ครกหินกลึง ตำบลบ้านหีบ


"ครกหินกลึง" บุญชู กว้านสกุล

แหล่งเรียนรู้ในตำบลบ้านหีบ 

  “ ครกหินกลึง ”

      เริ่มตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2522  พ่อชูเกียรติ์  กว้านสกุล  ได้มีความคิดริเริ่มนำหินมากลึงเป็นครก และสากไว้ใช้ในครอบครัวเพื่อนบ้านเห็นว่าสวยดีมีคุณภาพเพราะที่ปากครกมีขอบเวลาตำพริก พริกที่ตำจะไม่ล้นออกมานอกครกแต่จะติดที่ขอบครกจึงสั่งกลึงเพื่อนำไปใช้ในครอบครัว  พ่อชูเกียรติ์  กว้านสกุลมีบุตรทั้งหมด  8  คน  เป็นชาย  5  คน  เป็นหญิง  3  คน  บุตรชายกลึงครก เป็นทุกคนแต่ไม่มีใครยึดเป็นอาชีพเพราะกลึงชุดหนึ่งก็นำออกมาขายเนื่องจากไม่มีทุนสำรองรายได้ไม่ดีมีรายได้แค่พอเลี้ยงชีพ  ปี  พ.ศ. 2530  นายบุญชู  กว้านสกุล  บุตรชายพ่อชูเกียรติ์  ได้สมรสกับนางอุบล  กว้านสกุลที่ อยู่ที่บ้าน ไผ่สองกอโดยยึดอาชีพการทำนา  40 ไร่ อาชีพการทำนาพอถึงฤดูกาลทำนาก็จะทำแต่นาเสร็จก็จะมีเวลาว่างมากจึงคิดที่จะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  นายบุญชู  กว้านสกุล  นึกถึงการทำครกที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบิดาโดยเริ่มแรกนั้นมีทุนน้อยจึงทำเครื่องเดียวทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนทำเสร็จก็นำออกขายโดยยังไม่มีตลาดรองรับ  ต่อมาได้ไปรับงานกลึงหินอ่อนจากหน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี  เช่นตัวเรือนนาฬิกา  แจกัน  กระถางธูป  เชิงเทียน  ที่เขี่ยบุหรี่  เสาลูกแก้ว  ฯลฯ  งานเริ่มมากขึ้นเงินก็ดีขึ้นกว่าการกลึงครก  จึงซื้อแท่นกลึงเพิ่มงานเข้ามามาก  ก็ซื้อเครื่องกลึงเพิ่มอีก และมีประชาชนใกล้บ้านมาทำกลึงครกด้วย  จ่ายค่าแรงเป็นชิ้นงานที่กลึงออกมา  โดยเริ่มรับกลึงครก  และสากให้เถ้าแก่คนกลาง มีรายได้พอเพิ่มเครื่องมือต่อมาวันที่13  พฤษภาคม  พ.ศ. 2539พ่อชูเกียรติ์ได้เสียชีวิตลง  งานเริ่มน้อยลง งานหินอ่อนก็ไม่มีใครจ้างกลึงจึงกลึงแต่ครก  และสากคนงานเริ่มมากขึ้น  เครื่องมือเพิ่มขึ้นแต่  ไม่มีตลาดรองรับค่าแรงไม่มีจ่ายคนงานคนงานที่ทำต้องรอขายครก และสากก่อนจึงได้ค่าแรงทุกคนทนอยู่ได้เพราะมีอาชีพทำนาเป็นหลัก การกลึงครกเป็นอาชีพเสริม

     ในปี พ.ศ. 2540 หน่วยงานพัฒนาชุมชนอำเภออุทัย  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา-ตามอัธยาศัยอำเภออุทัย  เข้าไปส่งเสริมช่วยจัดหาตลาด  และขยายปริมาณการผลิตในรูปของกลุ่มอาชีพ  พร้อมทั้งนำผลิตภัณฑ์หลายๆอย่างออกจำหน่ายกับทุกหน่วยงานราชการซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปคือครกหินกลึง  กลึงจากหินอัคนีคุณสมบัติแข็งเหนียวปากครกยกขอบตำพริก   ไม่หกสากหินกลึงจากหินอัคนีลวดลายคล้ายด้ามกระบี่เวลาจับจะไม่ลื่นมือ  ปัจจุบันการทำครกหินกลึง จะรับจากพ่อค้าคนกลางจากอ่างศิลาซึ่งนำวัตถุดิบมาให้ คุณบุญชู ที่บ้านเพื่อกลึงครกหินตามจำนวนที่พ่อค้าคนกลางต้องการ ขณะนี้มีเครื่องกลึงจำนวน  15  เครื่อง

สถานที่จัดจำหน่าย 

     บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่  12 บ้านไผ่สองกอ  ตำบลบ้านหีบ  อำเภออุทัย  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ออกงานตามหน่วยงานราชการต่างๆที่ทางราชการจัดขึ้นเช่น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออุทัย  พัฒนาชุมชนอำเภออุทัย  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด  สำนักงานพาณิชย์จังหวัด  สำนักงานเกษตรอำเภออุทัย  สำนักงานสหกรณ์อำเภออุทัย    

สถานที่ติดต่อ                          

                     1.  คุณบุญชู   กว้านสกุล   รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหีบ 

โทรศัพท์  0-3525-5538

                     2.  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออุทัย   โทรศัพท์  0-3571-1333

                   

หมายเลขบันทึก: 407484เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 03:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากซื้อจัง ใบละประมาณเท่าไรคะ คุณบังอร

ไม่เคยไปอำเภออุทัย

พี่อยู่นครสวรรค์ ผ่านแต่ถนนสายเอเชีย

สวยมากเลย เอาไว้โชว์ในตู้โซว์ น่าจะดี

ขอบคุณ

มาขอบคุณที่ให้ข้อมูลราคาครกค่ะ

น้องเจมม่า ลูกผู้ใหญ่ชัยม.2

สวัสดีค่ะ   อาจารย์ของคุณพ่อ

มีเว็บก็ไม่บอกเลยนะคะ

อยากได้ครก(ฟรี)จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท