เมื่อการจัดการความรู้ และแผนที่ผลลัพธ์ จับคู่กันได้อย่างลงตัว


ขณะนี้ สคส. กำลังอยู่ในขั้นทดลองประสาน OM กับ KM เข้าด้วยกัน

        ในระหว่างวันที่ 21 22 สิงหาคมที่ผ่านมา 4 หน่วยงานหลักทางด้านสาธารณสุข อันได้แก่ สบพป. สพช. สปสช. และ สวรส. ได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาระดับชาติ เรื่อง นวัตกรรมสู่ยุทธศาสตร์ระบบสุขภาพชุมชน ขึ้นที่ ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ในงานนี้ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายายหัวข้อ การจัดการความรู้และแผนที่ผลลัพธ์: เครื่องมือการสร้างนวัตกรรม  ในวันพุธที่ 22 สิงหาคม เวลา 9.15 10.15 น.

         ในตอนเริ่มบรรยายผมได้กล่าวเกริ่นนำว่า การที่จะให้พูดเรื่องใหญ่ๆ  3 เรื่อง คือ 1. เรื่อง KM (การจัดการความรู้) 2. เรื่อง OM (แผนที่ผลลัพธ์)  และ 3. เรื่อง Innovation (นวัตกรรม) ซึ่งล้วนแต่เป็น คำใหญ่ ภายในเวลาหนึ่งชั่วโมงนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยากยิ่ง  ผมจึงขอพูดถึงเพียงแค่สองเรื่องเท่านั้น คือ KM และ นวัตกรรม เพราะโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าสองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวพันกันอย่างยิ่ง โดยได้ปรับเปลี่ยนหัวข้อการบรรยายเป็น  การจัดการความรู้  ประตูสู่นวัตกรรม  ณ ตรงนั้นนั่นเอง

         ผมได้เริ่มการบรรยายโดยพูดถึงความหมายของคำว่า นวัตกรรม  ว่าเป็น สิ่งใหม่ ที่ทำให้ชีวิต การทำงาน และการบริการ เปลี่ยนไป เป็นการนำความคิดมาสร้างสรรค์ให้เป็น สิ่งใหม่ เป็นการ ก้าวข้าม สิ่งเดิมๆ ที่คุ้นชินไป หลังจากนั้นก็ได้พูดถึง KM อย่างกว้างๆ ได้ยกตัวอย่างสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น  ซึ่งก็คือ งานมหกรรมการจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน  และ งานตลาดนัดจัดการความรู้ของกรมอนามัย เป็นตัวอย่างประกอบการบรรยาย

         ตอนเลิกการบรรยายมีผู้ฟัง 2-3 ท่าน เข้ามาถามขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง แผนที่ผลลัพธ์ (Outcome Mapping)”  ซึ่งผมก็ได้ตอบไปว่า ขณะนี้ สคส. กำลังอยู่ในขั้นทดลองประสาน OM กับ KM เข้าด้วยกัน เราเรียก OM ชนิดใหม่นี้ว่า เป็น OM ประยุกต์ หรือ “Modified OM”  ผมย่อเอาเองว่า  “MOM”  ผมว่าชื่อนี้น่าจะดีนะครับ เพราะเป็นสิ่งที่อุบัติขึ้นในช่วงวันแม่แห่งชาติพอดี แต่ถ้ามองว่าเทคนิคนี้เป็นการผสมผสาน OM กับ KM เข้าด้วยกัน ถ้าจะเรียกว่าเป็น  “OKM” จะดีกว่าไหม? หรือท่านเห็นเป็นอย่างไร เสนอแนะมาได้ครับ

          สำหรับรายละเอียดที่ได้จากการบูรณาการสองเทคนิคนี้ ถ้ามีการ ตกผลึก ที่ชัดเจนแล้ว ผมจะนำมาเล่าให้ทุกท่านฟังต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 121693เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

กราบเรียน ท่าน อาจารย์ ดร.ประพนธ์ ที่นับถือ

  ตกผลึกได้ ผสมกลมเกลียว ครับ

สวัสดีค่ะ อ.ประพนธ์

  • เห็นความพยายามของสคส.แล้วอดภาคภูมิใจไม่ได้ค่ะ...ที่ทาง สคส.พยายามอย่างเหลือเกินในการหาวิธีการใช้จัดการความรู้ให้องค์กรได้นำมาใช้อย่างง่ายๆ....
  • อาจารย์สบายดีนะคะ....
  • ขอบคุณอาจารย์และทาง สคส.ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เข้ามาจิ๊กความรู้ค่ะ
  • อดไปฟัง อาจารย์ พูดที่เมืองทอง ก็แอบมาจิ๊กที่นี่ละกัน
  • กำลังศึกษา ทั้ง OM และ KM ค่ะ ถ้าประสานกันเป็น MOM เมื่อไร จะตามทันมั้ยคะเนี่ย
  • ขอบคุณค่ะ

ได้อะไรใหม่ๆ ในเรื่องนี้ จะรีบแจ้งท่านอาจารย์ JJ, คุณติ๋ว และคุณ pa daeng ทันทีครับ

ขอติดตามมาเก็บเกี่ยวบ้างค่ะ   ผสมกันน่าจะดีนะคะจะได้จำคำเดียวและสื่อสารง่าย

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดิฉันเป็นจำนวนหนึ่ง ที่เข้าร่วมอบรมเมื่อ 22 ส.ค.50  นั่งแถว 2  เนือ้หาที่อาจารย์สอน  น่าสนใจมาก และฟังอาจารย์พุดแล้วเข้าใจนะค่ะ   หลังจากที่เคยงงๆ  เรื่อง KM มานาน  เป็นกำลังใจให้อาจารย์สานต่อ เรื่อง km นะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์

ผมติดตามผลงานอ.ที่สอนเรื่องนี้มานานแล้วครับ สนใจมากที่จะนำเรื่องที่อ.สอนไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงานครับ

ผมมีเห็นด้วยอย่างยิ่งกับนำom&km เข้ามาประยุกต์ใช้ด้วยกันผมว่าสองสิ่งนี้มันสอดคล้องกันมากเลยครับ ผมว่ามันสุดยอดดีครับ

หวังผมคงจะได้อ่านหนังสือของอ.ในเรื่อง om&kmหรือomm,okm นะครับ

ขอบคุณมากครับ

หนังสือที่ว่านั้นกำลังเขียนอยู่ครับ . . . รออีกหน่อยนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

หลังงาน ที่ ม ทักษินผมจับ KM กับ OM แต่งงานกันแล้วครับ

ออกลูกมาเป็น MOM แล้วหรือครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับ ขอมีสุขภาพครับ

สวัสดีครับ บังหีม . . . เป็น Modified OM (MOM) หรือจะเีรียกว่าเป็น OKM (OM+KM) เหมือนที่พูดไว้ที่ ม.ทักษิณ ก็ได้ หรือมีอีกชื่อหนึ่งครับ คือ "คม" หรือ KOM (KM+OM) ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท