"เห็ดโคน" R2R ฉบับครอบครัว


จากเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสช่วยแม่ทำความสะอาด "เห็ดโคน" ที่พี่สาวซื้อและส่งมาให้ทำอาหารกินกันที่บ้านครับ

ด้วยการที่ตอนแรกนึกว่าจะเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับการจัดการกับเจ้า "เห็ดโคน" แต่ทำไปทำมาจากการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเกิดมาเพิ่งเคยทำเป็นครั้งแรกก็ได้ความรู้หลายอย่างเลยครับ

"เห็ดโคน" ช่วงนี้เป็นช่วง High Seasons ของเห็ดโคนครับ โดยเฉพาะบ้านผม "คลองลาน" มีเห็ดโคนเยอะมากครับ และราคาก็แพงมาก ๆ ด้วยครับ

เห็ดดอกบาน ๆ อย่างต่ำก็ราคากิโลกรัมละ 250-400 บาท ถ้าเป็นเห็ดดอกตูม ๆ ก็ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เมื่อปีที่แล้วทำราคา New High ไว้ถึง 750 บาทต่อกิโลกรัม

แต่วันนี้พี่สาวของผมไปเจอเห็ดโคนที่ราคาไม่แพงนักครับ เพราะว่าเป็นเห็ดดอกเล็ก กิโลกรัมละ 170 บาทครับ ก็เลยมีโอกาสได้กินของแพงสักครั้งครับ


ประเด็นที่ 1 ปริมาณดินที่ติดมากับดอกเห็ดมีน้ำหนักเท่าใด

สิ่งแรกที่ทำให้ผมลองคิดดูก็คือ "ดิน" ที่ติดมากับมีมากเท่าไหร่ หรือเห็ดเปล่า ๆ ที่ราคาแพง ๆ เนี่ย เมื่อเอาดินออกแล้วจะมีเนื้อเห็ดจริง ๆ เหลือสักเท่าไหร่

จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงเศษ ๆ หลังจากที่เราสองแม่ลูก ได้นั่งช่วยกันใช้มีดบาง จัดการค่อย ๆ ขูดเศษดินออกจากเห็ดออกแล้ว ผมก็ได้นำดินที่ขูดออกมาได้นั้น ลองไปชั่งดูครับ ปรากฎว่า

จากเห็ดโคนน้ำหนัก 1 กิโลกรัมนั้น

มีดินที่ติดมาด้วยน้ำหนักประมาณ 300 กรัม หรือ 3 ขีดครับ

ดังนั้นจากราคา 170 บาท (เห็ดพร้อมดิน)

ถ้านำมาคิดราคาเห็ดแบบเพียว ๆ ก็จะตกอยู่ที่ประมาณ กิโลละ 240 บาทครับ


ประเด็นที่ 2 วิธีการทำความสะอาด ทำไมถึงต้องใช้มีดขูดดินออก

นำไปใช้น้ำแล้วดินหลุดออกเองจะไม่เป็นการที่สะดวกกว่ามานั่งใช้มีดขูดที่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ หรือไม่

คำตอบนี้ แม่และพ่อของผมได้เล่าให้ฟังว่า ถ้านำเห็ดโคนที่มีดินติดอยู่จำนวนมาก ๆ ขนาดนี้ไปแช่น้ำ ก็จะทำให้ดินนั้นเข้าไปติดบริเวณใต้ดอก ซึ่งคราวนี้อร่อยเลยครับ กัดเข้าไปเจอดินกรุบ ๆ ด้วย ดังนั้น ถ้าจะให้ดีต้องขูดดินออกให้มากที่สุดเสียก่อนครับ ก่อนที่จะลงไปแช่น้ำ เพราะป้องกันไม่ให้มีดินเข้าไปติดอยู่ในร่องใต้ดอกของเห็ด

ป.ล. ถ้าท่านใดมีเทคนิคอื่นเพิ่มเติม เชิญแลกเปลี่ยนได้เลยนะครับ


ประเด็นที่ 3 นำไปประกอบอาหารอะไรได้บ้าง

สำหรับประเด็นนี้ พ่อของผมเล่าให้ฟังว่า

"นำไปเผาไฟ" อร่อยที่สุดครับ

โดยเมื่อล้างเสร็จแล้ว ประมาณ 2-3 น้ำ (ในรูปเพิ่งล้างน้ำแรกครับ) จนกว่าดินจะหลุดออกหมด

ให้นำเห็ดโคนไปห่อในใบตองและหุ้มไว้ในกระดาษฟรอยอีกหนึ่งชั้น จากนั้นนำไปตั้งหรือเผาไว้เตาไฟ จะได้เห็ดโคนที่มีรสชาดที่เป็นธรรมชาติแท้ ๆ มากที่สุดครับ รวมถึงจะมีน้ำจากเห็ดโคนที่ออกมานั้นยังอยู่ครบถ้วนในใบตองและวัสดุที่ใช้ห่อครับ

แต่สำหรับครอบครัวผมและตัวผมนั้น

เมนูฮิตสำหรับเห็ดโคนก็คือ

ต้มยำและเห็ดโคนดองครับ (พรุ่งนี้จะนำมาเผยแพร่ให้ชมครับ เพราะต้องใช้เวลาการดองประมาณ 1 คืน)

ป.ล. ถ้าใครมีเมนูเด็ด ๆ เชิญแนะนำได้เลยนะครับ


ประเด็นสุดท้าย การเก็บรักษา

สำหรับเทคนิคที่ครอบครัวของผมใช้นั้น แม่ของผมจะนำเห็ดโคนที่ล้างน้ำจนสะอาดแล้ว ผึ่งไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นจะนำไปห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์และแช่ไว้ในตู้เย็นครับ จะเก็บไว้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ครับ

ป.ล. ถ้าท่านใดมีเทคนิคในการเก็บรักษาอื่น ๆ เพิ่มเติมเชิญแนะนำเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เลยนะครับ


แหละทั้งหมดนี้ก็เป็น R2R แบบครอบครัว ฉบับเล็ก ๆ ตามสไตล์ Baby R2R

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

คำสำคัญ (Tags): #r2r#อาหาร#เห็ดโคน
หมายเลขบันทึก: 52680เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 02:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ผมก็ชอบกินเห็ดโคนเผาไฟครับ   รสชาดดีมาก ๆ เลย  โชคดีของอาจารย์นะครับที่มีให้ทานมากมาย  แถว ๆ บ้านผมเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว  หายากมาก
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับคุณ ชาญวิทย์-นครศรีฯ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ
  • ตอนนี้แถว ๆ บ้านผม "คลองลาน" เห็ดโคนกำลังออกเยอะมากเลยครับ แต่ไม่ค่อยได้ซื้อทานหรอกครับ เพราะแพงมาก ๆ เลยครับ
  • พอดีพี่สาวซื้อมาฝากก็เลยได้ทานน่ะครับ
  • แต่ถ้าคุณชาญวิทย์ ผ่านมาแถวนี้จะหาซื้อและเตรียมไว้ให้ทานครับ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ปภังกร

 

ดิฉันนางสาวนวรัตน์ ผู้ที่นำข้อมูลเกี่ยวกับเห็ดโคนของอาจารย์ไปเผยแพร่ ณ เว็บไซต์ของบริษัททีวีบูรพา ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์อย่างเป็นทางการค่ะที่ได้กรุณาเอื้อเฟื้อข้อมูลให้ดิฉันนำไปเผยแพร่ให้แก่สมาชิกในเว็บไซต์ที่สนใจศึกษาความรู้เกี่ยวกับเห็ดโคนแต่ไม่เคยมีโอกาสได้เข้ามาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมในเว็บไซต์แห่งนี้

 

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

นวรัตน์

สวนเห็ดดีสอนผลิตก้อนเชื้อเห็ดลมโดยทำการผลิตหัวเชื้อและเพาะเลี้ยงเชื้อเอง จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดลมและสวนวิธีการดูแลฟรี รับประกันก้อนเชื้อและราคา ตอนนี้ได้มีโอกาสนำก้อนเชื้อเห็ดลมไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภานเหนือปรากฎว่าทำให้ผู้ประสบอุทกภัยมีรายได้และงานทำโดยใช้พื้นที่ไม่มากและเป็นงานที่ทำร่วมกับงานอื่น ๆควบคู่กันไป ติดต่อได้ที่ คุณสมมาศ ดีสอน 01-2846940 ม.7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร
ธุรกิจเล็กๆผลกำไรมาก-การเพาะเห็ดขายสำหรับต้องที่ต้องการทำอาชีพเสริมหรือทำเป็นอาชีพหลัก ต้นทุนน้อยมีเวลาส่วนตัวมาก รักการ ซื้อ-ขาย ชอบเพาะปลูกเห็ด ขาย เราให้คำปรึกษา เกี่ยวกับการเพาะ เห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนูดำ เห็ดฮังการี และอื่นๆ เราจำหน่ายหัวเชื้อ ขายตู้อบ และวัสดุอุปกรณ์ในการทำฟาร์มเพาะเห็ดในราคาที่พอใจ สนใจ ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณ บุญชัย    089-1082181

คุณ อภิวัฒน์  085-0181983

บ้านผมก็อยู่คลองลานบ้านแปลงสี่ครับ

มีก้อนเชื้อเห็ดภูฐาน,เห็ดนางฟ้าและเห็ดหูหนูขาย ทำไว้แล้ว ได้เร็ว เชื้อเดินเต็มทุกก้อน พร้อมทั้งจำหน่ายเห็ดภูฐาน,เห็ดนางฟ้า,เห็ดหนูหนู ในราคาปลีกและส่ง

สนใจติดต่อ คุณตี๋เล็ก 081-1937152

ถึงหน้าเห็ดโคนเมื่อไรมีเห็ดดคนขายราคามาตรฐาน

สวนเห็ดจีรภา จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดลมและเห็ดนางฟ้า จัดอบรมและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลเห็ด จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดให้กับหน่วยงานต่าง ๆ โรงเรียน แถมแผนการสอนเรื่องเห็ดด้วยค่ะ สนใจติดต่อ 084-5956278 ครูแอน

โรงเรียนที่สนใจสั่งซื้อก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า และเห็ดลม สามารถสั่งสั่งซื้อได้ที่

สวนเห็ดจีรภา ให้คำแนะนำและจัดอบรมให้แก่นักเรียนด้วยนะค่ะ อยู่ไม่ไกลค่ะ 205 ม.4 บ้านเกาะน้ำโจน ต.ลานดอกไม้ จ.กำแพงเพชร สวนเห็ดของเราผลิตและเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเห็ดเองนะค่ะ ไม่ต้องเสี่ยงกับเห็ดไม่ออก สวนเห็ดเน้นเศรษฐกิจพอเพียงด้วยค่ะ ติดต่อได้ที่ [email protected] หรือ 084-5956278 ครูแอนค่ะ

พวงทิพย์ กศน. กาญจนบุรี

การทำเห็ดโคนบรรจุขวด วิธีที่ 1 นำเห็ดโคนที่ล้างสะอาดและผึ่งให้สเด็จน้ำ จัดเรียงเห็ดโคนใส่ขวดปอนด์ ฝาเกลียว ที่ต้มน้ำร้อนฆ่าเชื้อโรคแล้ว ให้สวยงาม แล้วนำ น้ำเกลือต้มสุกใส่ขวดจนท่วมเห็ดและนำขวดเห็ดไปต้มในหม้อต้ม โดยใส่น้ำในหม้อต้มให้สูงประมาณ ครึ่งขวดเห็ดโคน ต้มขวดเห็ดประมาณ 1 ช.ม. และตักฟองอากาศที่ปากขวดให้หมด จึงปิดฝาขวดให้สนิท และต้มขวดเห็ดต่อไปอีก 2 ช.ม. โดยให้ระดับน้ำในหม้อต้ม ประมาณครึ่งขวดเห็ดโคนเสมอ เมื่อขวดเห็ดโคนเย็นแล้วยกขึ้นจากหม้อต้ม วางบนโต๊ะที่มีอากาศถ่ายเท คอยสังเกตว่ามีฟองอากาศในขวดหรือไม่ ภายใน 7 วัน ถ้ามีฟองอากาศแสดงว่าเห็ดโคนในขวดเริ่มเสีย ถ้าไมมีฟองอากาศแสดงว่าเห็ดโคนบรรจุเก็บไว้รับประทานนอกฤดูกาลได้ สามารถเก็บไว้ได้เป็นปี เมื่อนำมารับประทาน เห็ดโคนมีรสชาดอร่อย หวานกรอบ เหมือนนำเห็ดโคนสดมาประกอบอาหาร

ไปซื้อไปกินเห็ดโคนที่บ้านคลองปลาสร้อยเลยครับรับรองอร่อยจริงๆท่านจะไม่ผิดหวัง

ดอกก็ใหญ่ก้านก็ใหญ่ หวานกรอบด้วย บ้านผมเลยอยากจะเอารูปมาลงจังแต่ทำไม่เป็นเสียดายจริงๆๆครับ

ชอบครับ เพราะเป็นคนเมืองกาญจน์ ถึงเทศกาลทีชาวบ้านไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว หาเห็ดครับพี่น้อง

ผมอยากเอารูปภาพเห็ดโคน ลงที่นี้จังครับรับลองสุดยอดจริงๆ ใครทำเป็นบอกหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ เห็ดโคนบ้านคลองปลาสร้อย จ.กำแพงเพชร...^^!!

วิธีล้างเห็ด ง่ายๆไม่ต้องเอามีดขูด ให้เอาเห็ดดอกตูม ไปแช่น้ำ เอาสก๊อตไบร์ทสีเขียวขัดที่ขาเห็ดครับ ง่ายกว่าเอามีดมานั่งขูด เวลาล้างก็ซักสองน้ำ ล้างแบบกระซวกให้ดินในกลีบดอกเห็ดหลุดออก จริงๆเห็ดดอกตูมๆไม่ค่อยมีดินเข้ากลีบดอกหรอกครับเพราะกลีบมันแน่น

เมนู ส่วนที่ว่าเอามาเผาไฟที่บ้านจะเรียกว่าเอามาหมก ห่อใบตองแต่ไม่ได้ห่อฟอยด์ ถ้าจะให้ดี ใส่เกลือนิดนึง กับใบแมงลักลงไปด้วย อร่อยเชียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท