. . คือสัจจะ คือธรรมะ คือพระเจ้า คือเต๋า


ความจริงแท้ (Truth) VS. ความจริงที่ปรากฏ (Reality).

       ความจริงแท้ หรือ Truth หรือ สัจจะ คือ ธรรมะ คือ พระเจ้า คือ เต๋า. . . เราไม่สามารถเข้าถึงสิ่งดังกล่าวได้ด้วย ความคิด ไม่สามารถอธิบายสิ่งเหล่านั้นได้ด้วย ถ้อยคำ (ดังที่เคยบันทึกไว้เมื่อ 27 พ.ค. 2551) ความจริงแท้ คือ สภาวะ ความเป็นเช่นนั้น เราไม่สามารถ คิด เกี่ยวกับมัน หรือ พูด เกี่ยวกับมันได้ . . .

       แต่สิ่งที่ทำให้เรา สับสน ก็เพราะมีหลายอย่างที่เรา พูด ที่เรา คิด แล้วมันก็เกิดเป็นเช่นนั้นขึ้นมาจริงๆ เช่น เราคิดว่างานนี้ไม่สำเร็จ แล้วมันก็ไม่สำเร็จ (จริงๆ) เราคิดว่ามันยาก แล้วมันก็ยาก (จริงๆ) สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น มันดูช่าง เป็นจริงเป็นจัง (Real)” มากสำหรับเรา เป็น ความจริงที่ปรากฏขึ้นมา (Reality) ผมขอเรียกมันว่า ความจริงเทียม ก็แล้วกัน ที่ใส่คำว่า เทียม ลงไปก็เพื่อเน้นให้เห็นว่า มันเป็น ความจริง ที่เราสร้างขึ้นมา  ไม่ใช่สภาวะที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติ (ธรรม)

       เราสร้าง ความจริง นี้ขึ้นมาจากอะไร? . . . ก็จาก ใจ (ความเชื่อ) ของเรา ผ่านออกมาทางความคิด และคำพูดของเรา . . .  ถ้อยคำ ความคิด มีผลต่อชีวิตของเรามาก เช่น พอเราคิด พอเราพูดว่า มันยาก . . . มันเป็นไปไม่ได้ ในสุดท้าย ความจริงที่ปรากฏ ก็คือ มันยาก . . . และเราก็ทำไม่ได้ จริงๆ 

       สรุปว่า ถ้อยคำ ความคิด นั้นเป็นสิ่งที่มีพลัง ถึงมันจะไม่สามารถอธิบายสิ่งที่เป็น "ความจริงแท้ (Truth)" ได้ แต่มันก็สามารถสร้าง ความจริงที่ปรากฏ (Reality) ที่มากำหนดชีวิตของเราได้!!

หมายเลขบันทึก: 187893เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถ้อยคำ ความคิด มีผลต่อ "ความจริงที่ปรากฏ"

เราต้องไม่สับสน "ความจริงที่ปรากฏ" กับ "ความจริงแท้"

ผมมองว่า "Truth" เป็น "ความจริง (แท้)ของธรรมชาติ" ส่วน "Reality" เป็น "ความจริง (ที่ปรากฏ)ของชีวิต"

ดิฉันใช้หลักนี้บ่อยๆค่ะเวลาอยากทำอะไรที่ยากๆแล้วมักจะอธิษฐานให้ได้และจะพุดว่าเดี๋ยวก็ทำได้ทำให้ไม่ค่อยท้อใจเวลาเจออุปสรรคในการทำงาน

แต่ไม่เก่งเหมือนอาจารย์ที่อธิบายด้วยภาพได้ชัดเจนและสวยมากค่ะ

เคยเรียนที่จุฬาเรื่อง Truth Fact และ Reality บางครั้งก็งงๆเหมือนกัน

อาจารย์แถมเรื่องfactอีกหน่อยก็จะได้ครบถ้วนค่ะ

ขอบคุณอาจารย์หมอที่ถามมาครับ . . . ผมได้แต่รอคอยว่าเมื่อไรจะมีคน "ต่อยอด" ประเด็นนี้บ้าง . . . พออาจารย์เริ่มมาก็ปรากฏว่าเจอคำถามยากเลย . . .

ตาม "ความคิดของผม" ถ้า Truth เป็นความจริงของธรรมชาติ, Reality เป็นความจริงของชีวิต, Fact น่าจะเป็น "ข้อเท็จจริง" คืออาจจะเป็น "จริง" ของเรา แต่คนอื่นอาจเห็นว่ามันเป็น "เท็จ" ก็ได้ . . . ไม่รู้ว่าผมอธิบายอย่างนี้จะทำให้ยิ่งงงไปใหญ่หรือเปล่า . . .

แต่ถ้างงก็คงจะดีนะครับ จะได้มีคนช่วยกันอธิบายสามคำนี้ . . . ผมเองก็อยากฟังมุมมองของอาจารย์ด้วยเหมือนกันครับ

ไปหาตำราเก่าไม่พบค่ะ อาจารย์น่าจะคิดถูกต้องเพราะตัวเองก็จำไม่ได้เนื่องจากฝากให้นพ.ประพนธ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนหมดแล้วค่ะ

ขอบคุณที่อาจารย์ให้ความเห็นมาให้พวกเราได้เรียนรู้ค่ะ

ถ้างั้นเราจะเปรียบครูกับพระเจ้าพอไปกันได้มั๊ยคะ

. . .ถ้างั้นเราจะเปรียบครูกับพระเจ้าพอไปกันได้มั๊ยคะ . . . ไม่เข้าใจคำถามครับ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท