที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็พอได้พึ่ง TITV รายงานข่าว น่าสงสารที่ต่อไปนี้คงไม่มีแล้วครับ

ข่าวต่อมาอีก "เซ็นเซอร์ลามถึงเอกชน ซีเอ็ดไม่ขาย ‘ฟ้าเดียวกัน’" ตอนนี้ "ฟ้าเดียวกัน" หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ แล้วนะครับ เปิดโอกาสให้คนไทยได้อ่าน "มติชนสุดสัปดาห์" ที่นำเสนอบทความของ "ราษฎรอาวุโส" ที่ออกมาจูงใจให้คนไทยร่วมมือกับ คมช. อย่างเดียวแล้ว

ผมรู้ว่ามีผู้ชื่นชม "ราษฎรอาวุโส" กันเยอะมาก และผมก็แหกคอกมารังเกียจรังงอนท่านเสียเหลือเกิน

แต่ท่านดูเถอะครับ ก่อนหน้านี้บุคคลนี้ออกมาต่อต้านสิ่งที่ท่านเรียกว่า "การครอบงำสื่อ" เมื่อหนังสือพิมพ์ที่ท่านเป็น "ดารา" อยู่ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ในเครือมติชน และหนังสือพิมพ์ในเครือเนชั่น ถูก hostile takeover แบบที่คนที่พออ่านงบการเงินออกอยู่บ้างเมื่อเอางบการเงินมติชนมาอ่านแล้ว พูดได้คำเดียวว่า "สมควร"

แต่ท่านราษฎรอาวุโสรวมทั้งสมัครพรรคพวกก็ต่อต้านกันตัวเป็นเกลียวทีเดียว ถ้าผมเป็นเจ้าของมติชนคงให้โบนัสท่านอย่างงามทีเดียว ไม่ว่าโบนัสนั้นจะเป็นเงิน หรือ "เกียรติ" ที่ท่านต้องการ

ในวันนี้ผมสงสัย และชวนท่านให้มาช่วยกันสงสัยด้วย ว่าเหตุการณ์ "ครอบงำสื่อ" ในบ้านเมืองเป็นอย่างนี้แล้ว "ท่าน" ผู้ต่อต้านการ "ครอบงำสื่อ" หายหัวไปไหน เหลือแต่ท่านคนเดิมในมาดใหม่ผู้มาร้องขอให้ "ยอมๆ เถอะ" เพื่อความสมานฉันท์

ไม่เอา "ราษฎรอาวุโส" ที่เป็นลิ่วล้อของนายทุนสื่อมวลชน! ต้องการ "สื่อประชาชนอาวุโส"!

หมายเลขบันทึก: 105703เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียน ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์  ที่เคารพ

มีรายละเอียดมากก่านี้ไหมครับ อยากติดตามอ่านต่อนะฮะ

ขอบคุณครับ

ถ้าเกี่ยวกับงบการเงินของมติชน ลองอ่านบันทึก "วิเคราะห์งบการเงินมติชน" ที่ผมเขียนไว้ดูนะครับ

ส่วนเรื่องอื่นแนะนำให้ติดตามอ่านข่าวจาก หนังสือพิมพ์ประชาไท ครับ

อาจารย์น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น ไม่ไหว ไม่ไหว นะ

สังคมเป็นอย่างนี้แล้วจะ พอไหว อยู่ได้อย่างไรครับ?

คนไม่รักสถาบัน ก็ไม่ควรอยู่ในแผ่นดินไทย

อยู่ มอ แล้วมาทำตัวแบบนี้ ไปอยู่กับ ใจ เลยป่ะ

เห็นด้วยกับแนวคิดอาจารย์ใจ และอ.ธวัชชัยค่ะ เป็นความคิดเห็นที่ถูกต้อง

ทำไมไม่รัก พ่อหลวงกันเหรอ

คุณเคยทำความดีได้เท่าพระองค์ไหม

คุณเคยทำอะไรให้เราบ้าง คุณทำอะไรให้ชาติเท่าหรือกันค่ะ

ชั่ว อย่าให้เห็นนะ จะเอาสองขา กระแทกหน้าให้ดู

คนพวกนี้สะกดคำว่า บุญคุณ ไม่เป็น พ่อหลวงครองราชมา60ปีท่านทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ท่านไม่เคยแบ่งแยกไทยเหนือ ไทยใต้ ภาพที่เห็นจนชินตาคือภาพที่ท่านเดินอยู่ตามถิ่นทุระกันดาร สะพายกล้องถ่ายรูปหรือกล้องส่องทางไกล แถมในมือมีแผนที่เพื่อไปดูว่าจะแก้ปัญหาความยากจนให้คนไทยได้อย่างไร พวกคุณคิดว่าท่านสบายนักหรือกับการที่ไปเดินตามป่าตามเขา ตากแดด ตากฝน แถมบางพื้นที่มีทากดูดเลือดด้วยคนอย่างเราๆ แค่ไม่เกิน7วันก็คงเผ่นแล้ว แต่พ่อหลวงของเราท่านทำมา60ปีแล้ว พวกคุณไปอยู่ที่ไหนมาหรือพวกคุณไม่ใช่คนไทย พ่อแม่เป็นต่างด้าวพาคุณอพยพมาอยู่ประเทศไทยหรือไง ถึงได้ไม่เห็นในสิ่งที่ท่านทำให้คนไทย ถ้าคิดจะมาจาบจ้วงล่วงเกินท่าน ก็เตรียมย้ายไปอยู่ประเทศอื่นซะ อ้อฝากอีกอย่างเวลาขับรถออกจากที่ทำงานตอนเย็นลองจอดรถแล้วหันกลับไปดูชื่อมหาลัยที่คุณสอนสิว่า ชื่อมหาลัยได้มาจากไหน มีความเป็นมายังไง เมื่อรู้แล้ว ทำใจไม่ได้ก็ลาออกไป อย่ามาสอนให้เสื่อมเสียสถาบันเค้าเลยเด็กๆจะได้มีอาจารย์ดีๆมาสอนบ้าง.............

เรียนสูงแล้วไม่รู้รักแผ่นดิน จะเรียนทำห่าอะไร

ไปอ่านประวัติศาสตร์ชาติไทยดู

ว่าพระมหากษัตริ์ไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ทรงเสียสละแม้กระทั่งชีวิต

เพื่อที่จะได้มีแผ่นดินให้ได้อยู่จนทุวันนี้

พูดได้ประโยคเดียวสำหรับคุณ มร.ใจลล์และพรรคพวกคือ

วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร

ธวัชชัย ปิยะรัตน์ อย่าคิดว่าตัวเองเรียนสูง แล้วจะฉลาดกว่าคนอื่น คนไทยสมัยนี้ เรียนจบ Ph.D. เหมือนคุณเยอะ เป็นอาจารย์ก็ใช้ว่าจะมีศักดิ์ศรีดีกว่าคนอื่นในสังคม อย่ามัวแต่ภูมิใจเล็กๆ น้อยๆ กับผลงานเขียนลงใน นสพ.ให้มากนักเลย มันก็ใช่ว่าจะวิเศษวิโสกว่าของคนอื่น ในฐานะอาจารย์คุณควรจะคิดว่าจะทำประโยชน์อะไรให้แก่บ้านเมืองบ้าง สอนเต็มที่หรือไม่ วิจัยเต็มที่แล้วหรือยัง หากเก่งจริง ทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันใหญ่โตได้หรือเปล่า ดูอย่างในหลวง ตลอดเวลาที่ผ่านมา ท่านเป็นนักคิด สร้างทฤษฎี สร้างสิ่งประดิษฐ์ ให้แนวปรัชญาที่ยิ่งใหญ่ในการดำเนินชีวิต ที่แม้ UN ยังยกย่อง คุณล่ะทำได้แต่ไหน

ผมไม่ชอบบันทึกนี้ครับ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท