นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้ว การให้มีความสุขกว่าการรับ


ข่าวใหญ่ประจำวันนี้ครับ เป็นข่าวใหญ่ในความรู้สึกผม แต่ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่ที่สำนักข่าวไหนๆ นำไปเป็นข่าวสำคัญครับ

ข่าวนั้นคือ "นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้ว การให้มีความสุขกว่าการรับ เพราะการให้คือความสุขที่แท้จริง"

ผมอ่านข่าวนี้มาจาก Giving = Happiness เป็นข่าวที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

นักวิจัยจาก University of British Columbia (UBC) ได้ค้นพบว่า "การให้มีความสุขกว่าการรับ" ครับ โดยใช้การทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยให้เงินแล้วทดสอบทางจิตวิทยาในภายหลังพบว่ากลุ่มที่ให้นำเงินไปใช้ประโยชน์แก่คนอื่นเป็นกลุ่มที่สมองส่วนแสดงความสุขทำงานดีกว่ากลุ่มที่ให้เอาเงินไปใช้ประโยชน์แก่ตัวเอง

งานวิจัยนี้ทดลองในสามกลุ่มตัวอย่างนะครับ ในระดับประเทศ ในระดับองค์กร และในระดับนักศึกษามหาวิทยาลัย ปรากฎว่าผลออกมาตรงกันหมดเลยครับ ทุกกลุ่มตัวอย่างมีความสุขในการให้มากกว่าการรับจริงๆ

และในงานทดลองอีกชิ้นที่เกี่ยวข้องกันนั้นพบว่า ความสุขในการ "มั่งมี" ของคนเรานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับปริมาณที่มี แต่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบการ "มั่งมี" นั้นกับคนอื่น

ผลการทดลองบอกว่า คนที่มีเงินร้อยล้านไม่ค่อยมีความสุขเมื่ออยู่กับคนที่มีเงินพันล้าน ส่วนคนที่มีเงินแสนที่อยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูงที่มีเงินหมื่นมีความสุขในชีวิตมากกว่าคนที่มีเงินร้อยล้านนั้น

เรื่องนี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพิสูจน์ว่า หากอยากจะรวยแล้ว รวยยังไงก็ไม่มีวันได้ "รวยจริงๆ" หรอก

และในอีกงานทดลองหนึ่งพบว่า "การสูญเสียกระทบจิตใจรุนแรงมากกว่าการได้รับ" หมายความว่าหากคนหนึ่งได้เงินแสนจะมีความรุนแรงของความรู้สึกดีใจน้อยกว่าความรุนแรงของความรู้สึกของคนนั้นหากต้องสูญเสียเงินหมื่นครับ

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา แต่คราวนี้นักวิจัยได้พิสูจน์ออกมาแล้วอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็ยิ่งเป็นสิ่งย้ำเตือนให้เรารู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไรครับ

ท้ายสุดงานทดลองเหล่านี้พิสูจน์ว่า หากต้องการกระตุ้นสมองให้มีความสุขนั้น ใช้เงินไม่มากครับ ใช้เงินเพียง 5 ดอลล่าร์ต่อวันทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อคนอื่นเท่านั้นสมองก็ถูกกระตุ้นให้มีความสุขได้แล้วครับ

ผมลองมานึกปรับยอดเงิน 5 ดอลล่าร์มาเป็นเงินบาท ก็จะได้ประมาณ 30-40 บาทครับ เปรียบเทียบจากราคา Big Mc ซึ่งราคาประมาณ 4.99 ดอลล่าร์ตอนสมัยผมยังอยู่ที่อเมริกา

ไม่ได้แปลงตามอัตราแลกเปลี่ยนนะครับ แต่แปลงตามการใช้ประโยชน์ของเงินจำนวนนั้นครับ คือ 5 ดอลล่าร์กินอาหารแบบราคาถูกในแคนาดา (สถานที่ทำวิจัย) ได้มื้อหนึ่ง 30-40 บาทก็กินอาหารในคุณภาพเดียวกันได้มื้อหนึ่งในประเทศไทยเช่นกันครับ

สรุปว่าถ้าเราใช้เงินเพื่อประโยชน์แก่คนอื่นประมาณวันละ 30-40 บาททุกวัน เราจะเป็นบุคคลที่มีความสุขทุกวันเลยครับ

คิดดูดีๆ แล้ว ความสุขในชีวิตนี่หาง่ายจริงๆ ทำไมคนบางคนถึงต้องดิ้นรนมากมายนักก็ไม่รู้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #การให้#ความสุข
หมายเลขบันทึก: 175334เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นักวิทยาศาสตร์พึ่งพิสูจน์ได้ในปี 2008 แต่ใน Bible บันทึกคำสอนไว้เมื่อสองพันปีก่อนหน้าแบบนี้ค่ะ ขอยกมาฝากแล้วกันนะคะ Acts 20:35  In everything I did, I showed you that by this kind of hard work we must help the weak, remembering the words the Lord Jesus himself said: 'It is more blessed to give than to receive.' กว่าจะมีคนมาพิสูจน์ทฤษฎีนี้ก็นานพอดูทีเดียว : )

เห็นด้วยครับ การให้ สุขใจกว่าการรับจริงๆ

Professor ผม (Dr. Anthony F. Norcio) เป็น Catholic minister ครับ ท่านก็พูดให้ฟังบ่อยเหมือนกันครับ ผมบอกใครเสมอว่าผมเป็นคนหลายศาสนา เพราะผมเห็นว่าทุกศาสนาสอนในเรื่องเดียวกันหมดเลย โดยเฉพาะเรื่องความสุขในการให้ครับ

อ่านบันทึกนี้แล้ว ทำให้ยิ่งยืนยันกับตัวเองได้ว่า ทำไมถึงมีความสุขทุกวัน เพราะแต่ละวันจะพยายามให้โอกาสตัวเองที่จะ "ให้" อะไรออกไปกับคนและทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัว ขอบคุณบันทึกดีๆนี้นะคะ อ.ธวัชชัย

จริงครับเกือบทุกศาสนามีคำสอนที่เกี่ยวข้องกับการให้ทั้งนั้น

เป็นคำสอนที่องค์ศาสดาทั้งหลายได้สอนไว้ตั้งแต่สมัย 2000 กว่าปีก่อนแล้ว

เป็นอะไรที่เหนือคำบรรยายที่มหาบุรษเหล่านั้น เข้าใจถึงความหมายของอภิปรัปญาของธรรมชาติได้มากมายถึงเพียงนี้

นักวิทยาศาสตร์คงกำลังตีความอภิปรัปญาและคำสอนเหล่านั้น ให้มีการพิสูจน์ที่ยอมรับได้ในโลกของวิทยาศาสตรฺ์์์

สมการต่อไปทีน่าจะพิสูจน์ ทำดี=ได้ด้ and ทำชั่ว=ได้ชั่ว จริงรึเปล่า

ดีจริง ๆ ได้อ่านเรื่องนี้ จะต้องทำแล้วบอกต่อ บอกต่อ โลกนี้คงมีความสุขเยอะ ๆ

การให้  ทำให้รู้สึกดีๆ รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ตนเองก็สามารถทำได้ ทำให้คนอื่นผ่านพ้นปัญหาได้

เห็นด้วยว่า  การให้มีความสุขมากกว่าการรับค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท